Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 3306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227796

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978971

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI KHUYẾN HỌC BỀN VỮNG VƯƠN LÊN TỪ VÙNG CHIÊM TRŨNG

Thứ ba - 22/09/2015 21:49
Khổ thơ trong tác phẩm: "Đôi mắt người Sơn Tây" của tác giả Quang Dũng viết: "Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn Về núi Sài Sơn ngó lúa vàng Sông Đáy chậm nguồn qua Phủ Quốc Sáo diều khuya khoát thổi đêm trăng".
Thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai

Thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai

         Cấn Hữu là một xã thuộc huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ nay là thành phố Hà Nội, nằm phía bên trong con đê tả sông Tích Giang. Ngày xưa hệ thống đường xá, kênh mương còn chưa hoàn thiện; vụ lúa mùa tháng mười, toàn xã chỉ là cánh đồng nước trắng: "Chiêm khê, mùa úng".
         Dân số hiện nay có 10.859 người, có 6 thôn và 16 cụm dân cư. Phong trào giáo dục khá phát triển, cả ba nhà trường: Mầm non, Tiểu học, THCS nhiều năm đều đạt danh hiệu tập thể "Lao động tiên tiến" và tập thể "Lao động xuất sắc" của ngành GD&ĐT huyện Quốc Oai.
Hướng đi, quá trình phát triển hội Khuyến học
          Nhân dân xã Cấn Hữu phần lớn cần cù, hiếu học, biết khắc phục mọi khó khăn nuôi con ăn học có kết quả. Từ lâu trong xã và ở các thôn đã có công tác khuyến học, từ nhỏ lẻ ở các gia đình đến dòng họ. Đặc biệt chi hội khuyến học ở thôn Cấn Thượng có công tác khuyến học rất sớm từ năm 1993 trước cả ngày thành lập hội (02-10-1996). Tại trung tâm của làng, nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hoá Đình, Chùa thôn Cấn Thượng có ngôi Văn chỉ thờ Đức Khổng Tử các bậc danh nhân tiên hiền trí sĩ và Tiến sĩ Cấn Văn Nhạ có văn bia lưu danh ở Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.
          Căn cứ vào quyết định của UBND huyện Quốc Oai hội khuyến học xã sẽ nhận sự điều hành, chỉ đạo của Trung tâm giáo dục cộng đồng xã Cấn Hữu từ năm 2010. Lúc mới thành lập hội cũng gặp nhiều khó khăn, các thành viên trong hội đều là các bộ kiêm nhiệm công tác ở xã, thôn kinh nghiệm hoạt động của hội còn ít, ngân sách cho khuyến học chưa có. Trước tình hình trên tập thể hội đã có quyết tâm tranh thủ sự đồng tình lãnh đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND nhanh chóng ổn định tổ chức Hội, phân công rõ người, rõ việc, quyết tâm làm tốt công tác khuyến học cùng với các phân, chi hội khuyến học dưới thôn, xóm từng cụm dân cư với mục đích vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học, tạo điều kiện giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó học tập, tạo ra nguồn quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học, các cháu là sinh viên giỏi đang học năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba ở các trường Đại học trong cả nước.
          Trong xã hiện nay đã có 4 chi hội làm công tác khuyến học:
          1/ Chi hội Thượng, Thái Khê
          2/ Chi hội thôn Đĩnh Tú
          3/ Chi hội thôn Cấn Thượng
          4/ Chi hội thôn Cấn Hạ
          Mỗi chi hội có từ 09 đến 11 thành viên hoạt động. Các thành viên đều là những người am hiểu về công tác giáo dục, nhất là các cụ nghỉ hưu và giáo viên hưu trí dưới chi hội lại có các phân hội nhỏ hoạt động theo các dòng họ, các gia đình.
          Trong các chi hội khuyến học xã Cấn Hữu có chi hội Khuyến học thôn Cấn Thượng là chi hội điển hình. Chi hội khuyến học thôn Cấn Thượng đã nhiều lần được mời về dự các hội nghị Khuyến học của huyện Quốc Oai và của thành phố Hà Nội. Chi hội Cấn Thượng được nhận nhiều giấy khen của huyện, của Trung ương Hội và của Thành phố.
Làm tốt công tác tuyên truyền
          Nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân, phát huy truyền thống hiếu học của ông cha từ trước đến nay đã có thấy được tầm quan trọng, sự cần thiết của khuyến học trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước bằng các biện pháp tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã, của từng thôn, từng Hợp tác xã, tranh thủ phát biểu trong các hội nghị của Đảng bộ, HĐND, hội nghị quân dân chính trong xã.
          Kết quả của công tác tuyên truyền vận động đến nay số gia đình hiếu học lên tới hàng trăm, hàng chục dòng họ đăng ký. Điển hình như các gia đình ông Nguyễn Văn Bảo (Cấn Thượng), bà Cấn Thị Quế, ông Phùng Văn Hiên, cụ Sĩ Văn Cảnh … Các dòng họ: Họ Lý, Họ Trần- Thượng Khê; họ Nguyễn ở Đĩnh Tú, họ Bùi ở Cấn Hạ, họ Cấn, họ Sĩ và họ Nguyễn ở Cấn Thượng.
          Hưởng ứng phong trào thi đua khuyến học, xây dựng xã hội học tập, do làm tốt công tác tuyên truyền các chi hội, phân hội trong cả xã Cấn Hữu đã sôi nổi phát triển các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, khu dân cư, cơ quan, nhà trường về khuyến học, khuyến tài.
          Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.
          Quả thật, gia đình là tế bào của xã hội, bảo đảm sự bền vững của cơ cấu xã hội. Gia đình nuôi dưỡng con người từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, là một trong những môi trường chính yếu để hình thành và phát triển nhân cách con người. Tài sản vô giá của mỗi gia đình là con cái thành đạt từ trong giáo dục. Vì vậy xây dựng gia đình hiếu học vừa chăm lo sự học hành, vừa giáo dục con cái và làm tốt công tác khuyến học mỗi gia đình, dòng họ giúp phần đắc lực xây dựng làng xã văn minh, giàu
đẹp, giữ vững và xứng đáng danh hiệu xã anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.
 

Lễ tổng kết công tác khuyến học thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu
 
Xây dựng nguồn quỹ
          Quỹ khuyến học, khuyến tài là một công cụ quan trọng không thể thiếu của hoạt động khuyến học. Quỹ khuyến học cũng là một hình thức đầu tư ngân sách và những nguồn lực khác nhau cho phong trào khuyến học, giúp học sinh, sinh viên nghèo có thêm điều kiện học tập, khích lệ động viên những tài năng trẻ trong học đường, hỗ trợ các thầy cô giáo giỏi và tích cực tham gia công tác khuyến học. Thực hiện điều lệ quỹ khuyến học Việt Nam về chế độ hoạt động quỹ khuyến học của thành phố Hà Nội. Các chi hội, phân hội khuyến học của thôn, xã đến các dòng họ đều đã thường xuyên vận động các tổ chức kinh tế xã hội, các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ khuyến học nhằm động viên khen thưởng phong trào thi đua hai tốt, đặc biệt khen thưởng những học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt. Tổng số quỹ khuyến học toàn xã tính đến nay đã có trên bảy trăm triệu đồng. Hằng năm vận động sự đóng góp ủng hộ khoảng trên một trăm triệu đồng; phát thưởng và cấp học bổng gần một trăm triệu đồng.                                                       
Các điển hình về xây dựng Hội
          Trong các chi hội, phân hội khuyến học, khuyến tài của xã Cấn Hữu có nhiều chi hội mạnh, dòng họ và gia đình hiếu học mạnh. Tiềm năng quỹ lớn có nhiều biện pháp hay, tuyên truyền vận động tốt. Công tác có nhiều hiệu quả thiết thực nên được xã hội quan tâm. Hiện nay có nhiều chi hội hàng năm sau khi đã làm tốt công tác động viên, khen thưởng khích lệ thầy dạy giỏi, trò học giỏi cuối năm số quỹ vẫn lên tới ba, bốn chục triệu đồng. Chi hội khuyến học Cấn Thượng mỗi năm chi thưởng cho các cháu hai lần. Một lần vào cuối năm và một lần vào đầu năm học mới (đối với các sinh viên học giỏi ở các trường Đại học trong cả nước. Ngoài nguồn ngân sách thưởng của xã, thôn chi hội Cấn Thượng còn liên kết với hội khuyến học của người Việt Nam sống tại Pháp hàng năm khen thưởng cho giáo viên và sinh viên có kết quả học tập, giảng dạy đạt kết quả xuất sắc từ ba triệu đến bốn triệu đồng cho một sinh viên hay giáo viên.
Thành tích đáng được ghi nhận
          Hội khuyến học xã Cấn Hữu tự đánh giá xếp loại Tốt của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
          Đã được tặng bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.
          Chi hội Khuyến học thôn Cấn Thượng được tặng bằng khen của Trung ương hội khuyến học Việt Nam;
          Cá nhân:
          - Ông Cấn Văn Tính thuộc chi hội Khuyến học thôn Cấn Thượng đã được tặng bằng khen của Trung ương hội khuyến học Việt Nam;
          - Ông Cấn Tiến Liêu thuộc Chi Hội trưởng khuyến học Cấn Thượng được tặng giấy khen của UBND huyện Quốc Oai.
Hướng đi công tác khuyến học những năm tiếp theo
          Tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, khuyến học của nhân dân, mở rộng tổ chức hội đến tất cả các thôn xóm nhỏ lẻ, các gia đình và các dòng họ chưa có phong trào khuyến học, nâng cao chất lượng hoạt động theo mục tiêu, nhuiệm vụ điều lệ hội khuyến học Việt Nam, đưa phong trào khuyến học vào chiều sâu, góp phần đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục hướng tới xây dựng xã hội học tập.
          Xây dựng mối liên kết hợp tác song phương và đa phương với các nhà trường, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, các lực lượng kinh tế … thông qua các văn bản cam kết trách nhiệm về công tác khuyến học, khuyến tài.
          Vận dộng các nhà doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể...…tài trợ, ủng hộ quỹ khuyến học.
          Tiếp tục duy trì và giữ vững các chi hội, phân hội khuyến học đã có. Các dòng họ khuyến học, các gia đình hiếu học đã có và nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài trở thành phong trào quần chúng mọi người đều tham gia. Xây dựng tổ chức vững mạnh, góp phần đắc lực thực hiện xã hội hoá giáo dục xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới.
 
                    NGUYỄN VĂN BẢY - Thường trực HKH huyện Quốc Oai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học