Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 2247

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21977912

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Thủ khoa 29 điểm ĐH Ngoại thương: Học để thoát nghèo

Thứ ba - 24/07/2012 16:46
Thủ khoa 29 điểm ĐH Ngoại thương: Học để thoát nghèo

Thủ khoa 29 điểm ĐH Ngoại thương: Học để thoát nghèo

(Dân trí) - Những ngày gần đây, khi nhắc tới cái tên Nguyễn Ngọc Thiện ở thôn Vô Hối, thị trấn Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, ai cũng tấm tắc khen ngợi. Với tổng số điểm 29 (Toán 9,5, Lý 9,57, Hóa 9,75) Nguyễn Ngọc Thiệ
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình cả bố mẹ đều làm nông nghiệp, tại mảnh đất nghèo thôn Vô Hối, từ nhỏ em Nguyễn Ngọc Thiện đã chăm chỉ học tập. Thiện ngày đêm chăm lo đèn sách để có thể đạt được mơ ước trở thành một nhà doanh nhân giỏi.
 
Thủ khoa Nguyễn Ngọc Thiện bên góc học tập nhỏ của mình.
Thủ khoa Nguyễn Ngọc Thiện bên góc học tập nhỏ của mình.

Niềm vui của gia đình nông dân

Với sự phấn đấu không ngừng trong học tập, suốt 12 năm liền Thiện đều đạt thành tích học sinh giỏi. Năm lớp 5 em đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Toán, lớp 9 đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh và lớp 12 đạt giải nhì môn Toán cấp tỉnh. Và giờ đây em đã trở thành thủ khoa của một trong những trường ĐH hàng đầu Việt Nam với tổng số điểm 29.

Tiếp chúng tôi tại bộ bàn ghế cạnh gốc tre trước của nhà, Thiện trò chuyện khá thân thiện. Chia sẻ niềm vui khi trở thành tân thủ khoa ĐH Ngoại thương, Nguyễn Ngọc Thiện (lớp 12A1 trường THPT Thanh Miện) cho biết: “Lúc biết mình đạt 29 điểm, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Lúc đó em không nghĩ rằng mình có thể trở thành thủ khoa bởi trong đợt thi đại học vừa rồi em thấy có rất nhiều bạn làm bài thi tốt. Cũng ngay sau buổi chiều ngày hôm đó em nhận được điện thoại của cô Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Ngoại thương báo em đã trở thành thủ khoa khối A trường ĐH Ngoại thương, lúc đó niềm vui của em và gia đình như được nhân lên gấp bội.”

Bác Nguyễn Văn Hiền - bố Thiện chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm nông dân quanh năm chỉ biết đến đồng ruộng, ao cá. Khi biết tin con mình đỗ ĐH, gia đình chúng tôi đã rất vui mừng, càng vui mừng hơn khi biết cháu là thủ khoa. Dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng vợ chồng chúng tôi sẽ cố gắng nuôi cháu ăn học để cháu có thể thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn như bố mẹ.”

Bí quyết để có thể học tập tốt

Khi hỏi về bí quyết gì giúp Thiện có thể đạt được thành tích cao trong học tập Thiện cười tươi nói: “Em cũng không có bí quyết gì đâu, với môn Toán thì em chủ yếu làm nhiều bài tập ở các dạng khác nhau. Bên cạnh cách phương pháp giải mà thầy cô hướng dẫn thì em cũng tự tìm tòi các cách giải khác nữa. Còn với hai môn Lý, Hóa thì thời gian đầu em chủ yếu học tự luận, sau đó em học và làm nhiều đề thi Đại học của những năm trước”.
 
Ngoài việc học tập Thiện còn giúp bố mẹ nhiều việc gia đình.
Ngoài việc học tập Thiện còn giúp bố mẹ nhiều việc gia đình.

Do gia đình làm nông nghiệp nên Thiện không có điều kiện học thêm ngoài nhiều. Ngoài việc học tập trên lớp thì Thiện chỉ tham gia một vài khóa học thêm do trường tổ chức. Còn phần lớn thời gian Thiện tự học tập tại nhà. Hầu hết thời gian buổi tối Thiện dành cho việc học 3 môn Toán, Lý, Hóa, thời gian còn lại thì em dành cho các môn khác. Tuy nhiên các môn khác Thiện cũng đều học rất tốt.

Thầy Phạm Quốc Huy - giáo viên chủ nhiệm em Thiện cho biết: “Ở trường em Thiện là học sinh giỏi toàn diện,em luôn có ý thức và chăm chỉ trong việc học tập. Cả 3 năm học em không nghỉ buổi học nào, chính vì vậy em luôn là tấm gương sáng dành cho tất cả các bạn học sinh khác trong trường. Không chỉ hoàn thành tốt trong việc học tập mà Thiện còn có ý thức rèn luyện và đạo đức tốt, em rất ngoan ngoãn, nhanh nhẹn và đặc biệt khả năng giao tiếp của em rất tốt.”

Hồi nhỏ thì Thiện có niềm đam mê với kĩ thuật, em thường mày mò và nghịch nhiều đồ điện tử trong gia đình. Khi lớn hơn một chút do ảnh hưởng của 2 người anh họ học ĐH Bách khoa thì Thiện lại có mơ ước thi đỗ trường ĐH Bách khoa.

Tuy nhiên đến bây giờ khi đã có suy nghi chín chắn hơn thì Thiện mơ ước trở thành một doanh nhân giỏi, em chia sẻ: “Tương lai em muốn trở thành một doanh nhân giỏi, có thể kinh doanh tốt để giúp đỡ bố mẹ vì bố mẹ đã rất vất vả khi nuôi 2 anh em em ăn học. Em thấy có rất nhiều tấm gương họ không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn đóng góp cho xã hội. Sau này em cũng muốn cống hiến nhiều cho xã hội”.

Nhữ Trang

 

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học