Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79


Hôm nayHôm nay : 13820

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22518785

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2022 – 2027 Ở PHÚ NAM AN

Thứ bảy - 24/06/2023 16:19
Xây dựng xã hội học tập là xây dựng một hệ thống giáo dục bảo đảm cho mọi công dân đều được học tập suốt đời, được học tập bằng nhiều hình thức khác nhau và mọi công dân được góp sức phát triển các hình thức học tập trong cộng đồng dân cư.
Trụ sở UBND xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ

Trụ sở UBND xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ

    Phú Nam An là xã xa trung tâm, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song với sự đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân trong xã việc triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập tại địa phương trong những năm qua đạt được một số kết quả như:
    Xã duy trì xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường và nhiều năm không có trẻ em nào bỏ học. Kết quả giáo dục có nhiều tiến bộ hàng năm có nhiều học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ thi đỗ vào lớp 10 công lập và tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học đều tăng. 100% người trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ. Trong 5 năm qua đã có trên 600 lượt người lao động được đào tạo nghề trên địa bàn.
    Để thực hiện được những kết quả trong công tác xây dựng xã hội học tập thời gian qua như trên, địa phương chúng tôi đặc biệt  quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài. Đó là xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện việc phát triển các gia đình hiếu học, các dòng họ khuyến học, các chi hội khuyến học ở tất cả 11 thôn, xóm. Các chi hội khuyến học hàng năm đã hoạt động tích cực, hiệu quả và thu hút được toàn thể nhân dân tham gia và ủng hộ hoạt động của hội. Đến nay 100% các cơ sở đã có quỹ khuyến học để trao thưởng cho các cháu học sinh từ tiên tiến đến học sinh giỏi các cấp và các cháu học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Trong xã hiện nay đã có 3 dòng họ xây dựng quỹ khuyến học để trao thưởng và hỗ trợ cho các cháu khó khăn trong dòng họ.
    Hội khuyến học xã hàng năm kịp thời khen thưởng biểu dương đối với học sinh có thành tích cao trong học tập, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các thầy cô giáo có thành tích trong giảng day mỗi năm trên hai mươi triệu đồng. Đặc biệt là hội đồng hương người Phú Nam An sinh sống tại nội thành Hà Nội và Liên bang Nga  đã tặng quà cho các cháu học sinh có thành tích trong học tập và học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm gần 100 triệu đồng.
    Hàng năm cán bộ giáo viên, nhân viên, ban đại diện cha mẹ học sinh các nhà trường và các nhà hảo tâm như sư thầy Thích Đàm Thịnh, sư thầy Thích Đàm Nhã cũng tích cực vận động ủng hộ và khen thưởng, hỗ trợ kịp thời đối với học sinh có thành tích và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
    Mặc dù việc  xây dựng xã hội học tập của xã Phú Nam An đã có nhiều cố gắng trong việc khuyến học, khuyến tài song để phát triển xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số hiện nay đối với xã Phú Nam An vẫn còn gặp hiều khó khăn: Nhiều người dân chưa có điều kiện và chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: Đăng ký dịch vụ tuyển sinh trong giáo dục, dịch vụ y tế, dịch vụ hộ tịch, hộ khẩu,…
    Để thực hiện tốt công tác xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới chúng tôi  tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
    Một là: Bám sát kế hoạch  số 290/KH-UBND, ngày 16/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về “ Kế hoạch thực hiện đề án “ xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” thành phố Hà Nội” để xây dựng kế hoạch phù hợp với địa phương Phú Nam An.
    Hai là: Tuyên truyền, nhân rộng và có chiều sâu hoạt động của các mô hình khuyến học tại các cơ sở thôn, xóm; hàng năm có tổng kết biểu dương các mô hình khuyến học có hiệu quả thiết thực.  Phát triển, biểu dương kịp thời để nhân rộng các điển hình cá nhân, gia đình, dòng họ hiếu học.
    Ba là: Phối hợp với các trường để mở rộng các hình thức đào tạo, đặc biệt là về kỹ năng chuyển đổi số cho công dân, bên cạnh đó phối hợp với các tổ chức như Đoàn thanh niên; Hội liên hiệp Phụ nữ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến .
    Bốn là: Hàng năm phối hợp với các phòng, ban nghành của huyện để mở các lớp đào tạo và đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho lao động trên địa bàn.  
    Trên đây là những chia sẻ về thực trạng và giải pháp về công tác xây dựng  xã hội học tập tại xã Phú Nam An.

HKH huyện Chương Mỹ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học