Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 11473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 361010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22516438

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

HÀ MY - TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI

Chủ nhật - 03/03/2024 17:55
HÀ MY - TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI

HÀ MY - TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI

Là con gái duy nhất trong một gia đình có bà ngoại và mẹ sức khỏe không bình thường, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhưng em Nguyễn Sỹ Hà My - Học sinh lớp 7B, Trường THCS Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội luôn cố gắng học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.
     Sáng Chủ nhật, ngày 21/01/2024, tại Hội trường tầng 4 UBND phường Trung Phụng thật đông vui, có đủ các đồng chí lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể, Hội Khuyến học phường và đặc biệt là sự hiện diện của các bậc phụ huynh học sinh cùng 50 cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; từ các cháu học sinh Tiểu học, THCS đến THPT. Các cháu học sinh trên khuôn mặt rạng rỡ, phấn khởi thật đáng yêu. Trong không khí trang nghiêm và ấm áp, lần lượt các học sinh lên nhận quà hỗ trợ Tết của Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Sở Giao dịch. Cô bé Hà My trắng trẻo, xinh xắn trong bộ đồng phục, đeo khăn quàng đỏ trên vai cùng các bạn bước lên sân khấu nhận quà của Ngân hàng Vietcombank trong tràng vỗ tay và ánh mắt yêu thương của các đại biểu đến dự.

Em Nguyễn Sỹ Hà My - Học sinh lớp 7B Trường THCS Trung Phụng, quận Đống Đa
 
     Là một trong những học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, Nguyễn Sỹ Hà My có hoàn cảnh thật đặc biệt. Em sinh ra và lớn lên tại số nhà 244 ngõ Chợ Khâm Thiên, tổ 14 phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội. Ngay từ khi Hà My còn trong bụng mẹ 3 tháng tuổi, phát hiện ra vợ mình - chị Vũ Thị Hồng Hạnh đầu óc không bình thường cũng là thời gian người chồng chia tay, bỏ ơi mẹ con em. Rồi Hà My ra đời, lớn lên trong ngôi nhà nghèo nàn, không có một đồ vật gì có giá trị, chỉ có ba người phụ nữ; đó là bà ngoại em, bà Trần Thị Hòa nay đã 69 tuổi, đầu óc hoang tưởng, ngẩn ngơ sau nhiều cú sốc bởi con trai mất do tai nạn, còn con gái bị chồng bỏ rơi…Mẹ của Hà My nghề nghiệp cũng không ổn định và nay tỉnh, mai mê. Duy nhất trong nhà là cô bé Hà My xinh xắn đáng yêu, dễ nuôi và hay ăn chóng lớn. Cả nhà trông vào đồng tiền lương hưu ít ỏi mà ông ngoại em để lại.
     Do sức khỏe yếu nên bà Hòa nghỉ hưu sớm và dành số tiền ít ỏi để mở cửa hàng bán sách giáo khoa, văn phòng phẩm. Song vài năm gần đây, vì sức khỏe yếu nên bà nghỉ bán hàng. Chị Hạnh cũng vậy, công việc thất thường, chuyện tình cảm riêng tư cũng luôn trục trặc. Bởi vậy, nhà cửa luôn bề bộn, không ai dọn dẹp, quần áo đồ đạc, phế liệu, sách cũ được bày khắp nhà, kể cả trên giường, chẳng kém gì ngoài chợ. Lớn lên trong một hoàn cảnh như vậy, bé Hà My cứ lớn như thổi, trắng trẻo, môi đỏ và tóc dài đen mướt. Lúc 5 tuổi, Hà My giở Báo Phụ nữ của bà ra xem, rồi được bà hướng dẫn, cô bé tự đánh vần rồi biết đọc lúc nào không hay. Trẻ nhỏ ở độ 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, được bố mẹ cho đi học hè trước ba tháng để đến trường khỏi bỡ ngỡ. Bé Hà My làm sao được như vậy? Thế nhưng, có lẽ, trời thương thì phải, 6 tuổi vào lớp 1, Hà My biết đọc, biết viết thành thạo, biết cộng đến 20. Ngày 2 buổi, bà ngoại đưa đón Hà My tới trường và về nhà, nắng cũng như mưa, đều như cơm bữa, hầu như cô bé không nghỉ học bao giờ. Mỗi buổi đi học về, niềm vui lộ rõ trên nét mặt Hà My, em hớn hở tung tăng, khuôn mặt rạng rỡ; dường như đối với Hà My ngôi trường Tiểu học Trung Phụng, lớp 1A, cô giáo Thủy cùng các bạn là ngôi nhà thứ 2, những người thân yêu của Hà My thì phải. Hà My chăm học lắm, nhiều lần tôi vào nhà nhắc nhở phòng cháy chữa cháy, thấy Hà My bò nhoài ra giường, bên ngọn đèn bàn học bài và làm bài. Bởi lẽ, một chiếc bàn học tập Hà My cũng không có!
     Cuộc sống của ba con người ấy hết sức tiết kiệm và tằn tiện. Bà, mẹ của Hà My hay ốm đau, đi bệnh viện nên cũng tốn kém. Ấy vậy, Hà My vẫn lớn như thổi, mỗi năm một khác, làn da trắng như trứng gà bóc, đôi mắt đen láy to đẹp, nhìn rất dễ thương. Điều tôi muốn nói ở đây là cô bé Hà My sống bên cạnh hai người phụ nữ không tỉnh táo, nhưng Hà My vẫn hoàn toàn tinh khôn, nhanh nhẹn, thông minh, chăm chỉ miệt mài học tập. Bởi vậy, từ lớp 1 đến lớp 6, năm nào Hà My cũng đạt danh hiệu “Học sinh giỏi”. Học kỳ 1 năm học 2023-2024 vừa qua, cô bé học sinh lớp 7B Trường THCS Trung Phụng - Nguyễn Sỹ Hà My vẫn đạt danh hiệu “Học sinh giỏi”, được xếp trong top đầu của lớp. Chăm chỉ, siêng năng học tập lại ngoan ngoãn, hiền lành, Hà My được các thầy, cô giáo và bạn bè trong lớp, trong trường quý mến. Nghe nói, Hà My còn có khả năng diễn xuất và làm MC. Hà My đã từng đứng trước toàn trường để giới thiệu về các phong trào hoạt động của lớp, của chi đội mình.
     Nhà tôi chỉ cách nhà Hà My hai nhà. Đã 2 năm nay, Hà My đến trường một mình, gặp tôi, cô bé chào hỏi rất lễ phép. Tôi thường xuyên hỏi han, động viên Hà My cố gắng trong học tập. Thông cảm với hoàn cảnh của Hà My, khi có chương trình tặng quà của các nhà hảo tâm thì khu dân cư, tổ dân phố, chi hội phụ nữ luôn dành cho cô bé đặc biệt này và hôm nay cũng vậy, phần thưởng, quà tặng của Ngân hàng Vietcombank với My, một học sinh nghèo vươn lên học giỏi thật xứng đáng!
     Khi viết những dòng tâm sự này, kể về một tấm gương học sinh nghèo nhưng giàu ý chí và nghị lực, tôi thật sự cảm động. Và không chỉ riêng Hà My, ở mọi miền quê trên đất nước Việt Nam chúng ta còn rất rất nhiều câu chuyện cảm động về các cháu học sinh có nhiều hoàn cảnh nghèo khó khác nhau, nhưng vô cùng say mê trong học tập và đạt được những thành tích xuất sắc rất đáng khâm phục. Các cháu quả là những bông hoa tuyệt đẹp, ngát tỏa hương thơm trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà, trong đó có cháu Nguyễn Sỹ Hà My - Học sinh lớp 7B Trường THCS Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội./.
 
Tin bài và ảnh: TRẦN QUANG MINH
Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học số 6,
phường Trung Phụng, quận Đống Đa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học