Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 2670

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978335

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY LÀM TỐT CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG VIỆC XHH NGUỒN LỰC CHO KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI

Thứ ba - 17/10/2017 15:05
Quận Cầu Giấy là một đơn vị có bề dày truyền thống về phát triển giáo dục. Lãnh đạo quận xác định rõ: trọng tâm phát triển của quận là đẩy mạnh công tác giáo dục – đào tạo một cách toàn diện, bởi Cầu Giấy có lợi thế hơn các đơn vị khác về số các học viện, các trường đại học lớn, các trường cao đẳng, trường nghệ thuật… với số lượng đông nhất thành phố.
HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY LÀM TỐT CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG VIỆC XHH NGUỒN LỰC CHO KHUYẾN HỌC -  KHUYẾN TÀI

HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY LÀM TỐT CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG VIỆC XHH NGUỒN LỰC CHO KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI

        

Vì vậy, cần phát huy thế mạnh này để phát triển  giáo dục và nâng cao dân trí. Quan tâm tới giáo dục, hiểu theo nghĩa toàn diện không chỉ học chính quy mà phải xây dựng một xã hội học tập cả ở cộng đồng,  đến từng nhà, đến từng người dân. Cấp Uỷ Đảng, chính quyền của quận xác định muốn phát triển lâu dài, bền vững phải quan tâm đến giáo dục và quan tâm đến hạ tầng xã hội - coi đó là định hướng, là trọng tâm phải tập trung đầu tư nguồn ngân sách thường xuyên, liên tục và nhất quán trong công tác chỉ đạo hàng năm. Phát triển giáo dục đồng nghĩa với phát triển kinh tế, phát triển đô thị. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư bền vững nhất bởi đó là đầu tư cho dân trí và đầu tư cho con người. Giáo dục muốn phát triển được phải có sự hỗ trợ, tác động của hoạt động khuyến học, của trung tâm học tập cộng đồng, của mọi tổ chức, mọi người dân toàn xã hội. Với nhận thức đó, ngay từ khi Hội Khuyến học ra đời, lãnh đạo quận đã có chủ trương quan tâm, tạo điều kiện để Hội có thể hoạt động:
         1. Việc đầu tư cho công tác tổ chức được quận coi trọng. Quận đã cử lần lượt các đồng chí là Phó Chủ tịch UBND, mời các đ/c là lãnh đạo chủ chốt của Sở giáo dục TP vừa nghỉ hưu đảm trách độc lập công tác Hội. Nhất là những ngày đầu mới thành lập với vô vàn khó khăn, nhưng cũng nhiều thuận lợi trong công tác tham mưu, trong mối quan hệ, uy tín trong quá trình công tác, vị thế cá nhân từ vị trí lãnh đạo cũ, từ đó kéo theo việc lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học tại cơ sở Phường và các chi hội là các cán bộ lãnh đạo, hiệu phó các trường Cao đẳng, nhà giáo ưu tú, sĩ quan cao cấp trong quân đội, trưởng các đoàn thể... đã nghỉ hưu tại các trường ĐH, Học viện... Với các đ/c đó có bề dày kinh nghiệm về giáo dục, kinh nghiệm tham mưu, kinh nghiệm chỉ đạo, kinh nghiệm làm phong trào, kinh nghiệm tổ chức các kỳ cuộc, đặc biệt là kinh nghiệm vận động, là điều kiện quan trọng, điều kiện tiên quyết để có mối quan hệ với các đơn vị, các đoàn thể, các doanh nghiệp, các trường học, các nhà hảo tâm của cá nhân đồng chí cán  bộ lãnh đạo, cùng với sự ủng hộ chung của mọi người đã giúp cho hoạt động của Hội Khuyến học hoạt động thuận lợi hơn ngay từ những ngày đầu và phong trào ngày càng phát triển bền vững.
         2. Công tác xã hội hoá, đặc biệt là công tác vận động quỹ là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến học. Có lẽ không có điều gì khó khăn hơn, vất vả hơn, gian nan hơn là vận động quỹ, ngoài số kinh phí bằng ngân sách ít ỏi thì nguồn vận động vẫn là nguồn lực chính để duy trì các hoạt động của công tác khuyến học. Ngoài uy tín và mối quan hệ còn rất cần công tác dân vận khéo, vận động, chọn thời điểm đề xuất, chọn thời điểm báo cáo để thuyết phục l/đ Quận: Hàng năm, Hội đã tham mưu, bám sát, báo cáo với Ban thường vụ Quận ủy về kế hoạch công tác, về kết quả hoạt động, về những thành tích đã đạt được. Chính vì vậy đ/c chủ tịch UBND Quận, nhiều chủ tịch Phường, trực tiếp ký công văn vận động quỹ KH đến các cá nhân, các doanh nghiệp, các trường học, các nhà hảo tâm…Điều đó đã thể hiện sự quan tâm, coi trọng, niềm tin đối với khuyến học, đặc biệt sự gương mẫu, hảo tâm của đ/c chủ tịch UBND, các đồng chí phó chủ tịch Quận, 5 năm liền mỗi cá nhân ủng hộ 10 triệu đồng cho quỹ KH là điều hiếm có, thực sự nó đã lan tỏa trong tất cả LĐ thường vụ, các đ/c LĐ chủ chốt, các phòng ban, cá nhân và tập thể tự nguyện vui vẻ ủng hộ quỹ để góp phần cho nguồn thu quỹ KH. Mỗi người đều coi đó là trách nhiệm, nghĩa vụ, cao hơn là sự gửi gắm tình cảm cho công tác KH, đặc biệt là niềm tin, tình yêu với hệ thống giáo dục, động viên cho phong trào KH (nhất là trong lúc kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay). Điều đó chỉ có được khi HKH luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, luôn sáng tạo trong hoạt động, luôn đề xuất những sáng kiến, các công việc thực sự thiết thực và có hiệu quả đó là lý do cốt lõi để thu phục, để tạo niềm tin, niềm tự hào mà khuyến học đã mang về cho Quận.
         Để có được nguồn quỹ thường xuyên hàng năm liên tục, hội còn phải chọn thời điểm để vận động, mời các cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn, có mối quan hệ để đặt vấn đề hỗ trợ không nhất thiết bằng tiền mặt mà có thể vận động bằng nhiều hình thức linh hoạt như nhận đỡ đầu, trao học bổng, trao hiện vật, tặng những sản phẩm để quảng bá cho đơn vị... Trong trường hợp các đơn vị khó khăn hoặc chưa muốn ủng hộ, hội vẫn tạo mối quan hệ tốt đẹp không tạo sức ép, không làm cho các đơn vị phải tránh né hoặc khó chịu. Chính điều đó hội KH của Quận đã thể hiện công tác dân vận thực sự có hiệu quả, liên tục đạt kết quả vận động quỹ trong nhiều năm liền tăng dần hằng năm từ 447 triệu (năm 2013), 625 triệu (năm 2014), 813 triệu (năm 2015) và 714 triệu (năm 2016). Chưa tính các đợt vận động hàng trăm triệu bằng hiện vật, để tặng cho xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và 430 triệu tặng cho học sinh và đồng bào tỉnh Lai Châu... (số dư trong quỹ hội hiện còn 600 triệu đồng) Trong đó ngành GD-ĐT đóng góp cho Khuyến học một nguồn lực lớn, với sức mạnh của các trường trong Quận ( góp gió thành bão) hàng năm đã hỗ trợ cho quỹ từ 100 - 150 triệu đồng và tạo nguồn thu XHH để khen thưởng cho giáo viên và học sinh trong trường, với nhiều hình thức khác nhau như tặng quà, cấp học bổng, tôn vinh những gương sáng về học tập, đạt giải cao trong các kỳ thi giải TP, Quốc gia các năm về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại cụm dân cư, trong các dòng họ; nhờ có nguồn vận động đó mà cả ngành Giáo dục đã vào cuộc hỗ trợ, phát động trong tất cả các hoạt động như: Tổ chức Ngày hội Khuyến học, tổng kết năm, tuần lễ học tập suốt đời, phối hợp xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, cấp hàng trăm bộ bàn ghế học sinh, hàng trăm bộ máy vi tính, hàng chục điều hòa nhiệt độ, bàn ghế tiếp khách, hàng vạn đầu sách để xây dựng tủ sách tại các TTHTCĐ... Với sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, các đoàn thể, các cấp chính quyền với số tiền hàng tỷ đồng đã giúp rất nhiều em không phải bỏ học, nhiều em bị tàn tật, gia đình chính sách được theo học. Đặc biệt, các phần thưởng, các phần quà cho học sinh giỏi, cô giáo tài năng, dạy giỏi đã có tác dụng khuyến khích, động viên để có thêm nhiều gương sáng được tôn vinh, được lan toả.
Cùng với ngành Giáo dục, Hội Khuyến học đã khéo léo thuyết phục để có sự phối hợp hàng năm tổ chức các chuyên đề, các buổi hội thảo, tọa đàm, tập huấn, các hoạt động trợ giúp... là sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm, hiệu quả của các phòng, ban như: Liên đoàn Lao động, Phòng lao động TBXH, Ủy ban MTTQ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh, Đoàn TNCS HCM, Hội chữ Thập đỏ, TTGDTX, TT dạy nghề cũng tạo được mối quan hệ và tạo hơn vị thế của Khuyến học Quận và Phường, đó cũng là căn cứ để thuyết phục lãnh đạo và các đơn vị doanh nghiệp các nhà tài trợ hỗ trợ nguồn tài chính cho hoạt động KH
         3. Ngân sách hàng năm cấp cho KH quận tăng từ 30 triệu, 50 triệu … 100 triệu ổn định từ năm 2011- 2016(5 năm liền ) là 230 – 250 triệu, năm 2017 là 280 triệu, các phường từ 15 đến 30 triệu/ năm. Cơ chế phân cấp quản lý của Thành phố cũng được quận áp dụng linh hoạt và sáng tạo như việc thực hiện Quyết định 30/2011/QĐ.TTg của Thủ tướng Chính Phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo tại các Hội ( CT), được quận cân đối và thực hiện ngay từ đầu năm 2012-2015, hỗ trợ thêm kinh phí trực cho đ/c PCT, đ/c thường trực ổn định (mức 1,8 và 1,5). Hiện nay được hưởng phụ cấp qua chấm công dù phụ cấp không lớn nhưng cũng khẳng định sự quan tâm, ghi nhận của LĐ quận đối với cán bộ nghỉ hưu làm công tác KH. Trong quá trình công tác, nhiều thủ tục của các bác chủ tịch Hội cấp Phường còn thiếu. Vì vậy, lúc đầu TP chỉ công nhận 3/8 chủ tịch Hội Phường được hưởng chế độ phụ cấp 1,5. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, và quyết tâm bổ sung đầy đủ thủ tục, tham mưu quyết liệt cuối cùng cả 8/8 chủ tịch Hội Phường đều được hưởng chế độ phụ cấp (1,5) và các quy định về chế độ kinh phí cho các trung tâm học tập cộng đồng cũng được rà soát và hỗ trợ đầy đủ qua hàng năm,(hỗ trợ CSVC ban đầu bằng 40 tr/ TTHTCD) điều đó khẳng định được vị thế của các bác trong hội đoàn thể cũng như tạo tâm lý yên tâm trong sự cống hiến cho phong trào KH. Quá trình tham mưu hiệu quả của KH để có được chế độ đồng đều cho các bác là cơ sở để phong trào KH hoạt động tốt cả 8/8 Phường.
         4. Tham mưu trong việc khai thác, tập hợp ,tìm hiểu , tôn vinh các giá trị lịch sử, các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương cho  thế hệ trẻ thông qua việc tổ chức ngày hội khuyến học của các dòng họ nhất là với các dòng họ có nhiều gương khuyến học như tại  nhà thờ Nguyễn Khả Trạc (đã được đặt tên phố), nhà thờ họ Hoàng (có nhiều tiến sĩ làm quan trong triều và thành danh trong chế độ XHCN), nhà thờ Nguyễn Vân Sơn, nhà thờ Nguyễn Như Uyên, làng khoa bảng Yên Hoà có tới 25 vị đỗ tiến sĩ, có 6 danh nhân được đặt bia ngoài Văn Miếu. Việc tôn vinh các gương sáng và tìm hiểu các giá trị văn hóa tại các di tích lịch sử đã có giá trị to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là việc vận động nguồn XHH, xây dựng quỹ KH của các cá nhân, doanh nhân, các gia đình trong dòng họ chi hội và các Phường bình quân hàng năm đạt 500 triệu / Phường, đó là nguồn lực to lớn để hỗ trợ trong hoạt động xây dựng TTHTCĐ, công tác khen thưởng.
         5. Việc vận động quỹ được thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm liên tục, đó là ngoài việc tổ chức nhiều các hoạt động với qui mô lớn thì điều quan trọng nhất là phải quản lí và sử dụng quỹ đúng mục đích, minh bạch. Để tạo niềm tin, hàng năm hội KH Quận và các Phường không chỉ báo cáo đầy đủ, chi tiết việc sử dụng quỹ với các cấp lãnh đạo, thu chi với đầy đủ chứng từ đúng theo qui định mà còn phải báo cáo rõ ràng công khai với các cá nhân, tập thể, các nhà hảo tâm, quản lí hệ thống sổ sách một cách khoa học. Những ngày hội KH, những kỳ cuộc lớn đều mời các đ/c lãnh đạo Quận Ủy, UBND, đơn vị cơ quan, xí nghiệp, nhà hảo tâm có mặt để trực tiếp chứng kiến, trao quà và tôn vinh, quảng bá để các cá nhân và tập thể yên tâm; Hội luôn xây dựng tình cảm, mối quan hệ thường xuyên thông qua các việc làm: Hội gửi thư chúc Tết, lịch của hội, quà tặng (các biểu trưng như Khuê Văn Các, chùa Một cột, Tháp rùa…), thư cảm ơn, Bằng ghi nhận Tấm lòng Vàng của Hội… báo cáo những kết quả, những hoạt động, đưa danh sách các nhà hảo tâm lên trang web, cổng thông tin điện tử của Quận.
         6. Sau mỗi năm, Hội KH Quận lại rút kinh nghiệm và học hỏi nhiều hơn trong công tác dân vận nhất là dân vận khéo trong việc vận động quỹ.
         Năm 2016, hội KH Quận Cầu Giấy vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba. Đó là sự động viên, cổ vũ, ghi nhận của các cấp lãnh đạo với công tác KH của Quận Cầu Giấy. Đó cũng là kết quả của các cấp Hội KH Cầu Giấy trong việc phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động KH nói chung và công tác dân vận khéo trong việc XHH nguồn lực cho Khuyến học – Khuyến tài.
 
NGUYỄN THỊ VÂN KHANH
Chủ tịch HKH quận Cầu Giấy
SĐT: 0903233989
 
 
                      
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học