Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 3487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227977

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979152

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NƠI HỘI TỤ

Thứ ba - 21/11/2017 10:23
…Là một Khu dân cư, hình thành sau cuộc Kháng chiến Chống Mỹ thắng lợi, miền Nam được giải phóng, Bắc – Nam sum họp một nhà. Các anh bộ đội Cụ Hồ của các quân, binh chủng: Hải, Lục, Không quân đã chiến đấu khắp các chiến trường, được điều động về Thủ Đô, tiếp tục làm nhiệm vụ vinh quang của Người chiến thắng.
Khu tập thể quân đội Xã Đàn, Nam Đồng

Khu tập thể quân đội Xã Đàn, Nam Đồng

           Khu tập thể quân đội Xã Đàn, Nam Đồng là một hậu phương của các cán bộ, sỹ quan Quân Khu Thủ đô Hà Nội. Với phẩm chất cách mạng Anh bộ đội Cụ Hồ và truyền thống vẻ vang của Quân đội đã xây dựng một Khu dân cư đoàn kết thống nhất, có đời sống kinh tế, văn hóa phát triển, an ninh chính trị tốt.
          Xã Đàn – Nam Đồng với vẻ đẹp, hào hùng ẩn chứa trong sức sống của một Thành phố, trong mỗi người ở vùng đất hào hoa này. Đó là lòng quả cảm, yêu độc lập, siêng năng, sáng tạo, tinh tế và trí tuệ. Linh khí của những ngôi chùa, đền thờ, cổ kính, các di tích sở chỉ huy tiền phong của Bộ tư lệnh Thủ Đô trong những năm đánh Mỹ nói lên phẩm giá và các giá trị của những con người từ nhiều miền đất nước hội tụ nơi đây, tạo nên một không gian truyền thống tốt đẹp.
          Những tháng năm gắn bó với Nam Đồng đã cho tôi vinh dự được chứng kiến và tham dự nhiều sự kiện trọng đại và vui mừng của mảnh đất này. Trong đó tôi không thể quên những cảm giác hạnh phúc được sẻ chia với đồng đội, đồng chí; những con người thật xứng đáng với danh hiệu “Anh bộ đội Cụ Hồ”.
          Những gì người dân ở mảnh đất này đóng góp và hy sinh vì độc lập, tự do, năm tháng họ đã nỗ lực phi thường, niềm hạnh phúc đó đối với tôi là bất tận. Tôi như say trong niềm vui cháy bỏng, trường tồn cùng với non sông đất nước, ngàn năm xây dựng và gìn giữ, từ những khóm lúa, bờ tre đã thắm đậm máu xương của các bậc tiền nhân và cả thế hệ hôm nay. Mảnh đất địa linh là như vậy; Hào khí là vậy; Lịch sử là vậy; Ai có thể đếm ngày, tính tháng, những cái mốc của mỗi việc làm, của từng sự kiện mà mỗi con người hiện thực đã giúp cho ta cảm nhận được cuộc sống với ý nghĩa đủ đầy của từng cung bậc.
          Nhớ lại giữa Khói Lửa mịt mù và âm vang tiếng súng của Hà Nội mùa đông năm 1946 Hà Nội nơi quân ta chiến đấu ngoan cường chống Pháp.
          Rồi những tiếng nổ rung trời, Lửa cháy sáng rực trận đánh vào sân bay của Pháp ở Bạch Mai, nối theo là 12 ngày đêm, Hà Nội - Điện Biên Phủ trên khôg, hào khí Thăng Long bừng sáng, vượt lên đau thương, bom đạn, vít cổ thần sấm, con ma, pháo đài bay B52 của Mỹ. Người chiến sĩ ấy nay đã thành một vị Trung tướng, gánh vác trọng trách là Tư lệnh Quân khu Thủ đô Hà Nội. Ông là Chu Huy Kính, ông sống ở đây bình dị, khiêm nhường giữa những người cùng vào sinh ra tử, mỗi chiều ông đi làm về, tay xách chiếc túi vải, tay kia ông lấy kẹo chia cho các cháu nhỏ từ đầu phố đến cuối ngõ. Các cháu ríu rít quanh ông kể ông nghe nhiều chuyện về học hành, hôm nay cháu được mấy điểm 10, cô giáo khen ở lớp. Cạnh nhà ông là nhà ông Vũ Xuân Thủy, nhà Ông Trần Đinh Hòe - Những chành trai Nam tiến năm xưa, lại xung trận 56 ngày đêm khoét núi, nằm hầm đánh đồi A1. Thắng trận Điện Biên đã là cấp Tướng - Cục Phó Cục Tác Chiến, Bộ tổng tham mưu Quân Đội, nhân dân. Ông đã hiến trọn của đời mình cho đất nước, quê hương, cho cả nước bạn. Tuy đã hết chiến tranh nhưng Người tướng đó vẫn chưa có một ngày ngơi nghỉ trong cả cuộc đời đánh. Ông đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đất bạn.
          Việt Nam – Hà Nội câu chuyện của đất nước và những cuộc chiến tranh giữ nước đã đi vào quá khứ giờ đây nhắc lại như một huyền thoại với những tên tuổi gần gũi, đáng yêu; Trong xóm có anh chủ nhiệm pháo binh, chân sắt, vai đồng, trăm trận đánh là trăm trận đánh thắng, có dũng sĩ trên không lái máy bay MIC, một đánh đôi, đánh ba khiến giặc Trời Hoa Kỳ khiếp sợ. Xóm cũng có Hậu duệ của Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu đánh đuổi tầu khu Trục Mỹ, làm lên huyền thoại: “Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Tất cả trong mạch nguồn của sự phát triển Nam Đồng hôm nay, đã tạo dựng nên cái đẹp, cái khi chất hào hùng được hội tụ bốn phương, những tinh hoa của mọi miền đất nước đã tạo thành chất liệu lắng đọng, chất tao nhã thanh lịch, đa tài, Khí chất ấy, cốt cách ấy được kế thừa các thế hệ hậu sinh, tiếp tục lan tỏa với các tri thức từ nhiều miền khác nhau, đã và đang đem công sức và trí tuệ của mình đóng góp cho Hà Nội, cho Nam Đồng; Như PGS - Tiến sỹ Nguyễn Công Việt - Viện trưởng Viện Hán nôm, thuộc viện Hàn Lâm Khoa Học Xã hội Việt Nam, quê ông Phú Xuyên, nay đang ở Nam Đồng, ông đã cống hiến làm sống lại bao giá trị Văn hóa của tổ tiên xưa.
          Ông Trần Quý Tường, trưởng thành từ phố nhỏ Nam Đồng. Là một PGS - Tiến sỹ Y Khoa – Phó Cục trưởng Cục điều trị quốc gia Kiêm cục trưởng Cục Tin học Y tế Bộ Y tế. Quê ông vùng Kinh Bắc, về ở đất Thăng Long, đất ngàn năm văn hiến, là miền đất học. Ông đã được tạo dựng và nuôi dưỡng trong một gia đình rất nhân cách. Con cháu trong nhà phải có trình độ học thức. Và tư chất: Hiếu nghĩa với cha mẹ, con người với con người, với Tổ tiên, tiến bộ và thành đạt là niềm tự hào của gia đình, những cốt lõi ấy đã trở thành kim chỉ Nam, thành đạo lý trong gia đình từ thế hệ trước tới lớp con cháu tiếp theo.
          Dẫu cuộc sống còn bề bộn, ngổn ngang bao điều trăn trở, khó khăn, cũng không thể lấn át được. Trí học của đất ngàn năm vẫn thôi thúc cháu, con vươn lên đỉnh cao của học vấn, hướng tới ngày mai tươi sáng. Niềm tin và quyết tâm ấy đưa cháu: Trần Hoàng Trung cậu con trai đầu của ông Tường đạt giải cao thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.
          Năm 1993, cũng tại thành phố nhỏ khu Nam Đồng, cả khu tràn ngập niềm vui khi cháu NguyễnThùy Linh là cháu gái trong đội tuyển Việt Nam thi toán Quốc tế tại Liên Bang Nga, đạt được giải cao, ghi tên vào bảng vàng danh dự quốc tế. Nay cháu đã trở thàh một nhà Khoa học, đang làm việc tại Mỹ.
          Với những vị trí và lĩnh vực khác nhau, mỗi người, mỗi nhà Khu Nam Đồng này. Dường như đều nhận rõ, trách nhiệm, tình cảm của mình khi sinh ra và lớn lên trên vùng đất địa linh, là nơi có đủ khả năng tập hợp những tinh hoa của đất nước dành cho mảnh đất này. Và có lẽ vì thế trong sâu thẳm những niềm vui của mỗi cư dân nơi đây, ai cũng biết tự mình mà phấn đấu, và trăn trở về những gì đã làm.
          Tiến sĩ Kinh tế: Cao Hồng Vinh - Giảng dạy trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Tiến sĩ Khoa học: Lê Trung Tấn đang công tác tại Đài truyền hình Việt Nam, là những cư dân sinh ra ở thế hệ 8x, đều chung một suy nghĩ tâm tư và trấch nhiệm đối với cộng đồng như thế.
          Với những người nặng lòng với Nam Đồng, với Hà Nội, đi trên mỗi con đường của Thủ đô hôm nay, không ai không cảm nhận được sự thay đổi, sự lớn mạnh, mọi mặt của Thủ đô, Hà Nội dẫn đầu cả nước về công tác giáo dục, chỉ dẫn chức 1 năm thôi, số học giỏi cấp quốc gia 140 giải, trong đó có 10 giải nhất, đạt 43 giải và Huy chương trong các kỳ thi tài quốc tế.
          Con số 374 nhân khẩu trong một Khu dân cư có tới 282 người có trình độ Đại học, Cử nhân trở lên. Trong đó có 5 người là PGS - Tiến sỹ, 20 người là Thạc sĩ Khoa học, làm việc trên tất cả các lĩnh vực Khoa học, Kỹ thuật , Văn hóa, Xã Hội và Ngoại giao, Thương mại. Ánh sáng trí tuệ và tính hiếu học là nhịp cầu vững bền đưa các con, các cháu tiến đến tương lai. Mỗi dịp hè, trên trang vàng khuyến học luôn ghi đậm 100% các cháu đi học đều là học sinh giỏi; nhiều cháu được tuyển đi học nước ngoài, sánh vai đua tài cùng với các bạn Mỹ, Pháp, Nhật, Anh – Không chỉ là niềm tự hào của các em, mà còn trở thành một dấu ấn truyền thống của mảnh đất Nam Đồng – Thăng Long – Hà Nội đi qua gian khó, tràn đầy nhân cách; Người hôm qua và con cháu hôm nay, đã sống và học tập như thế đối với Tổ quốc, quê hương, nơi có những người thân và bè bạn quý mến thương yêu.

                                                                   NGUYỄN ĐĂNG PHÁC
                                                                                Chi hội trưởng     
                                                                          khuyến học số 20 Nam Đồng
     

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học