Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 277

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 367615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22523043

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

PHƯỜNG TRUNG LIỆT, QUẬN ĐỐNG ĐA LUÔN COI TRỌNG CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

Thứ ba - 23/01/2024 18:31
Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền Phường, đó là một trong những nhân tố quyết định hiệu quả đối với công tác khuyến học, khuyến tài tại cơ sở.
    Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Thể hiện rất rõ trong Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và hiện nay là Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW; với tư tưởng chính là xây dựng xã hội Việt Nam trở thành xã hội học tập. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
    Nhiệm vụ này không phải là mới nhưng cũng không dễ thực hiện vì hiện nay còn một bộ phận cán bộ nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Để thực hiện có hiệu quả đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đây cũng chính là nội dung Tôi muốn trình bày.
    Chỉ tính trong 3 năm gần đây, Đảng, Chính phủ đã ban hành rất nhiều văn bản quan trọng về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Sau Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 văn bản, đó là: Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021, Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022, Quyết định số  677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022; Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/11/2023; UBND thành phố Hà Nội xây dựng 3 Kế hoạch và ban hành nhiều văn bản quan trọng khác.
    Tất cả các văn bản trên đều tập trung vào nội dung xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời trong các mô hình học tập giai đoạn 2021-2030.
    Đặc biệt ngày 10/6/2023, Thủ trướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
    Sở dĩ Tôi vừa liệt kê số lượng các văn vản mà Trung ương, thành phố Hà Nội và quận Đống Đa đã ban hành, nhất là hoạt động hiếm thấy của Thủ tướng Chính phủ để chúng ta thấy rằng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hiện nay rất được chú trọng và đặc biệt quan tâm. Ý thức được tầm quan trọng, sự cần thiết phải triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập phường Trung Liệt chúng tôi đã chủ động tham mưu với Thường trực Đảng ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch Phường và đã được sự ủng hộ rất cao của các đồng chí lãnh đạo.
    Năm 2022, Đảng ủy Phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, hàng tháng Đảng ủy Phường tổ chức giao ban, kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong tháng và định hướng nhiệm vụ tháng tiếp theo, đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học Phường được dự và báo cáo đề xuất các công việc của hội được đưa vào Nghị quyết hàng tháng để triển khai thực hiện. Tôi xin nêu một vài dẫn chứng như sau:
    - Trong Nghị quyết tháng 8/2023 có nội dung: Lãnh đạo triển khai công tác cài đặt phần mềm “Đánh giá công dân học tập” tới nhân dân trên địa bàn phường. Đây là nhiệm vụ vừa mới, vừa khó được Hội Khuyến học Quận triển khai tập huấn trong tháng.
    - Nghị quyết tháng 9/2023 có nêu: Lãnh đạo triển khai “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023” và Tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, các mô hình học tập tiêu biểu.
    - Báo cáo tháng 10/2023: Chỉ đạo triển khai đánh giá bình xét danh hiệu công dân học tập, gia đình học tập, cộng đồng và đơn vị học tập.
    Tất cả các Nghị quyết của Đảng ủy đều được triển khai, phổ biến đến Chi bộ và Đảng viên. Các tổ chức đoàn thể cũng căn cứ vào Nghị quyết của Đảng ủy chủ động lên kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.
    Đối với chính quyền: Sau khi Đảng ủy ban hành Nghị quyết, UBND phường căn cứ nội dung để phân công cho các đơn vị, ban hành các ban chỉ đạo … Xây dựng kế hoạch chi tiết (theo chức năng) để triển khai thực hiện. Riêng công tác khuyến học giao cho đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học phường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện báo cáo đ/ồng chí Phó Chủ tịch phụ trách Văn hóa xã hội (Phó ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập). Sau đó trình Chủ tịch UBND ký và ban hành các văn bản quan trọng.
    Có thể nói sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thống nhất từ cấp ủy Đảng đến chính quyền, từ Phường đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong phường, sự nghiêm túc trong công việc, sự chủ động trong công tác tham mưu các nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ lớn, nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó của Hội Khuyến học đều được triển khai bài bản, khoa học nên rất hiệu quả. Thành tích của công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng cao: Năm 2020, 2021, 2022 Hội Khuyến học phường được UBND Quận và Thành hội tặng Giấy khen. Năm 2023 được Trung ương Hội Khuyến học tặng Bằng khen. Đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và đồng chí Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 được tặng Kỷ niệm chương của Hội Khuyến học Việt Nam. Cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội và đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận cũng được tặng Giấy khen và Bằng khen. Có 2 Ông, Bà là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu dân cư số 7 và Giám đốc Quỹ học bổng Hà Đình Minh được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố. Chi hội Khuyến học khu dân cư số 12 được Hội Khuyến học Quận chọn làm điểm về “Sử dụng phần mềm đánh giá công dân học tập”. Chi hội Khu dân cư số 7 là điểm sáng của Quận về phong trào học thường xuyên, học suốt đời và xây dựng Quỹ Khuyến học (Chi hội có 4 loại quỹ với hơn 200 triệu đồng).
    Cái được lớn nhất là nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân trong phường Trung Liệt được nâng lên rõ rệt. Các mô hình học tập được lan tỏa rộng rãi, nhiều phong trào thi đua, các gương điển hình tiêu biểu được xuất hiện ngày càng nhiều góp phần không nhỏ cho việc xây dựng “Phường học tập” để tiến tới xây dựng Quận Đống Đa sớm trở thành “Quận học tập”./.
Lê Thị Ngọc Bích
Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt, quận Đống Đa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học