Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 5036

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21980701

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Nhân ngày 1/6 : CHUYỆN CỦA TÝ

Thứ tư - 30/05/2012 21:01
Nhân ngày 1/6 : CHUYỆN CỦA TÝ

Nhân ngày 1/6 : CHUYỆN CỦA TÝ

........................

Ảnh Tý đi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám
 

Nhà Tý ở tận thành phố Hồ Chí Minh; còn ông bà ngoại và dì Bông lại ở Hà Nội. Khi mới sáu tháng tuổi, Tý dã được bố mẹ bế lên máy bay, bay ra Hà Nội ăn Tết với ông bà - vì Hà Nội cũng là quê của Tý.  Từ khi lên bốn tuổi, mỗi năm hai lần, Tết và nghỉ hè Tý đều được ra chơi với ông bà và dì Bông. Những ngày giáp Tết, Tý được ông bà đưa về thăm mộ Cụ. Mộ Cụ ở giữa cánh đồng, chung quanh trồng rất nhiều hoa đào và cây quất đẹp lắm. Rồi lại  được đi chơi chợ hoa, thăm các ông bà, cô bác  trong họ và  được nhận quà mừng tuổi,vui lắm. Còn mùa hè thì được ra chơi cả tháng nên được ông bà và dì Bông đưa đi chơi nhiều nơi hơn. Vào lăng Bác Hồ, vào nhà sàn và cho cá ăn; xem đổi gác ở lăng Bác, thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám. Mỗi năm một nơi, cả đồi núi, suối nước nóng, đình chùa và đi biển nữa. Nhiều lắm nhưng Tý không nhớ hết được. 
 
Huy chương chăm sóc tốt
Bây giờ đã chín tuổi rồi, Tý được đi nhiều nơi, biết nhiều chỗ, nhưng Tý cứ nhớ mãi mùa hè năm Tý lên bảy tuổi, khi mới ra chơi với ông bà được mấy ngày thì Tý bị thủy đậu. Ngày đầu chỉ một hai nốt, nhưng chỉ một hai ngày sau, các nốt mụn mọc lên nhanh lắm. Mụn mọc ở tay, chân, lưng, bụng và ở cả cổ và mặt nữa. Trời nóng, mụn mọc to, nóng rát khó chịu lắm. Tý không thể mặc được váy áo mẹ mua mà bà phải cho Tý mặc những áo của bà. rộng lùng thùng, trông vừa buồn cười, vừa tội nghiệp ( ông bà nói thế) nhưng Tý lại rất thích vì nó không cọ sát vào các nốt mụn và suốt ngày ở nhà ( thuỷ đậu phải kiêng gió, nước - ông bà bảo thế), có đi đâu mà sợ mọi người cười. Ông bà lo và thương Tý lắm, hỏi bác sĩ cách điều trị và mua thuốc về bôi cho Tý, Ông nghe người ở cơ quan ông mách: ở Ngã Tư Sở có hàng thuốc ta, mua về sắc cho cháu uống và mua thêm cỏ chân vịt nấu nước tắm thì nhanh khỏi và không bị sẹo đen. Thế là giữa trời nắng gay gắt, ông đi mua thuốc, mua cỏ chân vịt về rửa rất sạch , đun nước, cho thêm muối, để nguội rồi hàng ngày tắm cho Tý. Còn bà thì mỗi ngày mấy lần đeo kính lên, chấm thuốc, bôi từng nốt mụn nhỏ cho Tý. Cả người Tý có hàng trăm nốt mụn. Một buổi bà và dì Bông đi vắng, hai ông cháu đã lấy máy ảnh chụp lại mấy bức ảnh Tý cởi trần với hàng trăm nốt mụn được bôi thuốc nâu, đỏ mà bây giờ cả nhà vẫn còn giữ trong máy tính. Mỗi lần mở ra xem, lại buồn cười lắm.
Phải gần ba tuần Tý mới khỏi. Nhưng khi khỏi bệnh, thì cũng là lúc những ngày hè ở Hà Nội với ông bà đã hết; Tý lại sắp vào với bố mẹ để đi học. Ngày sắp xa ông bà và dì Bông, Tý nghĩ mãi và đã tự tay vẽ và cắt dán ba chiếc " Huy chương  chăm sóc tốt" để tặng ông bà và dì Bông ( tên huy chương này cũng là do Tý tự nghĩ ra đấy) . Huy chương của bà thì vẽ bà đang bôi thuốc; huy chương của ông thì vẽ ông đang rửa  cỏ chân vịt; còn huy chương của dì Bông thì vẽ dì đang rửa cho Tý. Làm xong, Tý cẩn thận trao huy chương cho từng người và dận: " Ông bà và dì Bông cất đi. Kỷ niệm thì phải cất cẩn thận." Ông bà cảm động lắm và vẫn cất giữ huy chương Tý tặng trong chiếc cặp mà ông để nhiều giấy tờ quan trọng khác.
 
          Con cóc kiện ông Trời
Mùa hè năm ngoái, khi Tý vừa tám tuổi, Tý lại được ra chơi với ông bà. Một buổi trưa, khi đang ăn cơm, trên TV có bản tin thời sự đưa tin : ở khu vực Minh Khai, có đoạn đường nhiều năm nay bị hỏng; ôtô đi lại rất  nhiều làm cho đường càng bị hỏng nặng hơn; trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì nước ngập. Nhân dân kêu ca rất nhiều; khi phóng viên hỏi, chính quyền cơ sở nói kiến nghị mãi không được, cũng đành bó tay. Vừa nghe xong, Tý nói ngay : " Cứ nói là chính quyền cơ sở rất dở đi." Dừng lại một chút, Tý nói tiếp:  " Con cóc nó còn dám kiện cả ông Trời nữa là." Cả ông bà và dì Bông giật mình, tròn mắt  nhìn Tý. Còn Tý vẫn tỉnh bơ, cúi xuống ăn cơm.
 
Tiếng rao đêm
Năm lên sáu tuổi, khi ra chơi với ông bà, có đêm trời mưa, Tý nhớ  mẹ, cứ trằn trọc mãi, không ngủ. Ông nằm cạnh kể chuyện cho Tý nghe. Ông bảo: "Gần mười một giờ rồi, con ngủ đi". Nhưng Tý cứ nghe mãi tiếng ai rao bán bánh mỳ ngoài ngõ vọng vào . Lúc sau, trời mưa to hơn, tiếng người bán bánh vang lên rất gần. Chắc là người bán bánh đang đứng trú mưa ngay trước hiên nhà ông bà.  Tý nói : "Ông bảo người rao bánh đI đi. Cứ rao mãi, con không ngủ được". Nghe Tý nói, ông mới bảo: "Con có biết không, người bán bánh ấy chắc nhà nghèo lắm, lại có mấy đứa con đang đi học. Không cho bác ấy trú mưa thì bánh sẽ ướt hết, làm sao bán được? Nếu không bán hết bánh mỳ hôm nay thì  ngày mai cả nhà không có tiền mua rau, mua gạo và các anh chị con bác ấy không có tiền đi học. Con có thương họ không?"  Tý không nói gì nữa.  Một lúc sau,Tý quay sang ôm chặt cánh tay ông, ông nghe có tiếng thở dài nhè nhẹ và rồi giấc ngủ đến với Tý lúc nào không biết; mà tiếng rao "Ai bánh mỳ đây!" vẫn văng vẳng trong đêm.  Từ những đêm sau, người bán bánh vẫn rao hàng đêm, nhưng cả nhà không thấy Tý nói gì nữa.
          Nhà Tý ở  chung cư mãi tận lầu 10 khu Phú Mỹ, nhưng nhiều đêm Tý vẫn nghe văng vẳng những tiếng rao đêm và có lúc lại nhớ cả tiếng rao bánh mỳ ở dưới hiên nhà ông bà ngoại.
          Mùa hè sắp đến rồi. Tý lại được ra Hà Nội với ông bà và dì Bông. Tý vui và mong lắm.
 
                                                                        
                                                                                              VIỆT  HUY
 
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học