Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 5049

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21980714

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG PHÚ THƯỢNG VỚI CÔNG TÁC VINH DANH “HIỀN TÀI” TẠI CÁC LỄ HỘI ĐÌNH LÀNG

Thứ sáu - 07/07/2017 18:31
Phường Phú Thượng thuộc quận Tây Hồ- Hà Nội vốn là một làng thuần nông có truyền thống hiếu học, yêu nước
Bà Chung - Chủ tịch HKH phường Phú Thượng, quận Tây Hồ

Bà Chung - Chủ tịch HKH phường Phú Thượng, quận Tây Hồ

         Trước kia, Phú Thượng đã có tiến sĩ được ghi danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Năm 2003, Phú Thượng được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng thời kì kháng chiến chống Pháp. Trong nhiều năm trở lại đây, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Hội khuyến học quận Tây Hồ, hội khuyến học phường Phú Thượng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể quan tâm nên công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển, hoạt động có nề nếp trong cộng đồng, dòng họ, cơ quan, trường học, gia đình. Toàn phường đã có 36 chi hội khuyến học hoạt động đều tay. Nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp thường xuyên, đột xuất tạo điều kiện trong học tập. Hội còn động viên, khen thưởng các tập thể, các gia đình hiếu học, giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy và học tập trong nhiệm kỳ III là 28685 lượt người với tổng kinh phí ước 1.804.894.000. Đặc biệt, hội khuyến học phường Phú Thượng còn tổ chức vinh danh người học đạt thành tích cao trong dịp lễ hội Đình hàng năm.
         Phường Phú Thượng có ba ngôi đình, hàng năm dân làng mở hội vào dịp mùa xuân: ngày 10 đến 12 tháng giêng âm lịch  - lễ hội Đình Phú Gia, Đình Thượng Thụy, ngày 10 tháng hai âm lịch - lễ hội Đình Phú Xá.
Lễ hội hàng năm tại Đình làng có ý nghĩa to lớn trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, thắt chặt tinh thần đoàn kết, khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước, thấm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, làm giàu thêm bản sắc văn hóa và làm đẹp thêm đời sống tinh thần của dân làng.
          Về với lễ hội, chúng ta còn thấy thêm một ý nghĩa nhân văn to lớn đó là việc khuyến học – khuyến tài đã trở thành truyên thống . Có thể tại các Đình làng khác cũng có kết hợp nội dung khuyến học khuyến tài trong lễ hội. Nhưng tại phường Phú Thượng, cứ mỗi kỳ mở hội, dân làng lại dành những thời khắc quan trọng trong chính hội để vinh danh người học đỗ đạt thành danh, người lao động giỏi và tài năng trẻ các cấp. Truyền thống vinh danh “Hiền tài” tại lễ hội Đình làng có sức lan tỏa, động viên người học lớn lao, bởi trước cửa nghè của ngôi Đình nguy nga tráng lệ, trước sự chứng giám linh thiêng của các vị Tiên hiền cùng toàn thể dân làng, tên các “Hiền tài” được xướng lên cùng với thành tích, tên cha mẹ sinh thành một cách trang trọng đã khơi gợi lòng tự hào về truyền thống khoa bảng, hiếu học của cha ông mà ngày nay cháu con biết phát huy lên tầm cao mới. Đặc biệt, trong lễ hội có nội dung thi nấu xôi nhằm tôn vinh nghề truyền thống, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thương hiệu làng nghề, hội thi thực sự là hình thức khuyến học – khuyến tài, giáo dục cộng đồng gần gũi với nhân dân, được nhiều người tham gia cổ vũ và học tập. Tháng 12 năm 2016, phường Phú Thượng đã được đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống thủ đô” do Thành phố cấp.
         Ngày nay, con em của phường Phú Thượng thành danh không chỉ ở trong nước mà nhiều em đã trở thành tài năng tại các trường học nước ngoài như em Hy Trường Sơn con ông Hy Văn Thắng và bà Công Thị Thu Thủy tổ 28: giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học, giải nhất cuộc thi lập trình ACM cấp Quốc gia tại Hungari, em Nguyễn Hữu Hiệp con ông Nguyễn Văn Lập và bà Đỗ Thị Huyền tổ 23: nghệ sỹ xuất sắc LH Nghệ thuật tại Châu Âu… Trong 5 năm qua, 398 lượt người lao động giỏi, người học thành danh, tài năng trẻ được vinh danh tại các mùa lễ hội Đình làng với kinh phí động viên ước đạt 150 triệu đồng. Để đạt được điều đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo chỉ đạo sát thực của Đảng ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của HĐND, UBND, sự phối hợp của MTTQ, các đoàn thể đến các khu dân cư, tổ dân phố và từng gia đình để rà soát, lập hồ sơ, công tác chuẩn bị tổ chức trước lễ hội từ 2-3 tháng
         Vinh danh các hiền tài tại lễ hội Đình làng không chỉ dừng lại ở các phần thưởng nho nhỏ, là niềm vui của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ mà lớn hơn nhiều là niềm tự hào, sự khích lệ tinh thần hiếu học và là niềm vui chung cho cả cộng đồng, dấy lên phong trào học tập vươn lên trong toàn phường. Dân làng phấn khởi khi thấy con cháu mình đỗ đạt thành danh nhiều, với suy nghĩ  đúng là chỉ có ở thời nay, nhờ ơn Đảng, Chính phủ, con cháu mình được học hành tấn tới, “áo gấm vinh quy” làm rạng danh gia đình, dòng họ, quê hương, đất nước. Thật là thời @ có khác- mọi người cứ nói vui như thế trên mọi nẻo đường ngày hội.
         Với ý nghĩa lớn lao đó, công tác khuyến học - khuyến tài ở phường Phú Thượng, với mô hình “vinh danh hiền tài” tại các lễ hội Đình làng, vừa phát huy được truyền thống “Vinh quy bái tổ” vừa khích lệ được phong trào xây dựng xã hội học tập thời đổi mới, làm cho người dân tự hào và hy vọng vào thế hệ trẻ của quê hương. Con em của dân làng sẽ nối dài truyền thống hiếu học, yêu lao động, yêu nước, xứng đáng với quê hương Phú Thượng anh hùng và vững bước trên con đường hội nhập, góp phần khẳng định vai trò tích cực của công tác khuyến học trong giai đoạn mới.

                                                                                              NGUYỄN THỊ CHUNG
                                                                                                       Chủ tịch
                                                                          Hội Khuyến học Phường Phú Thượng,  
                                                                                            Quận Tây Hồ - Hà Nội

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học