Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 4025

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979690

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CHÚNG TÔI LÀM KHUYẾN HỌC

Thứ năm - 27/07/2017 15:35
TỰ TRUYỆN của Nguyễn Thị Quý - Bà giúp tôi làm khuyến học ở khu dân cư nhà mình nhé, với tấm lòng yêu trẻ như bà tôi chắc bà làm được. - Em không biết làm đâu - Bà làm được. Ông trưởng ban công tác khẳng định và thế là tôi tham gia công tác khuyến học từ năm 1997, khi mà nhóm trẻ gia đình của tôi mới hoạt động được 5 năm sau khi tôi nghỉ hưu.
CHÚNG TÔI LÀM KHUYẾN HỌC

CHÚNG TÔI LÀM KHUYẾN HỌC

         Không đơn giản chỉ là yêu trẻ thì làm được như lời ông trưởng ban công tác mặt trận nói. Nhận việc rồi tôi mới thấy nếu mình chỉ có tâm huyết với công việc thôi thì chưa đủ, nhất là khi đón các cháu học sinh nghỉ hè về sinh hoạt ở tổ dân phố.
         Sáng sớm phải theo các cháu tập thể dục, tối cho các cháu đi sinh hoạt ca khúc măng non. Được giải nhì ở phường lại cùng chi đoàn thanh niên đưa các cháu đi thi quận v.v... những công việc như vậy đã cuốn tôi theo mùa hè của các cháu.
         Đến năm 2014, căn cứ Đề án 06 ĐA/TU ngày 24/9/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kiện toàn các tổ chức trong toàn thành phố Hà Nội, tổ dân phố 15 ra đời do sự sáp nhập hai tổ dân phố 64 và 65, tôi lại vẫn được chi bộ, ban công tác mặt trận giao nhiệm vụ làm Chi hội trưởng Khuyến học. Tôi thật sự lo lắng, địa bàn hoạt động quá rộng, cơ sở nghèo nàn, nơi sinh hoạt tập trung không có, các cháu học sinh đông, trình độ học tập của các cháu không nắm bắt được...
         Tôi đem nỗi lo lắng của mình tâm sự với chị Võ Hà, Chủ tịch Khuyến học phường, chị đã động viên và cho tôi một số phương hướng hoạt động. Cùng với sự động viên của Ban công tác Mặt trận khu dân cư, chi hội khuyến học chúng tôi họp và xác định nhiệm vụ, trách nhiệm trong hoàn cảnh mới, vận động & kết nạp thêm hội viên mới rải đều trong toàn tổ.
         Cũng may khu dân cư của chúng tôi đa phần là cán bộ, công chức, bộ đội nên trình độ dân trí cao, các gia đình có nền nếp học tập, động viên các con, các cháu học tập, rèn luyện nên các cháu ngoan và học giỏi.
         Và mùa hè đầu tiên của tổ mới sáp nhập cũng đã đến. Sau buổi lễ vào hè cho các cháu do Ban chăm sóc thiếu niên nhi đồng tổ chức. Chúng tôi từng hội viên khuyến học đến từng gia đình các cháu nắm bắt tình hình học tập, thu giấy khen, vận động các cháu tham gia sinh hoạt. Chúng tôi vẫn đùa nhau: “Thầy cô giáo ở trường thì các cháu sợ, nhưng các bà giáo, ông giáo phẩy, ở ngoài nhà trường thì quả là vất vả”: nào là vận động các cháu đi tập huấn hè ở phường, nào nữ công gia chánh, nào chữ thập đỏ, nào ca khúc măng non v.v... không những thế kinh phí hoạt động quá hạn hẹp nên lại xin ý kiến tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận vận động nhân dân để có nguồn vốn mua phần thưởng tặng các cháu học sinh giỏi & học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp quận, thành phố. Nan giải nhất là mua phần thưởng tặng các cháu học sinh giỏi, tặng tiền thì quá ít mà với các cháu lại không có ý nghĩa, tặng quà thì mua những thứ gì? Học sinh giỏi đã đành còn học sinh tiên tiến thì sao? Cũng nên động viên các cháu để các cháu phấn đấu giỏi lên. Mất bao ngày đi tìm hiểu thị trường chúng tôi cũng đã đặt được gói phần thưởng cho các cháu vừa chất lượng, vừa đẹp lại vừa hợp với kinh phí của mình. Nhìn những gương mặt vui tươi hớn hở của các cháu khi được gọi lên sân khấu nhận quà, bao mệt nhọc của chúng tôi đều tan biến.
         Tháng 7 đến với bao niềm mong đợi của ông bà, cha mẹ và các con, những học sinh đã tốt nghiệp phổ thông thi tuyển vào đại học. Và trước hôm các cháu đi thi, Hội khuyến học chúng tôi đã đến từng nhà tặng quà và động viên các cháu. Những lời tâm tình chúc các con vào trường thi: “Bình tĩnh, tự tin, đọc kỹ đề bài, câu dễ làm trước, câu khó làm sau, cố gắng hết sức mình và thắng lợi của các con là niềm vinh dự, tự hào đầu tiên thuộc về các con, thứ hai là gia đình, dòng họ & thứ ba cũng là niềm tự hào của tổ dân phố và Chi hội khuyến học của mình”, đã khiến các con và gia đình rất cảm động, cảm ơn các ông, bà và hứa sẽ cố gắng hết sức. Có phải sự động viên rất nhỏ bé của chi hội khuyến học chúng tôi đã khích lệ được các con mà hầu như năm nào các con thi vào đại học đều đỗ 100% vào các trường đại học công lập với số điểm rất đáng tự hào. Nhất là các cháu thi được học bổng toàn phần ở nước ngoài như Úc, Anh, Pháp, Nhật, chúng tôi đều động viên các cháu học xong chương trình đại học nên cố gắng tận dụng thời gian học ở nước ngoài học tiếp chương trình trên đại học. Tuy rất khó khăn về nhiều mặt nhưng so với các bạn học trên đại học ở trong nước thì các cháu có thuận lợi hơn rất nhiều. Cứ như vậy, công việc của khu dân cư đã cuốn hút chúng tôi theo dòng chảy thời gian. Và ngày mong đợi cũng đã đến: Ngày 20/11 ngày hội của các thầy, cô giáo nghỉ hưu tại khu dân cư của chi hội mình.
         “Uống nước nhớ nguồn”, tục ngữ của văn học Việt Nam từ ngàn xưa vẫn còn mãi mãi với thời gian. Buổi gặp mặt thân mật tôn vinh các thầy, cô, những người đã hoàn thành nhiệm vụ trồng người trở về sinh hoạt tại khu dân cư còn có lẵng hoa tươi thắm của các thầy cô giáo nhà trường tặng chi hội. Có những thầy, cô giáo được những học sinh cũ tặng quà 20/11 cũng đem tặng lại chi hội để thêm chi phí cho ngày vui chung. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, tình cảm của thầy cô thế hệ sau với các thầy, cô thế hệ trước thật ấm áp tình người. Các thầy cô chia sẻ những kỷ niệm khó quên khi còn đứng trên bục giảng, những tâm sự, tình cảm thấm đậm tình thày trò. Món quà nhẹ nhàng của chi hội trao tặng các thầy cô khi ra về đã khiến các thầy, cô rưng rưng cảm động. Hình ảnh đó đã động viên chúng tôi rất nhiều trong công việc “Vác tù và hàng tổng”.
         Và còn rất rất nhiều những công việc không tên trong hoạt động khuyến học nhưng cũng làm cho chúng tôi, những người khuyến học hiểu được công tác khuyến học, khuyến tài là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần xây dựng nền giáo dục cho nước nhà. Ngoài thời gian ở trường, các cháu về địa phương thì thời gian sau nhà trường cũng rất quan trọng, Hội khuyến học chúng tôi nguyện làm những cánh tay nối dài của nhà trường, kịp thời động viên các cháu sinh hoạt, học tập ở nhà để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

                                                    Nguyễn Thị Quý- ĐT: 0972311002

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học