Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 78

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 13967

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22518932

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

HÀ NỘI TỔ CHỨC LỄ KHAI BÚT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024

Thứ sáu - 16/02/2024 21:01
HÀ NỘI TỔ CHỨC LỄ KHAI BÚT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024

HÀ NỘI TỔ CHỨC LỄ KHAI BÚT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024; sáng ngày 16/02/2024 (tức ngày Mùng 7 Tết), Đảng bộ, chính quyền huyện Thanh Trì trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Danh nhân Tiên triết Chu Văn An và Lễ khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Đình thờ Tiên triết Chu Văn An (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội).
Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Cùng dự có các đòng chí Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Nguyễn Mạnh Quyền, Vũ Thu Hà; đồng chí Trần Thế Cương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương).
          Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, khai bút đầu Xuân là nét đẹp văn hóa dân tộc, là hoạt động có ý nghĩa thiêng liêng, là sự khởi đầu một năm mới mang đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Danh nhân Tiên triết Chu Văn An là “Bậc Nho học tiêu biểu nhất của nước Việt ta”, “Ngôi sao sáng trên bầu trời văn hiến Việt Nam”, người được tôn vinh là “Vạn thế sư biểu” (Người thầy của muôn đời).
Lãnh đạo Thành phố và huyện Thanh Trì dâng hương tưởng nhớ Tiên triết Chu Văn An
 
          Với quan niệm “Tiên học lễ, hậu học văn”, có thể nói Thầy giáo - Danh nhân Chu Văn An là Người truyền dạy Nho học một cách trọn vẹn vào nước ta; đã mở đường học kỷ cương, đạo lý, quyền uy không sợ - danh lợi không màng, nêu cao nghĩa khí của đạo học, Người thầy trong tâm thức của người dân Thanh Trì nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, với cuộc đời thanh bạch và tiết tháo đã trở thành tấm gương sáng cho mọi thời đại, cuộc đời và sự nghiệp được đời đời sùng kính, tôn vinh.
Quang cảnh Lễ khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024

          Trong buổi Lễ trang trọng đầy ý nghĩa này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường đã bày tỏ lòng biết ơn, thành kính tri ân trước anh linh Danh nhân Tiên triết Chu Văn An.
          Đồng thời, báo cáo trước Anh linh danh nhân Tiên triết Chu Văn An, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết: Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì đã không ngừng nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tích quan trọng và toàn diện, tạo những bước chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý, dạy và học của các Nhà trường, tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước.
          Quy mô giáo dục tiếp tục mở rộng và phát triển. Toàn huyện có 68/73 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 93,2%, là huyện có tỷ lệ Trường chuẩn trong tốp đầu của Thành phố. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ trong công tác dạy và học tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện về phẩm chất đạo đức sư phạm, nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để xứng đáng là những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và huyện Thanh Trì thực hiện nghi thức khai bút đầu Xuân

          Kết thúc năm học 2022-2023, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng; toàn ngành có 14 giáo viên đạt giải thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố (đạt 100%); 77 học sinh giỏi cấp Thành phố, xếp thứ 10/30 quận, huyện, thị xã về chất lượng thi học sinh giỏi Thành phố. Đáng chú ý, lần đầu tiên huyện Thanh Trì có học sinh đạt Huy chương Bạc cuộc thi Toán học Quốc tế IMSO. Kết quả thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT của toàn huyện có điểm trung bình xét tuyển là 36,67 (tăng 1,94 điểm so với năm học trước) và xếp thứ 12/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
          Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện được đánh giá hoàn thành xuất sắc 09/13 tiêu chí (tăng 03 tiêu chí so với năm học trước), hoàn thành tốt 4/13 tiêu chí thi đua. Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện là đơn vị duy nhất thuộc khối huyện được Thành phố tặng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội và huyện Thanh Trì thực hiện nghi lễ khai bút đầu Xuân
 
          Trước những mục tiêu, nhiệm vụ của huyện trong năm 2024 và nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII và 6 Chương trình công tác của Huyện ủy khóa XXIV gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; đẩy mạnh thực hiện Đề án đầu từ xây dựng huyện Thanh Trì thành quận đến năm 2025.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường
phát biểu tại buổi lễ

          “Với bề dày của huyện giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, huyện Anh hùng của Thủ đô Anh hùng; với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện; cùng truyền thống hiếu học của người dân Thanh Trì, sự quan tâm của cha mẹ học sinh và toàn xã hội; sự chỉ đạo, động viên của Thành phố đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì sẽ có những bước chuyển tích cực, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện năm 2024; xây dựng huyện Thanh Trì phát triển thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại; xứng đáng là đơn vị Anh hùng của Thủ đô Anh hùng” - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì bày tỏ.

Người dân xin chữ đầu năm tại lễ khai bút Xuân Giáp Thìn 2024
 
          Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã dâng hương tưởng niệm Thầy giáo Chu Văn An và thực hiện nghi thức khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024.
          Danh nhân Chu Văn An (1292-1370) tên thật là Chu An, quê ở thôn Văn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội). Danh nhân, Tiên triết Chu Văn An là "Bậc Nho học tiêu biểu nhất của nước Việt ta, “Bậc thánh cao nhất”, “Ngôi sao sáng trên bầu trời văn hiến Việt Nam”; người được tôn vinh là “Vạn thế sư biểu” (Người thầy của muôn đời).
          Tương truyền, danh nhân Chu Văn An đã nói: "Ta chưa từng nghe nước nào coi nhẹ sự học mà khá lên được". Tư tưởng lớn của Thầy giáo - Danh nhân Chu Văn An đã thể hiện rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với sự thịnh suy, hưng vong của mỗi quốc gia. Với quan niệm "Tiên học lễ, hậu học văn", Thầy giáo - Danh nhân Chu Văn An đã truyền dậy Nho học một cách trọn vẹn vào nước ta; mở ra đường học kỷ cương, đạo lý, quyền uy không sợ - danh lợi không màng, nêu cao nghĩa khí của đạo học.

 
Tin và bài: NGUYỄN BÁ CHÂU
HỘI KHUYẾN HỌC THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học