Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 14213

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363750

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22519178

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN TRONG HỌC TẬP CỦA CÔ BÉ MỒ CÔI

Thứ tư - 16/08/2023 09:39
Là một trong những tấm gương cá nhân điển hình được lựa chọn tham gia Hội nghị phát động hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, giai đoạn 2023-2030"; trao thưởng gương học tập tiêu biểu chủ đề "Học không bao giờ cùng"; Biểu dương gương "Người tốt - Việc tốt" năm 2023 do Hội khuyến học Thành phố Hà Nội tổ chức, đó là em Nguyễn Mai Thu (sinh năm 2006, thôn Quảng Nguyên xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa), học sinh lớp 11A6, trường THPT Ứng Hòa A. Em là một tấm gương giàu nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh.
Nguyễn Mai Thu  nhận thưởng tại hội nghị (Đứng thứ 2 từ phải sang)

Nguyễn Mai Thu nhận thưởng tại hội nghị (Đứng thứ 2 từ phải sang)

    Bố Mai Thu mất năm 2009, khi em mới được 03 tuổi (em trai em được 02 tuổi) do căn bệnh hiểm nghèo (ung thư gan), mẹ của em thay bố lo lắng, chăm sóc, nuôi nấng 2 chị em, nhưng rồi khi Mai thu được 5 tuổi (năm 2013) thì mẹ của em cũng bỏ lại 2 chị em em và đi theo bố (do căn bệnh ung thư phổi). Nén nỗi đau bà nội của em phải thay bố mẹ chăm sóc, nuôi dạy 2 chị em. 
    Lớn lên bằng tình yêu thương, dạy bảo, chăm sóc của bà, Mai Thu luôn ý thức phải cố gắng nỗ lực, rèn luyện, chăm chỉ học tập tốt để không phụ lòng bà và em cũng mong muốn có một tương lai tươi sáng. Mặc dù cuộc sống thiếu thốn, thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nhất là không được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của bố mẹ nhưng chị em Thu rất ngoan, hiếu thảo, luôn ý thức bảo ban nhau phải nỗ lực học tập, chinh phục tri thức, hiện thực hóa ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp trong tương lai.
   Không có điều kiện được bà đầu tư cho học thêm nhiều như các bạn, nhưng được sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô, bạn bè cộng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, 11 năm liền, Mai Thu đều đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện, em học đều các môn. Có lẽ vì hoàn cảnh gia đình nên Mai Thu cũng tự lập từ nhỏ, cô bé có suy nghĩ chín chắn và cũng khá nhạy bén, Mai Thu đặc biệt yêu thích môn Văn. Nhiều năm liền em được đứng trong đội tuyển văn của trường và cũng đạt một số thành tích đáng kể: 3 năm liên tiếp đạt Giải KK HSG môn Ngữ Văn cấp Huyện (lớp 6,7,8); năm lớp 9 em đạt Giải Ba HSG môn Ngữ Văn cấp Huyện; năm lớp 10 em đạt Giải ba HSG môn Ngữ Văn cấp Trường, lớp 11 em đạt Giải Nhì HSG môn Ngữ Văn cấp Trường và hiện đang nằm trong đội tuyển dự thi HSG cấp Thành phố.
    Không chỉ có thành tích học tập nổi trội, trong các phong trào đoàn, đội, các hoạt động của lớp Mai Thu cũng luôn nhiệt tình, năng nổ. Mai Thu luôn thể hiện ý chí cầu tiến và nghị lực vượt khó.
Mai Thu (đứng hàng thứ 2, thứ 4 từ phải sang) cùng với các gương vượt khó học tốt của Thành phố  được đồng chí Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương
     Ngoài giờ học trên lớp và ôn tập ở nhà, Thu và em trai luôn tranh thủ giúp bà các việc trong nhà như: nấu ăn, quét dọn nhà cửa, cơm nước, giặt giũ quần áo. Dẫu đó không phải là những công việc quá nặng nhọc nhưng thể hiện ý thức và sự cố gắng của 2 chị em.
     Mai Thu tâm sự: ông nội em cũng mất sớm vì bệnh nặng, may mắn là hai chị em em có bà nội quan tâm, chăm sóc. Bà nội em năm nay đã 71 tuổi, tuy đã hết tuổi lao động nhưng bà vẫn cố gắng đi làm thuê (quê em có nghề tăm, hương nên các cô bác ở quê có việc cũng hay giúp đỡ thuê bà làm), chắt chiu, dành dụm để có tiền lo cho 2 chị em em, bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc để em cố gắng.
    Kể về cháu nội của mình, bà Đỗ Thị Thoa (sinh năm 1952) cho biết: “Thương các cháu sớm chịu cảnh mồ côi bố mẹ từ nhỏ, tôi cũng gắng gượng để lo cho các cháu; dành hết tình cảm để bù đắp, yêu thương, chăm sóc, dạy bảo các cháu, mong các cháu khôn lớn nên người, cố gắng học thật giỏi để sau này cuộc sống đỡ khổ hơn. Hiểu được hoàn cảnh gia đình và thấu hiểu tấm lòng của bà, từ khi cắp sách tới trường đến nay cháu Mai Thu luôn chăm ngoan, chịu khó học, được thầy cô và bạn bè quý mến, tôi cũng mừng...”
    Cô giáo Đặng Thị Hằng – giáo viên chủ nhiệm của Mai Thu cho biết: Thu có hoàn cảnh đặc biệt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy khó khăn về vật chất, thiếu thốn tình yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ nhưng với nghị lực và ý chí vươn lên, em đã không chịu lùi bước trước số phận với thành tích học tập, rèn luyện tốt. Em sống hòa nhã, thân thiện nên được thầy cô, bạn bè ở trường tin yêu, quý mến.
    Hai chị em Thu mỗi ngày một lớn khôn, bà nội ngày một già yếu đi. Thương bà, Thu luôn nỗ lực, em cũng động viên và bảo ban em trai phải cố gắng học tập tốt để sau này có một công việc tốt và có thể chăm sóc, phụng dưỡng đền đáp công ơn của bà. Bằng nghị lực, bản lĩnh và khát vọng, tin rằng hai chị em Mai Thu sẽ dìu dắt nhau đi qua những năm tháng khó khăn, nỗ lực, chăm chỉ học tập để cùng chạm tay vào ước mơ trong một ngày gần nhất./.
 
HUY NGUYỆN
Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Ứng Hòa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học