Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 6830

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22381580

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NOI THEO TẤM GƯƠNG TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA BÁC HỒ

Thứ sáu - 25/06/2021 09:42
Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1980 - 19.5.2021) và 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6. 1911 - 5.6.2021), Quận ủy Tây Hồ và Hội khuyến học Hà Nội có các văn bản hướng dẫn Hội khuyến học các cấp viết bài tuyên truyền về nội dung: Tấm gương tự học và học tập suốt đời của Bác Hồ. Là cán bộ quản lý đã trải qua gần 40 năm công tác, nay về nghỉ hưu tiếp tham gia công tác khuyến học của quận được hơn 6 năm. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, tôi luôn ý thức rằng: Để làm tốt công tác khuyến học nhất là trong thời đại hiện nay; Thời đại có nhiều đổi mới cả về tư tưởng, hành động, cả hình thức, nội dung và cả cơ chế xã hội thì từng con người hoạt động trong lĩnh vực khuyến học cần phải có phương pháp mới .
Bác Hồ với tự học

Bác Hồ với tự học

      Nói đến việc tự học của Bác, chúng ta thấy tấm gương của Bác từ lúc trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã học tại Trường Quốc học Huế và Tiểu học Quy Nhơn. Khi ở nước ngoài Bác đã học Trường Đại học Phương Đông (năm 1923), Đại học Quốc tế Lê Nin (năm 1934), Nghiên cứu sinh Viện nghiên cứu các vấn đề thuộc địa (năm 1934)... Khi tham gia Đai hội VII Quốc tế Cộng sản tại Matxcơva tháng 8.1935, trong lý lịch của Bác, Bác khai: Trình độ học vấn: Tự học. Sau khi giành được Chính quyền, năm 1947 Bác đã đưa ra quan điểm: “Lấy việc tự học làm cốt”.                                                              
      Khi nói đến việc học tập suốt đời, Bác dạy: “Sở dĩ phải học suốt đời, bởi Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”. Bác cũng chỉ cho công dân Việt Nam: “ dốt thì dại, dại thì hèn” và “ nếu vì không chịu dại, không chịu hèn thì phải học”. Hoặc “Công dân Việt Nam độc lập ai cũng phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ... với công nhân, nông dân và cán bộ đều phải học để hành”. Bác còn cảnh báo: “Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau.” Từ đó Bác đưa ra luận điểm: Phải học, học suốt đời.
      Những lời dạy của Bác và khuyến nghị của tổ chức UNSCO: Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự khẳng định mình đã được Hội khuyến học quận Tây Hồ tiếp thu và cụ thể hóa vào các nội dung nhiệm vụ của công tác Hội. Hội khuyến học quận đã trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Hội luôn quan tâm đến công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên khuyến học,  phối hợp thường xuyên với MTTQ và các đoàn thể từ quận đến phường để đưa việc học tại các Trung tâm học tập cộng đồng phường thành những “Ngôi nhà chung”, để mọi người cùng chia sẻ, cả người lớn và các cháu học sinh cùng giúp nhau học tập, bàn chuyện làm ăn, xây dựng đời sống văn hóa... góp phần xây dựng phường và quận văn hóa, văn minh.           
      Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20.2.2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đế án “Đảy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Năm 2020 Hội khuyến học quận đã tổ chức tổng kết đánh giá rút ra được nhiều bài học quý báu. Nhờ có chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ, sự triển khai của chính quyền các cấp và sự phối hợp tổ chức thực hiện của Hội khuyến học với các đơn vị đoàn thể của địa phương  đã  xây dựng được các mô hình học tập và thúc đẩy được phong trào học tập. Điển hình là các mô hình: Mô hình gia đình học tập đạt 96%, dòng họ học tập đạt 58%... các mô hình học tập tiêu biểu cũng đạt cao đã tạo được phong trào thi đua trong từng cơ sở hội của địa phương. Tiêu biểu cho các mô hình đó là gia đình học tập của ông Vũ Danh Lam, phường Phú Thượng, các thành viên của gia đình đều tích cực làm khuyến học đã nêu gương sáng cho con cháu nội ngoại đều làm theo và đều thành đạt cả trong công tác của các con, trong học tập của các cháu. Dòng họ Nguyễn Duy phường Quảng An là dòng họ học tập tiêu biểu, ngoài việc làm tốt các nhiệm vụ công tác hội trong dòng họ, dòng họ Nguyễn  Duy còn có nhiều biện phát giúp đỡ các cháu học sinh trường Tiểu học Ngọc Linh, Vị Xuyên Hà Giang số tiền hàng trăm triệu đồng và đón các giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi của trường về thăm Thủ Đô và dòng họ. Đó là cộng đồng học tập tiêu biểu của Chi hội khuyến học số 12 phường Yên Phụ, đơn vị học tập tiêu biểu của trường THCS Chu Văn An... đều có nhiều cách làm hay, có nhiều hiệu quả thiết thực đã được vinh danh tại Hội nghị của Hội khuyến học Hà Nội Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/ QĐ-TTg.                  
      Bước sang năm 2021, thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49/KL-TW ngày 10.5.2019 của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW ngày 13.4.2007 của Bộ chính trị khóa X về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội khuyến học Tây Hồ đã và đang tiếp tục hướng dẫn các các cấp hội của quận thực hiện tốt hơn những mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập..., đồng thời đang triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Bộ tiêu chí của Hội khuyến học Việt Nam, chính là những nội dung tiêu chuẩn, là mức độ để từng công dân chúng ta xác định phải có kỹ năng sống, sự  phấn đấu để học tập những cái mình cần, những thứ mình chưa có nhằm trước tiên là phục vụ bản thân và những người xung quanh đáp ứng được mọi sự  thay đổi trong đời sống và sinh hoạt của cả xã hội trong thời kỳ đổi mới.
        Noi theo tấm gương về tự học và học tập suốt đời của Bác Hồ, từ thực tế công tác Hội khuyến học quận, tôi đề nghị:                                                   
      1.Hội khuyến học Việt Nam tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các tiêu chí đánh giá các mô hình học tập, nhất là mô hình “Công dân học tập” đang làm thí điểm, bởi chúng tôi thấy mô hình này rất thiết thực với từng người dân. Nếu thực hiện mô hình này với mọi công dân theo bộ tiêu chí hoàn chỉnh sẽ đẩy mạnh việc tự học, tạo phong trào học tập suốt đời góp phần vào việc xây dựng con người văn  minh, văn hóa phù hợp với thời đại 4.0. Sau đó đề nghị chính quyền các cấp bổ sung tiêu chí này vào Bộ tiêu chí đánh giá và công nhận  gia đình văn hóa của chính quyền hàng năm.                                                                  
      2.Tổ chức Hội khuyến học đã được Nhà nước quyết định là Hội đặc thù, Hội khuyến học Việt Nam cần tham mưu với Chính phủ các Đề án để thực hiện thống nhất trong cả nước nhiệm vụ của công tác khuyến học. Đồng thời phải xác định rõ việc nào Hội khuyến học thực hiện theo Điều lệ của Hội, còn việc nào thực hiện theo yêu cầu của chính quyền. Tránh tình trạng Hội khuyến học phải xin việc hoặc làm thay việc của chính quyền thật khó cho người cao tuổi.  
      3. Để việc tự học trở thành phong trào đáp ứng được việc học của mọi người dân, chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp cần tổ chức lại các hoạt động của Trung tâm hoạt động cộng đồng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Đề nghị Hội khuyến học các cấp cần sử dụng nhiều công nghệ thông tin để trao đổi công tác Hội, các cấp hội cơ sở thành lập nhiều nhóm Zalo nhằm trao đổi và chia sẻ các nhiệm vụ công tác Hội và các sở thích khác, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác Hội khuyến học từ các cá nhân, gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng.


 Tây Hồ, tháng 6 năm 2021.
ĐÀO DUY TRUNG
Chủ tịch HKH quận Tây Hồ
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học