Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 4823

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 398002

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22553430

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

“DÂN VẬN KHÉO” TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG QUỸ KHUYÊN HỌC

Thứ bảy - 06/04/2024 08:50
“DÂN VẬN KHÉO”  TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG QUỸ KHUYÊN HỌC

“DÂN VẬN KHÉO” TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG QUỸ KHUYÊN HỌC

Động viên, khen thưởng kịp thời các cháu học sinh trên địa bàn đạt thành tích cao trong học tập và thường xuyên hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên trong học tập là công việc, nhiệm vụ không thể thiếu ở Chi hội Tổ dân phố số 4 và số 5 phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội.
     Bên cạnh truyền thống yêu nước, đoàn kết, dân tộc Việt Nam còn có truyền thống hiếu học hình thành từ ngàn đời xưa và được gìn giữ, phát triển đến ngày nay. Trong thời đại hiện nay, công nghệ thông tin phát triển rất nhanh, nếu không học tập suốt đời thì chúng ta sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong cuộc sống. Vì vậy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đóng vai trò rất quan trọng; chúng ta tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học của ông cha ta thông qua việc các gia đình luôn khuyến khích, động viên con em của mình chăm ngoan, học giỏi; các địa phương từ cơ sở đến Trung ương đều có Hội Khuyến học, đồng thời Đảng và Nhà nước có những chính sách về công tác khuyến học kịp thời để động viên, khuyến khích mọi người học tập.
     Với mục tiêu đó, Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người có nhận thức đầy đủ và cùng tham gia công tác khuyến học, đặc biệt là trong công tác xây dựng Quỹ Khuyến học. Các cấp Hội luôn quan tâm chú trọng đến việc vận động toàn dân cùng tham gia xây dựng quỹ, phát huy vai trò các lực lượng trong xã hội để cùng chăm lo sự nghiệp “trồng người”. Trong điều kiện đời sống của người dân nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, nên ngoài việc huy động sự đóng góp của những người trong họ tộc, khu phố, tổ chức Hội còn tuyên truyền, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp cho Quỹ Khuyến học.
     * Những kết quả đạt được trong việc “Dân vận khéo tuyên truyền, vận động ủng hộ Qu Khuyến học của Tổ dân phố số 4 và 5:
     Bác Hồ của chúng ta đã từng dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, việc tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học cũng cần phải “Dân vận khéo” để có sự tham gia của các cấp chính quyền, tổ dân phố và đặc biệt là sự hưởng ứng của nhân dân.
Để thực hiện được điều đó, trong những năm qua, Hội Khuyến học của phường Tứ Liên nói chung và Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 4 và số 5 đã tích cực tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của mình góp phần vào việc động viên con em chăm ngoan, học giỏi. Duy trì và vận động Quỹ Khuyến học đến từng gia đình trong Tổ dân phố, để có nguồn lực động viên, khuyến khích và khen thưởng các cháu học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Cán bộ Chi hội Khuyến học tại hai tổ dân phố đã xác định rõ mục đích của việc tuyên truyền, vận động Quỹ Khuyến học, phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại Tổ dân phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho cán bộ Chi hội, Đảng viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tự nguyện tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học để có nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, học sinh đỗ Đại học…
Chi hội Khuyến học tổ chức trao quà cho các cháu học sinh đỗ Đại học

     Việc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học là một việc làm hết sức thiết thực. Những năm qua, được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm ủng hộ, Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 4 và số 5, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đã làm tốt công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, đồng thời quản lý và sử dụng quỹ hiệu quả, đúng quy định để thực hiện tốt vai trò động viên con em chăm ngoan, học giỏi tại Tổ dân phố. Cụ thể, trong năm 2022 đã trích Quỹ Khuyến học 17.610.000 đồng để phát thưởng cho 238 cháu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, học sinh đạt các thành tích cao của 3 cấp học và học sinh thi đỗ vào các Trường Đại học; Năm 2023 cũng đã trích 24.580.000 đồng để phát thưởng cho 407 cháu học sinh… Bên cạnh đó, hai Chi hội còn trích 3.500.000 đồng tặng quà cho 15 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tổ dân phố. Số tiền tuy không lớn nhưng đã động viên kịp thời những học sinh có thành tích xuất sắc và có ý chí vươn lên trong học tập, góp phần đưa sự nghiệp học tập tại địa phương ngày càng phát triển.
Chi hội Khuyến học Tuyên dương khen thưởng cho các cháu học sinh Giỏi

     Qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ Chi hội Khuyến học và những giá trị thiết thực mang lại đã tác động cho người dân tại địa phương tích cực hưởng ứng tham gia ủng hộ, phát triển Quỹ Khuyến học; cùng nhau đồng sức, đồng lòng để nâng cao mặt bằng dân trí tại địa phương. Qua việc tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Khuyến học đã huy động được đông đảo các hộ gia đình hưởng ứng tham gia tích cực, tạo thuận lợi cho việc xây dựng Quỹ Khuyến học hàng năm. “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học đã đem lại kết quả trong việc hàng năm duy trì và tiếp tục phát triển Quỹ, nâng cao cả về số lượng và chất lượng.
     * Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác vận động Quỹ Khuyến học
     Thứ nhất, Với đặc thù là một địa phương mà trước kia người dân chủ yếu làm nghề trồng trọt hoa màu; sau thời kỳ đổi mới và phát triển thành làng nghề trồng quất cẳnh, người dân Tứ Liên đã dần dần ý thức hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng và phát triển địa phương, vừa phát triển về kinh tế, vừa nâng cao trình độ dân trí, xây dựng xã hội học tập…Vì vậy, người làm công tác khuyến học phải tùy theo hoàn cảnh của địa phương, gia đình để có thể vận dụng những hình thức tuyên truyền, vận động Quỹ Khuyến học cho phù hợp.
     Thứ hai, Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về xây dựng Quỹ Khuyến học để phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chi hội Khuyến học còn tham mưu với cấp uỷ, chính quyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... quan tâm chỉ đạo, ủng hộ cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học đạt mức cao nhất. Đặc biệt là vận động sự ủng hộ thường xuyên hay đột xuất của những người hảo tâm cho Quỹ khuyến học; ghi nhận và biểu dương những tấm lòng hảo tâm đóng góp cho Quỹ Khuyến học.
     Thứ ba, Duy trì nề nếp hàng năm việc tổ chức trao quà động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi; học sinh có thành tích cao trong học tập; tôn vinh những người trong độ tuổi lao động, công tác hăng say học tập, có những sản phẩm, kinh nghiệm sáng tạo mang lại hiệu quả lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, có những đóng góp lớn cho địa phương, cộng đồng và xã hội.
     Thứ tư, Ngoài các hình thức vận động đóng góp Quỹ Khuyến học nêu trên, còn học tập kinh nghiệm của các Hội Khuyến học từ địa phương khác có sáng kiến giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo hoặc khuyết tật theo hình thức một cán bộ hay một người dân, một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, dịch vụ trực tiếp giúp đỡ cho một học sinh, sinh viên nghèo hoặc khuyết tật để các em có thêm điều kiện vượt khó học tập. Từ đó mở rộng sang hình thức một người hỗ trợ, giúp đỡ nhiều học sinh, nhiều trẻ em gặp khó khăn với nhiều hình thức sinh động khác.
     Nhìn chung mỗi địa phương có cách làm khác nhau, nhưng với quyết tâm cao sẽ xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học có hiệu quả, góp phần khen thưởng, động viên hoặc hỗ trợ học bổng để các cháu học sinh vượt qua được những khó khăn, tiếp tục được đến trường, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Quỹ Khuyến học đã trở thành Quỹ xã hội, chăm lo ngày càng tốt hơn cho sự nghiệp trồng người./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN THÁI LĂNG
Chi hội phó Khuyến học Tổ dân phố số 4

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học