Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 2004

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351541

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22506969

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG THANH XUÂN BẮC VẬN DỤNG “DÂN VẬN KHÉO” VÀO HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thứ hai - 05/06/2023 15:44
Cách đây 74 năm, trong bài “Dân vận” đăng trên báo Sự thật ngày 15/10/1949 với bút danh X.Y.Z., Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định nghĩa “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc mà Chính phủ và đoàn thể giao cho”, vì vậy thực hiện “Dân vận khéo” là một khâu quan trọng của công tác dân vận nhằm đạt được hiệu quả tốt mà mục đích đề ra. Như vậy có thể nói một cách ngắn gọn là, phương pháp dân vận khéo có thể hiểu là cách thức tập hợp khéo léo, có hiệu quả trong công tác vận động quần chúng phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội. Đánh giá kết quả của công tác dân vận từ xa xưa đến nay bao giờ chúng ta cũng nhìn vào hai điểm chính: thành công và thất bại – đó là được lòng dân hay mất lòng dân.
Bài viết của ông Nguyễn Xuân Hòa - Chủ tichh HKH phường Thanh Xuân Bắc

Bài viết của ông Nguyễn Xuân Hòa - Chủ tichh HKH phường Thanh Xuân Bắc

     Trong “Bình Ngô đại cáo” Nguyễn Trãi viết “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” - yên dân ở đây chính là được lòng dân. Kinh nghiệm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta cũng chỉ rõ, khi mất lòng dân thì sẽ thất bại, nhà Hồ để mất lòng dân nên đã thất bại nhanh chóng trước giặc Minh mà trong “Bình Ngô đại cáo” Nguyễn Trãi đã chỉ rõ:
Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
Để trong nước lòng dân oán hận.
Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ,
Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh.
     Như vậy khi thực hiện “Dân vận khéo” cần quan tâm trước hết đến việc chúng ta đang làm đây có hợp với lòng dân hay không, bởi “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.  Nói đến dân và sức mạnh của dân thì không thể chỉ ngồi ở bàn giấy, xa dân mà phải sát với cơ sở, tìm hiểu và sẻ chia với tâm tư nguyện vọng của dân để đề ra quyết sách đúng đắn.
     Về sự học suốt đời, “Học không bao giờ cùng”với các mô hình khác nhau Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những lời dạy thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, mang tính “Dân vận khéo”. Đó là
     Năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho ra mắt cuốn sách có tên gọi “Cần kiệm liêm chính” tập hợp 4 bài báo của Người đăng trên báo Cứu Quốc vào các ngày 30/5 đến 2/6/1949. Trong 4 bài báo này Người nói đến tất cả những mô hình học tập mà chúng ta đang làm hôm nay: - Người siêng năng thì mau tiến bộ. - Cả nhà siêng năng thì chắc no ấm. - Cả làng siêng năng thì làng phồn thịnh.- Cả  nước siêng năng thì nước giàu mạnh. Người siêng năng ứng với mô hình Công dân mà ta đang hướng đến. Nhà siêng năng ứng với mô hình gia đình học tập Làng siêng năng ứng với các mô hình cộng đồng dân cư học tập. Nước siêng năng ứng với mô hình xã hội học tập, trong đó có một nền giáo dục mở, chia sẻ tri thức và tự do truy cập các tri thức mới.
     Trong tình hình hiện nay “Dân vận khéo” cần được mọi người và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm vận dụng ngay trong nội bộ đơn vị mình, ở cơ sở từng khu dân cư, từng gia đình trong cộng đồng. Với phường Thanh Xuân Bắc, trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” Đảng ủy phường luôn nhấn mạnh, khéo trong công tác vận động quần chúng là nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và phục vụ nhân dân (Kế hoạch số 33 – KH/ ĐU phường TXB ngày 27/3/2017). Điểm nhấn trong nội dung Kế hoạch này là việc đánh giá kết quả công tác “Dân vận khéo” phải theo hướng gần dân, và như vậy thước đo của công tác “Dân vận khéo” trước hết phải là được lòng dân, qua đó chúng ta mới có thể đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.
     Trong 5 năm qua, nhất là trong 3 năm trở lại đây (2020 - 2023), các hội đoàn thể chính trị - xã hội là thành viên của MTTQ  phường Thanh Xuân Bắc đã bám sát các nội dung về mục đích, yêu cầu của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng góp phần xây dựng phường Thanh Xuân Bắc phát triển vững mạnh.
     Hội Khuyến học với vai trò là nòng cốt trong cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập suốt đời, nêu gương người lớn học tập” đã rất chú ý đến công tác dân vận trong việc triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Hội đã chú ý đến công tác dân vận trong việc triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài, XDXHHT, chủ trương làm tốt công tác “Dân vận khéo” đối với đội ngũ các chi hội trưởng khuyến học ở khu dân cư là lực lượng quan trọng đưa công tác khuyến học vào cuộc sống. Chính vì vậy Hội Khuyến học thông qua các chi hội khuyến học ở cơ sở đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực trong các hoạt động khuyến học, không những động viên được các hộ gia đình nhiệt tình tham gia công tác khuyến học, khuyến tài mà còn động viên được các vị giáo sư, trí thức cao tuổi cũng tham gia đóng góp cho công tác khuyến học ở khu dân cư.
     Đơn cử một thí dụ sinh động là trong năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid - 19, Hội Khuyến học đã vào cuộc cùng sát cánh với các chi hội khuyến học khu dân cư tổ chức được 6 hội nghị Tọa đàm về “Xây dựng xã hội học tâp”, “ Đẩy mạnh học tập suốt đời, nêu gương người lớn học tập”| với số người tham gia hơn 200 lượt người. Có nhiều biến chuyển tốt sau các cuộc Tọa đàm là nhiều hội viên tuy đã cao tuổi nhưng vẫn cố gắng học sử dụng vi tính, điện thoại thông minh trong giao tiếp hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống và không lạc hậu với thời đại.
      Điểm nhấn nữa là khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát mạnh trong năm 2021, với mạng lưới liên hệ công tác thông suốt qua Zalo, BCH Hội Khuyến học đã chỉ đạo các chi hội khuyến học khu dân cư hoạt động bình thường trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, mỗi chi hội khuyến học đã chủ động tùy theo điều kiện của khu dân cư vận động hội viên thực hiện những công việc phù hợp với sức mình, như tham gia tổ Covid cộng đồng (120/550 hội viên), các chi hội khuyến học vận động hội viên ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 với tổng số tiền hơn 55 triệu đồng tính từ tháng 7 đến tháng 9/2021; Hội Khuyến học phường trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” (10/2021) đã trao quà trợ cấp của UBMTTQ phường và của Hội Khuyến học cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hội cũng đã hoạt động có hiệu quả trong vận động ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trong năm 2021. Hầu hết các chi hội khuyến học khu dân cư, đặc biệt là các chi hội khuyến học số 10, số 11, số 13, và các chi hội khuyến học các trường công lập đã làm tôt công tác “ Dân vận khéo ”, vận động được Nhân dân và phụ huynh học sinh ủng hộ vật chất tạo ra quỹ khuyến học để kịp thời giúp đỡ những em học sinh mồ côi, khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn trong học tập.
      Trong chương trình phối hợp hoạt động với các đoàn thể chính trị - xã hội của phường, Hội Khuyến học phường đã đóng vai trò nòng cốt trong việc chỉ đạo,  hướng dẫn tổ chức các hội nghị Tọa đàm chuyên đề ở cấp phường về “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh học tập suốt đời ” (10/5/2019); với Hội LHPN phường tổ chức Tọa đàm về “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh 1969 - 2019” (17/9/2019); với MTTQ phường về các cuộc vận động “Dân vận khéo ” của MTTQ Việt Nam gắn với với cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập suốt đời” (7/10/2020) của Hội Khuyến học.
       Hội Khuyến học phường cũng đã làm tốt công tác dân vận trong phối hợp hoạt động với các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp phường. Kết quả là trong 3 năm qua, từ 2020 - 2022 (trong đó năm 2020 vì dịch Covid -19 không tổ chức được sự kiện),  Hội Khuyến học phối hợp với Hội LHPN phường đã tổ chức được 3 lớp học nghề miễn phí, được Nhân dân ủng hộ:  
      - Lớp học nghề miễn phí Làm đồ lưu niệm từ rác thải nhựa nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6/2020 (tiến hành trong 8 buổi chủ nhật từ 7/6/2020 – 26/7/2020).
      - Lớp học nghề miễn phí làm Hoa cài áo từ tháng 6 đến tháng 8/2022  (8 buổi học ngày chủ nhật).
      - Lớp tập huấn khai thác, sử dụng điện thoại thông minh và dịch vụ công (11/2022) phối hợp với các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
      Năm 2022, phối hợp với Khối vận Đảng ủy, Hội Khuyến học phường đã làm nòng cốt trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện buổi Tọa đàm về chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo ” năm 2022” (23/9/2022), thu hút sự tham gia đông đảo viết bài từ các chi bộ cơ sở đến các chi hội đoàn thể trong hệ thống chính trị khu dân cư.
      Có thể nói, “Dân vận khéo” ngay trong nội bộ cán bộ lãnh đạo Hội Khuyến học phường với trách nhiệm đưa công tác dân vận về cơ sở khu dân cư là một chủ trương đúng đắn, đem lại hiệu quả và có hiệu ứng xã hội tích cực. Điều này cho thấy, vai trò của cấp ủy chi bộ ở khu dân cư là nhân tố quyết định sự thành công trong thực hiện “Dân vận khéo” mà các chi hội khuyến học khu dân cư cần dựa vào để triển khai các hoạt động dân vận thu hút người dân tham gia cuộc vận động học tập suốt đời. Mặt khác, cán bộ khuyến học khu dân cư cần nêu cao trách nhiệm nêu gương, tận tình với công việc khuyến học, khuyến tài, chú ý vận động những gia đình có uy tín, có lợi thế trong xã hội, nhằm tạo nên những tấm gương tốt để người dân nhìn vào mà noi theo.
      Bài học kinh nghiệm rút ra đối với Hội Khuyến học phường Thanh Xuân Bắc đây là những kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động nhiều năm trong thực hiện “Dân vận khéo”. Đó là:
      -  Sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự quản lý trực tiếp của UBND phường là nhân tố thành công đầu tiên trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, XDXHHT trên địa bàn phường;
      -  Sự tham mưu của Hội Khuyến học phường trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, XDXHHT sát với tình hình sẽ góp phần triển khai đều đặn công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT trên địa bàn phường.
       -  Sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp hoạt động của hệ thống chính trị khu dân cư và sự chủ động công tác của các ông bà chi hội trưởng khuyến học là nhân tố quan trọng duy trì và đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời, XDXHHT ở khu dân cư. 
       -  Hội  Khuyến học phường phải luôn luôn là nòng cốt quan trọng, chủ động thực hiện tốt 3 phương châm: Tham mưu tốt - phối hợp tốt - dân vận tốt  đẻ xây dựng một đội ngũ chi hội trưởng khuyến học mạnh, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, XDXHHT trên địa bàn phường.
                                        Thanh Xuân Bắc, ngày 10 tháng 4 năm 2023


NGUYỄN XUÂN HÒA
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Xuân Bắc
quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học