Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 11394

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230716

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22386144

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NGUYỄN GIA- DÒNG HỌ KHOA BẢNG THÔN TRIỀU KHÚC

Thứ sáu - 02/08/2013 18:26
Bài hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học
               Trong lịch sử gần 700 năm phát triển, dòng họ này đã nức tiếng hiếu học với nhiều vị đỗ đạt cao. Khởi đầu cho sự vinh hiển của dòng họ là cụ Nguyễn Vĩnh, đỗ hoành từ khoa năm 1307. Sau cụ, những trang vàng về sự thành đạt trong sự nghiệp của dòng họ tiếp tục được nối dài bởi truyền thống hiếu học của các thế hệ con cháu.
Đất lành dành cho dòng họ khoa bảng lập nghiệp

          Dòng họ Nguyễn Gia vốn xuất xứ từ làng Đồng Dương – xã Đồng Mai- Thanh Oai – Hà Tây (nay là Hà Nội). Sau có một gia đình di cư ra Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) để sinh sống và lập nghiệp. Từ đó, có ba đời liên tiếp của dòng họ này đều đỗ đến tiến sỹ và làm  quan to trong triều. Trong đó đặc biệt có cụ Nguyễn Gia Du đỗ tiến sỹ ở tuổi thiếu niên, cụ đăng khoa khi mới 20-25 tuổi. Theo cuốn “Tiến sỹ nho học Thăng Long – Hà Nội” xuất bản năm 2003 có ghi lại cụ đỗ Quý Sửu khoa năm 1505 và có công lớn trong việc khuyến khích, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của làng Triều Khúc. Với những đóng góp to lớn đó, để tưởng nhớ công lao của cụ dân làng đã tôn thờ cụ tại Bên Tả Đình làng Triều Khúc. Hiện nay còn bia tại nhà thờ Họ bà bia mộ Tổ xây từ năm 1930 với những hoành phi câu đối ghi lại những dấu mốc vàng son của dòng họ.

        Trải qua những thăng trầm của lịch sử, dòng họ vẫn vững bước tiếp nối truyền thống hiếu học, không ngừng phấn đấu vươn lên làm rạng danh cho dòng họ. Hiện nay con cháu Nguyễn Gia cũng mở ra những thành công mới cho dòng họ với số lượng đông đảo các em đỗ cao đẳng, đại học, thạc sỹ và tiến sĩ. Trong khoảng 100-150 em đỗ đại học ở xã mỗi năm, dòng họ Nguyễn Gia chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Và truyền thống hiếu học của dòng họ tiếp tục được giữ lửa và vươn xa với ý chí học tập và quyết tâm khẳng định mình của hàng trăm con em Nguyễn Gia.

                                                                     Làng Triều Khúc

        Khuyến học – nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của dòng họ.

           Để phát huy truyền thống ham học của dòng họ Nguyễn Gia, mọi người trong họ đã xây dựng quỹ khuyến học từ năm 2005 để động viên những người có thành tích học tập tốt, vượt nghèo vượt khó học giỏi. Đây là quỹ do bà con trong họ tự nguyện đóng góp nên tuy còn chưa được đầy đủ nhưng mỗi năm quỹ đều dành phần lớn chi phí để tặng quà và hiện vật khuyến khích con em trong họ nỗ lực học tập. Song song với quỹ khuyến học của dòng họ, những hoạt động tuyên dương khen thưởng động viên của xã Tân Triều cũng góp phần củng cố, nâng cao chất lượng của phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn Gia nói riêng và toàn xã hội nói chung.

           Hàng năm, vào ngày giỗ tổ 13/8, tại Từ Đường của dòng họ, các ban đại diện sẽ công bố thành tích học tập của con cháu, vừa trao thưởng động viên, vừa khuyến khích phát huy đồng thời cũng không ngừng nhắc nhở con cháu trong họ không vì một vài thành công trước mặt mà hài lòng. Những thành công trong suốt lịch sử phát triển của dòng họ một phần là nhờ truyền thống nhưng phần quan trọng nhất là phải nhắc tới ý chí vươn lên trong học tập với quan niệm biển học mênh mông và không có đỉnh cao nào là không thể chinh phục. Giờ đây con cháu của dòng họ Nguyễn Gia tiếp tục vươn xa khắp nơi, đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổ Quốc, để tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp được cha ông gìn giữ hàng trăm năm qua.

                                                                           Nguồn tin từ:  HỘI KHUYẾN HỌC XÃ TÂN TRIỀU

                                                                                 Vân Ánh

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học