Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 3258

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978923

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

DÒNG HỌ NGUYỄN NHƯ UYÊN PHƯỜNG YÊN HÒA, QUẬN CẦU GIẤY TỔ CHỨC TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC 5 NĂM (2012 – 2017)

Chủ nhật - 27/08/2017 07:56
Ngày 20 tháng 8 năm 2017, tại Trung tâm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Quốc Tử giám, Dòng họ Nguyễn Như Uyên đã long trọng tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học 5 năm (2012-2017).
Trung tâm hoạt động văn hóa và quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Quốc Tử giám trao lưu niệm cho dòng họ Nguyễn Như Uyên

Trung tâm hoạt động văn hóa và quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Quốc Tử giám trao lưu niệm cho dòng họ Nguyễn Như Uyên

         Tới dự có ông Phạm Hoàng Be – Phó chủ tịch thường trực Hội khuyến học Việt Nam; Ông Phan Lạc Sắc - Ủy viên ban Thường vụ Hội khuyến học Hà Nội, bà Đào Thị Bích Vân – Phó chủ tịch Hội khuyến học quận Cầu Giấy; Ông Nguyễn Văn Tú  - Phó giám đốc Trung tâm khoa học di tích quốc gia đặc biệt Quốc Tử Giám.
          Các ông bà thay mặt lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường Yên Hòa, các ông bà là Trưởng các chi hội khuyến học tại các dòng họ trên địa bàn phường yên Hòa, các ông bà đại diện các chi tộc dòng họ Nguyễn Như Uyên.
          Toàn thể các thành viên trong dòng họ đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, Thạc sĩ; Các cháu học sinh 3 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 
Chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị

          Sau chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị, toàn thể các vị khách quý, các vị đại biểu và các thành viên trong dòng họ đã làm lễ dâng hương Nhà giáo Chu Văn An, báo công về thành tích khuyến học, khuyến tài của dòng họ.
          Ông Nguyễn Trung Thành – Phó chi hội HKH dòng họ đã trình bày báo cáo tổng kết 5 năm (2012-2017) công tcas khuyến học của dòng họ.

 
Trao thưởng và tặng phẩm lưu niệm cho học sinh giỏi


Trao tặng phẩm lưu niệm cho các Tiến sĩ

          Ông Nguyễn Trung Thanh – Trưởng ban điều hành của dòng họ đã trình bày truyền thống khoa bảng của dòng họ.
          Bà Nguyễn Thị Mai – Phó trưởng phòng văn hóa Trung tâm văn hóa Quốc Tư Giám, trình bày về di tích Quốc gia đặc biệt Quốc Tư giám trong đó dòng họ Nguyễn Như Uyên đã đóng góp đáng kể vào truyền thống hiếu học của đất nước.
          Các cháu học sinh các cấp học là học sinh giỏi 3 năm liền tục đã vinh dự lên nhận thưởng và tặng phẩm lưu niệm

 
Ông Nguyễn Huy Quang - Bí thư Đảng ủyphường Yên Hòa phát biểu

          Trước thế kỷ 14, dòng họ Nguyễn Như Binh sống ở làng Kim Liên sau đó chuyển về Hạ Yên Quyết, là một trong bốn dòng họ đầu tiên về lập làng cùng các dòng họ Hoàng, họ Quản và họ Doãn.
         Cụ Thủy Tổ Nguyễn Như Uyên sinh năm 1436 tại Hạ Yên Quyết. Năm Quang Thuận thứ mười ( 1469) tại khoa thi Kỷ Sửu. Cụ đỗ Hoàng Giáp đệ nhị Tiến Sỹ về vinh quy tại Hạ Yên Quyết. Cụ là người khai khoa Tiến Sỹ của dòng họ.
         Trong suốt thời gian gần 30 năm làm Quan dưới triều đình Nhà Lê, cụ đã đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Thượng thư bộ lại, chưởng lục bộ sự kiêm Quốc Tử Giám tế tửu ( hiệu trưởng ) “ Nhập thị kinh diên”. Khi về trí sỹ được vua ban tước “ Thái Bảo liêm quận Công”

 
Cháu Nguyễn Trung Sơn đại diện học sinh phát biểu cảm tưởng


Đại diện các học trên trên Đại học

         Cụ là người văn võ song toàn, học vấn uyên thâm và liêm khiết đã nhiều lần cùng quân của nhà vua đi chinh phạt Ai Lao, Lão Qua và Bồn Man. Cụ đã được vua ban cho Thái ấp và tước vị lập nên cơ nghiệp ở Hạ Yên Quyết ngày nay, lưu truyền đã được 21 đời
         Ngoài 5 cụ Tiến Sỹ nho học, dòng họ còn có 30 cụ Khoa bảng khác thi đỗ Hương Cống, Sinh, Đồ, làm tri phủ, tri huyện, giám trường ở nhiều nơi qua các thời kỳ.
         Với truyền thống khoa bảng của dòng họ liên tục từ đời thứ nhất đến đời thứ 15  đời nào cũng có người đỗ đạt, khoa bảng.
Đối chiếu với tộc phả của gia tộc càng khẳng định rõ dòng họ Nguyễn Như Uyên là một dòng họ khoa bảng tại một làng Khoa Bảng Hạ Yên Quyết và ở một vùng đất mà người đời truyền tụng “ Mỗ, La, Canh, Cót’’ đất tứ danh hương
         Con cháu trong hòng họ Nguyễn Như ở Hạ Yên Quyết được sinh ra và lớn lên từ một dòng họ Khoa bảng ở một làng Khoa bảng ( hiện đã tới đời thứ 21) . Sẵn mang trong người truyền thống hiếu học và cầu thị tiến bộ, năm 2007 được sự đồng thuận của Hội đồng Gia tộc, chi hội khuyến học của dòng Họ được thành lập, dưới sự hướng dẫn hoạt động của Hội Khuyến Học phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ban đầu vớ 35 hội viên, thành phần tham gia gồm các vị trong Hội đồng gia tộc, các vị trưởng chi họ, các nhà giáo đang công tác và đã nghỉ hưu hiện đang phát triển dần tới từng gia đình đều có người tham gia chi hội khuyến học của dòng Họ.

 
Ông Nguyễn Quang Tú -Phó giám đốc
Trung tâm QL hoạt động VH di tích Quốc gia đặc biệt Quốc Tử giám  phát biểu

         Cứ vào ngày đầu tháng âm lịch , dòng họ tổ chức cáo Tổ tại nhà thờ họ, đây là dịp phổ biến các thông tin thời sự trong gia tộc, trong đó có thông tin công tác khuyến học của dòng họ thông qua các chi hội Viên, các vị trưởng chi tới từng gia đình để kịp thời động viên, giúp đỡ con cháu trong học tập.
         Việc giáo dục truyền thống khoa bảng của dòng họ được hội đồng gia tộc và chi hội khuyến học đặc biệt quan tâm. Trong nhà thờ Họ ngoài ban thờ các Cụ Tổ, ban thờ các liệt sỹ của dòng họ đã hy sinh vì Tổ Quốc, dòng họ còn dành riêng một ban thờ các cụ Khoa Bảng của gia tộc
         Hàng năm dòng họ điều tổ chức “ Ngày hội Khuyến học cơ sở” theo nghi lễ trang trọng tại nhà thờ họ, tiến hành lễ trao thưởng biểu dương thành tích học tập của con cháu, nhắc lại truyền thống Khoa bảng của dòng họ khuyên bảo con cháu
         Hiện tại dòng họ có hơn 200 cử nhân, gần 30 thạc sỹ và 4 tiến sỹ ở các lĩnh vực khoa học khác nhau.
         Là một dòng họ đông dân nhất làng Hạ Yên Quyết và có truyền thống khoa bảng. Hòa chung với truyền thống khoa bảng của “ đất cót” xưa nay là Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dòng họ Nguyễn Như tiếp tục phát huy, nối tiếp truyền thống lịch sử cùng các dòng họ và nhân dân Yên Hòa tiến bước viết tiếp những trang mới trong công cuộc xây dựng Quê hương.
 

Bài và ảnh PHAN SƠN LINH
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học