Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 2599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978264

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Người đàn bà ngàn tỉ và “Đạo đại gia”!

Thứ năm - 07/06/2012 15:18
Người đàn bà ngàn tỉ và “Đạo đại gia”!

Người đàn bà ngàn tỉ và “Đạo đại gia”!

(Dân trí) - Đọc những bài báo viết về bà, mình không khỏi khâm phục về sự cần kiệm, ý chí, tài năng và đặc biệt khâm phục bởi sự khiêm nhường và lòng nhân ái. Có thể nói, bà đã góp phần tạo dựng lên một nền tảng đạo đức doanh nhân có tên “Đạo đại gia”. >> “Cô gái nghìn tỷ” hiện sống ra sao?
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao xung quanh món tiền khổng lồ 1.000 tỉ VND của người đàn bà “vô danh” được viết bởi 3 ký tự:  KTP và cái tên thân mật “Bà Năm” để lại.
Bà có một chân dung giản dị. Học hết lớp 4, bà nối nghiệp gia truyền làm bún khô đem bỏ mối cho các chợ ở Sài Gòn và một số tỉnh miền Trung. Cái thương hiệu bún khô của bà lặng lẽ nổi tiếng trong nước rồi lan ra thị trường quốc tế. Nhờ lam lũ, cần kiệm và tài trí, bà đã để lại một gia sản khổng lồ tới 45 triệu USD.
Mình không biết cái số lượng 1000 tỉ VND đó mà quy ra tiền mệnh giá 100 ngàn VND chẳng hạn, nó sẽ là bảo nhiêu m3 nhỉ? Chắc nhiều, nhiều lắm. Có khi đầy 1 tòa nhà, 2 tòa nhà hay 3 tòa nhà? Không, mình không thể tưởng tượng nổi.
Tuy giàu có như vậy nhưng theo báo chí, bà sống rất giản dị.
Một nhân viên bảo vệ gần gũi, gắn bó với gia đình bà đã thốt lên: “Bao nhiêu năm ở đây, hàng ngày tiếp xúc với bà Năm, chính tôi cũng ngỡ ngàng vì không ngờ bà lại có số tiền lớn như thế. Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn những tài sản được lấy ra từ két sắt”.
Trong mắt ông, bà là người phụ nữ giản dị. Một bộ đồ bà ba khi ở nhà, quần tây, áo sơ mi khi đi ra đường và luôn chạy chiếc xe Dream II cũ, trên người không một đồ trang sức. Là người theo đạo Cao Đài, bà thường ăn chay trường với nước tương, đậu hũ.
Khi đã rất giàu có nhưng bà rất cần mẫn, không nề hà bất cứ việc gì, nhiều việc khó khăn, bà tự tay làm để làm gương cho mọi người và đặc biệt không bao giờ nặng lời với kẻ ăn người làm, một điều hiếm thấy ở các ông chủ thời nay.
Không chỉ cần cù, tiết kiệm đến khắc khổ với bản thân nhưng bà Năm còn dành cả cuộc đời mình làm việc thiện. Bà cho tiền công nhân già yếu mua nhà, mua đất. Bà xây nhà dưỡng lão, ủng hộ trẻ em nghèo, người khuyết tật, đồng bào bị thiên tai bão lũ. Khi hỏi về khối tài sản, bà bảo để làm từ thiện.
Mới đây, người con gái bà nuôi từ tấm bé đã trả lời báo chí rằng cô sẽ hiến toàn bộ số tài sản được thừa kế cho mục đích nhân đạo. Nếu đúng như vậy, hẳn nơi chín suối, bà sẽ mỉm cười.
Đọc những bài báo viết về bà, mình không khỏi khâm phục. Khâm phục về sự cần kiệm, khâm phục bởi ý chí, tài năng và đặc biệt khâm phục bởi sự khiêm nhường và lòng nhân ái. Có thể nói, bà đã góp phần tạo dựng lên một nền tảng đạo đức doanh nhân có tên “Đạo đại gia” – Đạo của người giàu.
Chợt nghĩ về không ít “đại gia vô đạo” nước nhà. Mới có chút của đã hoắng hết cả lên. Ăn nói thì huyênh hoang,  coi tiền như cỏ rác… Nào sắm xe khủng, nào tậu nhà to, nào cưới xin linh đình, nào mua chó cảnh cả tỉ đồng và chua xót thay, họ hoàn toàn vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Họ kẻ thì quỵt tiền của người làm thuê, người thì dửng dưng trước cơn lũ thế kỉ tàn phá chính quê hương mình, kẻ thì cho tiền người nghèo như bố thí, mua danh…
Mình càng cảm phục bà, một người “vô danh” đã làm nên một lâu đài vĩ đại: Sự khiêm nhường và lòng nhân ái.
Mình chợt nhớ người đàn ông vô danh đã mấy năm nay đều đặn mỗi tháng một lần lặng lẽ ghé qua báo mình góp cho Quỹ nhân ái một món tiền không nhỏ để giúp gia đình những đồng đội gặp khó khăn. Rồi các em học sinh chắt chiu  từng đồng tiền  trong heo tiết kiệm tìm đến  nhờ báo Dân trí trao tặng  tới các bạn  cùng  trang lứa đang gặp khó khăn ở mọi miền đất nước. Và nhiều, rất nhiều những người khác nữa đang nhịn ăn, nhịn tiêu để dành tiền giúp những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, những trẻ em tật bệnh…
Có những lâu đài không xây lên bằng tài năng, tiền bạc, quyền lực mà được xây lên bởi lòng nhân ái bao la.
Xin được kính cẩn ngả mũ trước bà – Người phụ nữ “vô danh”.
Xin ngả mũ trước những tấm lòng nhân ái.
Bùi Hoàng Tám
 
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
 
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học