Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 3275

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978940

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

THÔN ĐÔNG SÀNG, XÃ ĐƯỜNG LÂM, SƠN TÂY VỚI PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

Thứ hai - 13/03/2017 10:31
Ngày 5/3/2017, Lãnh đạo thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tế Văn chỉ và kỉ niệm 10 thành lập Chi hội khuyến học thôn Đông Sàng.
THÔN ĐÔNG SÀNG, XÃ ĐƯỜNG LÂM, SƠN TÂY                                    VỚI PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

THÔN ĐÔNG SÀNG, XÃ ĐƯỜNG LÂM, SƠN TÂY VỚI PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

        Từ tối mồng 4//3, tại Văn chỉ nơi thờ Đức Khổng Tử và các bậc tiên hiền đỗ đạt của các triều đại Lê, Nguyễn đã diễn ra lễ rước và tế quan chủ. Đây cũng là nơi cách đây gần chục năm, khu văn chỉ này được bàn giao từ cơ sở sản xuất thuốc lá Thăng Long, các vị cao tuổi trong làng đã thống nhất phục hồi để tưởng nhớ các bậc tiền nhân, nhất là phát hiện tấm bia đá ghi lại danh sách các vị đã đỗ đạt các khoa thi trước. Tấm bia này do cụ Kiều Oánh Mậu, một bậc khoa bảng trong thôn biên soạn cung tiến năm Tân Mùi 1901 cùng Hội Tư văn và các bô lão trong làng xây dựng ngôi văn chỉ để tôn thờ, tri ân các bậc tiền bối. .
         Theo đó, bia ghi nhận các bậc đại khoa trong làng đã thành đạt triều Lê có 1 nhị giáp tiến sỹ, 1 tam giáp tiến sỹ, 2 vị Hương cống sinh đồ 7 vị. Triều Nguyễn có 1Phó bảng, 1 cử nhân, 7 tú tài. Thật xứng danh là làng khoa bảng.
           Đôi câu đối của nhà nho Kiều Oánh Mậu về văn chỉ vẫn còn truyền tụng:
                      Khổng môn Minh Đức truyền nhân trí
                      Văn chỉ Quang tâm khởi túc vinh .
           Sáng 5/3, diễn ra cuộc họp mặt của nhân dân và các thế hệ thanh niên thôn Đông Sàng. Đây là sáng kiến của lãnh đạo thôn, được sự nhất trí của Đảng ủy, UBND, MTTQ xã Đường lâm và sự đồng tình, phối hợp của Chi hội Người cao tuổi – Hội Khuyến học thôn. Cuộc họp mặt  đã thu hút được đông đảo người dân thôn Đông Sàng hưởng ứng.
      Ngoài sự hiện diện của các đại biểu Thị ủy, UBND thị xã Sơn Tây, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã Đường Lâm, có trên 300 đại biểu nhân dân, người cao tuổi, các gia đình có con đỗ đại học và nhất là sự có mặt của trên 200 người con sinh ra từ thôn Đông Sàng nay đang sinh sống, công tác, làm ăn khắp miền đất nước có thành tích đỗ đạt từ đại học trở lên đã về dự. Đây cũng là dịp biểu dương thành tích xuất sắc của 21 học sinh đã đỗ đại học niên khóa 2016-2017.
         Tại đây các đại biểu được nghe đại biểu Ban Di tích đọc lích sử Văn chỉ và văn bia thôn Đông Sàng, Chi hội Khuyến học báo cáo thành tích 10 năm hoạt động. Theo đó các thế hệ thanh thôn Đông Sàng phát huy truyền thông của cha ông đã không ngừng phát huy ý chí tiến thủ trong công cuộc giữ nước và học tập.  
           Nhiều thanh niên đã tham gia các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong đó có anh  Nguyễn Trung Hiền lên đường nhập ngũ khi có giấy báo vào Trường Đại học Bách Khoa. Cả thôn có 42 người đã hy sinh vì Tổ quốc.
          Nhiều tấm gương tốt đẹp trong phấn đấu và học tập, điển hình là  Đại tá Kiều Kim Sơn, CCB chống Pháp, là người đầu tiên trong thôn đỗ đại học ngành thông tin liên lạc tại Liên Xô cũ. Cố giáo sư Kiều Vĩnh Khánh, giảng viên Trường Đại học Bách Khoa. Cố Giám đốc Lâm trường Quốc Gia Ba Vì là thanh niên con nhà nghèo đã khắc phục khó khăn học tập, kỹ sư Nguyễn Minh Thảo, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu chống Mỹ, đã tiếp tục học Đại học Thủy Lợi, hiện đang là Phó ban Quản lý công trình thủy điện Sơn La và mở rộng Thủy điện Hòa Bình.
          Những thế hệ trong thôn tiếp sau đã có nhiều người trưởng thành vượt bậc, như thiếu tưởng - phó giáo sư - tiến sỹ Lê văn Cường, giám đốc Trường Kỹ thuật Công bình, tiến sỹ Lê Trọng Quang, chuyên ngành hóa học, Tiến sỹ y khoa Lê Trần Anh, thế hệ sinh năm 1968, Giảng viên Học viện quân y có vợ là Phó Giáo sư - tiến sỹ Phạm Hồng Điệp, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, vợ chồng đại tá - bác sỹ Kiều thị Chung đều là Chủ nhiệm khoa của Bênh viên 105…. Hiện nay, có gia đình 2 thế hệ đều là công tác trong ngành y, ngành giáo dục, 3 mẹ con, 2 vợ chồng là thạc sỹ. nhiều nhà 2-3 con đại học.
          Tính ra trên 50 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh sự lớn mạnh về kinh tế, mở mang các ngành truyền thống như: nghề nuôi gà Mía, sản xuất hàng thủ công, đáp ứng các nhu cầu tham quan du lịch trên quê hương làng Cổ, thì con em thôn Đông Sàng vẫn phát huy truyền thống ham học, tiến bộ, có trên 160 thanh niên có trình độ đại học trở lên. Hàng năm trong thôn đều có thanh niên đỗ đại học, đặc biệt trong năm 2016, có 21 cháu đỗ vào các trưởng đại học học, một tỷ lệ hiếm có từ xưa tới nay. Hôm nay, những thanh niên đó chứng minh quyết tâm học tập và hướng tới những thành công mới sau khi vào trường đại học. Những phần thưởng của Hội Khuyến học hôm nay sẽ tiếp thêm động lực để các thế hệ đàn em tiếp tục học giỏi, học cao nối tiếp truyền thống cha anh.
           Tới đây, thôn Đông Sàng sẽ  vận động đóng góp xây dựng hoàn chính khu văn chỉ và một số hình thức ghi nhận vinh danh những người con ưu tú đã có đóng góp xây dựng  và phát triển quê hương hiếu học. Đây sẽ là nơi gặp mặt hàng năm của những sinh viên mới và những người thành danh khi Tết đến xuân về./.

                                                                  Bài vả ảnh LÊ HÙNG
 
          

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học