Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 10998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 360535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22515963

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

TÔN VINH TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC TẠI HỘI CHỮ XUÂN GIÁP THÌN 2024

Thứ năm - 15/02/2024 10:04
Tối 3/2, tại Hồ Văn thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024. Với chủ đề “Hiếu học”, Hội chữ Xuân năm nay nhằm tôn vinh đạo học, đề cao tinh thần ham học hỏi của người Việt Nam, giới thiệu nét đẹp trong nghệ thuật thư pháp đến với người dân Thủ đô và du khách.

Khách xin chữ tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024
 
          Hoạt động chính của Hội chữ Xuân năm nay là cho chữ, xin chữ tại Hồ Văn. Các gian lều viết chữ của 40 Ông đồ được bố trí xung quanh Hồ Văn phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu Xuân năm mới. 
          Nhà Thư pháp Thanh Hải đến từ Thành phố Hồ Chí Minh không giấu được niềm vui khi tham gia Hội chữ Xuân năm nay. Ông chia sẻ, Hội chữ Xuân là hoạt động văn hóa ý nghĩa và thiết thực; được tổ chức bài bản, công phu, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, tư tưởng về đạo học, khuyến học khuyến tài. Ông cũng tâm nguyện luôn đóng góp khả năng của mình để góp phần phát triển bộ môn thư pháp nói chung, cả về thư pháp truyền thống chữ Hán - Nôm và thư pháp chữ Quốc ngữ với tầm nhìn mới, cách làm mới để mang đến nhiều giá trị mới.
Biểu diễn hoạt động nghệ thuật tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024
 
          Còn Nhà Thư pháp Nguyễn Văn Thuyết - Câu lạc bộ Thư họa UNESCO thành phố Hà Nội đã có trên 10 năm tham gia Hội chữ Xuân ở đây cho rằng, đây là hoạt động văn hóa ý nghĩa được duy trì nhiều năm, giới thiệu nét đẹp văn hóa dân tộc đến người dân.
Bức thư pháp với chữ “Hiếu học” được trình diễn tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024


Không gian trưng bày thư pháp chủ đề “Hiếu học” tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024

          Cũng tại Hội chữ Xuân, Triển lãm Thư pháp với chủ đề “Hiếu học” trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn. Trung tâm không gian trưng bày được thiết kế tạo nên một “Con đường chữ” với 9 hàng cột đôi như là biểu tượng cho con đường học vấn, hay chính là đạo học với trụ cột là những hiền tài của đất nước.
          Chữ viết trên 18 trụ cột đó đều ghi chép, viết lại các nội dung kinh điển của nho giáo, khoa cử ngày xưa. Triển lãm dùng ánh sáng kết hợp với chữ để sắp đặt, làm cho chữ viết tràn ngập không gian, tạo nên những ấn tượng nghệ thuật thị giác.
          Trong khuôn khổ Hội chữ Xuân năm nay, còn có nhiều hoạt động được tổ chức để phục vụ khách du Xuân như: Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống (không gian sĩ tử đi thi, làng sĩ tử với bối cảnh không gian làng trong phố…); không gian văn hóa đọc; giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày Xuân; tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc: quan họ, ca trù, chèo, múa rối nước, múa lân sư rồng…
Trình diễn Thư pháp tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024

          Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Hội chữ Xuân được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc và phục vụ nhân dân đón Tết, du Xuân vui tươi, lành mạnh.
          Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi để các Ông đồ có điều kiện trổ tài, sáng tác và nhân dân đi xin chữ có thể yên tâm, hân hoan mang về gia đình những bức thư pháp, thư họa viết đúng, viết đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.
Đông đảo người dân và du khách xin chữ tại Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024
          Để đảm bảo cho du khách tới đón Xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ… tại Hồ Văn và toàn bộ khu vực Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong thời gian diễn ra Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024.
 
Tin, ảnh: Đinh Thuận (TTXVN)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học