Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55


Hôm nayHôm nay : 9479

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22514444

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NHÓM KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI - HỘI KHOÁ 1983 - ƯƠM MẦM TÀI NĂNG QUÊ HƯƠNG THẠCH THÁN

Thứ tư - 22/11/2023 09:21
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đến công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời. Người thấu hiểu được vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời đối với vận mệnh, tương lai của mỗi người. Điều đó còn ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc. Nhiều năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự tích cực của Hội khuyến học từ Trung ương tới địa phương, hoạt động khuyến học, khuyến tài đã và đang diễn ra sôi nổi trên toàn quốc. Có thể nói, chưa bao giờ, thuật ngữ "khuyến học, khuyến tài" lại phổ biến như hiện nay. Và cũng chưa bao giờ, hoạt động khuyến học, khuyến tài lại được xã hội quan tâm, hưởng ứng nhiều đến thế.
“Nhóm Khuyến học, Khuyến tà khoá 1983” tài trợ Trường THCS Thạch Thán tổ chức hội thi “Tuyên truyền, giới thiệu sách - năm học 2021-2022”.

“Nhóm Khuyến học, Khuyến tà khoá 1983” tài trợ Trường THCS Thạch Thán tổ chức hội thi “Tuyên truyền, giới thiệu sách - năm học 2021-2022”.

    “Khuyến học, khuyến tài” được hiểu là những hoạt động vận động, khuyến khích người dân ở mọi độ tuổi học tập thường xuyên, học suốt đời để có tri thức mới, hình thành những kỹ năng mới giúp lao động hiệu quả hơn, cuộc sống văn minh, hạnh phúc hơn.
    Mục tiêu của khuyến học, khuyến tài là thúc đẩy xây dựng cả nước ta trở thành một xã hội học tập, tức một xã hội mà ai cũng muốn học và phải học, từ trẻ em đến người lớn, ở mọi ngành nghề, xuất thân, điều kiện, dân tộc, giới tính… Hay nói cách khác, “xây dựng cả nước thành một xã hội học tập” là mục tiêu chính, còn “khuyến học, khuyến tài” là phương tiện để đạt được mục tiêu đó.

“Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” tặng 12 suất quà
“Xuân yêu thương - Tết chia sẻ” cho học sinh Trường THCS Thạch Thán.
    Hiểu rõ mục đích trên, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” được thành lập như một sự hữu duyên. Năm 2018, nhân kỉ niệm 20 năm ngày ra trường THCS của những người bạn sinh năm 1983. Sau khi được một số bạn trong xã Thạch Thán có ý tưởng gặp mặt các bạn cùng khoá (1998 - 2018) chỉ trong một thời gian ngắn hội khoá đã đăng tin, gửi bài và mong muốn mọi người chia sẻ thông tin. Và thật bất ngờ trong ngày hội đầu tiên sau 20 năm gặp mặt, mọi người đã thu xếp công việc và về đông đủ. Tại đây, một nhóm bạn gồm 7 thành viên trong hội khoá 1998-2018 có ý tưởng đem chút công sức nhỏ bé của mình góp phần ươm những tài năng, hỗ trợ sự nghiệp trồng người của quê hương Thạch Thán. Và thế là “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã ra đời (vì cả hội quen gọi theo năm sinh nên sau này khoá 1998-2018 được gọi chung là hội khoá 1983 hay hội khoá 83). Nhóm gồm 7 chàng trai gồm các anh: Bùi Tiến Đạt, Lương Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Ngọc Sơn, Lương Xuân Toàn, Đỗ Anh Tuấn và Nguyễn Anh Tuấn. Cả 7 thành viên của nhóm đều sinh ra và lớn lên trên quê hương Thạch Thán nghĩa tình. Họ đều là con người thành đạt và quan trọng hơn là tất cả các anh đều có một tấm lòng hướng về quê hương. Mục đích của nhóm mong muốn đem chút tấm lòng, tình yêu và sự nhiệt huyết của mình góp phần xây dựng một cộng đồng học tập cho quê hương. Đến năm 2023, sau 4 năm hoạt động, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã trao thưởng cho 65 xuất quà, học bổng và hỗ trợ, tài trợ hoạt động dạy và học, hoạt động trải nghiệm của cả 3 cấp học trên địa bàn xã Thạch Thán với tổng số tiền lên đến hơn 150.000.000 đồng
    Để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài của nhóm, 7 thành viên đã làm tốt các công việc như sau:
    1. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của công tác khuyến học khuyến tài cho các thành viên.
    Mỗi thành viên trong “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đều nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác khuyến học khuyến tài. Tất cả các thành viên đều nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động cũng như mọi kế hoạch đề ra. Bởi tất cả các thành viên hiểu thấu được ý nghĩa của việc làm, nghĩa cử cao đẹp này. Họ hiểu mỗi hành động của họ sẽ giúp được những học sinh là chính con mình, em mình, cháu mình ở chính quê hương - nơi mình đã, đang và vẫn sẽ lớn lên, già đi và thác gửi ở nơi đây. Họ sẽ giúp được các em có hoàn cảnh khó khăn không mặc cảm mà tự tin, mạnh dạn đến trường để nỗ lực, cố gắng, vươn lên trong học tập. Họ đặt mục tiêu, thông qua công tác khuyến học khuyến tài, nhóm sẽ tiếp sức cho các em bước dài hơn trên con đường học tập, có thêm nhiều kĩ năng sống, nhiều trải nghiệm…. có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn bè và thi đua học tốt, giúp nhau cùng tiến bộ. Từ đó làm rạng danh quê hương Thạch Thán thân yêu!

“Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” tặng quà cho học sinh nghèo
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trường THCS Thạch Thán - Xuân 2023.
    Để đạt được mục tiêu đó, các thành viên trong hội nhóm đã tự nguyện tham gia, đồng thời tuyên truyền các thành viên trong gia đình ủng hộ. Không những thế, mọi thành viên đều cố gắng thu xếp thời gian để cùng tham gia trải nghiệm, cùng tổ chức, cùng chia sẻ các hoạt động của nhóm.
    2. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động của nhóm.
    Các thành viên của nhóm là những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người của địa phương. Các thành viên đều là những người có trình độ, có kĩ năng vận động, đặc biệt đều có sức ảnh hưởng và có độ uy tín cao để có thể vừa làm tốt công tác của bản thân, vừa kiêm được công tác của nhóm (Như anh Đỗ Anh Tuấn, Lương Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Lâm …). Họ nhận thức rõ việc khuyến học, khuyến tài không chỉ là trao gửi những món quà, những nguồn kinh phí, hỗ trợ… mà sau món quà ấy, sự hỗ trợ ấy là bao ước vọng gửi gắm nơi các em về sự tiến bộ của quê hương, về hạnh phúc của chính gia đình các em và lan toả những tình cảm đẹp ngoài xã hội.
    Hiện tại “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã có quy chế riêng, hoạt động cụ thể, cũng như phương hướng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Nhóm. Cụ thể như sau:
    + Đặt vấn đề với các nhà trường, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cần hỗ trợ về hoạt động của nhà trường (anh Nguyễn Văn Lâm)
    + Nắm bắt được những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thạch Thán đề có kế hoạch giúp đỡ kịp thời (Anh Nguyễn Anh Tuấn)
    + Xây dựng duy trì và quản lý chi thu quỹ khuyến học khuyến tài (anh Lương Hoàng Hiệp)
    + Theo dõi kết quả học tập và hoạt động của các em được hỗ trợ để nắm bắt lợi ích việc khuyến học của nhóm. Việc nắm bắt thông qua gia đình, giáo viên, lãnh đạo 3 nhà trường (Anh Đỗ Anh Tuấn)
    + Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệp hoạt động của năm và đề ra kế hoạch cho những năm tiếp theo (Nhóm khuyến học, khuyến tài khoá 1983)
    3. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã xây dựng nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài và quy chế chi tiêu một cách hiệu quả.
    Để có nguồn lực giúp đỡ học sinh 3 cấp học trên quê hương Thạch Thán có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, khuyết tật… được tiếp tục con đường học tập thì rất cần sự giúp đỡ về vật chất. Chính vì thế xây dựng nguồn quỹ để nhóm được hoạt động là yếu tố cần được quan tâm. Nguồn quỹ của nhóm đã được quản lý, chi thu rõ ràng, hợp lý và đã phát huy được hiệu quả, đồng thời đã tạo được niềm tin để mọi thành viên trong nhóm trao gửi cả vật chất, tinh thần, niềm tin và hi vọng…Và kể từ đó quỹ khuyến học của nhóm vẫn, đã, đang và sẽ duy trì, phát triển lâu dài.

“Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” hỗ trợ trường Tiểu học Thạch Thán
trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
    Cụ thể cách thức huy động quỹ:
    + Thu phí khuyến học, khuyến tài của nhóm (theo quy định từng tháng)      
    + Thu ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài (tự nguyện)  
    + Các nguồn vận động khác:
    Những thành viên đảm nhận công việc này của nhóm đều rất uy tín. Các anh có tầm ảnh hưởng, có kĩ năng vận động, kêu gọi đóng góp. Đó còn là những con người có quan hệ rộng, có tâm với công tác khuyến học. Nhóm đã chọn anh Lương Hoàng Hiệp là người nắm giữ “tay hòm chìa khoá” chi thu. Với nhiệm vụ của trưởng trưởng nhóm, anh và các thành viên trong nhóm đã làm tốt các công việc:
    - Phát động xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức như thu theo đầu thành viên, ủng hộ, tài trợ, giúp đỡ… Nhưng hầu hết nguồn thu quỹ của nhóm đều do 7 thành viên đóng góp.
    - Quy chế sử dụng quỹ đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, phù hợp, hiệu quả, không lãng phí, không thất thoát…
    - Quỹ đã dùng để chi cho các hoạt động:
    + Chi hỗ trợ cho công tác học: chi học bổng, khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học phí, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… (40% tổng quỹ)
    + Chi cho công tác dạy: Hỗ trợ hoạt động dạy thể chất, kĩ năng sống, hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi… (40% tổng quỹ)
    + Chi cho các hoạt động khác: (20% tổng quỹ)
     Việc hỗ trợ các hoạt động dạy và học để hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện con em xã Thạch Thán, đặc biệt là kĩ năng sống qua các hoạt động trải nghiệm. Tất cả thầy và trò được thụ hưởng sự hỗ trợ của nhóm đều rất vui mừng và xúc động. Cho đến nay, hoạt động của nhóm đã và đang được duy trì và sử dụng vô cùng hiệu quả.
    4. Sau gần 4 năm hoạt động, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã hỗ trợ giúp đỡ 3 cấp học những kết quả sau:
    * Năm học 2021-2022
    Có thể nói, năm học 2021-2022 là năm học khó khăn cho ngành giáo dục cả nước nói chung và ngành giáo dục Thạch Thán nói riêng. Việc dạy và học phải chuyển sang hình thức dạy học online với mục tiêu “Ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Tuy nhiên, sự tương tác của cô trò chỉ qua màn hình máy tính đã phần nào ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng học tập của học sinh. Để tạo hứng khởi cho trò và thầy nhà trường lãnh đạo trường THCS Thạch Thán đã tổ chức cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ nhất” bằng hình thức online. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã tài trợ khâu thiết kế, giải thưởng trị giá: 10.000.000 đồng
    Từ ngày 14/12/2021 đến 13/4/2022, khi dịch bệnh giảm dần, học sinh được đến trường. Để đảm bảo công tác an toàn dịch bệnh, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” hỗ trợ thêm các thiết bị y tế cho trường học ba cấp của xã nhà khi học sinh trở lại trường. Nhóm đã tài trợ mỗi trường 01 máy kiểm tra nhiệt độ và xịt khuẩn tự động (gồm máy, chân đế, pin), 01 thùng khẩu trang và 03 thùng nước sát khuẩn phục vụ cho công tác đón học sinh trở lại trường;
    Các trang thiết bị này đã hỗ trợ kịp thời, góp phần đẩy lùi dịch bệnh ở trường học, đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi được đi học trở lại. Tổng số tiền mà nhóm tài trợ 3 cấp học trong đại dịch là 15.000.000 đồng
   - Ngày 25/4/2022. Trường THCS Thạch Thán tổ chức ngày hội văn hoá đọc. Ngày hội đã nâng cao văn hóa đọc cho học sinh. Với mục đích hướng các em học sinh có lòng đam mê và tình yêu với sách, tránh xa các trò chơi giải trí vô bổ, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã tài trợ cho cuộc thi “Tuyên truyền giới thiệu sách năm học 2021-2022” kinh phí phần thưởng cho Hội thi với số tiền 6.000.000 đồng
    * Năm học 2022-2023
    - Ngày 19/9/2022, trường THCS Thạch Thán đã tổ chức chuyên đề “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông”. Chuyên đề được đón nhận những phần quà của nhóm gồm 5 mũ bảo hiểm cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có ý thức vươn lên trong học tập, trị giá 1.000.000đ. Món quà chan chứa tình yêu thương đã giúp các em an toàn khi đến trường. Đồng thời giáo dục các em có ý thưc chấp hành luật giao thông đường bộ, trở thành công dân sống và làm việc theo pháp luật.
    - Với bao ấp ủ, lãnh đạo trường THCS Thạch Thán muốn xây dựng một sân thể thao phục vụ cho hoạt động dạy thể chất của nhà trường và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và sự hảo tâm những tấm lòng vàng, kế hoạch cải taọ sân thể thao đã được thực hiện. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” luôn sát cánh hỗ trợ trường THCS Thạch Thán trong quá trình thi công công trình. Sau gần 1 tháng kể từ ngày khởi công, đến ngày 19/3/2023 công trình cải tạo sân thể thao đã hoàn thiện với các hạng mục tương đối đầy đủ. Nhóm đã tài trợ khâu thiết kế sân, giám sát công trình, kinh phí lễ khởi công và tài trợ tiền mặt với tổng giá trị 17.000.000 đồng.
    Việc đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa hết sức to lớn lao. Sân thể thao giúp thầy và trò nhà trường có cơ sở vật chất phục vụ cho các giờ học thể chất. Niềm vui, lòng biết ơn hiện lên trong ánh mắt học sinh và thầy cô trường THCS Thạch Thán. Công trình lan tỏa sức mạnh của sự đoàn kết sẻ chia, huy động mọi nguồn lực tham gia vào sự nghiệp giáo dục của xã nhà.
    Để khánh thành và chào mừng sân thể thao, nhóm đã đồng tổ chức giao lưu bóng đá giữa hội khoá 1983 với các thầy giáo trong nhà trường THCS. Tổ chức giải bóng đá lứa tuổi 12-13 và lứa tuổi 14-15. Tại đây các em được rèn luyện thể chất, thể lực, tinh thần đoàn kết gắn bó được nâng cao. Đặc biệt các em được lăn xả trên sân cỏ nhân tạo mà bấy lâu mơ ước. Nhóm đã tài trợ cho giải bóng đá với tổng giá trị 15.000.000 đồng.
    Tháng 3/2022, nhóm Khuyến học, Khuyến tài khóa 1983 tiếp tục đồng hành với cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia mùa hai” do trường THCS Thạch Thán tổ chức. Sự hỗ trợ của nhóm đã tiếp thêm sức mạnh làm nên thành công rực rỡ cho cuộc thi. Cuộc thi đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương, các trường khác trong huyện nhà về quy mô, sức hấp dẫn và sự bổ ích của một sân chơi rất ý nghĩa dành cho các em học sinh. Tổng số tiền tài trợ cho cuộc thi là 8.000.000 đồng.
    Ngày 4/1/2023 nhóm khuyến học, khuyến tài 1983 tiếp tục sẻ chia, hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia”. Nhóm dành tặng 12 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trường THCS và Tiểu học. Món quà nhằm giúp các em vươn lên học tập tốt, trở thành những người con ngoan, trò giỏi, người con có ích cho gia đình, xã hội. Thông qua hoạt động này, các em học sinh trong nhà trường được giáo dục tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ, biết yêu thương để đón nhận ngọt bùi!
    Ngày 08/4/2023, nhóm tiếp tục hỗ trợ Trường Tiểu học Thạch Thán kinh phí 5.000.000 đồng giúp học sinh học tập kĩ năng trải nghiệm về tình yêu thương. Buổi trải nghiệm đã lan toả được tình yêu thương gia đình, mọi người, hướng các em đến giá trị nhân đạo, nhân văn cao cả trong lối sống và ứng xử hàng ngày.
    * Năm học 2023-2024
    Ngày 5/9/2023, ngay trong ngày đầu khai giảng năm học mới, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã tặng quần áo đồng phục và vở cho 15 em học sịnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS Thạch Thán. Tổng món quà trị giá 3.000.000 đồng.
    Cũng ngay trong buổi sáng khai giảng đó, hội tiếp tục tặng quà cặp sách, đồ dung học tập cho 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học Thạch Thán. Tổng món quà trị giá hơn 3.000.000 đồng
    Ngày 18/9/2023, “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” tiếp tục tài trợ học phí cho em Phùng Thị Khánh Ly lớp 8C Trường THCS Thạch Thán học phí 900.000 đồng giúp em có cơ hội tiếp tục được nối dài con đường học tập của mình. Đây là năm thứ 2 em được nhận sự hỗ trợ này.
    Ngày 27/9/2023, trường THCS Thán Thán tổ chức hoạt động giáo dục pháp luật, kĩ năng sống “Tuyên truyền Pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kĩ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ” cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, các em học sinh và cha mẹ học sinh. Các em đựơc tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, cách sử dụng xe đạp, xe máy điện đúng luật. Đặc biệt cha mẹ học sinh và các em được giảng viên học viện phòng cháy chữa cháy trực tiếp hướng dẫn và thực hành phòng, chữa cháy và thoát hiểm nếu có hoả hạn xảy ra. “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã trực tiếp tham gia cùng trải nghiệm với học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên trong nhà trường. Nhóm đã tài trợ toàn bộ bình chữa cháy và kinh phí cứu hộ cứ nạn trong buổi trải nghiệm với số tiền trị giá 13.330.000 đồng
    * Đặc biệt một câu chuyện cảm động nhất mà “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” đã làm cho em Nguyễn Minh Quân con trai chị Lê Thị Phương Thảo - một thành viên hội khóa 1983.
    Chị Thảo sinh năm 1983, sau khi tốt nghiệp THPT, chị xây dựng gia đình tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Chị là một người sôi nổi và tham gia nhiệt tình phong trào của Hội khóa 1983. Nhưng hoàn cảnh của chị đã không như mong muốn. Chồng chị mất do tai nạn lao động. Chị một nách nuôi 3 con nhỏ ăn học. Những năm cấp hai, các con của chị đều đi từ Vân Côn về Thạch Thán để học tại Trường THCS Thạch Thán. Bởi chị có niềm tin với thầy cô và mong muốn các con được ông bà ngoại chăm sóc đỡ những lúc chị vắng nhà đi làm. Là công nhân của công ty may, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị vẫn luôn vui vẻ, vượt qua số phận để là chỗ dựa cho các con. Các con chị đều ngoan, chăm chỉ học hành.
    Nhưng một biến cố không may đến với gia đình chị một lần nữa khi cháu Nguyễn Minh Quân - con trai thứ hai của chị, bị tai nạn đuối nước năm 17 tuổi. Cháu bất tỉnh nhiều ngày và phải nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do phần não tổn thương nghiêm trọng. Tưởng chừng không cứu được con trai, chị Thảo gần như suy sụp. Tin dữ đó đã đến Hội khóa 1983 và Nhóm khuyến học, khuyến tài. Anh Đỗ Anh Tuấn, Anh Lương Hoàng Hiệp và các thành viên trong nhóm đã họp bàn, đưa ra phương án kêu gọi ủng hộ của các cựu học sinh khóa 1983. Với tất cả nguồn lực của cá nhân, nhóm đã kêu gọi vận động ủng hộ được 100.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền được gửi cho chị Thảo làm 3 đợt để chị lấy tiền chữa chạy cho con. Sau gần 1 tháng cháu Quân được điều trị và như có một phép màu, cháu dần hồi phục trở lại. Sau khi hết đợt điều trị ở viện, cháu được đưa về nhà và tham gia các đợt hồi phục chức năng, cháu đã có thể đi lại. Niềm vui như vỡ òa với gia đình chị Thảo. Chị vô cùng biết ơn những người bạn của mình, đặc biệt là các bạn trong Nhóm Khuyến học, khuyến tài đã kêu gọi vận động ủng hộ được một số tiền rất lớn để gia đình có điều kiện chăm sóc và cứu chữa cho cháu Quân.
    Sau hơn 1 năm được điều trị vật lý trị liệu, cháu Quân đã phục hồi hoàn toàn, cháu có đam mê và năng khiếu hội họa, nên “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” tiếp tục tài trợ cháu tham gia một khóa học trị giá 10.000.000 đồng. Trong dịp Hội khóa 1983 tổ chức kỉ niệm 25 năm ngày ra trường. Cháu Quân và mẹ đã vui mừng tham dự và trao tặng 02 bức tranh do cháu vẽ để cảm ơn đến các cô chú Hội khóa 1983, đặc biệt là các chú trong Nhóm Khuyến học, khuyến tài hai bức tranh. Và hai bức tranh ấy đã được các anh chị Hội khóa 1983 trao tặng lại trường THCSThạch Thán và trường Tiểu học Thách Thán.
    Có thể nói, những việc làm của các anh là những nghĩa cử rất cao đẹp. Không chỉ cháu Quân, mà rất nhiều em học sinh của ba cấp nhà trường được nhóm hỗ trợ, các em đã tích cực, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống…
    5. Chia sẻ:  
    Nhiều người nghĩ rằng hoạt động khuyến học chỉ là vận động các phần thưởng, phần quà, các phần học bổng rồi trao cho học sinh. Nhưng đó mới chỉ là một phần hoạt động, không phải là mục tiêu và tinh thần hoạt động của khuyến học, khuyến tài. Như Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong - nhà giáo, nhà khoa học và hoạt động xã hội xuất sắc - đã từng nói: Khuyến học, khuyến tài mang lại lợi ích dài lâu, bền vững cho mỗi công dân, cho cộng động và xã hội. Nơi nào làm khuyến học, khuyến tài tốt, diện mạo và chất lượng sống của công dân cũng sẽ thay đổi mạnh mẽ, tích cực theo... Những phần quà, những phần học bổng, những nguồn tài trợ của nhóm Khuyến học, Khuyến tài 1983 đã phần nào giúp các em học sinh xã Thạch Thán có thêm cơ hội học tập, vượt qua khó khăn trong cuộc sống để thành công và chinh phục giấc mơ tri thức của mình.

“Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” tài trợ trường THCS Thạch Thán
trong việc giáo dục kĩ năng an toàn giao thông, phòng chống cứu hộ,
cứu nạn cho giáo viên, cha mẹ học sinh và cho học sinh.
    Những việc làm của nhóm đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ để tiếp thêm động lực cho ước mơ, khát vọng được đến trường của em. Chia sẻ với chúng tôi, em Phùng Khánh Ly xúc động cho biết: “Hai năm học vừa qua, em được các anh trong “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài 1983” quan tâm, hỗ trợ em tiền học phí. Đây là nguồn động viên lớn không chỉ với bản thân em mà còn là động lực cho các bạn học sinh khác phấn đấu đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập. Em vô cùng biết ơn. Em xin hứa sẽ học tập tốt để đạt được học sinh giỏi trong năm học này”.
    Ông Bùi Văn Mạnh - ông nội của cháu Bùi Quốc Việt - học sinh lớp 8C mồ côi cả cha lẫn mẹ cũng chia sẻ: “Tôi vô cùng xúc động và biết ơn các anh trong nhóm khuyến học đã giúp đỡ gia đình tôi vào dịp khai giảng, tết Nguyên đán. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, để các cháu tôi được đến trường là cả sự cố gắng của hai ông bà già chúng tôi”. Rất may mắn “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài 1983” đã hỗ trợ, giúp đỡ để cháu Việt được tiếp tục đến trường học tập. Đây cũng là nguồn động viên lớn giúp đỡ cho gia đình tôi giảm bớt phần nào khó khăn”.
    Còn đối với em Nguyễn Thị Ngọc Anh, học sinh lớp 9B, giải nhất cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia mùa hai” lại cảm thấy vô cùng vinh dự. Em phấn khởi chia sẻ: Nhận được số tiền thưởng lớn từ nhà tài trợ là nhóm khuyến học khuyến tài 1983 em rất phấn khởi. Em coi phần thưởng là động lực, là mục tiêu phấn đấu không chỉ để bản thân em đạt được ước mơ mà còn làm rạng danh truyền thống hiếu học của nhà trường, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
    Khi được hỏi về mục đích hoạt động của nhóm là gì? Anh Lương Hoàng Hiệp nhóm trưởng “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” chia sẻ: Khi thành lập nhóm chúng tôi muốn có một vài hoạt động hướng tới sự nghiệp giáo dục của quê hương. Và thế là 7 chúng tôi chơi thân với nhau đã cùng đồng lòng và cùng góp công, góp của liên hệ, rồi hỗ trợ… thế mà đã được gần 4 năm rồi. Nhanh thật!  Việc làm của chúng tôi rất nhỏ bé, phạm vi cũng chỉ quê nhà Thạch Thán của chúng tôi thôi. (Vì thế cô giáo đừng đưa chúng tôi lên báo hay lên truyền thông nhé). Sắp tới đây, nhóm chúng tôi sẽ lan toả hành động này đến cả khoá 1983 và huy động nhiều hơn kinh phí cho quỹ, để mỗi năm có thể tài trợ cho 3 cấp học số tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng. Có lẽ lúc ấy thành viên của chúng tôi không chỉ 7 thành viên như hiện tại mà nhiều hơn thế nữa, lúc ấy sẽ không còn là nhóm khuyến học mà sẽ là “Ban khuyến học, khuyến tài hội khoá 1983’’… Đó là việc của tương lai, còn hiện tại có thể khẳng định rằng 7 thành viên của “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài - Hội khoá 1983” xứng đáng là những bông hoa đẹp trong cả rừng hoa “người tốt, việc tốt” của huyện Quốc Oai nói riêng và cả nước nói chung. Hành động của các anh xứng đáng được tôn vinh, được lan toả và được nhiều người biết tới.  
    6. Kết luận
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng những việc tốt có thật sẽ giúp mỗi chúng ta cảm nhận được sự lan tỏa của những tấm gương đó. Những việc tốt, những tấm gương tốt đang ngày mỗi ngày góp phần làm cho phần tốt, phần thiện trong mỗi con người sinh sôi, nảy nở; những tính xấu, sự vị kỷ, cá nhân chủ nghĩa cùng điều ác sẽ bị đẩy lùi; xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Đúng như Người hằng mong muốn: “Mỗi người tốt, việc tốt đều là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp!”. Tin chắc một điều, những việc làm của “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài 1983” là một việc tốt và là những con người tốt. Kết quả đạt được từ “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài 1983” đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của ba cấp nhà trường. Đặc biệt Trường THCS Thạch Thán luôn giữ vững vị trí tốp đầu trong các trường THCS trong huyện Quốc Oai về chất lượng thi vào 10 THPT. Các hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi của nhà trường đứng đầu trong các trường THCS trên toàn huyện và được Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá rất cao. Không những thế hoạt động của nhóm đã góp phần vun đắp truyền thống nhân ái, hiếu học, đoàn kết cho giáo dục của địa phương. Cuộc sống của người dân quê hương Thạch Thán ngày càng đẹp hơn, hạnh phúc hơn bởi những tấm lòng cao quý như thế.
    Mong rằng những nghĩa cử cao đẹp của “Nhóm Khuyến học, Khuyến tài -Hội khoá 1983” sẽ được nối dài, đồng hành trong công cuộc trồng người của xã Thạch Thán nói riêng và lan toả tấm lòng về những người tốt, việc tốt nói chung.
Quốc Oai, tháng 10 năm 2023
 
NGUYỄN THỊ THIẾT
Giáo viên Trường THCS Thạch Thán
huyện Quốc Oai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học