Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 7004

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 323864

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22479292

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

MỘT GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TIÊU BIỂU

Thứ tư - 17/07/2013 18:10
Bài hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học

            Nhân dân xã Thái Hoà và các xã lân cận rất nhiều người biết đến một gia đình hiếu học tiêu biểu. Đó là gia đình ông bà Sơn Vụ ở thôn Cộng Hoà. Ông bà có ba người con trai và cả ba đều vào đại Đại học.

           Anh cả Chu Tùng Lâm sinh năm 1984, bốn năm học cấp 2 Thái Hoà đều đạt học sinh giỏi, lên cấp 3, lớp 11, trong kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh Hà Tây (2002-2003) anh đạt giải nhì môn Sinh vật và năm sau (lớp 12) đạt giải 3 môn Sinh vật cấp tỉnh. Hiện nay, anh đang giảng dạy tại trường cấp 2 xã Thuần Mỹ (Ba Vì). Vừa dạy anh vừa tranh thủ học để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, hàng tuần, hàng tháng vẫn vượt qua một chặng đường dài ngót 100 cây số về Trường Cao đẳng sư phạm Thường Tín học Đại học liên thông và chỉ còn vài tháng nữa anh Tùng Lâm sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp Đại học.

           Em trai Tùng Lâm là Chu Vũ Nam sinh năm 1986. Những năm học cấp 2 Thái Hoà, Nam đều là học sinh giỏi của trường được thầy cô và bạn bè yêu mến. Lên học cấp 3, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 11, Nam đạt giải nhất môn Vật lý toàn tỉnh và năm sau (lớp 12) đạt giải 3 toàn tỉnh môn Vật lý. Hiện nay, Nam đang học năm thứ 5 Trường Đại học Dược Hà Nội.

           Em út của Tùng Lâm là Chu Tùng Ba sinh năm 1989, noi gương hai người anh của mình. Những năm học cấp 1, cấp 2 Thái Hoà Ba là một học sinh chăm ngoan, năm nào cũng đạt học sinh giỏi, luôn được nhà trường biểu dương, khen ngợi. Năm học lớp 9 trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh, Ba đã đạt giải 3 môn Hoá học. Trong kỳ thi vào Đại học 2007-2008, Ba đỗ vào 2 trường, đó là Đại học Xây dựng (26 điểm) và Đại học Y Hà Nội ( 28 điểm).

           Một chiều tháng tư năm 2009, tại Văn phòng Đảng uỷ xã Thái Hoà, tiếp chuyện tôi là một người cha với gương mặt rạng ngời hạnh phúc. Tôi nói với ông đôi lời cảm thông chia sẻ: “Ở nông thôn hiện nay nuôi một người con học đại học cũng vất vả, tốn kém lắm....nói chi đến việc nuôi hai, ba con học đại học! Làm nông nghiệp, cấy 3-4 sào, nuôi vài ba con lợn, con bò... không gặp thiên tai, dịch bệnh thì đủ ăn là tốt rồi chứ dư thừa được bao nhiêu!”

                                                             Phong cảnh núi Ba Vì

          Ông bộc bạch tâm sự “Hiện tại gia đình tôi vẫn phải vay Ngân hàng chính sách xã hội vài chục triệu để đảm bảo việc học tập của các cháu”. Nam và Ba ở trọ một nhà, hàng ngày đến trường bằng xe buýt và xe đạp. Mọi sinh hoạt, chi tiêu của các em hợp lý, kiệm cần... các em dành nhiều thời gian cho việc học tập, đọc sách báo tham khảo.

           Ông kể: “Hồi các cháu còn nhỏ (học cấp 1, cấp 2) tôi luôn rèn cho các cháu đúng giờ, đến giờ là ngồi vào học, xây dựng cho các cháu ý thức tự giác trong học tập. Khi các cháu học cấp 3, ngoài thời gian phụ giúp gia đình trong việc đồng áng, thả bò... các cháu học thêm một tuần ba buổi các môn Toán, Lý, Hoá ở trường thời kỳ ôn thi đại học, các cháu thuê sách của thư viện nhà trường, mượn tài liệu của bạn bè về nhà tự ôn tập theo đề cương.

           Được biết và được viết về một gia đình hiếu học tiêu biểu thuộc dòng họ Chu Đông là một điều may mắn, hạnh phúc đối với tôi.

           Qua cuộc trò chuyện với ông Chu Văn Sơn – Phó bí thư Đảng uỷ xã Thái Hoà, tôi còn biết thêm nhiều tin vui : dòng họ Chu Đông từ nhiều năm nay làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài mà người đi tiên phong xây dựng Quỹ Khuyến học là người bạn đồng môn của tôi – Ông Chu Mai Hồ, hiện đang nghỉ hưu tại Hà Nội.

           Ngày 15 tháng 8 năm 2009 tại Thủ đô Hà Nội ông Chu Văn Sơn đã được nhận bằng khen của Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học 2002-2009.

                                                                               CHU SƠN

 

Nguồn tin: Hôi khuyến học huyện Ba Vì

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học