Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 3713

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979378

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ HỌC TẬP NGUYỄN QUỐC

Chủ nhật - 05/07/2020 18:02
Dòng họ Nguyễn Quốc quê ở xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cụ ông Nguyễn Quốc Bưu – Thủy tổ dòng họ là Tri huyện Vũ Tiên (nay là huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào khoảng năm 1730. Sau đó được bổ nhiệm về Hà Tĩnh, đưa cả gia đình về sống tại xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (trước đây thuộc xã Phụng Công, Tổng Đồng Công, huyện La Sơn, phủ Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).
Dòng họ Nguyễn Quốc trong buổi họp mặt ngày 10 tháng 8 năm 2019

Dòng họ Nguyễn Quốc trong buổi họp mặt ngày 10 tháng 8 năm 2019

         Họ Nguyễn Quốc là dòng họ có truyền thống cách mạng yêu nước thương dân, nhiều người được học ra làm quan thời kỳ chế độ phong kiến đều có tư tưởng tiến bộ, yêu nước thương dân. Đến thời kỳ chống thực dân Pháp, gia đình là căn cứ nuôi và huấn luyện quân của cụ Phan Đình Phùng. Có cụ Nguyễn Tường làm Thư lại hậu vệ nhất đội dưới thời vua Tự Đức đến vua Hàm Nghi cùng tham gia phong trào kháng chiến chống Pháp của cụ Phan Đình Phùng.
          Từ sau cách mạng tháng 8 năm 1945, dòng họ có nhiều con, cháu tham gia kháng chiến đi bộ đội, đi dân công hỏa tuyến, góp nhiều công, của cho cuộc kháng chiến chống Pháp.
          Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 100% gia đình trong dòng họ đều có người tham gia đi bộ đội, có nhiều gia đình có 2 đến 3 người tham gia, nhiều gia đình được Nhà nước tặng Bảng vàng danh dự. Sau này nhiều người trở thành cán bộ trung, cao cấp trong quân đội, có 05 người hy sinh tại chiến trường.
          Năm 1960, gia đình ông Nguyễn Quốc Chấn – Nguyên là cán bộ tiền khởi cách mạng năm 1945. Trước lúc tham gia cách mạng, ông cũng đang được gia đình cho ăn học tại Vinh, tỉnh Nghệ An, là cán bộ của Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng.
          Chuyển gia đình về Hà Nội sinh sống ở phường Khương Thượng, sau chuyển về Phương Mai. Từ đấy một nhánh của dòng họ Nguyễn Quốc được hình thành và phát triển. Hiện tại nhánh họ có hơn 40 hộ gia đình, trên 150 nhân khẩu.
          Hàng năm vào dịp rằm tháng 7, do không có điều kiện để tổ chức cho con cháu ở khu vực Hà Nội về dự lễ cũng như công tác khuyến học tại nhà thờ Tổ được từ năm 1982. Chi nhánh Hà Nội do ông Nguyễn Quốc Chấn – Trưởng họ tổ chức gặp mặt các gia đình để thông báo tình hình của Họ và làm công tác khuyến học, khuyến tài cho các cháu. Và việc làm này được duy trì đều hàng năm cho tới nay.
          Quỹ Khuyến học do các gia đình tự nguyện đóng góp trên cơ sở quy định của Họ. Quỹ thường xuyên duy trì trên dưới 60 triệu đồng dùng cho việc khuyến học, mừng thọ, thăm hỏi ốm đau, việc hiếu và liên hoan gặp mặt.


Ông Nguyễn Biểu, tiến sĩ khoa học của dòng họ 
trao giải thưởng cho các cháu học sinh giỏi của dòng họ
  • Về hình thức thưởng cho các cháu:
  • Học sinh giỏi THPT                           :  300.000 đồng
  • Học sinh giỏi THCS                           :  200.000 đồng
  • Học sinh giỏi Tiểu học                        :  100.000 đồng
  • Thi đỗ các giải từ cấp quận trở lên      :  500.000 đồng
  • Thi đỗ Đại học                                   :  400.000 đồng
  • Tốt nghiệp Đại học                             :  200.000 đồng
  • Học xong Thạc sỹ                                       : 1.000.000 đồng
  • Học xong luận án Tiến sỹ                   : 1.500.000 đồng
  • Kết quả học tập của dòng họ hiện tại:
  • Có 67 người có trình độ Đại học, trên Đại học.
  • Có 05 người Tiến sỹ, 01 chuyên khoa II.
  • Có 06 người Thạc sỹ.
  • Có 01 gia đình ba bố con đều là Tiến sỹ (bố là ông Nguyễn Biểu – TSKH đào tạo tại Liên Xô, hai con được đào tạo tại Đức).
  • Có 07 người Chánh Phó Giám đốc nhà nước.
  • Có 08 người, Trưởng, Phó phòng cấp Tổng Công ty và Bộ.
  • Có 06 người Giám đốc Công ty TNHH.
  • Có 10 người là cán bộ trung, cao cấp quân đội.
Kết quả học tập năm học 2018 – 2019
Có 33/35 cháu học sinh giỏi các cấp từ Tiểu học đến THPT. Trong đó: THPT: 07 cháu (1 cháu cấp thành phố, 2 cháu cấp quận); THCS:12 cháu; Tiểu học: 14 cháu
Ngoài ra còn một số cháu đang học ở ngoài nước, có cháu Nguyễn Hương Lan – sinh viên xuất sắc của trường Đại học Gusta Vusa dolphus college Hoa Kỳ (năm thứ 3).
Cháu Nguyễn Anh Thư – học sinh lớp 5 đạt huy chương bạc piano Châu Á – Thái Bình Dương, đạt 3 huy chương bạc giải Evyprep miền Bắc.
Cháu Nguyễn Thái Lân – lớp 3 đạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế tại Singapore, đạt 01 huy chương vàng giải piano Châu Á – Thái Bình Dương, 01 huy chương đồng giải thi khoa học quốc tế tổ chức tại Việt Nam
       Trên đây là một số kết quả nhỏ mà chúng tôi đã đạt được, dòng họ Nguyễn Quốc của chúng tôi là một nhánh của dòng họ, do vậy so với một số dòng họ trong phường Phương Mai, cũng như trong quận Đống Đa thì còn quá nhỏ bé, nhưng chúng tôi cũng tự thấy rằng các thế hệ của dòng họ luôn chịu sự ảnh hưởng của thế hệ cha ông đi trước. Kể cả những lúc cuộc sống kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng việc học vẫn được quan tâm đúng mực, mặc dù chưa có gì lớn nhưng ai cũng được học hành đến nơi đến chốn, tư tưởng, đạo đức, lối sống khiêm nhường.
       Thế hệ các cháu hiện tại có điều kiện hơn, do đó việc tư duy học tập cũng có nhiều tiến bộ, một số cháu tự chọn trường học cho mình và biết nhiều ngoại ngữ.
Ông bà, bố mẹ cũng hết sức quan tâm, mặc dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng hàng ngày vẫn trông nom các cháu, đưa đón các cháu tới trường.
Về phía dòng họ, Ban liên lạc thường xuyên quan tâm tới các gia đình, đặc biệt các gia đình có khó khăn, thăm hỏi động viên các cháu chưa chăm học. Trong hoạt động của dòng họ luôn có quy chế chặt chẽ, khen thưởng đúng đối tượng và trang trọng, không làm qua loa đại khái, con cái học tập tốt nêu tên cả bố mẹ trước họ, tạo không khí thi đua giữa các gia đình, khi bố mẹ được nâng lương hoặc thăng chức vụ đều thông báo để cả họ được biết tạo không khí đầm ấm, đoàn kết trong dòng họ.
Ngoài ra, hàng năm vào các ngày lễ, tết các gia đình khu vực Hà Nội vẫn về quê tham gia các hoạt động, cũng như đóng góp tài chính xây dựng họ, xây dựng quê hương. Là một dòng họ sống ở quê hương trên dưới 300 năm, các thế hệ sau này lớn lên đa phần là thoát ly khỏi quê hương, nhưng các nề nếp sinh hoạt của họ vẫn được duy trì và hoạt động đều, góp phần xây dựng dòng họ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển về mọi mặt

                                                                                      TM. BAN LIÊN LẠC DÒNG HỌ
                                                                                       
Nguyễn Quốc Trạc 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học