Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 4156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228646

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979821

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CHI HỘI KHUYẾN HỌC KDC SỐ 1 XÂY DỰNG “CỘNG ĐỒNG HỌC TÂP”

Thứ hai - 10/08/2020 21:49
Khu dân cư số 1 phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội trước đây có tên gọi làng Thượng Thụy, ở địa bàn dân cư chủ yếu là giáo dân, có 8 tổ dân phố với 817 hộ dân và hơn 3000 nhân khẩu. Tại đây có một nhà thờ giáo xứ Thượng Thụy.Trước đây’ cuộc sống của người dân chủ yếu làm nghề nông, việc học tập của con em ít được quan tâm,nhiều cháu chỉ học hết cấp 2 rồi đi làm, số học lên cấp 3 rất ít, số đỗ vào các trường đại học càng ít hơn.
Lễ hội truyền thống Đình Phú Gia

Lễ hội truyền thống Đình Phú Gia

      Năm 1995 Phú Thượng chuyển từ xã lên phường, bộ mặt của khu dân cư dần thay đổi do đô thị hóa.Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ phường, chính quyền và chi bộ khu dân cư,các đoàn thể được thành lập, theo đó đến năm 2001 ,chi hội khuyến học khu dân cư số 1 ra đời. Ban đầu chi hội khuyến học hoạt động còn khiêm tốn, số hội viên còn ít, đặc biệt trên địa bàn giáo dân, việc khuyến học khuyến tài cũng mang nét đặc thù nhất định, đòi hỏi người làm khuyến học phải tận tâm, sâu sát, hiểu tâm tư nguyện vọng, tập tục của người dân để mọi người có nhận thức thay đổi về việc học tập của con em mà tạo điều kiện tốt nhất cho việc học.Từ đó, công tác khuyến học khuyến tài của khu dân cư số 1 ngày càng có nhiều khởi sắc.
      Kết quả công tác khuyến học những năm gần đây
      Thực hiện quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án ‘Đẩy mạnh phong trào “học tập suốt đời trong gia đình , dòng họ, đơn vị, cộng đồng học tập đến năm 2020”, cùng với sự hướng dẫn cụ thể nội dung đăng ký và chấm điểm gia đình ,dòng họ;cộng đồng học tập theo các tiêu chí của bộ GD-ĐT,các mẫu sổ sách của Hội khuyên học phường Phú Thượng, chi hội khuyến học khu dân cư số 1 đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp ban công tác mặt trận các đoàn thể về nội dung xây dựng “cộng đồng học tập” với nòng cốt là “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”. Từ đó việc đăng ký và chấm điểm gia đình học tâp được bình xét gắn với phong trào gia đình văn hóa –sức khỏe.Với cách làm như vậy, toàn khu dân cư dấy lên phong trào thi đua sôi nổi từ các gia đình,các dòng họ, tạo tiền đề tốt cho việc phấn đấu xây dựng thành công “cộng đồng học tập”, hàng năm có từ 97-98% số gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa sức khỏe, gia đình học tập”.
      Trong công tác tuyên truyền, cán bộ khuyến học kết hợp với tổ dân phố, đến các buổi sinh hoạt của giáo xứ, tạo nên sự gần gũi, thân thiện nên đạt được hiệu quả cao. Các gia đình ý thức được việc tạo điều kiện cho con em học tập tiến bộ cũng chính là sống ‘Tốt đời Đẹp đạo’, thiết thực nâng cao đời sống văn hóa, phat triển kinh tế gia đình,,góp phần xây dựng xã hội học tâp , xây dựng phường văn hóa.
      Tại nhà sinh hoạt khu dân cư,chi hôi khuyến học cũng là nòng cốt cho việc xây dựng và duy trì tủ sách cộng đồng.Tủ sách có nhiều đầu sách như sách pháp luật,lịch sử, khoa học, báo chí…Vào dịp nghỉ hè, tại đây,nhiều câu lạc bộ được mở ra phục vụ các cháu bổ ích và lý thú như tập thể dục nhịp điệu,múa hát tập thể, vẽ tranh, học tiếng anh…có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thu hút nhiều học sinh tham gia.


Vinh danh nhân tài và người lao động giỏilangf Phú Gia
      Công tác tổ chức: việc phát triển hội viên và xây dựng quỹ được chi hội luôn coi trọng, coi đây là nhiệm vụ nòng cốt của công tác khuyến học khuyến tài. Từ chỗ số hội viên còn khiêm tốn, chi hội trong quá trình vận động xây dựng quỹ khuyến học đã mở rộng số hội viên vệ tinh tới 100% các hộ dân, vận động các dòng họ trên địa bàn làm khuyến học. Nguồn quỹ khuyến học khuyến tài 100% là xã hội hóa từ sự ủng hộ của các hộ dân, cơ quan đoàn thể và các nhà hảo tâm… Quỹ được sử dụng trong mục đích thi đua khen thưởng học sinh khá giỏi tài năng các cấp, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh bỏ học. Quỹ được báo cáo công khai minh bạch nên được nhân dân ủng hộ, năm sau cao hơn năm trước. Trung bình hằng năm quỹ khuyến học khuyến tài của khu dân cư có số dư từ 20-30 triệu đồng, đã có 5 dòng họ làm khuyến học. Việc vận động xây dựng quỹ khuyến học thuận lợi được là do sự chỉ đạo của Đảng ủy, nghị quyết của HĐND, UBND phường triển khai việc thu các loại quỹ tới 100% các hộ dân của phường và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị KDC.
          Trong 5 năm qua, KDC số 1 đã khen thưởng 941 lượt học sinh giỏi, 578 lượt học sinh khá, hỗ trợ 9 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng năm 2019 khen thưởng 245 học sinh giỏi -307 học sinh khá và 16 học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, 2 học sinh được nhận trợ cấp  thường xuyên, 1 học sinh lớp 3 được hỗ trợ 100% kinh phí của năm học và phối hợp chặt chẽ với trường tiểu học Phú Thượng và Hội KH phường. Trung bình mỗi năm số tiền chi khuyến học khuyến tài ước đạt 20.000.000. Đặc biệt, các em sinh viên đỗ vào các trường ĐH công lập hàng năm, chi hội phối hợp với Ban tổ chức Đình vinh danh các em vào ngày 12/1 âm lịch nhân lễ hội hằng năm. Trong 5 năm (2016-2020) đã vinh danh 85 em với mức thưởng từ 500.000-700.000/hs từ nguồn quỹ của chi hội, của nhà đình và các nhà tài trợ. Tại lễ vinh danh, các gia đình và dân làng rất phấn khởi, tạo nên tác dụng to lớn trong cộng đồng. Từ đó góp phần làm cho đời sống văn hóa, tinh thần và kinh tế của KDC khởi sắc rõ nét. Vì vậy, trong những năm gần đây, KDC không có học sinh bỏ học, đại đa số các em đều học hết THPT, nhiều em 12 năm là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Có một số em thi đỗ vào các trường THPT chất lượng cao của Thành phố, có em thi đậu vào 2,3 trường ĐH với số điểm cao. Chuyện đó những năm trước đây hầu như không có.
      Khuyến học dòng họ ở KDC số 1
      Đến nay, tại KDC đã có 5 dòng họ thành lập Ban KH dòng họ và đi vào hoạt động có chiều sâu và hiệu quả, góp phần cùng chi hội KDC xây dựng “cộng đồng học tập”,
+Dòng họ Hoàng Hữu hoạt động từ năm 2002 do ông Hoàng Hữu Bình phụ trách, 5 năm qua dòng họ đã khen thưởng 178 lượt học sinh khá giỏi, 7 cháu đỗ ĐH, dòng họ được HKH Quận khen thưởng năm 2012, 2016. Số quỹ dư hàng năm khoảng 50 triệu đồng.
          + Dòng họ Hoàng Văn hoạt động từ 2007 do ông Hoàng Trọng Phu phụ trách, 5 năm qua đã khen thưởng 240 lượt học sinh khá giỏi, 3 cháu đỗ đại học, được HKH Quận khen thưởng năm 2016. Số quỹ vận động hàng năm là 15 triệu đồng.
          + Dòng họ Nguyễn Tộc hoạt động từ năm 2010 do bà Nguyễn Thị Hải phụ trách, 5 năm qua đã khen thưởng 241 lượt học sinh khá giỏi, 6 cháu đỗ đại học, dòng họ được HKH phường khen thưởng năm 2014, 2018, HKH Quận khen thưởng 2020. Số quỹ vận động hàng năm là 45 triệu đồng
          + Dòng họ Trần Quý hoạt động từ năm 2011 do ông Trần Nam Trung phụ trách, 5 năm qua đã khen thưởng 312 lượt học sinh khá giỏi, 10 cháu đỗ đại học, dòng họ được HKH Quận khen thưởng năm 2018. Số quỹ vận động hàng năm là 30 triệu đồng.
          + Dòng họ Nguyễn Văn hoạt động từ năm 2009 do ông Nguyễn Văn Lợi phụ trách, 5 năm qua đã khen thưởng 156 lượt học sinh khá giỏi, 2 cháu đỗ đại học, dòng họ được HKH phường khen thưởng năm 2020. Số quỹ vận động hàng năm là 16 triệu đồng.
          Với các mô hình gia đình, dòng họ học tập hoạt động đều tay có tác dụng tích cực trong nhân dân nên chi hội KH KDC số 1 đã xây dựng thành công “cộng đồng học tập” và được hội KH Quận khen thưởng năm 2014,2017. Kết quả đó cũng ghi nhận sự tận tâm của đội ngũ người làm công tác KH và ghi nhận sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong KDC số 1 đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng phong trào khuyến học khuyến tài, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. KDC số 1 luôn là điểm sáng về xây dựng “cộng đồng học tập” của Hội KH phường Phú Thượng.
Tháng 3 năm 2020
 NGUYỄN THỊ CHUNG
Chủ tịch Hội KH phường Phú Thượng, Tây Hồ
 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học