Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 93

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 14112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 352050

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22103225

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ HOA –VĂN PHƯỜNG CỔ NHUẾ, QUẬN BẮC TỪ LIÊM VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

Thứ năm - 08/09/2022 18:51
Bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc đẩy mạnh thực hiện Kết luận 49/KL-TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” ; Kế hoạch số 428/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND Quận Bắc Từ Liêm về “Thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 Quận Bắc Từ Liêm, trong những năm qua dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm đã tích cực xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình xây dựng các mô hình học tập, tổ chức các hoạt động Khuyến học, Khuyến tài hiệu quả, chất lượng. Nhiều chi hội khuyến học Nhà trường, Tổ dân phố, Dòng họ, Gia đình, đã có những cách làm Khuyến học hay, mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tiêu biểu là dòng họ Hoa- Văn * ở Cổ Nhuế 2.
Đại diện dòng họ Hoa văn chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch HKh quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Việt

Đại diện dòng họ Hoa văn chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch HKh quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Việt

      Cổ Nhuế là một vùng quê có truyền thống hiếu học, có nhiều người học giỏi, đỗ cao, có tài, có đức phục vụ đất nước, giúp dân; nhiều người giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước các thời kỳ (tiến sỹ Hoa Qúy Khâm, danh y Nguyễn Hữu Đạo…). Cổ Nhuế cũng là địa phương sớm mở ra trường học (gọi là trường Cây Sấu) ở địa bàn huyện, thu hút nhiều học sinh trong xã và các làng lân cận theo học (trong những năm kháng chiến các trường cấp I, cấp II còn tiếp nhận thêm nhiều con em nội thành sơ tán ra học tập). Từ 1/4/2014,  xã cố Nhuế được chia tách để thành lập 02 phường mới: Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2 theo Nghị quyết 132/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Dòng họ Hoa-Văn là 1/10 dòng họ thuộc phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm

Các cháu dòng họ Hoa văn trong buổi lễ trao thưởng
      Từ sau khi phường Cổ Nhuế 2 được thành lập, Hội Khuyến học phường đi vào hoat động, đã triển khai thực hiện các phong trào “Toàn  dân học tập”, “Toàn dân tham gia làm giáo dục” và “Toàn dân tham gia học tập suốt đời” rộng khắp trên địa bàn phường, từ đó các chi hội khuyến học Tổ dân phố, chi hội khuyến học Nhà trường, Dòng họ từng bước được thành lập.  Dòng họ Hoa -Văn vốn có lịch sử lâu đời (khoảng trên 600 năm), đã ngay lập tức thực hiện Nghị quyết Đại  hội lần thứ nhất Hội Khuyến học phường (nhiệm kỳ 2015-2019), thành lập Ban Khuyến học Dòng họ và đi vào hoạt động (từ năm 20215).
      Với trên 1000 hộ gia đình, dòng họ Hoa –Văn Cổ Nhuế 2 có 03 chi đều có đại diện tham gia Ban Khuyến học dòng họ. Ban hoạt động dưới sự chỉ đạo của Hội đồng gia tộc và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Hội Khuyến học Việt Nam:  khuyến học, Khuyến tài. Được tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa nhân văn của công tác Khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong Dòng họ luôn gắn kết niềm tự hào về truyền thống hiếu học của Dòng họ với  trách nhiệm của mình đối với công tác này; vì vậy mà từng gia đình luôn tích cực tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học Dòng họ, quỹ Khuyến học Tổ dân phố (phường không thành lập Quỹ Khuyến học). Ban Khuyến học Dòng họ không quy định mức đóng góp quỹ của mỗi gia đình mà kêu gọi  các gia đình và cá nhân có điều kiện về kinh tế  ủng hộ Quỹ. Trung bình hàng năm quỹ Khuyến học của Dòng họ được bổ sung thêm từ 20.000.000đ  trở lên.
      Cùng với việc vận động Quỹ, Ban Khuyến học Dòng họ thường xuyên làm tốt công tác động viên khen thưởng.Hàng năm vào dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, Tết Nguyên đán Ban Khuyến học dòng họ tổ chức lễ vinh danh những thành viên trong họ có kết quả học tập, công tác tốt, những thành viên lướn tuổi trong dòng họ vẫn miệt mài học tập để làm gương cho con cháu và tặng quà các gia đình hiếu học, các cháu học sinh nghèo trong dòng họ. Theo thống kê, mỗi năm trong dòng có hàng trăm suất quà được trao tặng. Riêng năm học 2020-2012 và 2021-2022, dòng họ Hoa-Văn có 105 học sinh, sinh viên  tiêu biểu được khen thưởng tại lễ Vinh danh của dòng họ tổ chức trước ngày khai giảng năm học mới 2022-2023. Trong số đó có 04 học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc (Sinh viên Văn Thị Phương Thanh đạt danh hiệu Thủ khoa chuyên ngành- tốt nghiệp hạng Xuất sắc khóa 60 trường ĐH Kinh tế quốc dân; Học viên Văn Đức Minh tốt nghiệp loại Giỏi trường Sĩ quan chính trị; Học sinh Hoa Nhã Uyên  đạt giải Nhì Toán, Tiếng Việt của Quận; học sinh Văn Hà Phương đạt giải Ba môn tiếng Nhật kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận).

Ông Nguyễn Văn Việt  - Chủ tịch HKH quận Bắc Từ Liêm trao thưởng cho các cháu
      Cùng với công tác vận động Quỹ và khen thưởng, Ban Khuyến học dòng họ cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động 100% hộ gia đình đăng kí “gia đình học tập”; các thành viên trong họ  đăng ký phấn đấu trở thành Công dân học tập, góp phần nâng cao tỉ lệ đăng kí công dân học tập của phường Cổ Nhuế 2 lên 82 %. Trong buổi lễ Vinh danh thành tích năm 2022, Ban Khuyến học dòng họ Hoa-Văn bày tỏ nguyện vọng với lãnh đạo Phường Cổ Nhuế 2 về việc mở rộng quy mô hoạt động, vận động xây dựng quỹ thêm một quỹ Khuyến học nữa mang tên Tiến sĩ Hoa Quý Khâm để có thêm nhiều điều kiện quan tâm tới các cháu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tinh thần chu cấp, giúp đỡ; đồng thời đề xuất  chương trinh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các dòng họ trong phường, đặc biệt trao đổi kinh nghiệm giáo dục, học tập rèn luyện đạo đức với giáo viên và các học sinh tiêu biểu của ngôi trường mang tên cố Đại tướng Văn Tiến Dũng.    
      Có thể nói những phần quà có giá trị tinh thần to lớn của Dòng họ đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần  công tác, lao động, học tập hăng say của con cháu trong dòng họ, từ đó có sức lan tỏa ra cộng đồng Khuyến học của phường Cổ Nhuế 2. Đánh giá về công tác Khuyến học, Khuyến tài của Dòng họ Hoa-Văn, ông Đỗ Chí Linh, Phó Chủ tịch UBND - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Cổ Nhuế 2 khẳng định: “Hoạt động Khuyến học, khuyến tài của dòng họ Hoa-Văn khá bài bản, đây là Dòng họ mạnh của phường Cổ Nhuế 2,  luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận  động Quỹ và tổ chức các hoạt động Khuyến học, khuyến tài; góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Khuyến học trong cộng đồng và thành tích chung về công tác Khuyến học-Giáo dục của phường Cổ Nhuế 2”.
      Với con cháu trong Dòng họ, được nhận những món quà, khen thưởng từ quỹ Khuyến học “Hoa Quý Khâm” luôn là niềm tự hào, là mục tiêu phấn đấu. Đây còn là động lực mạnh mẽ để mỗi thành viên trong Dòng họ vượt lên mọi khó khăn, tích cực  công tác, học tập, rèn luyện để trở thành những công dân học tập của Dòng họ học tập, Phường học tập./.
      * Chú thích: Về dòng họ Hoa-Văn : Theo Phả tộc họ Hoa-Văn Cổ Nhuế: Từ thế kỷ thứ XV đếnthế kỷ thứ XIX, họ Hoa thường xuyên đổi sang họ Văn hoặc ngược lại để đáp ứng yêu cầu bí mật  của các thành viên trong dòng họ Hoa tham gia các cuộc khởi nghĩa và kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Mặt khác, xã hội thời đó cũng  không có sự quản lý về hộ. Hiện nay, trong nhiều gia đình của Dòng họ vẫn còn việc bố họ Văn, con họ Hoa hoặc ngược lai.


NGUYỄN THỊ HẢI
 Phó Chủ tịch HKH Quận Bắc Từ Liêm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học