Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 1220

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22549827

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

“DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG XÂY DỰNG QUỸ VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HỘI, HỘI VIÊN

Chủ nhật - 14/04/2024 17:20
“DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG  XÂY DỰNG QUỸ VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HỘI, HỘI VIÊN

“DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG XÂY DỰNG QUỸ VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HỘI, HỘI VIÊN

Sáng ngày 12/4/2024, tại Hội trường Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng, Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng đã tổ chức cuộc Tọa đàm về “Dân vận khéo” trong việc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học và phát triển tổ chức Hội và hội viên”. Đây là hoạt động được thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Khuyến học Hà Nội tại Công văn số 12/CV-KHHN ngày 26/02/2024 và Công văn số 106-CV/BDVQU ngày 19/02/2024 của Ban Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng về việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2024.
     Đại biểu dự Hội nghị Tọa đàm có Ông Nguyễn Bá Châu - Phụ trách Ban Thông tin Tuyên truyền Hội Khuyến học Hà Nội; Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó ban Tuyên giáo Quận ủy Hai Bà Trưng; Bà Võ Mai Anh - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hai Bà Trưng. Tham dự Hội nghị Tọa đàm có các Ông, Bà trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng ; cùng các Ông, Bà Chủ tịch, Phó Chủ tịch và đại biểu Hội Khuyến học các Phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Bà Trương Hồng Diệp - Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng chủ trì Hội nghị.

Bà Trương Hồng Diệp - Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng
phát biểu khai mạc Hội nghị Tọa đảm

 
     Trình bầy Báo cáo đề dẫn Ông Trương Nho Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học Quận nhấn mạnh: Trong những năm qua, Hội Khuyến học Quận và các Phường, các Chi hội luôn chú trọng làm tốt công tác phát triển tổ chức Hội và  phát triển hội viên, kết quả năm sau đều cao hơn năm trước. Đến nay, Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng đã có 18 tổ chức cơ sở Hội Khuyến học Phường và Ban Khuyến học Chùa Quỳnh; trong đó có 277 Chi hội Khuyến học ở các Khu dân cư, Tổ dân phố; 54 Ban Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; 15 Ban Khuyến học đơn vị lực lượng vũ trang và 61 Ban Khuyến học ở các Trường học trên địa bàn Quận. Như vậy, 100% các Phường, 100% các Tổ dân phố, 100% các Trường học từ mẫu giáo đến các cấp phổ thông đều đã có cơ sở tổ chức Hội Khuyến học; hầu hết cơ quan UBND Phường và Công an Phường đã có Ban Khuyến học. Năm 2023, Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng đã phát triển thêm được Ban Khuyến học Chùa Quỳnh và ở một số cơ quan, ban, ngành thuộc Quận.
     Số lượng hội viên khuyến học cũng được tăng đều hằng năm. Hiện nay, tổng số hội viên khuyến học trong Quận là 50.800 hội viên; riêng trong năm 2023 đã phát triển được 8.234 hội viên. Nhiều Phường đã làm tốt và phát triển thêm nhiều hội viên, do công tác tuyên truyền, vận động được đông đảo Đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương và các Đảng viên sinh hoạt hai chiều tham gia; như ở các Phường: Trương Định, Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Minh Khai, Bạch Đằng, Phạm Đình Hổ, Bách Khoa, Thanh Lương, Đồng Tâm, v.v…Đã có 14/18 Phường có 100% Đảng viên đang sinh hoạt là hội viên Hội Khuyến học. Tỷ lệ hội viên trong quận Hai Bà Trưng hiện nay đạt 19,5% so với tổng số dân trong Quận, nhiều Phường có tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ chung của toán Quận.
     Việc xây dựng Quỹ Khuyến học được Hội Khuyến học Quận và Hội Khuyến học các Phường, các Chi hội luôn quân tâm và nỗ lực tuyên truyền, vận động thực hiện. Hầu hết các gia đình đều có sự đầu tư thích đáng đối với việc học tập của con em và người lớn trong gia đình. Quỹ Khuyến học của Phường, của Chi hội được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên khuyến học, của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhiều tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Có được nguồn quỹ tương đối khá, nên các Hội Khuyến học và nhiều các Chi hội đã thực hiện đều đặn việc động viên, khen thưởng, khích lệ đối với những học sinh, sinh viên vượt khó đạt thành tích cao trong học tập và với những người lớn, người lao động đã  hăng say, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong lao động sản xuất và công tác. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các Phường, của Quận không ngừng phát triển và có hiệu quả tích cực. Hội Khuyến học Quận và Hội Khuyến học các Phường: Thanh Lương, Bạch Mai, Minh Khai, Trương Định, Bách Khoa, Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy…đều đặn hằng năm có những đợt tổ chức trao thưởng động viên kịp thời đỗi với các học sinh, sinh viên, người lao động có thành tích tốt về học tập, công tác vào các dịp Tết Nguyên đán, dịp Tổng kết năm học, dịp Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, dịp Tổng kết công tác năm….
     Tuy nhiên, Báo cáo cũng đã nêu một số tồn tại, hạn chế, đó là: Tổ chức Hội Khuyến học ở các doanh nghiệp chưa nhiều; Số hội viên là đảng viên ở một số nơi chưa cao; Quỹ Khuyến học có những đơn vị còn thấp, chưa đạt theo mức quy định của Thành phố.
     Qua đó, Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài ở các cấp Hội trên địa bàn Quận trong thời gian vừa qua, đó là:
     Một là: Luôn chủ động làm tốt công tác “Dân vận”, trong việc chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng để có lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát với hoạt động của Hội; chủ động đề xuất các yêu cầu phối hợp với UBND và các ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai từng nhiệm vụ hoạt động;
     Hai là: Quán triệt và có Kế hoạch triển khai cụ thể các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và của Hội Khuyến học cấp trên, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức Hội, hội viên và xây dựng Quỹ Khuyến học;
     Ba là: Tích cực và vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú, duy trì quan hệ tốt với các tập thể, cá nhân là các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tâm huyết với công tác khuyến học;
     Bốn là: Thường xuyên tổ chức các hình thức tôn vinh, động viên khen thưởng, để biểu dương, khích lệ kịp thời những nhân tố tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ học tập, đó sẽ là một động lực tích cực trong thực hiện các yêu cầu của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
     Tại Hội nghị Tọa đàm, đã có 08 bài phát biểu tham luận của Hội Khuyến học, của các Chi hội, hội viên các Phường có những kết quả tốt trong công tác phát triển hội viên, xây dựng Quỹ Khuyến học và làm tốt công tác thiện nguyện.
     Tham luận của Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trương Định đã nêu những việc làm và kinh nghiệm để phát triển được 1.398 hội viên trong năm 2023, là đơn vị dẫn đầu trong toàn Quận; 100% đảng viên đang sinh hoạt là hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 20% trong tổng số dân; làm tốt công tác “Dân vận khéo” và được các nhà hảo tâm ủng hộ, có nguồn quỹ hàng trăm triệu đồng; thường xuyên thực hiện việc trao thưởng động viên đối với các trường hợp tiêu biểu trong học sinh, sinh viên, gia đình có thành tích học tập tốt.
     Bà Trần Thị Hải - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Nhàn cho thấy kết quả tốt trong công tác “Dân vận khéo” là việc tham mưu với Đảng ủy và các Bí thư Chi bộ để vận động được 100% Đảng viên đang sinh hoạt tham gia là hội viên khuyến học; vận động được nhiều người ủng hộ quỹ khuyến học, trong đó có cá nhân Bà Chủ tịch Hội Khuyến học Phường, đã nêu gương tốt và có những lần ủng hộ tới hàng chục triệu đồng.
     Tham luận của Chủ tịch Hội Khuyến học phường Minh Khai Đặng Thị Thu Phương nêu lên kết quả về công tác phát triển hội viên, đã có 100% Đảng viên đang sinh hoạt là hội viên khuyến học; vận động được nguồn quỹ hơn 300 triệu đồng; trong đó: 100 triệu đồng của cá nhân Bà Chủ tịch Hội để mua 328 áo rét mới, đẹp gửi tặng học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
     Tham luận của Hội Khuyến học phường Bách Khoa cũng nêu rõ cách làm hay và đạt hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động phát triển hội viên, tham mưu với Đảng ủy, gặp gỡ từng Bí thư Chi bộ trao đổi, do đó đã thuyết phục được 100% Đảng viên đang sinh hoạt tham gia là hội viên khuyến học.
     Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên Đinh Thị Phương Anh nêu: Ban Giám hiệu và các Giáo viên Chủ nhiệm luôn chú ý làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gây quỹ, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
     Bà Nguyễn Thị Ngoan - Hội viên Hội Khuyến học phường Bạch Mai chia sẻ: Bà luôn quan tâm và thường xuyên tuyên truyền, vận động thu góp nguồn tài chính và hiện vật, có những cá nhân rất tự giác và tâm huyết với công tác thiện nguyện, đã có những đợt tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều chuyến hàng gửi giúp học sinh và nhân dân các tỉnh miền núi.
     Tham luận tại Hội nghị Bà Lê Thúy Nghĩa - Chi hội trưởng Khuyến học Tổ dân phố số 11, phường Minh Khai và Bà Trần Thị Bình Minh - Chi hội trưởng Khuyến học Tổ dân phố số 8, phường Vĩnh Tuy đều chia sẻ về những tâm huyết của cán bộ khuyến học cơ sở, họ không nề hà việc tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn ủng hộ và đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học.

Ông Nguyễn Bá Châu - Phụ trách Ban Thông tin Tuyên truyền Hội Khuyến học Hà Nội
phát biểu trao đổi tại Hội nghị

 
     Phát biểu trao đổi tại Hội nghị, Ông Nguyễn Bá Châu - Phụ trách Ban Thông tin Tuyên truyền Hội Khuyến học Hà Nội đã đánh giá cao về kết quả hoạt động khuyến học của quận Hai Bà Trưng và Hội Khuyến học các Phường trên địa bàn Quận; đặc biệt là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự chủ động phối hợp của các cấp Hội Khuyến học. “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động của các cấp cán bộ Hội Khuyến học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và những giá trị thiết thực mang lại đã tác động cho người dân tại địa phương tích cực hưởng ứng tham gia ủng hộ, phát triển Quỹ Khuyến học; phát triển tổ chức Hội và hội viên hàng năm; cùng nhau đồng sức, đồng lòng để nâng cao mặt bằng dân trí tại địa phương, góp phần cùng nhân dân trong quận xây dựng quận Hai Bà Trưng sớm đạt “Quận học tập” và là một đơn vị luôn có phong trào hoạt động tích cực của Hội Khuyến học Hà Nội.
     Bà Trương Hồng Diệp - Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng phát biểu kết luận Hội nghị Tọa đàm: Do thời gian không cho phép nên chỉ có 08 ý kiến phát biểu tham luận, nhưng cơ bản các vấn đề đã được nêu rất đầy đủ, ý kiến rất chất lượng. Các cán bộ khuyến học trong Quận, ở các Phường, các Chi hội đều rất tâm huyết, trách nhiệm, không ngại khó khăn, vất vả, tất cả luôn vì công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Tổ dân phố, của đơn vị, của Phường, của Quận, tất cả vì học sinh thân yêu và vì nhân dân. Các Phường, các Chi hội đã làm tốt và đã rút ra được 04 bài học kinh nghiệm quý cho việc thực hiện “Dân vận khéo” trong công tác thực hiện tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức hội, phát triển hội viên và xây dựng Quỹ Khuyến học. Với những tấm lòng nhiệt huyết, trách nhiệm cao, cùng với các kinh nghiệm hay sẽ được các nơi vận dụng, chắc chắn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của quận Hai Bà Trưng, của tất cả các Phường và các đơn vị trong Quận, trong đó có công tác phát triển tổ chức hội, phát triển hội viên, xây dựng Quỹ Khuyến học trong năm 2024 và các năm tiếp theo sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.
     Hội nghị Tọa đàm kết thúc với Bài thơ đầy cảm xúc do Bà Phạm Lệ Ánh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phạm Đình Hổ sáng tác và trình bầy./.
 
Tin bài và ảnh : VŨ HY CHƯƠNG
Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học quận Hai bà Trưng
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nguyễn Du

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học