Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88


Hôm nayHôm nay : 5273

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343211

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22094386

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

“GIA ĐÌNH HIẾU HỌC” CỦA GIA ĐÌNH HỌ DOÃN

Thứ bảy - 27/06/2015 17:18
Gia đình ở tại 91 phố Thuốc bắc,Hà Nội) Quê quán: làng hạ Yên Quyết, Yên Hòa, Cầu Giấy Hà Nội (Thuộc chi hội Khuyến học dòng họ Doãn - Yên Hòa - Cầu Giấy – HN)
Dòng họ Doãn trong các dòng họ hiếu học của Cầu Giấy được khen thưởng

Dòng họ Doãn trong các dòng họ hiếu học của Cầu Giấy được khen thưởng

      Họ Doãn làng Cót là 1 trong 4 dòng họ xây dựng nên làng Cót, tức làng Hạ Yên Quyết, phường Yên Hòa, Cầu Giấy hiện nay.
Bốn dòng họ đó là: Nguyễn, Hoàng, Quản, Doãn.
      Làng Hạ Yên Quyết nằm bên dòng sông Tô Lịch, là 1 làng khoa bảng ham học, dòng họ Doãn làng Cót cũng là 1 dòng họ văn hiến, yêu chữ, tha thiết nhiệt tình với việc học.
      Cho đến nay, với 3 chi họ Doãn trong làng ( chi 1, chi 2 và chi 3 ), từ các cụ cao niên tới con cháu hiện nay đều ham học, tạo thành 1 truyền thống tốt đẹp của dòng họ.
      Trong quần thể các gia đình họ Doãn làng Cót, có gia đình cụ ông Doãn Văn Chiểu ( cụ bà là Nguyễn Thị Nhự, cùng quê ) là gia đình thuộc chi 3, là 1 gia đình hiếu học.
      Cụ Doãn Văn Chiểu là người con thứ ba của cụ Doãn Vận, xóm Bãi Tre, làng Hạ Yên Quyết xưa, dân làng thường gọi là ông Ba Chiểu.
      Cụ ông Doãn Văn Chiểu và cụ bà Nguyễn Thị Nhự (là người cùng làng Cót), xây dựng gia đình năm 1944 sau chuyển ra ở tại nhà số 91 phố Thuốc Bắc ( quận Hoàn Kiếm, HN ngày nay ).
      Các cụ sinh hạ được 8 người con. Trong đó có 6 người con trai và 2 người con gái hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
      Trước đây cả gia đình ở tập trung tại nhà số 91 phố Thuốc Bắc, sau này trưởng thành xây dựng gia đình, các con của 2 cụ mua nhà ở các nơi khác nhau và có 1 người con ( Doãn Mạnh Hồng ) về ở làng Cót hiện nay.
      Về gia đình 2 cụ, trước kia hai cụ làm ở nhà máy giấy Trúc Bạch và công tác liên tục ở đó cho đến khi về hưu.
Các cụ là những người chân chất, phúc hậu, thương con thương cháu, chăm chỉ chuyên cần, làm tốt công việc của 1 người công nhân. Do có nhiều đóng góp trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước cụ được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương chiến sỹ vẻ vang (năm 1980).
 
Cổng chùa Cót, làng Cót, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy
      Với cuộc sống của người làm công ăn lương, nuôi 8 người con còn nhỏ, lại trải qua trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, kéo dài cho đến nhiều năm sau chiến tranh, đời sống kinh tế của gia đình cụ gặp muôn vàn khó khăn.
      Trong những năm từ khoảng 1963 đến 1985, gia đình cụ Doãn Văn Chiểu rất khó khăn đông con, lít nhít, có những thời điểm chạy ăn từng bữa. Con cái đều phải làm thêm ( dán phong bì, làm vàng mã ), thậm chí có 2 người con Doãn Minh Tâm, Doãn Minh Chung có những lúc phải làm nghề kéo xe bò, đào đất, thợ xây,... để làm thêm trong dịp hè để kiếm tiền mua giấy vở học hành( 2 người con này hiện nay là Phó Giáo sư Tiến sĩ ).
      Điểm nổi bật là trong khó khăn như vậy, nhưng các cụ luôn kiên trì chịu thương chịu khổ và dạy dỗ các con chăm học. Các cụ thường bảo ban con cháu: có phải thiếu ăn thiếu mặc, nhưng các con phải cố học. Bên cạnh học tập, các cụ luôn quan tâm răn dạy các con sống có trước có sau, học tập các tấm gương nhân hậu, luôn luôn rèn luyện bản thân từ khi còn trẻ, để thực sự là con người có đạo đức, có học, anh em thương yêu nhau, giúp đỡ nhau.
      Nghe lời bố mẹ, 8 người con của Cụ rất chăm chỉ học tập và giúp đỡ nhau, anh lớn kèm em bé trong học tập. Trong hoàn cảnh, các cụ lo mưu sinh, không thể có điều kiện dạy dỗ con học tập.
      Vượt qua khó khăn, lần lượt các con của Cụ dần lớn khôn, dần trưởng thành. Lần lượt các con thi đỗ đại học, lại phải tiếp tục phấn đấu vượt qua muôn vàn thử thách gay go trong những năm các con theo học tại trường.
      Đến nay, cả 8 người con của các Cụ đã trưởng thành, đáp ứng tâm nguyện mong mỏi của các Cụ, tất cả các con đều hiếu học, đều đỗ Đại học, sau Đại học. Trong đó có 3 người con là Phó Giáo sư Tiến sĩ, đó là:
          - Ông Doãn Minh Tâm ( 1952 ): PGS, Tiến sĩ Đường bộ - Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ ( Bộ Giao thông Vận tải ).
          - Ông Doãn Minh Khôi ( 1954 ): PGS, Tiến sĩ, Kiến trúc sư - Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị ( trường Đại học Xây dựng ).
          - Ông Doãn Minh Chung ( 1956 ): PGS, Tiến sĩ Vật lý Nguyên tử - Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ ( Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam ).
      Các con còn lại đều là kỹ sư, giáo viên, TGĐ, GĐ, tốt nghiệp đại học, giữ nhiều trọng trách được giao.   
      Ngoài học vị bằng cấp, các con của các Cụ đều là Đảng viên Cộng sản, là lãnh đạo trong cơ quan nhà nước.
      Bên cạnh việc vượt khó, và chăm lo học hành, gia đình cụ Doãn Văn Chiểu có 1 đặc điểm: anh em con cháu trong gia đình rất hòa thuận yêu thương nhau, gần gũi, chia sẻ mọi vui buồn và luôn giúp đỡ nhau.
      Mối quan hệ gia đình thể hiện qua sự quan tâm đến nhau và thường xuyên gặp nhau vui vẻ. Sự họp mặt đông đủ của đại gia đình vào chiều Chủ Nhật hàng tuần tại 91 Thuốc Bắc là 1 nhu cầu và là truyền thống của gia đình, đã thực hiện mấy chục năm nay, mặc dù anh em đều đã có nhà riêng và có cuộc sống sung túc ở nơi khác.
      Tại buổi gặp mặt ấy, có đông đủ anh em, dâu rể, các cháu.
      Buổi sinh hoạt gia đình rất tự nhiên đó, được dân phố khu vực phố Thuốc Bắc biết đến và chia sẻ trân trọng. Thậm chí, không khí ấm áp gia đình ấy đã có tiếng vang tốt đẹp, đã được Đài Truyền hình Hà Nội đến quay phim và giới thiệu 2 lần, về 1 gia đình gốc Hà Nội, hiếu học và đầm ấm hạnh phúc.
      Tiếp bước thế hệ 8 người con của các Cụ, sau khi xây dựng gia đình, các con của 2 cụ đã sản sinh ra thế hệ trẻ, là cháu nội cháu ngoại của cụ Doãn Văn Chiểu, cụ Nguyễn Thị Nhự.
      Các cháu noi gương bố mẹ, hưởng phúc ấm tổ tiên, theo truyền thống hiếu học họ Doãn, nay các cháu đã và đang chuyên cần học tập, các cháu lớn đều ổn định, trong đó có 7 cháu họ Doãn là Thạc sĩ.
      Trong những phút giây nhìn lại cuộc đời, gia đình họ Doãn chúng tôi ý thức được học tập, nâng cao trình độ là vô cùng, còn phải phấn đấu, còn phải cố gắng. Nếu có người đỗ đạt được, đó là nhờ phúc ấm của tổ tiên, của dòng Họ, của các cụ,... là sự phấn đấu không mệt mỏi của mỗi người con, người cháu. Nếu có gì được gọi là thành công, thì thành công ấy đạt được, cũng phải phấn đấu vượt qua rất nhiều vất vả gian nan mồ hôi và cả nước mắt.
      Với truyền thống hiếu học như vậy, gia đình họ Doãn 91 Thuốc Bắc luôn coi trọng sự học và đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học của xã hội, của làng xóm.
      Đơn cử trong cương vị của mình, ông Doãn Minh Chung, Phó Giáo sư Tiến sĩ Vật lý Nguyên tử ( Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ ), đã về quê làng Cót, liên hệ với Ủy ban để xây dựng Câu lạc bộ tên lửa nước tại trường THCS Yên Hòa. Đây là 1 hoạt động ngoại khóa mà Viện Công nghệ Vũ trụ, được sự phối hợp hỗ trợ của Nhật, đưa vào 1 số trường để xây dựng Câu lạc bộ, khơi dậy tính năng tìm hiểu, tìm tòi, sáng kiến, hỗ trợ cho sự phát triển và tư duy khoa học của các học sinh. Câu lạc bộ Tên lửa nước của trường THCS Yên Hòa đã hoạt động sôi nổi, và năm ngoái 2014 đã cử 1 đoàn sang Nhật theo lời mời, để tham dự đề tài này.
      Về khuyến học của dòng Họ Doãn làng Cót, Ban Liên lạc họ Doãn, do ông Doãn Mạnh Hồng ( con thứ 2 của cụ Doãn Văn Chiểu ) làm trưởng Ban, đã tích cực gây dựng phong trào hiếu học, khuyến học khuyến tài trong lớp trẻ, lớp các con cháu đang độ tuổi học đường.
      Họ Doãn làng Cót xây dựng các chuyên đề và tổ chức các buổi giao lưu, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khuyến khích các cháu học sinh trong dòng họ.
      Với các hoạt động trong dòng Họ như vậy, kết hợp với hội khuyến học phường Yên Hòa và nhà trường các cháu đang theo học, đã tạo nên phong trào thi đua học tập. Nhiều cháu học giỏi, con ngoan trò tốt, nhiều cháu đỗ đạt vào đại học, một số cháu đỗ Thạc sĩ, và đang theo học bằng Tiến sĩ.

                                                                          HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY
 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học