Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 13316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351254

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102429

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN VÂN SƠN

Thứ hai - 27/07/2015 14:56
Dòng họ Nguyễn Vân Sơn là một trong những dòng họ có từ buổi đầu lập làng, có những đóng góp vào sự hình thành và phát triển của làng. Làng Cót là một làng khoa bảng, là một trong tứ danh hương của thành phố Hà Nội, có truyền thống hiếu học, thời nào cũng có người đỗ dạt.
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN VÂN SƠN

CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN VÂN SƠN

        Người mở đầu cho lịch sử khoa bảng của dòng họ là cụ Cao tổ Nguyễn Vân Sơn, giám sinh triều Lê, làm quan đến hiến sát phó sử. Đời thứ hai Hiển cao viễn tổ khảo Nguyễn Xuân Nham đỗ tiến sĩ khoa Kỷ Mùi (1509) được bổ chức Hình bộ cấp sự trung, sau đó đổi làm thừa sứ, cụ là người ham học đạt khoa bảng làm rạng rỡ cho dòng họ, đem lại sự phồn thịnh vẻ vang cho con cháu.
        Nối tiếp các đời sau, đời nào cũng có hậu duệ đỗ đạt, làm quan vinh hiển để lại dấu ấn vàng son cho lịch sử quê hương, để cho đời con cháu, tự hào và phấn đấu, góp phần trong sự vinh danh khoa bảng.
        Dưới thời Pháp thuộc, dòng họ Nguyễn Vân Sơn vẫn duy trì được truyền thống yêu nước, hiếu học.
        Phong trào học tập chữ quốc ngữ đông đảo, dòng họ đã mở lớp học chữ quốc ngữ tại nhà thờ cho con cháu trong dòng họ và con em trong làng đến học, trong cuộc chống ngoại xâm dành độc lập dòng họ đã có 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 liệt sĩ chống Pháp, 2 liệt sĩ chống Mỹ. Truyền thống hiếu học của dòng họ từ xa xưa đã được tổ tiên để lại như tộc ước từng viết “Người nào trong dòng họ có thể kế nghiệp thi đỗ tiến sĩ thì cả họ mừng 20 quan tiền, đỗ phó bảng, cử nhân mừng 10 quan, thi đỗ tú tài mừng 10 quan. Bậc nhiêu học vào thi đình nếu đỗ mừng 5 quan. Còn các bậc khác vào thi đình đỗ mừng 3 quan tiền”nhằm gắn kết quan hệ huyết thống, giáo dục truyền thống và khuyến khích học tập.
        Tiếp theo là truyền thống học tập của tổ tiên dòng họ đã có 2 phó giáo sư tiến sĩ là:
        Ông Nguyễn Phúc Hiểu đã có nhiều công trình nghiên cứu và dìu dắt các thế hệ sinh viên trong việc nghiên cứu khoa học. Nên năm 2002 ông đã được nhà nước phong hàm phó giáo sư. Năm 2005 ông được tặng thưởng huân chương chiến công hạng nhất.
        Bà Nguyễn Thị Sơn có nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực hóa học, giúp đỡ nhiều thế hệ sinh viên trưởng thành. Về hưu nhưng bà vẫn tham gia nghiên cứu các tổ chức môi trường là tấm gương học tập suốt đời của dòng họ.
Để phù hợp với tình hình thực tế, để mang danh, lưu truyền cho con cháu nên tộc ước dòng họ đã sửa đổi “Nếu đỗ giáo sư, phó giáo sư tiến sĩ tặng chữ Nguyễn, thạc sĩ tặng chữ Phúc” nên ông Hiểu bà Sơn vinh dự được dòng học tặng chữ Nguyễn.
Chi hội khuyến học dòng họ thành lập luôn tôn chỉ mục đích là tập hợp được những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đào tạo, những người đỗ đạt, đóng góp công sức, thành tích cho dòng họ, thường quan tâm đến học tập, tu dưỡng đạo đức của con cháu và thực sự là những tấm gương sáng để con cháu noi theo.
         Buổi đầu mới thành lập, chi hội đã vận động được những người nhiệt tình như: ông Nguyễn Văn Giá, ông Nguyễn Phi Hồng, ông Nguyễn Minh Thảo, ông Nguyễn Phúc Hiểu… là những tấm gương, người có trách nhiệm, biết cách thuyết phục. vận động, tập hợp tham gia để khơi dậy mọi người hướng về tổ tiên, giữ gìn truyền thống của dòng họ, làm nòng cốt cho phong trào.Với những cá nhân hết lòng về sự nghiệp học tập nên tinh thần đó đã đến được các thành viên trong họ luôn xác định được việc học tập là cần thiết cho sự vươn lên lập thân, lập nghiệp, tạo ra hạnh phúc gia đình và xứng danh làng khoa bảng.
Năm 2003 ông Nguyễn Văn Giá làm chi hội trưởng được sự ủng hộ của hội đồng gia tộc và sự giúp đỡ của hội khuyến học phường nên chi hội dòng họ Nguyễn Vân Sơn được thành lập gồm 8 thành viên (đại diện 8 chi) năm đầu đã khen thưởng được 43 cháu học sinh giỏi, 22 học sinh tiên tiến. Quỹ khen thưởng chủ yếu là lấy từ quỹ vận động của các gia đình.
        Rút kinh nghiệm năm đầu làm khuyến học. Chi hội chúng tôi đã đề xuất ý kiến phải tăng thêm số hội viên để phong trào sâu, rộng hơn bằng cách vận động, thuyết phục số giáo chức về hưu, người về hưu cùng tham gia. Vì vậy năm 2014 số hội viên là 90 người. Về kinh phí hoạt động đã được báo cáo với hội đồng gia tộc và thống nhất: Khuyến học phải tuyên truyền, vận động, trong ngày chạp họ cuối năm, để mỗi thành viên trong dòng họ thấy được tác dụng học tập, lan tỏa đến các con cháu thấy được truyền thống hiếu học của cha ông, các cô, các bác, anh chị hiện đang công tác là những tấm gương sáng giáo dục các cháu noi theo, thấy được khó khăn của công tác Khuyến học. Chính vì vậy mà phong trào xây dựng quỹ đã hình thành và phát triển.
        Cụ thể năm 2014 đã vận động được 21.850.000đ và đã chi 10.500.000đ cho phong trào.
Hàng năm dòng họ Nguyễn Vân Sơn chúng tôi tổ chức ngày hội Khuyến học khuyến tài tại nhà thờ họ trong không khí linh thiêng, đầm ấm với những gương mặt tự hào phấn khởi của các cháu học sinh cùng phụ huynh và các thành viên dòng họ có thành tích tốt nhất trong học tập và phấn đấu.
       Cũng tại Ngày Hội những gương gia đình hiếu học, những thành tích học tập của cá nhân, những bài học kinh nghiệm về phương pháp tự rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trong học tập đều được vinh danh, nhằm động viên, khích lệ phong trào học tập trong từng gia đình và trong toàn dòng họ.
        Nhờ tấm gương của gia đình hiếu học và phong trào Khuyến học – Khuyến tài nên năm 2014 đã có 100% đăng ký gia đình hiếu học và 95/140 đạt gia đình hiếu học (chiếm 68%).
        Với phong trào khuyến học những năm qua dòng họ đã có 2 Phó Giáo sư – Tiến sĩ, 10 Thạc sĩ và 108 cử nhân.
Những năm gần đây dòng họ đã khen thưởng các cháu có hoàn cảnh khó khăn, tự vươn lên trong học tập như cháu Nguyễn Anh Ngọc, hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ làm ruộng nuôi 2 con ăn học, nhưng cháu vẫn vươn lên học giỏi. Những cháu có thành tích, có tài năng trong kì thi cấp quận, thành phố, quốc gia đều được động viên khen thưởng.
        Trải qua 12 năm công tác Khuyến học – Khuyến tài dòng họ Nguyễn Vân Sơn đã đạt được một số kết quả là: là dòng họ xuất sắc của Quận Cầu Giấy trong phong trào Khuyến học – Khuyến tài. Năm 2015 dòng họ tiếp tục xây dựng gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học, mang lại vẻ vang cho cả dòng họ, tổ tiên. Qua 12 năm, dòng họ Nguyễn Vân Sơn còn gắn kết được tình cảm giữa các chi, tổ chức được nhiều buổi họp họ với số lượng đông. Sau các buổi vinh danh các cháu chăm học hơn, ngoan hơn, các gia đình, cá nhân thấy được trách nhiệm phải giữ gìn truyền thống, giữ gìn thanh danh trong dòng họ.

                                                                         NGUYỄN MINH TÂN
                                                 Chi hội trưởng CH dòng họ Nguyễn Vân Sơn
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học