Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40


Hôm nayHôm nay : 10453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22385203

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

KỶ NIỆM 550 NĂM NGÀY ĐẠI ĐĂNG KHOA HOÀNG GIÁP, TẾ TỬU QUỐC TỬ GIÁM NGUYỄN NHƯ UYÊN (1469 - 2019)

Thứ sáu - 14/06/2019 18:05
Hôm nay 14/6/2019, Hội đồng gia tộc Nguyễn Như uyên cùng phối hợp với Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám đã tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm ngày đại đăng khoa Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên (1469 - 2019).
KỶ NIỆM 550 NĂM NGÀY ĐẠI ĐĂNG KHOA HOÀNG GIÁP, TẾ TỬU QUỐC TỬ GIÁM NGUYỄN NHƯ UYÊN (1469 - 2019)

KỶ NIỆM 550 NĂM NGÀY ĐẠI ĐĂNG KHOA HOÀNG GIÁP, TẾ TỬU QUỐC TỬ GIÁM NGUYỄN NHƯ UYÊN (1469 - 2019)

      Cụ Hoàng Giáp Nguyễn Như Uyên sinh năm 1436 tại làng hạ Yên Quyết, xã Yên Hòa, huyện Từ Liêm nay là phường Yệ Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Năm 33 tuổi, cụ đã đỗ Hoàng Giáp. Hơn 30 năm làm quan thời Lê Thánh Tông trị vì, được coi là bậc minh quân nhất trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Cụ đã được nhà vua cử làm Hành quân chư danh ký lục trong dịp đi chinh phạt Ai Lao, Lão Qua và Bồn Man. Tiếp đó, cụ được bổ nhiệm nhiều chức vị quan trọng như: Thượng thư bộ Lại, Trưởng lục bộ kiêm Quốc Tử Giám Tế Tửu, khi về trí sĩ, cụ được vua ban tước Thái Bảo Liêm Quận Công. Với học vấn uyên thâm, tính tình trung thực, nghiêm túc, công lao và tên tuổi của cụ đã được sử sách ghi chép lưu truyền cho muôn đời sau. Noi gương cụ, dòng họ đã có 15 đời khoa bảng liên tiếp nối nhau.

Các đại biểu nghe giới thiệu bia ghi danh
Hoàng Giáp, Tế tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Nguyễn Uyên tại Văn Miếu

 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ


Các nhà khoa học và đại biểu về dự buổi lễ


PGS, TS Nguyễn Đức Nhuệ ( Viện sử học Việt Nam) trình bày Thân thế và sự nghiệp của
Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên



Ông Nguyễn Trung Thanh - Trưởng ban điều hành Hội đồng gia tộc
dòng họ Nguyễn Như Uyên phát biểu

 
      Buổi lễ đã được các nhà khoa học, các vị quý khách và hậu duệ của dòng họ về dự đông đảo.
      Trước khi vào buổi lễ các vị đại biểu đã được ban tổ chức đón tiếp tham quan các bia tại Văn Miếu. Ông Nguyễn Trung Thanh - Trưởng ban điều hành Hội đồng gia tộc đã giới thiệu tấm bia ghi danh các tiến sĩ của dòng tộc Nguyễn Như Uyên.
      Đoàn câu lạc bộ doanh nhân quý bà đã trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng.
      Ông Nguyễn Văn Tú - Phó Giám đốc  Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám đã điều hành nghi lễ dâng hương Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên các bậc hiền tài tại Nhà Thái học Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
      Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám đã tặng dòng họ Nguyễn Như Uyên bức trích lục gốc bản lưu trữ tại Quốc tử Giám về thân thế sự nghiệp của Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên.
      Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nhuệ - Viên sử học Việt Nam đã trình bày Thân thế, sự nghiệp của Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên.


Lễ kỷ niệm tại nhà thờ Thái Bảo Liêm Quận Công Nguyễn Như Uyên
 
      Tiếp đó, các nhà khoa học, các vị đại biểu và các hậu duệ của Nguyễn Như Uyên đã được ban tổ chức rước về Nhà thờ Thái Bảo Liêm Quận công Nguyễn Như Uyên tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy tham quan và làm lễ dâng hương tại nhà thờ. Đây cũng là nơi giữ gìn ngôi mộ Thái Bảo Liêm Quận Công Nguyễn Như Uyên và mộ của 4 vị đại khoa trong dòng họ.
      Tại đây Ông Nguyễn Trung Thanh - Trưởng ban điều hành Hội đồng gia tộc dòng họ đã chủ trì việc hành lễ. các nhà khoa học, các vị đại biểu và các hậu hệ đã lần lượt đâng hương Thái Bảo Liêm Quận Công.
      Sau khi ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám trình bày Thân thế sự nghiệp của Hoàng Giáp, Tế Tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kiệt - Chủ tịch Hội đồng Nguyễn tộc Việt Nam đã phát biểu, giới thiệu các công trình nghiên cứu khẳng định tài đức, công lao to lớn của Nguyễn Như Uyên đang được đề nghị Thành phố Hà Nội đặt tên Ngài cho đường phố nơi làng Yên Quyết xưa kia Ngài đã đươc sinh ra lớn lên và yên nghỉ.
      Ông Nguyễn Minh Tuyên - Bí thư Đảng ủy phường Yên Hòa đã phát biểu chúc mừng dòng họ, khẳng định đây là niềm tự hào cho cả quê hương, cả phường, cả khu vực nơi có các bậc hiền tài đã khai hoa dòng khoa bảng để con cháu và mỗi thành viên nơi đây noi gương phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng quê hương đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
      Đại diện các đoàn đại biểu đã phát biểu trao đổi ca ngợi tài đức, công trang của Thái Bảo Liêm Quận Công và chúc mừng dòng họ.

Bài và ảnh PHAN LẠC SẮC
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học