Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 2613

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978278

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NĂNG ĐỘNG, NHIỆT HUYẾT, QUYẾT TÂM KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN

Thứ hai - 13/03/2017 16:47
Tôi tên là Nguyễn Viết An. Sinh ngày 07 – 01 – 1985. Hiện nay tôi là Chủ tịch Hội Người mù Quận Cầu Giấy. Những chia sẻ của cá nhân tôi sau đây về cuộc sống của bản thân cũng chỉ là những trải nghiệm và những câu chuyện nhỏ của bản thân phải vượt qua khi rơi vào hoàn cảnh không may mắn.
HỌC ĐỂ VƯỢT LÊN SỐ PHẬN

HỌC ĐỂ VƯỢT LÊN SỐ PHẬN

      Tôi là 1 cậu bé bị kém mắt từ nhỏ do nhiễm chất độc da cam từ người cha tham gia chiến tranh chống Mỹ. Đến tuổi đi học, giống như bạn bè cùng trang lứa tôi vẫn cắp sách đến trường nhưng vì kém mắt không nhìn được chữ trên bảng của cô giáo nên tôi đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè (đọc giúp tôi những nội dung trên bảng). Do mắt kém tôi phải viết chữ to và đậm nét để học cùng các  bạn sáng mắt. Tuy nhiên, suốt 9 năm học tôi đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của lớp và của trường. Học hết cấp 2 cũng là lúc đôi mắt của tôi có hiện tượng giảm thị lực hơn nhiều, bố mẹ tôi cũng cảm thấy lo lắng và khuyên tôi nghỉ học bởi một suy nghĩ (kém mắt có học cao cũng chẳng để làm gì). Nghe bố mẹ nên nhận được kết quả trúng tuyển vào trường trung học phổ thông huyện Thanh Hà, Hải Dương tôi vẫn quyết định nghỉ học và ở nhà chăn nuôi lợn gà để sống qua ngày.
      Có lẽ cuộc sống của tôi sẽ chẳng có gì thay đổi nếu không có tổ chức Hội Người mù: Đầu năm 2002, tôi được kết nạp vào hội người mù huyện Thanh Hà  và được Hội cho học chữ nổi. Chính kể từ khi vào Hội tôi thấy có nhiều người còn khó khăn hơn mình và thực sự tôi thấy rất nhiều tấm gương nghị lực đáng để mình học tập và từ đó tôi đã thay đổi tư tưởng, cách nhìn bi quan về cuộc sống, và điều quan trọng là tôi được thấy có những người trong Hội đã có thể sử dụng chữ nổi để đi học phổ thông và sau này họ có thể sử dụng những kiến thức của mình để phát triển bản thân và giúp ích cho xã hội.
Với suy nghĩ là “con người sẽ chẳng làm được gì thành công nếu không có kiến thức” vì vậy, tôi đã quyết tâm học cấp 3 rồi thi vào đại học.
      Cuối năm 2002, tôi được tỉnh hội Hải Dương cử đi học lớp đào tạo giáo viên chữ nổi ở trung ương hội , tôi đã tìm hiểu có trường Nguyễn Văn Tố là trường dạy cấp III cho học sinh khiếm thị thế là học xong lớp giáo viên chữ nổi, tôi ở lại Hà  Nội để theo học cấp III. Vì điều kiện gia đình khó khăn tôi vừa đi học vừa xin tham gia sinh hoạt hội tại Hội người mù quận Cầu Giấy và đồng thời tôi tham gia sản xuất tăm, chổi, trồng nấm rơm để có tiền đi học. mặc dù công việc làm tăm, chổi thu nhập thấp chỉ 4 đến 5 ngàn đòng/ ngày nhưng tôi vẫn cố gắng tiết kiệm để khỏi phải xin tiền gia đình.
      Thời gian đầu khi chưa làm được vé tháng xe buýt tôi phải đi bộ mỗi ngày 20 km cả đi lẫn về từ Phố Quan Nhân đến chỗ làm tăm chổi ở Xuân Phương. Có nhiều hôm về tới nhà trọ đã 9 giờ tối, vì không nhìn thấy gì nên việc đi bộ trong đêm tối thật vất vả, gian nan, mệt mỏi và rã rời, tranh thủ nấu ăn rồi học bài cho đến khuya.  
      Nhận thấy nghề làm tăm, chổi và nấm rơm thu nhập thấp và xã hội đang phát triển nghề xoa bóp bấm huyệt của người mù rất phù hợp với những thanh niên và có thu nhập khá hơn. Năm 2004, tôi đã tìm học nghề xoa bóp bấm huyệt qua một người bạn đồng tật và xin đi làm ở một cơ sở trên đường Văn Cao – Quận Ba Đình. Năm 2006, với kinh nghiệm 2 năm đi làm cùng với đó là sự tạo điều kiện của Ban chấp hành quận hội tôi đã được thử sức trong một cương vị mới là vị trí quản lý khi Quận Hội có chủ trương mở dịch vụ xoa bóp bấm huyệt tại trụ sở mới được UBND Quận xây mới cho hội .Với kinh nghiệm đi làm thuê, sự năng động nhiệt huyết và sự quyết tâm khẳng định bản thân tôi đã xây dựng được một cơ sở xoa bóp uy tín cho Quận Hội.
      Và cũng với tinh thần hăng hái của tuổi trẻ đó, khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học và cơ sở của Hội đi vào hoạt động ổn định, cũng là lúc tôi lại thử sức mình với việc tự đi thuê mặt bằng để kinh doanh độc lập. Trải qua hơn 1 năm cơ sỏ xoa bóp của tôi đã trở thành một trong những cơ sở có uy tín nhất trong số các cơ sở của người mù ở Hà Nội..
      Cũng chính vì lẽ đó, người chủ nhà cho tôi thuê đã phá hợp đồng và tự đứng lên kinh doanh trên chính thương hiệu và nhân viên của tôi với thủ đoạn trả lương cao hơn vì không mất tiền thuê nhà. Vậy là tôi lại trở thành tay trắng! Không còn cơ sở, tôi phải đi thuê nhà trọ và đến tận nhà những khách quen để phục vụ họ khi họ có nhu cầu. Sau 4 tháng vất vả đi tìm mặt bằng tôi lại quyết tâm làm lại từ đầu.
      Việc xây dựng lại cơ sở với tôi lúc đó vô cùng vất vả, vì vừa phải đi học đại học vừa phải kiếm tiền lo cho gia đình vợ và 2 con nhỏ của mình. Chính bây giờ tôi cũng không hiểu sao mình đã vượt qua được những khó khăn đó nữa! Tôi còn nhớ thời gian đó tôi vô cùng vất vả, ngoài thời gian đi học và chăm sóc con cái thì bất cứ lúc nào khách có nhu cầu xoa bóp tẩm quất tôi đều phục vụ. Thường xuyên tôi phải thức trắng đêm để phục vụ khách.
      Năm 2011, tôi đã tốt nghiệp đại học và là 1 trong 3 sinh viên xuất sắc của lớp k51,  khoa tâm lý học trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Để đạt được kết quả học tập như vậy, khi một sinh viên khiếm thị học cùng với các bạn sáng mắt tôi luôn phải cố gắng rất nhiều: các bạn sáng mắt thì có tài liệu để ôn, học còn mình thì chỉ có cách duy nhất là chú ý nghe giảng và ghi nhớ thật tốt những kiến thức thu nạp được để trả bài thầy cô mỗi kỳ thi.
      Tốt nghiệp đại học cũng là lúc tôi bắt đầu đặt cho mình một hướng đi mới tập trung hơn, quyết tâm hơn.
Thật may mắn cho tôi là ban lãnh đạo UBND Quận lúc bấy giờ mà cụ thể là cô Vân Khanh – Phó Chủ tịch UBND Quận và đồng chí Chủ tịch Hội đã biết được hoàn cảnh và những cố gắng của tôi nên đã tạo điều kiện cho tôi nhập hộ khẩu ở Cầu Giấy và luôn động viên tôi vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó tôi cũng tích cực tham gia hoạt động hội tại Hội Người mù Quận Cầu Giấy với vai trò là phụ trách công tác hội viên trẻ.
      Tại đại hội IV của Quận Hội, tháng 10 năm 2015, tôi đã vinh dự được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.
Lại một lần nữa tôi lại được thử sức với một công việc mới, một vị trí mới, nhưng với bản tính ham học hỏi và những cố gắng của bản thân cùng với đó là sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người xung quanh, 1 năm qua tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị đứng đầu tổ chức và đã có nhiều sáng tạo đóng góp cho thành công của tổ chức hội. Với tiêu trí xây đựng cơ sở xoa bóp lành mạnh chất lượng, uy tín, sạch đẹp,  hiện nay tôi đã và đang tạo được việc làm ổn định với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng cho 15 lao động là người mù. Điều đó cũng khiến tôi cũng cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.
      Trong quá trình công tác cá nhân tôi cũng như Hội Người mù Quận luôn nhận được sự động viên, quan tâm giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong Quận. điều đó giúp tôi có thêm quyết tâm hơn trong việc xây dựng kế hoạch, giải pháp để hoạt động của Hội thực sự thiết thực, có hiệu quả, thu hút hội viên tham gia, tổ chức hội lớn mạnh hơn hoạt động có hiệu quả hơn, ngày càng giúp đỡ được nhiều người đồng tật hơn.
 
                                                                                     NGUYỄN VIẾT AN
                                                                       Chủ tịch Hội Người Mù Q. Cầu Giấy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học