Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73


Hôm nayHôm nay : 13336

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362873

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22518301

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

VIẾT THƯ PHÁP - CHO CHỮ ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN TẠI PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

Chủ nhật - 03/03/2024 19:11
VIẾT THƯ PHÁP - CHO CHỮ ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN  TẠI PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

VIẾT THƯ PHÁP - CHO CHỮ ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN TẠI PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

Đầu Xuân Giáp Thìn 2024, vào ngày Kỵ Thánh Đình Giáp Nhất (nhằm ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Hội Khuyến học phường Nhân Chính đã tổ chức Viết Thư pháp - cho Chữ đầu Xuân tại Đình Giáp Nhất, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, góp phần phát huy giá trị của di tích lịch sử, di sản văn hóa của phường Nhân Chính và thành phố Hà Nội ngàn năm văn hiến.
     Viết Thư pháp - cho Chữ là một nét đẹp truyền thống đã có lịch sử ngàn năm trong văn hóa Việt Nam và cũng là nét văn hóa của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Thư pháp là một phần văn hóa tạo nguồn cảm hứng cho những người yêu nghệ thuật và văn hóa. Trải qua nhiều triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn…Thư pháp ở Việt Nam đã có lịch sử đáng trân trọng lâu đời với những tác giả nổi tiếng như: Lý Nhân Tông, Trần Dụ Tông, Ngô Thì Sỹ, Nguyễn Nghiễm, Cao Bá Quát…Thư pháp không chỉ là biểu hiện của nét chữ đẹp như rồng bay phượng múa, mà còn là sự kết hợp giữa nét đẹp hình thức của Chữ với ý nghĩa bên trong thể hiện những vẻ đẹp của triết lý nhân sinh, coi trọng Đạo học, Đạo làm người, được coi là thú chơi tao nhã của giới học thức nho sỹ, đồng thời gửi gắm trong các con Chữ những nguyện ước quyết tâm của con người mong sẽ trở thành hiện thực vào dịp đầu Xuân năm mới. Ở Hà Nội cũng như tại làng Mọc xưa - phường Nhân Chính ngày nay có nhiều dòng họ, gia đình còn lưu truyền gìn giữ từ đời này sang đời khác những bức Đại tự, Hoành phi, câu đối bằng Thư pháp để cho con cháu học và làm theo điều răn của Chữ.
Đ/c Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính
tham dự hoạt động “Viết Thư pháp - cho Chữ” đầu Xuân Giáp Thìn 2024

 
     Để góp phần kế thừa kế tục dòng chảy Văn hóa Tràng An xưa, đồng thời góp phần khơi lại, phát huy giá trị di sản văn hóa của phường Nhân Chính, Đảng ủy - UBND phường Nhân Chính đã chỉ đạo Hội Khuyến học phường phối hợp với Tiểu ban Quản lý Di tích Đình Giáp Nhất tổ chức hoạt động “Viết Thư pháp - cho Chữ” đầu Xuân Giáp Thìn 2024 nhân dịp ngày Kỵ thánh Đình Giáp Nhất ngày 21/02/2024 (nhằm ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ phường Nhân Chính đã đến động viên hoạt động này của Hội Khuyến học phường.

Đ/c Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Đảng ủy phường
cùng các đồng chí lãnh đạo phường Nhân Chính tham quan các hoạt động

     Viết Thư pháp - cho Chữ Thánh hiền diễn ra tại Đình Giáp Nhất đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đình gắn liền với Lễ hội 5 làng Mọc gồm: Giáp Nhất, Quan Nhân, Cự Chính, Cự Lộc và Phùng Khoang đã được Nhà nước công nhận là “Di sản phi vật thể cấp Quốc gia”. Đình thờ Thành hoàng làng là vị tướng tài danh Phùng Luông, người đã có công giúp người Anh hùng dân tộc Phùng Hưng chống lại ách đô hộ của nhà Đường từ thế kỷ thứ VIII, cùng nhiều bậc tiên hiền khoa bảng của đất nước. Trải qua các Triều đại nhà Lê, nhà Nguyễn…Đức Thành hoàng làng Giáp Nhất đều được sắc phong là  “Thượng đẳng Phúc Thần”. Xuân Giáp Thìn năm nay, bên cạnh những hoạt động công đức, múa hát tế lễ dâng Đức Thánh Đình Giáp Nhất, nhân dân và du khách thập phương đã được tham gia vào hoạt động Viết Thư pháp - cho Chữ do Hội Khuyến học phường Nhân Chính tổ chức. Đông đảo nhân dân phường Nhân Chính và du khách thập phương đã đến lễ Thánh, xin Chữ Thư pháp rồi đem vào Đình dâng Chữ lên Đức Thánh để xin Ngài ban phúc những ước mơ của người dân gửi vào con Chữ được trở thành hiện thực.

Hình ảnh Ông Đồ viết Thư pháp

     Đến Đình Giáp Nhất đầu Xuân Giáp Thìn 2024, du khách được vui hơn khi được ngắm hình ảnh Ông Đồ bên mực tàu, giấy đỏ say sưa trổ tài với những nét Thư pháp như “Rồng bay, Phượng múa”, những nét bút bất ngờ tạo nên những con Chữ có hình thức đẹp, hòa quyện chặt chẽ với nội dung hàm ý, cả hai hòa nhập tạo nên thần thái mới mẻ độc đáo của bức Thư pháp khiến người xem và người xin Chữ say mê hút hồn, trong số đó có những cụ cao niên trên 80 tuổi và các cháu học sinh, thanh niên, người trung niên, người lao động.

Nhân dân phường Nhân Chính và du khách thập phương
đến xin Chữ đầu Xuân Giáp Thìn 2024

     Rất nhiều con Chữ đong đầy những ước mơ tốt đẹp cho Năm mới Giáp Thìn đã được Thầy Đồ viết tặng cho mọi người như: Khang Thọ (tặng cụ già ước nguyện trường thọ và khỏe mạnh), Bình An, Tâm, Nhẫn (cho mọi người), Đạt, Tài, Trí (cho học sinh), Phong Thuận, Khai Thái, Hanh Thông (cho những người đang làm việc sẽ được thuận lợi thành công trong mọi công việc), Tứ Quý Bình An, Ngũ Phúc Lâm Môn, Phúc (cầu bình an và hạnh phúc cho gia đình), Tam Đa Mãn Phúc (cầu cho gia đình hạnh phúc sum vầy). vv…Những người đến xin Chữ đồng thời cũng có cử chỉ thiện nguyện rất ý nghĩa phát tâm ủng hộ Quỹ Khuyến học phường Nhân Chính nhằm góp phần đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phường Nhân Chính và cũng là góp phần nâng cao dân trí cho nhân dân trong phường phấn đấu xây dựng phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân ngày càng văn minh, văn hiến, hiện đại.

Nhân dân phường Nhân Chính và du khách thập phương
ủng hộ Quỹ Khuyến học phường Nhân Chính

     Hội Khuyến học phường Nhân Chính tổ chức hoạt động viết Thư pháp - cho Chữ đầu Xuân với mong muốn phát huy các giá trị di sản văn hóa quý giá của phường Nhân Chính, tôn vinh Đạo học, Đạo làm người để tỏ lòng biết ơn công lao Đức Thánh và những bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, nâng cao ý thức người dân chung tay bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc, góp phần xây dựng phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân và Thủ đô Hà Nội ngày càng giầu đẹp, văn minh và hiện đại.

          * Một số hình ảnh trong Ngày hội






 
Tin bài và ảnh: ĐÀO THỊ TẠO
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học