Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89


Hôm nayHôm nay : 5306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343244

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22094419

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

TẤM GƯƠNG MỘT CÁN BỘ TẬN TỤY GƯƠNG MẪU HẾT LÒNG VÌ NHÂN DÂN

Thứ ba - 13/09/2022 17:34
Khu dân cư Thọ, phường Nhân Chính trước đây là một làng cổ có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, là một trong 5 làng Mọc, gắn với lễ hội truyền thống “Năm làng Mọc”; thuộc huyện Vĩnh Thuận, thành Thăng Long xưa. Từ năm 1997, sau khi thành lập quận Thanh Xuân, làng cổ Chính Kinh trở thành phố Chính Kinh. Người dân nơi đây có truyền thống văn hóa lâu đời. Gia đình chị Hoàng Thị Cường - Chi hội phó chi hội Khuyến học KDC Thọ đã chọn làng Mọc (nay là phường Nhân chính) là nơi định cư lâu dài, quê hương thứ hai của mình.
Bà Hoàng Thị Cường - Chi hội phó Chi hội khuyến học Khu dân cư Thọ

Bà Hoàng Thị Cường - Chi hội phó Chi hội khuyến học Khu dân cư Thọ

      Chị Cường sinh ra ở miền quê miền Trung, tỉnh Nghệ An, trong một gia đình vốn có truyền thống lao động cần cù, hiếu học. Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng từ khi chị mới cắp sách đến trường thì bố, mẹ chị đã giành nhiều điều kiện thuận lợi để chị được học hết cấp 3 và đi thoát ly làm công nhân xí nghiệp dệt Mùa Đông, Hà Nội. Sau khi xây dựng gia đình chị luôn nỗ lực học tập lao động, sắp xếp thời gian khoa học để đảm bảo việc chăm lo gia đình chu đáo, vừa hoàn thành công việc cơ quan. Chị luôn xác định tinh thần để hoàn thành tốt công việc thì cần phải học tập chịu khó thực hành để có kỹ năng chuyên môn tốt. Học tập là việc cần làm của mỗi con người từ khi còn nhỏ và đến suốt đời.Trước đây, chị chỉ hiểu học tập phải có lớp, có trường, có thầy nhưng đến nay xã hội phát triển, công nghệ số đã đưa vào cuộc sống hàng ngày. Mỗi gia đình đều trang bị những phương tiện để có thể tự học kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nghề qua phương tiện truyền thông, truyền hình, báo mạng, sách, học thầy, học bạn, học mọi nơi, mọi lúc.
      Gia đình chị hiện nay có ba thế hệ và có thời gian cả bốn thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà, nhưng tràn đầy hạnh phúc, con cháu thảo hiếu, ông bà, bố mẹ gương mẫu. Bản thân chị đã nghỉ việc từ rất lâu và không có lương hay khoản phụ cấp nào vì sức khỏe nên chị phải nghỉ việc để chăm lo cho gia đình. Chị sinh được bốn người con, ba trai, một gái, các con chị đều được học hành đến nơi đến chốn và đã có công ăn việc làm ổn định.
      Các cháu đã có gia đình riêng, nhưng hai con trai chị vẫn ở chung với bố mẹ trong một ngôi nhà và một đại gia đình của chị luôn tràn đầy tiếng cười, vui vẻ hạnh phúc. Năm 2003 chị tham gia hội khuyến học KDC, một công việc xã hội hoàn toàn mới so với việc chị đang làm ở nhà là người quản gia nội trợ. Chị là hội viên luôn nhiệt tình, tích cực trong mọi công việc được lãnh đạo KDC tin tưởng đã giao nhiệm vụ chi hội phó cho chị. Chặng đường công tác khuyến học của chị đến nay đã trong 20 năm liên tục.

Chị Cường tích cực tham gia tổng vệ sinh ngõ xóm
      Tổ dân phố 11 KDC Thọ nơi gia đình chị đang sinh sống có 601 hộ dân, trình độ dân trí của người dân trong tổ dân phố không đồng đều, một số người là cán bộ hưu có đời sống vật chất khá ổn định, còn nhiều gia đình lao động tự do nên đời sống vật chất còn khó khăn. Vì vậy người cán bộ cơ sở khi tuyên truyền vận động nhân dân trong tổ tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào chung như ủng hộ các quỹ do ủy ban phường phát động là một công việc không dễ. Chỉ khi người cán bộ phong trào có phương pháp vận động khéo, gương mẫu, đi đầu, làm trước, thực hiện: “nói đi đôi với làm”, tận tụy với công việc không ngại khó, ngại khổ thì sẽ nhận được sự tin tưởng của người dân từ đó họ sẵn sàng ủng hộ phong trào chung. Tuy nhiên, nhiều năm làm công tác khuyến học, chị Cường luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm công tác từ các cô, bác đi trước và bản thân luôn chăm chỉ, đi đầu trong công việc chung của KDC giao. Năm 2019, chị đảm nhận kiêm thêm nhiệm vụ chi hội phó phụ nữ và chi hội da cam. Dù ở cương vị nào chị cũng làm tốt công việc được giao. Đặc biệc là công tác dân vận khi đi vận động nhân dân ủng hộ các loại quỹ. Chị là người vốn có đức tính vui vẻ, giản dị, gần gũi, hay giúp đỡ mọi người khi có khó khăn, đã nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình, cả thời gian mà chủ nhà có mặt ở gia đình để khi nhóm của chị đến các hộ gia đình vận động đều đạt hiệu quả, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần. Với nhiệm vụ Chi hội phó khuyến học, kiêm tổ trưởng tổ 4 chi hội phụ nữ chị luôn là người đi đầu trong phong trào gìn giữ vệ sinh ngõ, phố sạch đẹp. Hàng tuần vào sáng thứ 7, cứ đến 6h15’chị đã cùng các hội viện KHH, phụ nữ trong ngõ quét, dọn ngõ sạch sẽ những công việc mà nhiều năm qua chị đã làm, đã đóng góp cho phong trào xây dựng nếp sống văn hóa của KDC ngày một đi vào nề nếp và có chiều sâu. Chị luôn nhận thức được công tác KHH, khuyến tài là góp phần vào sự nghiệp trồng người nâng cao dân trí, giúp cho xã hội ngày nay phát triển và nâng cao kiến thức cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi từng các gia đình và cộng đồng. Đặc biệt là việc học tập của người lớn tuổi.

Chị Cường tham gia Tổ nấu cháo Từ thiện
      Từ nhận thức trên chị đã kiên trì trụ vững trong công tác tưởng như đơn giản khi nhiều người vẫn nghĩ là việc chăm lo khen thưởng, động viện cho các cháu học sinh đạt thành tích trong học tập hàng năm và phối hợp với các đoàn thể của KDC tổ chức. Tết thiếu nhi, tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.
      Trải qua nhiều năm tham gia công tác chị đã học và hiểu, tuyên truyền trong nhân dân công tác Khuyến học, khuyến tài thực sự đóng góp phần vào sự nghiệp trồng người, không chỉ có tuổi trẻ mới cần học, mà với mỗi người cần học tập suốt đời mới thực sự thành công trong công việc và nhận thấy giá trị cao quý của việc học. Từ năm 2015 đến nay chi hội KHH KDC Thọ đã có nhiều hoạt động thực sự góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng sống, kỹ năng nghề cho nhiều hội viên cụ thể là tổ chức nhiều lớp học nghề cho người lớn, trẻ em như: lớp dạy đan len giành cho chị em phụ nữ, lớp dạy học đánh máy vi tính, bồi dưỡng ngoại ngữ. Hội khuyến học của phường tổ chức các lớp dạy nấu cỗ, lớp dạy tỉa hoa Thủy Tiên vào dịp Tết Nguyên đán, lớp dạy chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên nhà đô thị, lớp tái chế rác thải nhựa, giấy. Lớp học nào chị cũng giành thời gian tham gia và hỗ trợ công tác tổ chức lớp. Chị tham gia lớp tỉa hoa Thủy Tiên chị đã tự gọt tỉa thành công một bình hoa, để có một bình hoa đẹp cả gia đình được ngắm thưởng sắc hương của một loài hoa mà chỉ đến dịp tết nguyên đán hàng năm mới có. Chị đã được mọi người trong gia đình, bà con hàng xóm, bạn bè khen tặng: bà giỏi thế, cô siêu quá. Đó là kết quả và sản phẩm của miệt mài học và thực hành chăm sóc hoa thật kỳ công, đòi hỏi có sự đam mê và cẩn thận.
      Sau chặng đường công tác và học tập, thực hành đến nay chị đã học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng mới góp phần giúp đỡ gia đình, truyền dạy lại cho con cháu. Thông qua việc học đó chị đã rèn luyện được sức khỏe, có được niềm dam mê để tích cực học tập nhiều hơn. Những năm trước chị chưa biết sử dụng điện thoại thông minh để học, học kiến thức nhưng đến nay do kiên trì học tập, chị đã sử dụng thành thạo một số kỹ năng để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kì chuyển đổi số.
      Chị Cường cũng một tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng chống đại dịch covid 19, khi cả nước và Hà Nội phải gồng mình chống trọi với đại dịch covid 19, chị cùng các cán bộ trong HTCT khu dân cư đã đi đầu tích cực tham gia các công việc phòng chống dịch, là thành viên trong tổ covid cộng đồng do ủy ban nhân dân phường Nhân Chính quyết định thành lập chị đã cùng chồng là anh Ngô Trí Bảo cùng tham gia trực chốt ở các ngõ phố chốt vùng xanh, rồi chốt vùng đỏ các đợt cao điểm. Cùng thời gian đó chị đã xung phong tham gia tổ covid cộng đồng của phường thường xuyên phục vụ bà con ở các điểm tiêm vắc xin do phường tổ chức. Vượt mọi khó khăn, nguy hiểm và được sự đồng thuận từ gia đình nên chị đã tham gia với tinh thần tự nguyện lạc quan và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.      
      Với công việc của tổ covid cộng đồng KDC chị không những tham gia khá đủ các buổi trực chốt mà còn giành thời gian tham gia vận động và luôn gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp không chỉ công sức lao động mà chị còn vận động gia đình gióp cả số tiền nuôi lợn nhựa để góp thêm cho quỹ vắc xin covid mà phường phát động; hưởng ứng tích cực ủng hộ quỹ “Máy tính cho em” để chia sẽ khó khăn với các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn về thiết bị học online ở gia đình trong mùa đại dịch, tham gia tiếp nhận và đến từng gia đình các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn để trao những xuất quà mà các nhà hảo tâm tặng các cháu, động viên kịp thời những hoàn cảnh khó khăn chị luôn chan hòa trong quan hệ xóm ngõ không phân biệt người hàng xóm lâu năm hay người dân đến ở trọ chưa quen biết. Khi thực hiện nhiệm vụ phát tờ khai để người dân tiêm vắc xin chị là người rất ân cần, chu đáo giao tờ khai và hướng dẫn người dân khai, rồi quay lại thu giấy, phát giấy mời tiêm vắc xin tới từng gia đình trong khu phố.
      Suốt chặng đường dài 20 năm tham gia công tác xã hội chị luôn nhận được những tình cảm quý trọng, yêu mến từ đồng nghiệp, bà con khu phố và luôn tự hào nhận cái tên thân mật mà đặc biệt là “Bà Cường covid” mà các bạn chị thường gọi hàng ngày khi phục vụ ở điểm tiêm vắc xin. Trong cuộc sống chị luôn tích cực học tập từng ngày, từng công việc, tháng 2 năm 2022 gia đình chị có 7 người nhiễm covid 19, chị lạc quan đối diện với khó khăn nhờ có sẵn những kiến thức kinh nghiệm chị học được trong thời gian tham gia tổ covid cộng đồng nên các thành viên trong gia đình của chị khi là F0 vẫn giữ được ổn định tinh thần và chủ động tự cách ly tại nhà.
      Tấm gương sáng hết lòng vì nhân dân của chị Hoàng Thị Cường khu dân cư Thọ luôn được mọi người trong khu dân cư nhắc đến trân trọng và noi theo./.
Nhân chính, tháng 5 năm 2022
 
NGUYỄN THỊ THỦY
Chi trưởng khuyến học khu dân cư Thọ
Phường Nhân chính, quận Thanh xuân, Hà nội

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học