Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 2808

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978473

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ TÙ PHÚ QUỐC

Thứ hai - 10/08/2015 15:52
Di tích nhà tù Phú Quốc nằm tại thị trấn An Thới phía nam của đảo Phú Quốc, nhà tù còn có tên khác là "Nhà Lao Cây Dừa", nhà tù là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Phú Quốc, đến đây các bạn sẽ được khám phá giam cầm và tra tấn tù binh dưới thời Việt Nam Cộng Hòa cho thấy sự tàn ác của cai ngục đối với tù binh lúc bấy giờ.
DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ TÙ PHÚ QUỐC

DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ TÙ PHÚ QUỐC

Nhà tù Phú Quốc Ngày Xưa :
      - Năm 1949 khi quân Trung Hoa Quốc dân đảng thua trận trước Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chạy sang Việt Nam, lúc bấy giờ được Pháp đưa ra đóng quân tại phía nam đảo Phú Quốc, lực lượng này có 3 vạn, ở một thời gian sau đó quya về Đài Loan theo Tưởng Giới Thạch. Họ bỏ lại nhà cửa đồn điền, thực dân Pháp thấy vậy tận dụng  nhà cửa có sẳn lập ra nhà tù rộng khoảng 40 hecta gọi là "Trại Cây Dừa" nhốt tù binh gần 14.000 người. Tháng 7 năm 1954, sau Hiệp định Genève, Pháp trao trả cho phía Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa hầu hết tù binh ở trại này.
      - Cuối năm 1955, Ngô Đình Diệm cho xây dựng một trại giam kiêng cố ở "Trại Cây Dừa cũ" với diện tích 4 hecta, chia các nhà tù ra thành 3 khu : khu nhà giam tù nam, nhà giam tù nữ, nhà giam tù phụ lão, đặt tên là "Trại Huấn Chính Cây Dừa" còn gọi là Nhà Lao Cây Dưa.
      - Năm 1956, tù binh vượt ngục nhiều thấy tình hình bất ổn, năm 1957 nhà nước Sài Gòn đã đưa các tù binh về đất liền và một số đưa ra côn đảo.
      - Năm 1966, chiến tranh Việt Nam leo thang, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa cho xây dựng nhiều nhà tù ở các tỉnh như : Biên Hòa, Pleiku, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quy Nhơn...còn ở Phú Quốc họ cho xây dựng một nhà giam 400 hecta ở thung lũng An Thới cách "Căng Cây Dừa cũ" 2km, chia thành 4 khu : A,B,C,D với hơn 400 nhà giam đặc tên là "Nhà Giam Tù Binh Cộng Sản Việt Nam". Nhà tù được quản lý nghiêm ngặt bởi các cố vấn Mỹ đặc ra.
      - Từ đó nhà tù Phú Quốc trở thành một trung tâm giam tù bình của toàn Việt Nam Cộng Hòa, giam giữ hơn 32.000 tù binh. Vào tháng 5-1969 tù binh đã tổ chức vượt ngục thành công tại khu B2.
 
Một góc bên trong và bên ngoài nhà tù Phú Quốc
      - Nhà tù này áp dụng những nhục hình tàn bạo nhất mà các tù binh phải gánh chịu như : Đóng đinh, chuồng cọp kiễm gai, ăn cơm nhạt, lộn vĩ sắt, gõ thùng, đụt răng, đóng kim, lấy bao trùm tù binh rồi ném vào chảo nước sôi,..
      - Năm 1971, một điều tra viên của Sứ quán Mỹ tại Việt Nam Cộng Hòa báo cáo về sự đánh đập tù nhân tại Phú Quốc vẫn tiếp diễn. Sau các kết quả điều tra của MACV và Sứ quán Mỹ, Tướng Cao Văn Viên, tổng chỉ huy QLVNCH, vẫn khẳng định rằng các đoàn kiểm tra của tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế đã báo cáo sai lệch về tình trạng ở nhà tù.
      - Sau khi giải phóng 1975 nhà tù Phú Quốc đã bị tàn phá bởi chiến tranh.
     - Năm 1995, Bộ văn hóa thông tin đã công nhận đây là một di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc, và phục dựng lại các khu trại giam, làm các tượng tù binh bị tra tấn, để sau này con cháu nhìn đó mà thấy được sự tàn ác của chế độ lúc bấy giờ, đồng thời cho thấy được sức mạnh ý trí kiêng cường của những người con anh hùng Cộng Sản.
      - Di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc gồm có tượng đài hình nắm tay, là "biểu tượng của sự đàn áp khốc liệt và tinh thần hiên ngang vùng lên phá xiềng của tù binh Phú Quốc".
 
 
Kết quả hình ảnh cho di tích nhà tù phú quốc

Kết quả hình ảnh cho di tích nhà tù phú quốc
Các cực hình tra tấn

Nhà tù Phú Quốc Ngày Nay :
      - Ngày nay nhà tù là một những địa điểm du lịch không thể thiếu khi đến Phú Quốc, đã mang đến cho du khách nhiều xúc động, học sinh nơi đây được tham quan và học những trang sử sống động về Phú Quốc, lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam bất phất. Du khách nước người đến đây càng nhiều hơn để thăm di tích.
 
                                                                            PHAN LẠC SẮC
                                                               Sưu tầm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học