Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 2502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212150

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22367578

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

QUẬN CẦU GIẤY VỚI VIỆC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA KHUYẾN HỌC

Thứ năm - 11/07/2013 21:26
Bài viết hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học
           Hội Khuyến học quận Cầu Giấy được thành lập và ra mắt vào tháng 3 năm 2002. Hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học, để Hội Khuyến học từ quận tới phường hoạt động có hiệu quả ngay từ khi thành lập và ra mắt, nhất là sau Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học Quận lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2003 – 2008, Hội Khuyến học Quận đã xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên đó là Hội phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đồng thời phải phát động sâu rộng phong trào thi đua khuyến học, phong trào đăng ký xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, tổ dân phố, cụm dân cư, cơ quan, trường học khuyến học. Bên cạnh đó phải làm tốt công tác tham mưu đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền để từ đó các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, Đảng viên đến mọi người dân hiểu về khuyến học trong đời sống xã hội, trong sự phát triển và đi lên của đất nước, đặc biệt là trong quá trình hội nhập quốc tế. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới những hình thức như: tổ chức hội nghị tập huấn, Hội thảo, toạ đàm- tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, bảng tin của phường về các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, giới thiệu tập thể và cá nhân gia đình, dòng họ điển hình làm tốt công tác khuyến học. Hội Khuyến học đã biên soạn và cho xuất bản cuốn “Cầu Giấy – một vùng đất hiếu học” tâp 1,2 nhằm giới thiệu truyền thống hiếu học của nhân dân Quận Cầu Giấy, Hội Khuyến học Cầu Giấy – 10 năm xây dựng và trưởng thành, tập thơ và các ca khúc viết về khuyến học nhằm nêu lên những gương sáng về khuyến học và những hoạt động của các cấp Hội trong Quận.

          Cùng với công tác tuyên truyền, Hội Khuyến học Quận đã phát động phong trào thi đua khuyến học, phong trào đăng ký xây dựng GĐHH, DHHH... tới các cấp Hội và đến toàn thể nhân dân trong các tổ dân phố- cụm dân cư và được đông đảo nhân dân các gia đình, dòng họ hưởng ứng bởi vì họ thấy nếu làm khuyến học tốt, nếu hưởng ứng phong trào xây dựng GĐHH, DHHH thì cái lợi đầu tiên là đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình dòng họ của họ, gia đình của họ sẽ thoát nghèo. Trong 5 năm (2008-2013) phong trào xây dựng GDHH, dòng họ hiếu học của Quận không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại kết quả thiết thực, thực sự trở thành một bộ phận của phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua của Quận.

          Nhằm đánh giá, động viên, khích lệ phong trào thi đua khuyến học, ngày Hội Khuyến học – ngày tổng kết hàng năm cũng chính là ngày tổng kết, đánh giá phong trào thi đua khuyến học trong toàn Quận, tuyên dương khen thưởng các tập thể các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học. Tuyên dương, khen thưởng, cấp học bổng cho các học sinh giỏi xuất sắc, học sinh, sinh viên đỗ thủ khoa vào Đại học, tốt nghiệp Đại học, học sinh – sinh viên đạt giải quốc gia, quốc tế, khu vực học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, mỗi xuất từ 500.000đ – 1.000.000đ.

          Biểu dương và khen thưởng các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học tiêu biểu. Chỉ tính riêng 5 năm (2008-2013), Hội Khuyến học Quận tới Phường và các chi hội đã công nhận 53.100 gia đình và dòng họ đạt danh hiệu GĐHH-DHHH. Trong đó, Hội Khuyến học Quận và phường biểu dương khen thưởng 1350 gia đình, dòng họ hiếu học. Cấp học bổng và khen thưởng 123.227 lượt học sinh, 3.100 lượt giáo viên dạy giỏi các cấp. Với tổng kinh phí là 7.493.137.000đ.

          Do có nhiều cố gắng trong công tác thông tin tuyên truyền, công tác tham mưu, liên kết phối hợp và đặc biệt là việc đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học qua mỗi năm nên công tác khuyến học- khuyến tài- xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận Cầu Giấy bước đầu đã thu hút được một số kết quả đáng khích lệ: So với khi mới thành lập, số chi hội tăng từ 6 đến 7 lần, số hội viên tăng 15- 16 lần. Đến nay , Quận Cầu Giấy có 326 chi hội với 20.565 hội viên.

          Phong trào khuyến học, khuyến tài, XD XHHT được phát triển cả bề dầy và chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, bước đầu nâng dần nhận thức trong hệ thống chính trị và nhân dân về XD XHHT góp phần nâng cao dân trí và xây dựng đời sống văn hoá của nhân dân.

          Việc xây dựng Quỹ hội và kinh phí hoạt động của Hội được tăng dần qua mỗi năm, do làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và tham mưu nên phần đông các đồng chí lãnh đạo Đảng- chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, các ban ngành, tổ chức hội đoàn thể hiểu những việc làm của khuyến học và ủng hộ khuyến học

          Qua 10 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ của công tác khuyến học – công tác thi đua khuyến học trên địa bàn Quận Cầu Giấy, Hội khuyến học quận đã 3 lần được UBND Thành phố và TW Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và cao hơn là năm 2007 Hội Khuyến học Quận được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học từ năm 2003-2007.

          Trên cơ sở các kết quả và thành tích đã đạt được, cũng như những hạn chế, tồn tại trong công tác khuyến học, Hội Khuyến học Quận đã rút ra một số bài học kinh nghiệm nhằm giúp cho phong trào thi đua khuyến học thực chất hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Đó là:

1. Sự nghiệp khuyến học là sự nghiệp của Đảng, toàn dân nên yếu tố đầu tiên và tiên quyết để công tác khuyến học – phong trào thi đua khuyến học mang lại chất lượng và hiệu quả thiết thực đó là công tác khuyến học phải được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và kịp thời, cụ thể của các cấp uỷ Đảng – chính quyền từ thành phố tới các quận, huyện và cơ sở.

2. Hội Khuyến học các cấp phải thực sự chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với các cấp uỷ Đảng, chính quyền về chường trình, kế hoạch công tác hàng năm cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất để giúp cho Hội hoạt động có hiệu quả.

3. Đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua hay có nghĩa là làm tốt công tác khuyến học cũng chính là phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân, các cấp cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo đều hiểu rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác khuyến học trong đời sống xã hội, trong việc góp phần nâng cao dân trí, trong quá trình hội nhập quốc tế để ủng hộ và họ cũng làm khuyến học.

4. Phong trào thi đua phải được triển khai có bài bản: từ việc xây dựng kế hoạch, nội dung thi đua, tới việc phát động thi đua, kiểm tra đánh giá thi đua và có biểu dương khen thưởng kịp thời thì mới động viên được phong trào, phong trào mới thực chất và có hiệu quả lâu dài.

5. Hội Khuyến học là một tổ chức xã hôi tự nguyện, tự giác, tự trang trải kinh phí nên lại càng rất cần sự ủng hộ phối kết hợp đồng bộ và chặt chẽ của MTTQ cùng các phòng, ban ngành, hội đoàn thể. Đồng thời, đội ngũ làm công tác khuyến học các cấp phải thực sự nhiệt tâm, có kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục và công tác xã hội, có trách nhiệm cao, nhiệt tình với công tác khuyến học, khuyến tài – xây dựng xã hội học tập, với sự nghiệp GD-ĐT, với sự nghiệp trồng người vì lợi ích trăm năm này.

Kết quả đạt được trong phong trào khuyến học khuyến tài những năm qua sẽ là tiền đề để khuyến học Cầu Giấy tiếp tục giành nhiều thành tích xuất sắc hơn, xứng đáng với vị trí là một trong những đơn vị khuyến học xuất sắc của thành phố.

     NGUYỄN THỊ NGỌC
Nguyên Chủ tịch Hội KH Quận Cầu Giấy

 

Nguồn tin: Phan Lạc Sắc giới thiệu

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học