Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66


Hôm nayHôm nay : 15470

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 365007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22520435

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ HỒ LÀNG HỒ KHẨU, PHƯỜNG BƯỞI 20 NĂM LÀM TỐT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

Thứ hai - 18/09/2023 18:05
Là một trong 5 dòng họ có nhà thờ ở Làng Hồ Khẩu, phường Bưởi quận Tây Hồ. Họ Hồ Làng Hồ Khẩu có tính đa dạng và đặc biệt là cùng một cội nguồn mà có tới 9 họ khác nhau. Nguyên nhân do biến cố của lịch sử, để tồn tại và phát triển nên nhiều người gốc họ Hồ lại chuyển sang mang các họ khác. Vì vậy Họ Hồ Làng Hồ Khẩu, người mang họ Hồ không nhiều, còn lại là các họ Nguyễn Hồ, Nguyễn Đình, họ Bùi, họ Vũ, họ Lưu, họ Phạm, họ Trần… đã lưu lạc đến lập nghiệp, sinh sống tại Làng Hồ Khẩu từ rất lâu đời. Họ tìm gia phả, nguồn gốc kết nối thành một nhánh họ Hồ tại đây.
Bà Bùi Thị Nga – Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường Bưởi, ông Nguyễn Đình Hưng - Bí thư chi bộ số 3 đến dự Hội nghị và chụp ảnh cùng Ban quản lý nhà thờ họ Hồ

Bà Bùi Thị Nga – Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường Bưởi, ông Nguyễn Đình Hưng - Bí thư chi bộ số 3 đến dự Hội nghị và chụp ảnh cùng Ban quản lý nhà thờ họ Hồ

    Nhà thờ họ Hồ có tuổi đời hàng trăm năm, được con cháu các đời sau trùng tu nâng cấp, đến nay đã khang trang, thoáng mát, nằm trong khuôn viên gần 400 m2, cách Hồ Tây chỉ vài trăm mét. Công tác khuyến học họ Hồ đã được hình thành từ năm 2003, ban đầu có 4 ông bà tâm huyết, tự nguyện đứng ra cùng nhau làm công tác khuyến học, đến nay đã có 82 thành viên. Từ năm 2014 chi hội khuyến học họ Hồ thuộc Hội khuyến học phường Bưởi và thường xuyên có mối liên hệ với Khuyến học Họ Hồ thành phố Hà Nội.
    Được mời đến dự kỷ niệm 20 năm khuyến học họ Hồ và phát thưởng học
sinh học sinh xuất sắc, học sinh giỏi, học sinh đạt thành tích cao, học sinh tài
năng năm học 2022-2023 của họ Hồ làng Hồ Khẩu, tôi nhận thấy đó là một
dòng họ rất quan tâm đến công tác khuyến học. Từ những ông, bà cao niên, đến
người giữ trọng trách Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, các chi hội đoàn thể, tổ
chức xã hội, các đại biểu của dòng họ khác trong Làng đều tham dự đông đủ.
Đặc biệt có 85 học sinh được khen thưởng và phụ huynh có mặt từ rất sớm trong những bộ trang phục truyền thống trang trọng.
    Trước khi tổ chức phát thưởng; đại biểu, phụ huynh, các cháu học sinh
trang nghiêm dâng hương báo công trước tổ tiên của dòng họ. Họ Hồ có nhiều
người do học hành mà đỗ đạt cao, trong 20 năm qua có 1 tiến sĩ, 11 Thạc sĩ;
nhiều gia đình có 2 con, ông bà có 3-4 cháu học giỏi, như gia đình nhà giáo Vũ
Văn Luân, Bí thư chi bộ ông Nguyễn Đình Hưng, ông Nguyễn Hồ Vinh; Trưởng Ban di tích của Làng, chi hội trưởng khuyến học họ Hồ, ông Nguyễn Hồ Doãn, Chủ nhang nhà thờ, ông Nguyễn Hồ Tỵ, ông Nguyễn Hồ Xuân…Trong đó phải kể đến ông Nguyễn Huy Toàn, Đại tá, nhà nghiên cứu lịch sử Văn hóa quân đội, Nhà nghiên cứu tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, nay đã nghỉ hưu, ông là cây cao, bóng cả của dòng họ, là một trong những người viết cuốn “Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam”. Và ông cũng đã có hơn 40 đầu sách được xuất bản, trong đó có cuốn “30 năm chiến tranh cách mạng Việt Nam” (Tổng kết 2cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ) được dịch ra 2 thứ tiếng Anh và Tây Ban Nha, được tái bản nhiều lần và nhiều công trình nghiên cứu đóng góp cho nền văn hóa quân sự nước nhà.

                  
Ông Nguyễn Hồ Vinh (mặc áo dài bên phải) chi hội trưởng khuyến học họ Hồ 
trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi và gia đình học tập tiêu biểu.
    Năm học 2022 -2023, họ Hồ đã có 85 cháu được khen thưởng, nhiều cháu đạt các giải cao Vàng, Bạc, Đồng qua các kỳ thi qua mạng Intenet, Timo, đặc biệt có cháu Nguyễn Anh Đức học sinh lớp 12 đạt giải Nam Vương và được tuyển thẳng vào trường Đại học sân khấu điện ảnh. Đến nay phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được dòng họ đón nhận, đã có 106 gia đình đạt gia đình học tập, dòng họ cũng đã đạt dòng họ học tập từ năm 2020. Chi hội khuyến học liên tục được Hội khuyến học Hà Nội, UBND và Hội khuyến học quận Tây Hồ, phường Bưởi khen thưởng.
    Với sự qua tâm chăm lo phát triển trường tồn của dòng tộc và hạnh phúc
của mỗi gia đình, tương lai con cháu họ Hồ làng Hồ Khẩu; được sự quan tâm của cấp ủy đảng, tổ dân phố, Hội khuyến học phường Bưởi, sự phối hợp của các đoàn thể trong khu dân cư, chúng tôi tin tưởng rằng dòng tộc họ Hồ sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng và có nhiều đóng góp chung vào xây dựng cộng đồng dân cư các tổ dân phố trong Làng Hồ và phường Bưởi đạt chuẩn văn minh văn hóa Đô thị.
 
                                                Phường Bưởi ngày 27/ 8/ 2023
 
NGUYỄN THỊ TUYÊN
HKH phường Bưởi, quận Tây Hồ
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học