Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 14951

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 364488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22519916

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CHI HỘI KHUYẾN HỌC KHU DÂN CƯ SỐ 1 PHƯỜNG KIM GIANG THỰC HÀNH DÂN VẬN KHÉO, GẮN CÔNG TÁC XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP VỚI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ HỌC, TỰ HỌC VÀ HỌC SUỐT ĐỜI

Chủ nhật - 24/09/2023 20:06
Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Kế hoạch của UBND và chương trình của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập phường Kim Giang về đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn phường. Chi hội khuyến học Khu dân cư số 1, được sự chỉ đạo hướng dẫn của Hội Khuyến học phường, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ KDC số 1 với Nghị quyết phải tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng công tác vận động đăng ký, thực hiện các mô hình học tập trong khu dân cư, nhằm tiếp tục từng bước đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, học tập suốt đời trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư. Chi bộ xác định đây là một trong những nội dung cụ thể, thiết thực để cán bộ đảng viên và nhân dân thực hành học và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ chí Minh theo kế hoạch của Đảng ủy phường về thực hiện Kết luận số 01/KL-TW ngày 18/5/2021 của Bộ chính trị.
Lễ trao thưởng khuyến học năm học 2021 - 2022

Lễ trao thưởng khuyến học năm học 2021 - 2022

    Như chúng ta biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần học, tự học và học suốt đời để làm giàu tri thức, nâng cao trình độ mọi mặt của mình. Người học và tự học tập một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể,  chặt chẽ, với tinh thần học thường xuyên, suốt đời để vừa học, vừa hoạt động  cách mạng, phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc và Nhân dân ngày một tốt  hơn. Chúng tôi xác định trong cán bộ hội viên chi hội rằng, học tập theo Bác Hồ là chúng ta phải có ý thức noi theo và phấn đấu để làm theo tinh thần tự học và  học tập tập suốt đời của Bác. Xây dựng, làm tốt một cách thực chất các nội dung của mô hình gia đình, cộng đồng, công dân học tập là thiết thực học và làm theo Bác. Quán triệt tinh thần ấy, chi hội đã thuyết phục, vận động nhiều công dân  tham gia đăng ký mô hình công dân học tập do Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng ban hành gồm các tiêu chí về phẩm chất, năng lực và kỹ năng phù hợp với đặc điểm của người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của công việc nghề nghiệp thời đại công nghiệp 4.0 và công nghệ số, các tiêu chí này được chi hội tuyên truyền  rộng rãi đến nhân dân bằng hình thức khéo léo, chủ động phối hợp với tổ dân phố, các cán bộ hội viên của một số chi hội đoàn thể cựu chiến binh, phụ nữ, chi đoàn  thanh niên, người cao tuổi, cùng đồng hành, hỗ trợ thành từng nhóm tiến hành phát tài liệu, hướng dẫn, tuyên truyền vận động, các gia đình, từng công dân để họ hiểu nội dung yêu cầu, ý thức được và tham gia đăng ký gia đình học tập, công dân học tập. Kết quả năm 2023 có 97 % % hộ gia đình đã đăng ký xây dựng Gia  đình học tập, 175 công dân trong tổ đã vui vẻ đăng ký phấn đấu thành công dân học tập, vượt 30% kế hoạch Hội phường giao.  
    Thực hiện Nghị quyết của Chi bộ, kế hoạch của Hội Khuyến học phường, Chi hội Khuyến học phối hợp Ban CTMT KDC tổ chức trao đổi tọa đàm với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ về tinh thần học, tự học và học tập suốt đời, gắn với nâng cao chất lượng các mô hình học tập.” có nhiều người là cán bộ trong hệ thống chính trị, hội viên khuyến học, thanh niên và một số người dân tham dự. Qua các ý kiến trao đổi mọi người nhận thấy đây là dịp tốt để được tìm hiểu, được biết về tư tưởng, tinh thần học tập suốt đời của Bác Hồ, khi đề cập đến những lời dạy sâu sắc của Người như: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt  đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã  biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến  bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Học tập  theo Bác, chúng ta phải noi theo tư tưởng về học tập của Người là: “Lấy tự học  là gốc”; Học từ thực tiễn”; “Học với quyết tâm cao”; “Học đi đôi với hành”;  “Học không bao giờ cùng”. Người có lời dạy “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng” và  cần phải “Học mọi lúc, mọi nơi”, “…Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là một thiếu sót rất lớn”…Cuối cùng mọi người đều thống nhất rằng, để học tập Bác Hồ thiết thực hiệu quả, thì mỗi gia đình, cá nhân, công dân cần cố gắng đăng ký tham gia các mô hình học tập trong đó có mô hình mới là công dân học tập và quan trọng là cần phải thực hiện tốt nội dung các tiêu chí của từng mô hình, như vậy việc phấn đấu đạt các danh hiệu học tập mới là thực chất và có giá trị, có ý nghĩa giúp cho mỗi công dân, mỗi gia đình không ngừng nâng cao kiến thức, hiểu biết và trình độ dân trí, để tham gia đóng góp cho xã hội và phục vụ tốt chính cho cuộc sống của mình. 
      Để làm tốt công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nhiệt tình, năng động sáng tạo của các hội viên khuyến học, thì đặc biệt là phải được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân thì mới thành công được. Vì như Bác Hồ đã dạy:  “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Do đó Chi hội chủ động phối hợp tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp  từ Trung ương đến địa phương, nhất là nghị quyết, kế hoạch, chương trình của  Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và Hội khuyến học phường về triển khai đăng ký xây dựng và thực hiện các mô hình học tập trên địa bàn phường Kim Giang hàng năm. Được quán triệt, triển khai tới cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, Tổ dân phố, các Chi hội đoàn thể và trên nhóm Zalo của  khu dân, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, nâng cao nhận thức, ý thức và hành  động cho mọi người dân với phương châm trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt.  
       Thực hiện chương trình đẩy mạnh phong trào học tập cộng đồng. Chi hội được Chi uỷ, Ban công tác mặt trận giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức, phối hợp làm dân vận khéo để vận động nhân dân, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Cầu lông, CLB khiêu vũ, Câu lạc bộ dưỡng sinh…qua đó để tập trung giao lưu, học tập về các kiến thức giữ gìn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giao tiếp ứng xử văn minh, có văn hóa nơicông cộng, nhất là các cháu học sinh, sinh viên. Các câu lạc bộ thu hút khá đông các ông bà lớp tuổi trung niên, cao niên vào sinh hoạt, học tập rèn luyện để tăng cường sức khỏe và bổ sung nâng cao hiểu biết, kiến thức, kỹ năng cuộc sống. Qua  học tập cộng đồng, lứa tuổi trẻ tích lũy thêm vốn liếng, kinh nghiệm cuộc sống  nhờ biết thêm nhiều hơn kiến thức về xã hội, về gia đình và về cộng đồng để hình  thành và phát triển trí tuệ, nhân cách…Lứa tuổi cao niên thì hoàn thiện nâng cao  kiến thức cuộc sống, duy trì sức khỏe, động viên, làm gương cho thế hệ con cháu về suốt đời phải học tập. Có thể coi những câu lạc bộ này là “Trường đời” hàng  ngày rèn, dạy, giáo dục kiến thức xã hội, kỹ năng sống cho công dân. Để duy trì  và phát triển các mô hình này, mỗi năm chi hội phải chủ động và phối hợp khéo léo thuyết phục, vận động xã hội hóa nguồn lực trong nhân dân hàng chục triệu  đồng để đầu tư cơ sở vật chất hoạt động và làm giải thưởng cho các cuộc thi.  

Chi hội số 1 phường Kim Giang tuyên dương khen thưởng học sinh
có thành tích xuất sắc năm 2023
      Dân vận khéo trong vận động xây dựng quỹ khuyến học cũng là một việc Chi hội luôn quan tâm. Cán bộ chi hội phải biết tuyên truyền giải thích cho dân và người có điều kiện, tấm lòng hảo tâm hiểu và có lòng tin về mục đích ý nghĩa, tính nhân văn cao cả của quỹ khuyến học thì họ sẵn lòng ủng hộ. Phải biết tạo dựng, tranh thủ sự ảnh hưởng của các mối quan hệ trong cộng đồng dân cư, để tạo nguồn ủng hộ quỹ khi cần. Nhờ vậy mà hàng năm Chi hội đã vận động được từ  10 đến 15 triệu đồng làm quỹ khen thưởng cho thành tích học tập rèn luyện và  giúp đỡ các cháu, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Quỹ khuyến  học do nhân dân góp xây dựng, ủng hộ, được chi hội quản lý tốt, công khai minh  bạch, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, kịp thời khen thưởng động viên thành  tích học tập của học sinh, khuyến khích gương người lớn tích cực học tập suốt  đời, hỗ trợ thêm cho học sinh, gia đình hoàn cảnh khó khăn vướng mắc, giúp đỡ  tạo điều kiện và động lực về tinh thần, vật chất cho mọi người có ý chí vươn lên trong học tập công tác từ đó xây dựng được mối quan hệ, sự tin tưởng của nhân  dân đối với chi hội khuyến học nói riêng và đối với cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận nói chung tạo nên khối đại đoàn kết góp phần xây dựng một cộng đồng  học tập. 
      Chi hội khuyến học khu dân cư số 1 trong những năm qua do có nhiều cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệmvụ, đã được các cấp Hội từ Phường đến Quận khen thưởng, Chi hội trưởng được Hội Khuyến học Thành phố tặng Giấy khen năm 2022, về thành tích hoạt động, nhưng luôn xác định vẫn còn nhiều việc phải làm, phải gác lại những thành tích đã đạt được, những cán bộ khuyến học, những  hội viên, những cộng tác viên phải tiếp tục tư duy, tìm hiểu, học tập những sáng  kiến, những việc làm và những mô hình hoạt động tiêu biểu của công tác khuyến  học trên thực tế của xã hội, vận dụng vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của khu dân cư mình có biện pháp giải pháp hoạt động tốt để tiếp tục góp phần làm tốt hơn và nâng cao từng bước chất lượng của các mô hình học tập. 
      Tâm đắc với lời khuyên của Lê Nin: “Học, học nữa, học mãi” Và rất thấm thía lời dạy của Bác Hồ“Học không bao giờ cùng”. Mỗi cán bộ hội viên khuyến  học trong chi hội của chúng tôi luôn xác định là phải thường xuyên làm tốt và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác dân vận khéo hơn  nữa để tạo nhận thức, mang lại niềm tin, khơi dậy tinh thần, động lực cho mọi  công dân trên địa bàn của mình nhằm, từng bước thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ “Học không bao giờ cùng” để mỗi người tự giác chủ động, tích cực học, tự  học và học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển  nhân tài. Với lòng tự hào dân tộc, niềm vinh dự là công dân thủ đô anh hùng ngàn năm văn hiến, mỗi người dân Hà Nội chúng ta hãy noi gương Bác Hồ, học, tự  học, học suốt đời để thành công dân “Thông thái” chứ nhất định không cam chịu  là công dân “Dốt” để dân tộc mình bị mang tiếng là “Dân tộc dốt” vì Bác Hồ đã  giáo huấn: …“Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Mỗi chúng ta hãy học thành  “Thông thái” để đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc …“Xây  dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” mà Bác Hồ hằng mong muốn  và di chúc lại cho chúng ta.

TRẦN BÁ CA
UVBCH, Chi hội trưởng Khuyến học
KDC số 1, Phường Kim Giang, quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học