Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 2832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978497

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Người thầy chỉ dạy học trò kém

Chủ nhật - 12/08/2012 10:44
Người thầy chỉ dạy học trò kém

Người thầy chỉ dạy học trò kém

Chưa được đào tạo một giờ về sư phạm, nhưng 16 năm qua, anh Nguyễn Khắc Luân đã góp phần đào tạo hơn 900 học sinh tốt nghiệp THPT và hơn 630 học sinh thi đỗ đại học. Người thầy giáo đặc biệt đó ở Đức Thọ - Hà Tĩnh.
Người thầy giáo đặc biệt Nguyễn Khắc Luân.
Người thầy giáo đặc biệt Nguyễn Khắc Luân.

Thầy giáo làng

Đang học năm thứ 3 trường Đại học Mỏ Địa Chất (Hà Nội), hăng say hoạt động Đoàn và Hội Sinh viên, bỗng một ngày anh Nguyễn Khắc Luân (xóm 9, Đức Lâm, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mắc phải bạo bệnh.

Gia đình đưa anh đi điều trị ở khắp nơi cuối cùng mới biết anh bị bệnh “gai cột sống”. Anh gắng gượng hết sức mình để học và bảo vệ xong Đồ án tốt nghiệp.

Ra trường, với tấm bằng loại Khá, anh được phân về Mỏ thiếc Quỳ Hợp (Nghệ An). Nhưng căn bệnh không buông tha anh và lần này thì anh thật sự kiệt sức. 6 năm bị bệnh, anh phải nằm một chỗ.

Khi bệnh đã thuyên giảm, anh đấu thầu Xí nghiệp gạch ngói cũ của xã làm trang trại chăn nuôi và thả cá.

Một buổi sáng đầu thu, anh đi lấy thức ăn cho cá về gặp 4 học sinh bỏ học ngồi đánh cờ tướng trong lán canh cá (trang trại của anh nằm cạnh con đường đi tới trường THPT Trần Phú).

Hỏi chuyện mới biết 4 em này định bỏ học đi Nam, do hổng kiến thức cơ bản ở lớp dưới nên lên lớp trên các em học không vào. Anh đã khuyên nhủ, động viên và nhận kèm cặp các em.

Sau một học kì, sức học của 4 em tiến bộ rõ rệt, nhiều phụ huynh biết tin đã xin gửi con nhờ anh kèm cặp. Thế là lán canh cá của anh trở thành lớp học với 30 em học sinh.

Ngày Nhà giáo Việt Nam năm đó (1996) về trong cái chớm lạnh của đầu đông nhưng anh thấy mình ấm áp vô cùng bởi những tình cảm của các em đã dành cho anh. Các em không gọi anh là “anh” như ngày thường nữa mà đã trân trọng gọi anh là “thầy”.

Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 1999, lớp 30 học sinh của anh đã đậu tốt nghiệp 100%. Và trong kì thi ĐH, CĐ và THCN cùng năm đó, lớp học của anh có 27 em đậu vào các trường ĐH, CĐ và THCN.

4 em có ý định bỏ học ngày nào, giờ đây có 3 em đậu đại học (1 em đậu vào trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, 2 em đậu vào trường ĐHSP Vinh) và 1 em đậu vào trường THCN.

Chỉ nhận dạy học trò yếu

16 năm qua, học trò của anh đã có hơn 900 em tốt nghiệp THPT và hơn 630 em đậu ĐH. Trong số này có nhiều em liên tục 3 năm liền (lớp 10, 11, 12) đều đạt giải Nhất, Nhì học sinh giỏi môn Toán tỉnh Hà Tĩnh như em Trần Văn Anh, Trần Thái Hùng, Phan Thanh Mậu, Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Hoàng Giáp.

Nhiều em đỗ ĐH với số điểm khá cao như em Nguyễn Bá Toàn - ĐH Xây dựng Hà Nội (28 điểm), Phan Thanh Mậu - ĐH Dược Hà Nội (28,5 điểm), Trần Văn Anh - ĐH Bách khoa Hà Nội (28,5 điểm).

Người thầy giáo đặc biệt Nguyễn Khắc Luân.
Lớp học tuềnh toàng toàng này của người thầy giáo đặc biệt Nguyễn Khắc Luân đã giúp hàng trăm học sinh yếu đỗ ĐH.

Thầy giáo Nguyễn Bá Chân - nguyên chủ nhiệm lớp A1 (khóa 2003 - 2005) trường THPT Trần Phú, Đức Thọ - đến gặp anh để xin dự giờ.

Sau hai buổi dự giờ, thầy Chân nhận xét: “Anh Luân thật sự có năng khiếu sư phạm, lời giảng mạch lạc, truyền cảm, chữ viết đẹp, trình bày khoa học, đặc biệt là nội dung bài dạy gây chú ý”.

Học sinh thích tìm đến anh còn là do cách “nhận” học trò của thầy Luân. Anh nhận những học sinh có học lực yếu, trung bình để dạy.

Em Trần Văn Anh (sinh viên năm cuối ĐH Bách khoa Hà Nội) là học trò của anh, nói: Ngày em học phổ thông, thầy dạy em kiến thức. Bây giờ bọn em học ĐH thì thầy là người bạn, người anh để bọn em tâm sự mọi chuyện.

Em Nguyễn Thanh Quảng - sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngân hàng Hà Nội kể: Ngày em học lớp 12, gia đình em thật sự khó khăn, mẹ mất sớm, một mình bố nuôi 3 đứa con ăn học (anh và chị học ĐH).

Chị em bị bệnh lại phải nằm viện. Em buồn. Nhưng nhờ thầy Luân động viên và chia sẻ nên em đã vượt qua và thi đậu ĐH.

Học trò của anh giờ đây có người đã là giáo viên dạy trường chuyên của thành phố, là chuyên viên Sở GD&ĐT, là giám đốc doanh nghiệp, tất cả đều noi gương anh, luôn vươn lên trong cuộc sống.

Anh quan niệm rằng, mình không chỉ dạy cho các em kiến thức mà điều quan trọng hơn là dạy cho các em đạo làm người, truyền cho các em nghị lực sống.

Căn bệnh quái ác vẫn đang hành hạ anh, như 16 năm qua.

Theo Phan Duy Nghĩa
Tiền Phong
 
 

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học