Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 2954

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227444

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978619

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CÓ MỘT DÒNG HỌ HỌC TẬP TIÊU BIỂU NHƯ THẾ

Thứ bảy - 25/04/2020 17:15
Trong lịch sử phát triển giáo dục nước nhà, khuyến học, khuyến tài là một đạo lý được dân tộc ta luôn luôn đề cao, truyền bá và phát huy. Qua một nghìn năm độc lập tự chủ, gần một trăm năm đấu tranh chống lại nền giáo dục nô dịch do bọn thực dân xâm lược áp đặt, trong mọi thời điểm thăng trầm của đất nước, người dân Việt Nam lúc nào cũng tâm niệm rằng “Nhân tài là nguyên khí quốc gia, học vấn là gốc của giáo hoá”, kiên trì nguyên lý đó để xây dựng một quốc gia văn hiến của mình.
Sới vật đầu năm ở xã Cấn Hữu

Sới vật đầu năm ở xã Cấn Hữu

      Quốc Oai là huyện có truyền thống hiếu học, là quê hương, là nơi sinh ra và nuôi dưỡng những danh nhân lớn, tiêu biểu là Lưỡng quốc trạng nguyên Nguyễn Trực, Tiến sỹ khai khoa Phủ Quốc Phan Hoan,  Đệ Nhị Giáp Tiến sỹ Nguyễn Địch Tâm, Hoàng nhị Giáp Kiều Phú, Bác học Phan Huy Chú, dòng họ khoa bảng danh tiếng Phan Huy.
      Truyền thống hiếu học ngàn đời của quê hương Phủ Quốc đã dựng xây nên khí chất “ham học”, “ham làm”, “ham sáng tạo” của nhân dân trong huyện qua các thời kỳ. Truyền thống đó đã được Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Quốc Oai giữ gìn và phát triển ngày càng tốt đẹp.
      Là một xã trên địa bàn huyện Quốc Oai, phong trào hiếu học, khuyến học khuyến tài của xã Cấn Hữu cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Phương thức tổ chức, phong trào xây dựng hội đã sớm có đến thôn, xóm, dòng họ, tạo nên mối liên kết ở cơ sở có tính bền vững. Các mô hình Gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn xã đã được duy trì và phát triển. Trong đó không thể không kể đến dòng họ Cấn - một trong những dòng họ học tập của thôn Cấn Thượng.
      Với mục đích nhằm cổ vũ, động viên tinh thần học tập của con em các gia đình, từ đó góp phần sớm xây dựng một xã hội học tập ngay tại quê hương, chi hội Khuyến học họ Cấn Văn đã được thành lập. Khi đi vào hoạt động Ban khuyến học dòng họ đã xây dựng quy chế hoạt động, trong đó quy định rõ trách nhiệm cho mọi gia đình, mọi cá nhân trong dòng họ phải luôn nâng cao ý thức tự giác trong việc tu dưỡng, rèn luyện, học tập, giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, trau dồi hiểu biết, kỹ năng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.
      Từ một chi hội khuyến học với nguồn kinh phí ít ỏi được huy động từ sự đóng góp hảo tâm của các gia đình trong dòng họ. Hiện nay, chi hội Khuyến học họ Cấn Văn - thôn Cấn Thượng đã có tổng số quỹ lên đến gần 30 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được dùng vào việc trao tặng, khen thưởng cho các con em trong dòng họ đỗ Đại học, Cao đẳng, những thành viên trong dòng họ công tác tốt, đạt kết quả cao được cơ quan làm việc khen thưởng. Việc khen thưởng này được thực hiện ở nhà trưởng họ trong đúng ngày giỗ tổ của họ.
      Từ xuất phát điểm là con em gia đình thuần nông, có điều kiện kinh tế khó khăn, vất vả. Nhờ ý chí và nghị lực vươn lên trong học tập, tính đến ngày nay, các thế hệ con cháu họ Cấn đã có hơn 50 người học hành đỗ đạt cao. Cụ thể như: Có 1 Thạc sỹ đang du học tại Pháp; 02 Thạc sĩ  đang công tác tại các cơ quan Nhà nước và trên 40 cử nhân, đại học, công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có nhiều người đã và đang giữ chức vụ cao trong các cơ quan, xí nghiệp, công ty, trong đó có những gia đình có từ 2-3 thế hệ đều có trình độ đại học, cao đẳng trở lên.
      Thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, Ban khuyến học dòng họ Cấn Văn đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các gia đình theo tinh thần xây dựng gia đình học tập là nền tảng để xây dựng dòng họ học tập.
      Ban khuyến học dòng họ luôn quan tâm đến việc học của con, cháu. Trong 20 hộ gia đình, có 46 cháu trong độ tuổi học đường, 100% các cháu đều đi học đúng độ tuổi ở các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề. Họ Cấn có quy định, từ 19h trẻ em, học sinh ngồi vào bàn học. Đối với việc học tập của người lớn, hiện tại họ Cấn có 62 người đang trong độ tuổi lao động, làm việc ở nhiều ngành, nghề khác nhau. Hình thức học tập của người lớn được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu là chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công việc, nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.
      Nhằm tạo điều kiện cho các con, cháu và người lớn học tập, 100% các gia đình trong dòng họ đều có góc học tập, với đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập, phương tiện đi học, chăm lo sức khỏe, an toàn giao thông khi con, em đi học. 100% các gia đình đều có ti vi, 50% gia đình có máy tính nối mạng để theo dõi thời sự, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ về mọi mặt.
      Để có nguồn quỹ khuyến học hàng năm trao thưởng, động viên con, cháu trong dòng họ thi đua học tập tốt, dòng họ Cấn Văn huy động quỹ khuyến học bằng 2 nguồn, do các gia đình trong họ đóng góp và con, cháu trong họ ủng hộ, tài trợ.
      Nhờ có sự chăm lo thường xuyên của cả dòng họ, phong trào học tập ở dòng họ Cấn Văn - thôn Cấn Thượng ngày càng giữ vững và phát triển. Việc học hành của con, cháu đến nơi đến chốn, không có học sinh bỏ học, không có học sinh lưu ban, không có học sinh yếu kém về đạo đức, vi phạm lối sống… Số học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt bình quân 80% so với tổng số học sinh đang theo học. Nhờ tích cực học tập và áp dụng hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ, lao động sản xuất, từ năm 2010 đến nay, kinh tế của các gia đình trong dòng họ có sự chuyển biến rõ rệt. Số hộ khá, giàu là 16/20 hộ, chiếm 80%; trong họ không còn hộ đói, nghèo và cận nghèo.
      Với những kết quả đạt được, từ năm 2012 đến nay, họ Cấn Văn - thôn Cấn Thượng  luôn phấn đấu để xây dựng phong trào khuyến học khuyến tài của dòng họ.

Bài: CẤN THỊ LOAN
Trường Tiểu học Đông Yên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học