Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 8717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 218365

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22373793

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TỰ HỌC, HỌC SUỐT ĐỜI

Thứ tư - 15/06/2022 11:14
Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Tinh thần, ý chí tự học và học tập suốt đời của bác Hồ kính yêu luôn tỏa sáng, soi rọi cho mỗi người dân Việt Nam phấn đấu, rèn luyện, tự vươn lên, tu dưỡng bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Theo Bác tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định tạo nên trí tuệ. Bằng tấm gương tự học và học tập suốt đời, Bác Hồ đã để lại nhiều bài học và những kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ noi theo.
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TỰ HỌC, HỌC SUỐT ĐỜI

HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TỰ HỌC, HỌC SUỐT ĐỜI

      Với khát vọng giành độc lập tự do cho đất nước, phồn vinh hạnh phúc cho nhân dân Bác đã ra đi tìm con đường cứu nước, đã đến với chủ nghĩa Mác – Lênin, tìm thấy con đường giải phóng dân tộc.  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiên trì tự học, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam và đưa cách mạng nước ta đến thắng lợi. Sự vận dụng sáng tạo chính là quá trình tự thích nghi, tự tìm tòi thâm nhập thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, phát huy nội lực - đó còn là quá trình tự học tập, tự giáo dục để làm cho nhân cách cũng như năng lực của bản thân phù hợp với mục tiêu, lý tưởng, công việc. Để thích ứng với sự phát triển của xã hội thì phải không ngừng học tập - không ngừng tiếp thu tri thức - đây chính là tiền đề quan trọng dẫn tới sự phát triển ở mỗi con người. Còn sống còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết và áp dụng những kiến thức đó vào công việc nhằm đạt hiệu quả cao, “học phải đi đối với hành”. vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích vào cuộc sống.
      Theo Bác muốn nâng cao kiến thức trong quá trình tự học, mỗi người cần phải biết cách tận dụng triệt để thời gian và những điều kiện, phương tiện có sẵn trong  xã hội. Đồng thời mỗi người cần tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè, đồng nghiệp và thực hiện phương châm học ở mọi lúc, mọi nơi, học trong khi giao thiệp, trong công việc hằng ngày và học trong công tác vận động quần chúng.
      Bác Hồ có quan điểm: mỗi người phải học tập với thái độ nghiêm túc, hết sức khiêm tốn, thật thà, biết đến đâu nói đến đó. Bác nghiêm khắc phê phán thói giấu dốt, lười biếng học tập, tự cao, tự đại. Bác nói: “Cái gì biết thì nói biết, không biết thì nói không biết, kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn là kẻ thù số một của học tập”. Tính khiêm tốn, yêu cầu ta không được thỏa mãn với vốn kiến thức và thành tích đã đạt được. Trong khi học “phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ “. Đọc tài liệu phải đào sâu hiểu kỹ, có vấn đề chưa thông suốt thì mạnh dạn đề ra và thảo luận cho vỡ lẽ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi  “vì sao” và suy nghĩ kỹ càng xem có hợp với thực tế không.
      Quán triệt phương châm “Toàn dân xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập” của Hội khuyến học phường Cầu Diễn và Hội khuyến học quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, được sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, chi hội khuyến học tổ dân phố số 1 kết hợp chặt chẽ với các tổ chức trong tổ dân phố cùng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ noi theo Tinh thần, ý chí tự học và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh do vậy nhận thức về việc học của người dân trong tổ đã tăng lên. Tất cả học sinh, nhân dân trong tổ đã hiểu rằng học không chỉ có đến trường, học không phải chỉ để lấy bằng cấp, chứng chỉ mà học là để có kiến thức, có năng lực thực sự để tồn tại, thích nghi và phát triển trong một xã hội luôn thay đổi. Chi hội khuyến học cùng các gia đình quản lý học sinh tự học (ngoài giờ lên lớp) đạt hiệu quả. Quá trình tự học giúp cho mỗi học sinh trở nên năng động, sáng tạo, khi cố gắng tự học, học sinh càng trau dồi được nhân cách và tri thức - Góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Gia đình động viên con cháu tham gia sinh hoạt  hè nhằm phát triển năng khiếu, khả năng giao tiếp, tăng cường sức khỏe - góp phần đào tạo chủ nhân tương lai của đất nước hoàn thiện về mọi mặt. Đúng như lời của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
      Tinh thần, ý chí tự học và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lan tỏa trong toàn chi bộ, nhân dân cũng như trong chi Hội Khuyên học tổ dân phố số 1. Cho nên mỗi đảng viên, hội viên luôn không ngừng tự học tập để nâng cao trình độ hiểu biết mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống xã hội và coi tự học là nhu cầu, thói quen, hành vi hằng ngày, là một tiêu chuẩn, giá trị đạo đức của người đảng viên, hội viên. Hiện nay không chỉ  học sinh mà còn nhiều hội viên, đảng viên cũng tham gia đọc sách, đọc báo, lên mạng Internet để cập nhật thông tin, trau dồi kiến thức cho bản thân. Học tập rèn luyện giúp cho mỗi người dân trong tổ dân phố thấm nhuần thêm về đạo đức, lẽ sống. Thương yêu giúp đỡ nhau, nhất là những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhiều người hiểu được ý nghĩa câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” hiểu được tinh thần đoàn kết, tinh thần tập thể gắn bó vô cùng quan trọng, vì nhau hết mình. Mỗi người đều tích cực tham gia các buổi nói chuyện trực tiếp của phường, quận tổ chức, tham gia các chương trình phát trực tuyến của các tổ chưc, tham gia các buổi tập huấn lấy tin hay viết in .... do quận và thành phố tổ chức; tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè và thực hiện phương châm học ở mọi lúc, mọi nơi, trong công việc hằng ngày. học trong công tác vận động quần chúng. Chính thông qua học tập, tiếp xúc với nhân dân mà đảng viên, hội viên có điều kiện gần gũi, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
      Qua tự học tự hiểu để cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch người Hà Nội. Nhân dân trong tổ dân phố nhắc nhau “Sống bao dung, nghĩ chân thành, đẹp trong lời nói nâng mình cao thêm”.Hiện nay toàn thể cán bộ đảng viên đang thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bài học về tinh thần tự học, học suốt đời của Bác là một lĩnh vực trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người công dân của đất nước tích cực học tập và làm theo sẽ góp phần xây dựng một xã hội học tập, một xã hội có tầm cao tri thức; có khác năng làm chủ xã hội, làm chủ bản thân. Thích ứng và đáp ứng thời đại khoa học phát triển 4.0 . Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường vững mạnh như tinh thần khát vọng mà Đại Hội 13 của Đảng ta đã chỉ ra.  


VƯƠNG THỊ HÒA
CHI HỘI TRƯỞNG KHUYẾN HỌC TỔ DÂN PHỐ SỐ 1
Phường Cầu Diễn , quận Nam Từ Liêm
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học