Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 4105

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 223427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22378855

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NGƯỜI CAO TUỔI PHƯỜNG YÊN HÒA VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Thứ ba - 21/12/2021 09:49
Người cao tuổi có vị trí vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội .Họ có nhiều đóng góp hết sức quan trọng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và xây dựng bảo vệ tổ quốc. Sự chiến đấu hy sinh của người cao tuổi là để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần thực hiện hoài bão của Bác Hồ “Ai cũng được học hành”, mong muốn con cháu học hành tiến bộ để xây dựng đất nước. Cùng với phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Trong những năm qua Hội người cao tuổi có những hoạt động sâu rộng và thiết thực góp phần xây dựng xã hội văn minh.
NGƯỜI CAO TUỔI PHƯỜNG YÊN HÒA VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

NGƯỜI CAO TUỔI PHƯỜNG YÊN HÒA VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

      Hòa chung với hoạt động của Hội người cao tuổi cả nước, Hội người cao tuổi phường Yên Hòa đã có những hoạt động rất tích cực, với các phong trào phát triển sôi nổi rộng rãi trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó sự phối hợp với phong trào khuyến học, khuyến tài của phường là một mặt công tác  mà Hội xác định chủ động cùng với hội khuyến học tuyên truyền, trực tiếp làm công tác khuyến học, khuyến tài ngay từ gia đình, dòng họ, cụm dân cư góp phần thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
      Từ xa xưa Yên Hòa là “Làng khoa bảng”, vùng “Đất tứ danh hương”, sẵn trong mình truyền thống hiếu học và cầu thị tiến bộ, thấu hiểu đạo lý tri thức hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Cùng với lo cho con em học hành mở mang dân trí. Các cụ tổ tiên làng xã, các dòng họ cùng nhân dân đều chăm lo khuyến khích con cháu học hành trên con đường khoa cử coi đây việc kiến tạo xây dựng làng xóm quê hương an cư lạc nghiệp, người Yên Hoà sớm biết chăm là công việc trọng đại của làng. Vì thế khuyến  khích con em học hành để trở thành người có ích giúp đời giúp nước vừa là mục tiêu của xã hội đồng thời là khát vọng của mỗi gia đình, cộng đồng làng xã. Việc học hành đã được toàn xã hội quan tâm, việc xã hội hóa việc học hành cũng là truyền thống tốt đẹp của địa phương .
      Ngày nay, khuyến học là một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, trong những năm qua khuyến học, khuyến tài đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp tới từng cơ sở gia đình, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nhất là tạo cơ hội học tập cho mọi người dân. Trong đó Hội người cao tuổi có vai trò rất quan trọng đã phối hợp cùng Hội khuyến học tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mảnh đất hiếu học của địa phương. Lấy đó làm nền tảng xây dựng  phát huy truyền thống tại từng địa bàn, tạo sự đoàn kết trong các cụm dân cư toàn phường. Các hội viên người cao tuổi là thành viên trong các chi hội khuyến học đi điều tra nắm tình hình dân trí, phổ cập giáo dục, các gia đình học tập tiêu biểu, các cháu học sinh giỏi các cấp, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật…Là những người đã hoàn thành nghĩa vụ với đất nước trở về với gia đình để nghỉ ngơi thanh thản. Song vì trách nhiệm với thế hệ tương lai dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu. các ông bà vẫn đi từng nhà, từng tổ dân phố, từng chung cư cao tầng để thu giấy khen , giấy chứng nhận cho các cháu. Không kể trời tối thời tiết khắc nghiệt, vừa đi lại còn vừa tự xoa bóp xương khớp, chân tay. Vậy mà vẫn vui vẻ, tận tình, đã làm không công nhiều khi còn thiếu cả lời động viên.
      Nhất là ngày hội khuyến học cơ sở các hội viên người cao tuổi cùng các hội đoàn thể cùng nhau làm công tác chuẩn bị như văn nghệ, hội trường, mua tặng phẩm…cùng Hội khuyến học tổ chức ngày hội thành công vinh danh xứng đáng cho các gia đình , các cháu có thành tích học tập tốt. tạo niềm tin cho nhân dân, phong trào khuyến học, khuyến tài của khu dân cư được đẩy mạnh góp một phần vào việc nâng cao dân trí đẩy lùi tệ nạn xã hội tại các địa bàn dân cư. Đó là phần thưởng cao quý nhất động viên cổ vũ người cao tuổi hoạt động.Người cao tuổi xác định “Cao tuổi khác với Già” bởi vì người cao tuổi vẫn có tình yêu để cho đi khác người già lại tích lũy lòng ganh tỵ và oán hờn. Trong khi người cao tuổi vẫn đón chờ những ngày tới trong háo hức, vẫn vui khi ngắm những bông hoa Vẫn có hy vọng cho tương lai tươi sáng bên con cháu, thì người già chỉ chứa những “Ngày hôm qua” và mỗi ngày không có gì thay đổi. Vậy nên chúng ta không già mà chỉ là người cao tuổi còn có hoạt động hữu ích cho đời.
      Thực hiện kế hoạch Hội người cao tuổi và Hội khuyến học đã hỗ trợ lẫn nhau trên các mặt hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ hội viên và nhân dân của Đảng đẩy mạnh công tác khuyến học trong và ngoài  nhà trường, phát triển rộng khắp TTHTCĐ xây dựng XHHT từ cơ sở. Động viên tạo mọi điều kiện cho người cao tuổi phát huy truyền thống ham học hỏi, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Thông qua các hình thức học, tự học thích hợp khích lệ hỗ trợ và tư vấn các hoạt động khuyến học, khuyến dạy trong các trường học, cộng đồng dân cư. Nhiều hội viên là tấm gương sáng tự nguyện hướng dẫn bồi dưỡng tuyên truyền vận động phụ huynh, học sinh, các dòng họ phát huy truyền thống hiếu học  của các dòng họ, địa phương thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài.
      Hội cũng phát động nhân dân giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi trên địa bàn hàng năm. Hội kết hợp Hội khuyến học, các đoàn thể xã hội trợ cấp cho các em học sinh khó khăn đầu năm học, các em khuyết tật. Cùng các đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội chữ thập đỏ, mặt trận… kết hợp cấp ủy Đảng, tổ dân phố, ban quản trị các chung cư cao tầng tình nguyện tổ chức hướng dẫn các hoạt động và sinh hoạt hè, các cụm sân chơi cho học sinh , sinh viên trong dịp nghỉ tại địa bàn. Hội người cao tuổi cũng đóng góp phần to lớn vào việc dạy dỗ các em trong các hoạt động, hội thi, hội thao của phường đạt kết quả rất tốt. Tạo môi trường sinh hoạt quần chúng lành mạnh hướng con cháu vào hoạt động bổ ích trong các ngày hè. Nhìn các cháu vui đùa, ca hát mà niềm vui cứ đong đầy quên hết cả mệt nhọc.
      Để có được sự phối hợp nhịp nhàng giữa người cao tuổi và hội khuyến học ở cấp chi hội, Hội hàng năm Hội giới thiệu nhiều hội viên có uy tín, có tâm huyết tham gia ban chấp hành hội khuyến học các cấp. Trong 6692 hội viên khuyến học có tới trên 40% là hội viên người cao tuổi. Họ đang là đội ngũ cán bộ nòng cốt hoạt động tự nguyện tâm huyết trong nhiều năm. Tổng số hội viên người cao tuổi Yên Hòa có 3253 hội viên trong đó có trên 2500 NCT làm công tác khuyến học, trong 48 chi hội khuyến học địa bàn dân cư,13 trung tâm học tập cộng đồng do NCT đảm nhiệm các vị trí chủ chốt cấp trưởng và cấp phó là 134 người. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà phong trào khuyến học, khuyến tài  ngày càng phủ kín sâu rộng khắp trên toàn phường.
      Có được những thành quả trên trước hết Hội người cao tuổi biết ơn và ghi nhận công lao của đội ngũ các cụ đã hết lòng vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Các cụ là các nhà khoa học, nhà giáo ưu tú, lãnh đạo các cương vị trong và ngoài  lực lượng vũ trang, các vị trí khác ở ngoài xã hội đã về với đời thường, nhưng vẫn là những tấm gương sáng có uy tín và thuyết phục cao cho phong trào khuyến học, khuyến tài. Trong thời gian tới Hội người cao tuổi Yên Hòa vẫn tiếp tục phối hợp hoạt động cùng với Hội khuyến học tốt hơn nữa, nêu cao vai trò gương mẫu cho thế hệ trẻ noi theo, xây dựng xã hội học tập ngày càng tốt hơn nữa.
      Kiến nghị:
      1, Các cấp ủy Đảng, tổ dân phố, quan tâm chỉ đạo kịp thời hoạt động khuyến học, khuyến tài trong điều kiện dịch covid-19 và cuộc cách mạng khoa học 4.0 hiện nay.
      2, Phối hợp chặt chẽ  giữa hai hội trong xây dựng XHHT, công dân học tập theo quyết định của TTg chính phủ.
 
PHẠM VĂN ỔN 
Chủ tịch hội người cao tuổi Yên Hòa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học