Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 5173

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229663

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21980838

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DỊCH VỌNG HẬU NHƯNG KHÔNG HỀ TỤT HẬU

Thứ ba - 23/05/2017 11:29
Tôi nhớ mãi ngày tách Phường, hồi đó các cụ trong làng và ban lãnh đao phải loay hoay mãi mới thống nhất chọn được cái tên của phường ta là Dich Vọng Hậu. Nhiều người không thích trong đó có tôi, bởi cứ lấn cấn vì đã là phường mới rồi thì thiếu gì tên mà phải đặt Dịch Vọng lại thêm chữ Hậu. Các cụ giải thích rằng: Dịch Vọng Hậu vừa là nối tiếp truyền thống của phường Dịch Vọng vừa gắn với tên làng Hậu có truyền thống ngàn năm văn hiến. Các cụ nhấn mạnh rằng “Dịch Vọng Hậu không phải là tụt hậu”
Chương trình văn nghệ do Hội khuyến học Dịch Vọng Hậu trình bày

Chương trình văn nghệ do Hội khuyến học Dịch Vọng Hậu trình bày

      Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu cũng gắn liền với lịch sử của Phường. Hội được tách ra từ Hội Khuyến học Phường Dịch Vọng và khai sinh (lâm thời) ngày 20/5/2005 có 12 chi hội và 498 hội viên. Số quĩ được chia sẻ sang là 3.000.000đ. còn quĩ của 12  chi hội bắt đầu từ con số 0
      Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 1(2006-2012) bàu đươc 13 ủy viên BCH, 05 UV ban thường vụ, 03 UV thường trực,  đ/c Lê Nhật Thu Chủ tịch hội.
      Sau một nhiệm kỳ hoạt động,  các chi hội khuyến học đã phát triển phủ kín khu dân cư. Tổng số hội viên đã lên tới 1620 người sinh hoạt tại 30 chi hội. Phong trào xây dưng gia đình hiếu học đã phát triển tương đối mạnh.  Năm 2012 có 845 gia đinh được công nhận GĐHH trên 1056 gia đình đăng ký, trong đó có 17 gia đình hiếu học tiêu biểu được HKH Phường tuyên dương khen thưởng và 03 GĐHHTBXS  được HKH quận khen. Quĩ khuyến học của các chi hội từ 0đ lên tới 291,000,000đ. Hội khuyến học phường cũng vận động được 60.000.000đ
      Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2(2012-2017) bàu được 15 UVBCH, 05 UV ban thường vụ, 03 UV thường trực đ/c Nguyễn Thị Tý Chủ tịch hội.
      Năm 2015, Kỷ niêm 10 năm thành lập Hội (2005-2015)
      *Hội có  24 chi hội với 2632 hội viên. ( do sát nhập các tổ dân phố )
      *Tổng số quỹ 24 chi hội là 1tỷ 038 triệu đông và quỹ của Hội Khuyến học Phường là 81 triệu đồng,
      *Tổng số học sinh được khen thưởng là 7478 em  (trong đó có 96 giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi từ  cấp Quận tới  cấp Quốc tế)
      *Số tiền chi cho khen thưởng tại ngày hội khuyến học và các hoạt động  các chi hội là 792.985.000đ.
      Sắp một nhiệm kỳ nữa trôi qua,  hoạt động của Hội khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu đã để lại những  dấu ấn tốt đẹp trong lòng cán bộ , hội viên.
      Nhiệm kỳ qua, BCH đã quyết định và xây dựng được “Thương hiệu cho Hội”
      Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2 (2012-2017), BCH Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu đã xác định hoạt động của Hội phải được  định hướng cụ thể để tạo một thương hiệu riêng biệt. Chúng tôi gọi là "Tiêu chí hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2012-2017" đó là "Nề nếp, khoa hoc, năng  động, sáng tạo và hiệu quả". Chúng tôi phấn đấu để các  nội dung  này luôn xuyên suốt mọi hoạt động của Hội. Những nội dung đó được biểu hiện cụ thể  như sau:
       *Nề nếp, khoa học (Các buổi sinh hoạt giao ban của hội bảo đảm đúng thời gian qui định, đúng giờ theo giấy mời, đúng nội dung đã được thông báo, có đủ các loại sổ sách theo qui định, tài chính công khai, minh bạch v..v...)
      *Năng động, sáng tạo, hiệu quả khai thác, phát huy sưc mạnh tổng hợp của toàn bộ đội ngũ cán bộ hội nhằm phát hiện,nhân rộng các hình thức, biện pháp hoạt động tốt  tạo hiệu quả cho phong trào khuyến học khuyến tài.
      Để thực hiện được tiêu chí hoạt động của Hội, nhiệm kỳ qua đã có các quy định, biện pháp ,giải pháp cụ thể.
      Trước tiên là BCH đã qui định về  Công việc lưu giữ sổ sách, hồ sơ của Hội .
      Gồm 06 loại (ngày 1/3/2016 được đoàn kiểm tra của Quận  xác nhận, và đánh giá tốt) bao gồm
      * Công văn đi, đến.
      * Sổ Khuyến học các chi hội và sổ Khuyến học phường (trong đó nội dung bao gồm: Danh sách hội viên được kết nạp qua các năm, các danh hiệu thi đua đã đang ký và kết quả được bình xét hàng năm, lưu các văn bản cần thiết của hội).
      * Sổ sách tài chính (Phiếu thu, chi, quỹ tiền mặt).
      * Sổ vàng Khuyến học.( Ghi danh các nhà tài trợ cho quỹ Hội Khuyến học hàng năm)
      * Al bum ảnh, các ấn phẩm lưu các hoạt động của Hội.
      * Biên bản họp giao ban BCH, TV,TT và sổ trực ban giải quyết công việc hàng ngày của Hội.
      Thứ hai là  Công tác bồi dưỡng cán bộ hội , hội viên:
      Phương châm bồi dưỡng cán bộ hội là kết hợp bồi dưỡng theo lớp (chủ yếu là theo các lớp học bồi dưỡng cán bộ hôi do hội Khuyến học Quận tổ chức) với việc bồi dưỡng tại chỗ, chúng tôi gọi là phương pháp " Cầm tay chỉ việc"  "Cần gì học nấy, thiếu đâu bổ xung đấy".Phương pháp này đã cho kết quả đáng khích lệ.
     Ngày 4/5/2014 chúng tôi mở lớp học vi tính (10 ngày) cho đội ngũ cán bộ hội (15 học viên) . Kết quả đã được giám đốc TTHTTX&DN đáng giá rất tốt. Từ kết quả này phong trào tự học tiếp tục nhân rộng, hiện nay tất cả BCH và các chi hội trưởng đã có hòm thư điện tử.  Chúng tôi mạnh dạn và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động của hội Khuyến học . Đây là kết quả cụ thể của việc tổ chức thành công lớp tin học cho cán bộ của hội trong phường.
     Năm 2015 và 2016 chúng tôi mở 02 lớp "Chăm sóc sức khỏe thường xuyên , chữa bệnh bằng phương pháp diện chẩn và bấm huyệt đông y" cho 42 hội viên . Khóa học đã đem lại lợi ích thiết thực cho người học. Dự kiến  thời gian tới chúng tôi sẽ  tiếp tục mở thêm.
     Việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội còn được thực hiện qua tổ chức hoạt động tham quan du lich  hàng năm. Ngoài mục đích tri ân sự cống hiến của cán bộ hội viên cho phong trào, chúng tôi còn gắn nhiều sinh hoạt bổ ích trong chuyến đi mang “bản sắc khuyến học” tăng cường giao lưu để thêm tình thân ái, thêm  kiến thức, kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống cho mỗi cán bộ, hội viên.
     Hội khuyến học Dịch Vọng Hậu  Thường xuyên rút kinh nghiệm  các để công việc  lần sau, năm sau tiến triển tốt hơn.
Một trong những việc đã được Hội Khuyến học Thành Phố khen thưởng  đó là đã tháo gỡ được khó khăn  trong việc tổ chức: phát phần thưởng trong ngày hội khuyến học.
      Trong những năm qua việc phát phần thưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh đạt giải các cấp trong ngày Hội Khuyến học còn nhiều lúng túng. Giấy khen phát không đúng tên người nhận sau phải đổi, nhiều trường hợp còn phải nhận sau hội trường. Trong ngày hội khuyến học và dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Khuyến học phường (năm 2015) chúng  tôi đã đề xuất thiết kế phương án mã hóa (thông qua màu bông hoa gắn trên áo mỗi người , số thứ tự trên bông hoa, số thư tự trong quyết định khen thưởng và số thứ tự trên giấy khen) Lần đầu tiên chúng tôi vinh danh được toàn bộ danh sách được khen thưởng nhận giải trên sân khấu (144 cá nhân, tập thể)  rất bài bản, nhanh chóng mà không có sự nhầm lẫn nào. Đây là thành công được lãnh đạo các cấp công nhận và tâm đắc. Năm 2016 có thêm các cải tiến mới  trong việc sấp xếp chỗ  ngồi trong hội trường nên công việc tiến triển lại càng tốt hơn. Chúng tôi đã tuyên dương khen thưởng được 208 tập thể , cá nhân trên sân khấu trang trọng và khoa học.
      Hội khuyến học phường Dịch Vọng Hậu rất coi trọng vai trò đội ngũ cán bộ hội từ phường tối  cơ sở. Để mọi cán bộ hội có điều kiện  phát huy hết khả năng của mình cống hiến cho phong trào,  ngoài việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Hội còn chú ý tới việc Khai thác năng lực, phát huy tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ cán bộ Hội.
      Hội khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu có tới 90%  cán bộ hội từ Phường tới cơ sở  là cán bộ hưu trí. Đây là những người thực sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm. Họ đã từng đảm nhiệm  nhiều công việc quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Họ là đội ngũ có tri thức, giàu kinh nghiệm tổ chức,vận động và thực hiện các chủ trương của Đảng và nhà nước. Chúng tôi đã biết khai thác thế mạnh của từng thành viên để mỗi người có thể đóng góp sức mình làm tăng thêm  bề dày thành tích của Hội.
      Năm 2014 và 2015  Nhờ sự đồng tâm hiệp lực của toàn bộ các chi hội trưởng đặc biệt là sự nhiệt tình của đ/c Trần Phú -UVBCH  mà chúng tôi đã hoàn thành được cuốn phim tư liệu "Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu hoạt động năng động sáng tạo" thời lượng 60 phút.
Nhân  kỷ niêm 10 năm thành lập HKH Phường (2005-2015) Hội đã tổ chức xuất bản được 400 cuốn "Tình người khuyến học" sau đợt thi sáng tác viết về các tấm gương sáng  điển hình tiên tiến trong khuyến học do Hội Khuyến học Phường phát động
      Tổ chức  được  một đội văn nghệ do nhạc sỹ Trần Phú Thế Cường chỉ đạo. Đội văn nghệ này gồm toàn bộ ban chấp hành và các chi hội trưởng đã tập luyện rất nhiệt tình , đã trình diễn thành công trong ngày lễ kỷ niệm 10 năm thành lập hội Khuyến học phường Dich Vọng Hậu (20/5/2015).và tham gia trình diễn nhiều cuộc thi văn nghệ do phường tổ chức. Động viên khích lệ phong trào văn nghệ của các chi hội để khi cần là các đơn vị đăng ký với các tiết mục hoành tráng, sâu sắc, ấn tượng. Phong trào văn nghệ đã lan tỏa, lôi cuốn mọi đối tượng tham gia có những cán bộ hội ở độ  tuổi 80 mà vẫn có các tiết mục hay không ngờ trong ngày Hội.
      Ngày 26/6/2016 đài truyền hình Hà nội trong chuyên mục  "Người tốt việc tốt" đã phỏng vấn đưa tin  về “hoạt động năng động, sáng tạo của Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu. Đ/c Lê Xuân Thê UVBCH đã kịp thời ghi lại cuốn băng thời lượng 07 phút từ cuộc phỏng vấn trên làm tư liệu lưu giữ và tuyên truyền cho Hội.
Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và thực hiện chủ trương của ban chỉ đạo XDXHHT Quận, Hội Khuyến học đã tham mưu cho lãnh đạo phường triển khai hội thảo về "xây dựng thư viện cộng đồng và tủ sách gia đình" nhằm nâng cao văn hóa đọc, từng bước góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa văn minh.
      Hội khuyến học đã chủ trì trong việc xây dựng lại thư viện của phường, vân động xây dựng phòng đọc ở các khu dân cư và  tủ sách gia đình. Hiện nay thư viện phường đã có trên 3000 đầu sách, đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng  để đón bạn đọc. Hội khuyến học Phường đã vân động quyên góp được trên 2000 cuốn sách để tiếp tục làm giàu nguồn sách cho thư viện và đã phân phối hỗ trợ  gần 1000 cuốn sách cho phòng đọc các khu dân cư. Qua những ngày lao động vất vả xây dựng thư viện, chúng  tôi thực sự thấm thía câu nói của Bác "Đoàn kết, đoàn kết, đaị đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công" và thấm nhuần triết lí  "không có gì là không có thể".          
      Trải qua hơn 10 năm thành lập  với sự nỗ lực mạnh mẽ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân  Phường Dịch Vọng Hậu xây dựng và phát triển đã là mốc son ghi nhận sự trưởng thành, sự đóng góp quan trọng của Phường trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội để rồi Dịch Vọng Hậu luôn đứng trong tốp đầù của Thành phố và vimh dự được nhận huân chương lao động hạng ba, Cùng với dòng chảy thời gian, Hội Khuyến học Phường cũng  được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp hội  từ Quận đến TW  , sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng , chính quyền, sự phối hợp và hỗ trợ có ý nghĩa của MTTQ, các hội đoàn thể của phường, đặc biệt có sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, hội viên, Hội Khuyên học Phường đã được các cấp hội ghi nhận nhiều  thành tích  đáng khích lệ. Hội đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ  quận hội đến Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Góp phần làm dầy thêm thành tích của Phường.
Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2 (2012-2017) Hội đã có các bước tiến vượt bậc được ghi nhận
   * Năm 2012 được Hội khuyến học Quận Cầu Giấy khen
   * Năm 2013 được Hội Khuyến học Thành phố Hà nội khen
   * Năm 2014 được TW Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen
   * Năm 2015 được TW Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen
   *Năm 2016 Hội Khuyến học Phường được  đề nghị TW Khuyến học Việt Nam  tặng cờ thi đua xuất sắc.
Nhìn vào sự thống kê, các con số biêt nói, chúng ta có thể tự hào thật sự về Phường mình: Dịch vọng Hậu nhưng không hề tụt hậu./.
 
     Nguyễn Thị Tý
Chủ tịch hội Khuyến học
phường Dịch Vọng Hậu

                                                                       
                                                                       
                                         
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học