Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 193


Hôm nayHôm nay : 5482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 398661

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22554089

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KINH NGHIỆM THỰC HIỆN THÀNH CÔNG QUYẾT ĐỊNH 677/QĐ-TTg NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thứ tư - 03/04/2024 17:57
KINH NGHIỆM THỰC HIỆN THÀNH CÔNG QUYẾT ĐỊNH  677/QĐ-TTg NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

KINH NGHIỆM THỰC HIỆN THÀNH CÔNG QUYẾT ĐỊNH 677/QĐ-TTg NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Hội Khuyến học phường Bưởi đã nhận được văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội và Hội Khuyến học quận Tây Hồ đã tập huấn thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án 677).
     Thực hiện công tác đăng ký “Công dân học tâp” và Chấm điểm theo tiêu chí hướng dẫn Quyết định số 244/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Quận và Hội Khuyến học quận Tây Hồ, đầu tháng 8 năm 2022 Hội Khuyến học phường Bưởi đã có 58 cán bộ đến dự 3 buổi tập huấn về 2 Đề án 677 và Đề án 387. Thành phần dự tập huấn: 29 Chi hội khuyến học gồm: Các đồng chí Bi thư, Phó Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố và hầu hết là các đồng chí Chi hội trưởng khuyến học. Tiếp theo buổi tập huấn trên Hội Khuyến học quận Tây Hồ, Hội Khuyến học phường đã về Hướng dẫn lại ngay tuần sau và đi sâu hướng dẫn vào phần chấm điểm theo: Tiêu chí Hướng dẫn Quyết định 242/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022 “Tổ dân phố học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập” và “Đơn vị học tập”.

Đ/c Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Bưởi
và Đ/c Đỗ Văn Thái - Bí thư Chi bộ số 1 dự Lễ phát động phong trào
đăng ký thực hiện Đề án 677/QĐ-TTg và “Công dân học tập”

 
     Việc thực hiện 2 Đề án lớn này, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân phường rất quan tâm, vào tuần thứ 3 của tháng 8 năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường đã đến chỉ đạo Chi bộ số 1, phát động phong trào đăng ký “Công dân học tập” buổi đăng ký diễn ra trang trọng có đầy đủ các đồng chí trong cấp ủy và các chi hội đoàn thể, có đến 70 đến 80 công dân, phần đông là các cán bộ đảng viên, giáo viên, và cán bộ trung cao cấp của Đảng đã nghỉ hưu thuộc Tổ dân phố số 1 tham gia đăng ký “Công dân học tập”.
     Hội Khuyến học phường đã tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy - Uỷ ban nhân dân phường tiến hành 5 bước để thực hiện tốt Đề án 677 “Công dân học tập”.
     * Bước thứ nhất: Tất cả 23 Chi hội Khuyến học đều nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của Đảng ủy - Uỷ ban nhân dân phường về: Thành lập Ban “Xây dựng xã hội học tập” tại khu dân cư của Tổ dân phố và các Chi hội trường học và cơ quan. Mô hình: Ban “Xã hội học tập” gồm: từ 07 đến 11 cán bộ.
     - Đồng chí Bí thư Chi bộ làm: Trưởng ban;
     - Đồng chí Phó Bí thư Chi bộ làm, Tổ trưởng Tổ dân phố: Phó ban;
     - Đồng chí Chi hội trưởng Khuyến học: Phó ban;
     - Các đồng chí: Khuyến học, Cựu Chiến binh, Người cao tuổi, Chữ thập đỏ, Giáo chức, Đoàn Thanh niên: Ủy viên.
     - Nhiệm vụ của Ban “Xã hội học tập” đi tuyên truyền vận đông nhân dân về học tập và hưởng ứng phong trào học tập suốt đời. Để mỗi người dân dần dần quan tâm đến học tập.chăm cho các cháu học tập. Việc tuyên truyền vận đông nhân dân phải làm thường xuyên trong toàn bộ hệ thống chính trị tại địa phương thì kết quả mới đạt được.
     - Các buổi sinh hoạt Chi bộ hàng tháng: Các đồng chí Bí thư để vài phút nhắc nhở đảng viên và qua các đồng chí Đảng viên về nhắc nhở người thân, quen trong gia đình đăng ký “Công dân học tâp”, cũng như mấy tháng một lần tổ dân phố và các chi hội đoàn thể họp cán bộ, tổ dân phố đều đề cập đến việc đăng ký “Công dân học tập”.
     - Tài liệu được photo và được phát cho toàn bộ cán bộ từ chi hội phó đến các tổ trưởng phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi và toàn thể đảng viên đang sinh hoạt, đảng viên 2 chiều và đảng viên miễn sinh hoạt.
     * Bước thứ hai: Thành lập các nhóm Zalo
     Một điều may mắm cho 29 Chi hội Khuyến học từ năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 lan tràn. Đảng ủy - Uỷ ban nhân dân phường đã chỉ đạo thành lập “Tổ liên gia” khoảng 15-20 gia đình một tổ và đều vận hành trên trang Zalo; Chi bộ, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể đều thành lập nhóm Zalo riêng của Chi hội mình để quản lý đảng viên, quản lý người dân trong tổ và các hội viên. Mỗi gia đình tối thiểu có một người tham  gia vào 1 mạng Zalo thông tin, mạng này đang tồn tại và ngày càng phát triển từ năm 2022 đến nay. Chi hội trưởng khuyến học, cấp ủy chi bộ, tổ trưởng tổ dân, các chi hội trưởng, phó của các đoàn thể phối kết hợp khai thác ở mạng xã hội này bằng cách:
     - Vào Zalo của một nhóm nào đó: của khu dân cư: Khuyến học, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi, Đảng viên, Tổ dân phố;
     - Mở mục bình chọn;
     - Đánh máy nội dung cần bình chọn; Ví dụ:
     “Các gia đình tổ dân phố -14 tự chấm vào đăng ký “Công dân học tập” Theo Quyết định 677/QĐ-TTg Ngày 03/6/2022. UBND phường Bưởi “các công dân bình chọn “Công dân học tập” có 2 phương án: bấm vào chữ:
     - CÓ: Hiện chữ (V); hiện hình ảnh: Người bình chọn (15 giây hiện ảnh người bình chọn).
     - KHÔNG: Hiện hình ảnh người bình chọn.
     Cán bộ tổng hợp tất cả: Trang Zalo; đảng viên, đảng viên 2 chiều, đảng viên miễn sinh hoạt. Khuyến học, cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ, chữ thập đỏ, giáo chức, Đoàn thanh niên và các đơn vị trường học, công an, y tế. Số còn lại là số công dân không có điều kiện bình chọn, thì Ban vận động phân công các thành viên đến tận nhà đăng ký bằng phiếu khảo sát đã được in sẵn.
     * Bước thứ ba: Tiến hành ký đăng ký vào bảng biểu Hội Khuyến học đã lập sẵn: Bước này tiến hành sau khi đã có nguồn số liệu qua khảo sát thực tế, qua đăng ký trực tiếp hay qua mạng Zalo tổng hợp và đối chiếu so sánh với nguồn số liệu gốc về: Cung cầu lao động, số liệu bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp năm 2021. Hội Khuyến học cùng các chi hội, tổ dân phố và sự giúp đỡ các chi hội đoàn thể: Đánh gia, kiểm tra và thành lập một danh sách đầy dủ những công dân trong độ tuổi đủ tiêu chí và đủ điều kiện đăng ký “Công dân học tập” của 23 chi hội tổ dân phố, đồng chí Bí thư và Phó Bí thư kiêm tổ trưởng tổ dân phố phải vất vả thường xuyên cập nhật danh sách này.
     *Bước thứ tư: Hội Khuyến học cùng các chi hội tiến hành rà soát, đánh giá và kiểm tra các danh sách đăng ký “Công dân học tâp”
     Công tác này Hội Khuyến học xin phép Uỷ ban nhân dân phường thành lập một tổ “Đánh giá kiểm tra”; tổ này gồm các cán bộ hiểu biết về công nghệ số,  cán bộ Hội Khuyến học phường, chi hội trưởng và chi hội phó khuyến học, tổ trưởng, tổ phó dân phố, công an viên khu vực quản lý nhân hộ khẩu tổ dân phố và tổ quản lý dân số phường,
     Nhiệm vụ là kiểm tra rà soát người dân chuyển đi, người dân chuyển về sinh sống, người ốm đau bệnh đột xuất, người mất; người KT2 và KT3. Sau đó thống nhất và chốt danh sách, Hội Khuyến học phường Bưởi lập danh sách cuối cùng của 23 Chi hội đăng ký “Công dân học tâp” trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường xem xét đánh giá và cũng thành lập Tổ tư vấn đánh giá cấp phường về “Công dân học tập” và Chủ tịch ra Quyết định công nhận “Công dân học tập”  cho 23 Chi hội Khuyến học trong toàn phường.
     * Bước thứ năm: Người chi hội trưởng của 23 chi hội khuyến học
     Sau khi có Quyết định công nhận của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường cho 23 Chi hội khuyến học; Chi hội thực hiện trách nhiệm cuối cùng:
     - Việc thứ nhất: Dựa vào họ và tên, địa chỉ của từng công dân đã được công nhận “Công dân học tập”, chi hội trưởng đánh dấu “X” vào sổ gốc đã thiết kế từ giai đoạn đầu tiến hành đăng ký “Công dân học tập” năm  2022.
     - Việc thứ hai: Ghi chép lại danh sách năm sau: Có bao nhiêu người dân chuyển đi, người dân chuyển về sinh sống, người ốm đau bệnh đột xuất, người mất. Để lập danh sách làm cơ sở ban đầu năm 2024 có danh sách đăng ký đầy đủ và chuẩn xác hơn. Quy trình đăng ký vẫn tuân thủ đầy đủ và có chỉnh sửa cho phù hợp tiến dần đến hoàn thiện đăng ký “Công dân học tập” tốt hơn.
     Danh sách “Công dân học tập” được Uỷ ban nhân dân phường công nhận được đóng quyển và có đủ các chữ ký: người kiểm tra, người chịu trách nhiệm thực hiện và người quản lý đơn vị xác  nhận.
     Song song với việc thực hiện nhiệm vụ đăng ký “Công dân học tập” theo 5 bước trên Hội còn chỉ đạo thực hiện đăng ký trên phần mềm điện tử. Từ ngày 12/4/2023 Hội Khuyến học phường đã hướng dẫn các chi hội thực hiện đăng ký “Công dân học tập” trên phần mềm điện tử.
     Cách làm của Hội Khuyến học phường Bưởi đã sử dụng lực lượng hiểu biết về công nghệ thông tin, kỹ năng số. Đối tượng làm điểm đầu tiên là các đồng chí Chi hội trưởng khuyến học, các đồng chí Tổ trưởng tổ dân phố, đồng chí Bí thư Chi bộ, Đoàn thanh niên. Bắt đầu từ ngày 12/4/2023 đến tháng 10/2023 mới có 74 đồng chí đăng ký “Công dân học tập”; tuy con số rất ít và chỉ bằng 1/5 của phường bạn. Song phường Bưởi làm bước đầu đăng ký “Công dân học tập” trên phần mềm điện tử là các đối tượng hạt nhân trước rồi nhân rộng ra toàn phường năm 2024 và những năm tiếp theo.
     Trên đây là  5 bước tiến hành cụ thể của Hội Khuyến học phường Bưởi. Tất cả kết quả của 29 Chi hội thuộc Hội Khuyến học phường Bưởi, quận Tây Hồ đã hoàn thành xuất sắc thực hiện Đề án 677 và Đề án 387. Hội đã gửi kết quả lên Hội Khuyến học quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ trình Chủ tịch Uỷ ban nhân Quận và trình Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội xét công nhận cho Uỷ ban nhân dân phường Bưởi đạt “Cộng đồng học tập” năm 2023.
     Hội Khuyến học mong muốn nhận được sự chia sẻ để thực hiện thật tốt nhiệm vụ của các cấp Hội Khuyến học cũng như Đảng và chính quyền giao cho. Hội Khuyến học phường Bưởi mạnh dạn cùng đưa ra kinh nghiệm trao đổi và chia sẻ để hoàn thiện mình hơn./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN ĐỨC THÀNH
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Bưởi, quận Tây Hồ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học