Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 3672

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228162

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979337

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”

Thứ ba - 31/07/2012 15:54
Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”

Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”

(Dân trí) -Trái với hình dung của nhiều người là thủ khoa phải là “mọt sách”, suốt ngày chúi đầu chúi mũi vào bài vở, cô bạn Nguyễn Kim Phượng (Lớp 12 T1 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) - thủ khoa 30 điểm tuyệt đối Trường ĐH Y dược TPHCM rất… ham chơi.
Chính bà Nguyễn Thị Kim Tuyên - mẹ Phượng cũng xác nhận: “Cháu rất ham chơi, tôi phải theo dõi và thường xuyên nhắc nhở. Bù lại, Kim Phượng biết nghe lời và sáng dạ, chứ vợ chồng tôi bận công việc suốt ngày…”.
 
Người ta bảo “niềm vui vốn đến bất ngờ”! Điều này cũng đúng với Nguyễn Kim Phượng khi em đạt 30 điểm tuyệt đối khoa Răng hàm mặt Trường ĐH Y dược TPHCM.
 
Chúng tôi tìm đến nhà khi Kim Phượng và cha mẹ em vẫn chưa hết ngỡ ngàng với kết quả thi của em. Ngôi nhà khang trang số 28/5 nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (Phường 10 - Đà Lạt (Lâm Đồng) mấy ngày nay chợt xôn xao. Người thân, thầy cô, bạn bè đến chúc mừng Kim Phượng, rồi điện thoại bàn liên tục đổ chuông.
 
Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”
Em Nguyễn Kim Phượng (Lớp 12 T1 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) - thủ khoa 30 điểm tuyệt đối Trường ĐH Y dược TPHCM.
 
Kim Phượng cho biết, mặc dù liên tục 12 năm học (từ lớp 1 đến lớp 12) đều đạt học sinh giỏi (HSG), nhưng em chỉ nằm trong tốp những HSG của lớp chứ chưa bao giờ đứng đầu. Trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, Kim Phượng cũng chẳng được tham gia trong Đội tuyển HSG của trường và chưa lần nào dự thi HSG ở các cấp…Vậy mà đậu thủ khoa (cao nhất trong mùa tuyển sinh năm nay vào thời điểm này) làm sao không bất ngờ và dĩ nhiên quá…sung sướng! 
 
Phượng suy luận: “Đậu thủ khoa đại học phải là những bạn có lực học giỏi nổi trội của lớp, của trường và đã từng đạt giải HSG…”. Cô bé có nước da bánh mật, đôi mắt rất sáng và tính cách sôi nổi này học đều tất cả các bộ môn, không có môn học nào nổi trội và em cũng chẳng phải là “mọt sách” mà rất ham…chơi!
 
Thật ra, với trường hợp của Kim Phượng, không phải là ham chơi, mà là học ra học, chơi ra chơi. Không chỉ đạt 30 điểm tuyệt đối khi thi khối B vào ĐH Y dược TPHCM, Phượng còn đạt tổng số 25 điểm khi thi khối A vào khoa Toán, ĐH Sư phạm TPHCM (với Toán 9 điểm; Hóa 10 điểm và Lý 6 điểm). Có thể là Phượng tự nhận mình là không học giỏi nổi trội và “không có gì đặc biệt”, nhưng ở cô bé này có nền tảng kiến thức cơ bản khá vững, kèm với cách học, cách tích luỹ kiến thức rất riêng và khi thực hiện bài thi khá thông minh đã đem lại kết quả cao. 

Cô giáo Phùng Thị Hảo, dạy môn Hóa lớp Phượng, cho biết cách giải bài tập của Phượng thường cũng không giống ai (em làm theo cách hiểu và suy luận) chứ không theo các bước mà thầy cô giáo dạy nên thường không đạt điểm tối đa. Điểm trung bình môn Toán các năm học THPT thì Kim Phượng xếp khoảng thứ 10 trong lớp. Còn điểm trung bình tất cả các bộ môn thì Phượng xếp thứ 5 trong tốp HSG của lớp 12 T1. Trước khi tham gia thi tuyển sinh đại học, Phượng chỉ học thêm và ôn tập 2 môn hoá và sinh (môn toán chuyên không cần học thêm, em tự học là chính).
Qua trò chuyện với Kim Phượng và cha mẹ em, tôi đã hiểu thêm về cách “học mà chơi, chơi mà học” khá thú vị của cô thủ khoa. Nhờ điều kiện kinh tế gia đình thuận lợi, chị em Kim Phượng được cha mẹ rất quan tâm đến việc học hành nên đều học tập rất giỏi (em gái kế của Phượng cũng đang học tại trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt, sang hè này vào lớp 12 chuyên Sinh).
Nói về phương pháp học tập, Kim Phượng cho biết em đặc biệt chú ý tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi thầy, cô hoặc bạn bè để được giải đáp kịp thời giúp em nắm được bài nhanh. Về nhà, em chỉ dành thời gian xem lại phần lý thuyết, giải một số bài tập nâng cao và tóm lược những kiến thức cốt lõi cho dễ nhớ. Theo Phượng, nắm được phần cơ bản khi làm bài sẽ suy luận ra chứ không nên học thuộc lòng vừa khó nhớ lại nhanh quên. Thường mỗi buổi tối, Phượng dành hơn một giờ cho bài vở, còn lại…chơi. Cô bé thích chơi game, xem phim hoạt hình, đọc sách… Những ngày nghỉ, em thích đi picnic với bạn bè để thư giãn chứ không thích gò bó suốt ngày vào việc học.
 
Nói về việc chọn khối thi để lập nghiệp sau này, cô bé cho biết, lúc đầu em cũng chưa biết chọn ngành nghề nào, sau được mẹ (hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng) tư vấn định hướng, Kim Phượng nộp hồ sơ thi vào ĐH Y dược TPHCM với mơ ước đi tiếp con đường của mẹ. Còn việc thi vào ĐH Sư phạm TPHCM (khối A), Kim Phượng giải thích: Em muốn “thử sức” trước ở khối A để lấy kinh nghiệm thi khối B (ĐH Y Dược), nếu đậu và học một trong hai ngành này em đều thích cả. Còn mẹ Phượng tâm sự rằng, hai ngành này đều đào tạo để trở thành “thầy” rất cao quý, gia đình mong muốn con trở thành người có ích trước hết với chính bản thân, gia đình và xã hội.
 
Nguyên Thanh

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học