Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80


Hôm nayHôm nay : 12115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 350053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22101228

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

ỨNG HÒA ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG "CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP"

Chủ nhật - 07/02/2021 09:36
Thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp trong huyện đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nội dung xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập” theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.
Hội nghị tổng kết công tác và tuyên dương khen thưởng năm 2020

Hội nghị tổng kết công tác và tuyên dương khen thưởng năm 2020

      Thực hiện mô hình, Hội Khuyến học các địa phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện, đánh giá, xếp loại các danh hiệu học tập, gắn kết các tiêu chí của “Cộng đồng học tập” với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đăng ký mức xếp loại, tích cực thu thập minh chứng. Đồng thời chủ động phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị trường học thực hiện việc tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại hằng năm.     
      Tại xã Đồng Tiến 15 tiêu chí thực hiện mô hình đều đạt kết quả cao, điển hình như tiêu chí số 1 về “Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền cấp xã”. Nhiều nghị quyết về xây dựng xã hội học tập được ban hành, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập; nhiệm vụ xây dựng “Xã hội học tập” được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của HĐND, UBND xã; hằng năm đều dành kinh phí (từ ngân sách) để hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Tiêu chí số 3 về “Sự tham gia phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trên địa bàn”. Xã đã xây dựng cơ chế phối hợp giữa ban, ngành, đoàn thể các tổ chức trong xây dựng xã hội học tập, trong đó Hội Khuyến học giữ vai trò chủ chốt. Tổ chức học tập suốt đời cho cán bộ, người lao động, người dân ở địa phương; có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về sự phối hợp.
      Sát sao thực hiện từng nội dung cụ thể trong mỗi tiêu chí, bà Quản Thị Băng- Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đồng Tiến cho biết: Kết quả xây dựng “Cộng đồng học tập” xã Đồng Tiến năm sau đạt thành tích cao hơn năm trước. Trong quá trình thực hiện, Hội khuyến học xã đã nghiên cứu nắm chắc nội dung các văn bản chỉ đạo liên quan đến thực hiện các mô hình học tập, sau đó tuyên truyền, triển khai tới các hội viên, các đồng chí chi hội trưởng, vận động người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, dòng họ(những người có uy tín) trên địa bàn xã tham gia Hội khuyến học để thuận tiện trong việc triển khai các nội dung, chương trình công tác khuyến học cũng như xây dựng mô hình cộng đồng học tập. Hàng năm trong các đợt tổng kết công tác khuyến học, Hội khuyến học xã đều tổ chức chương trình phối hợp ký kết xây dựng mô hình cộng đồng học tập đối với 100% các thôn, các nhà trường, các cơ quan, đoàn thể xã hội trên địa bàn xã.”
      Nhờ triển khai thực hiện sáng tạo và có hiệu quả đến nay các phong trào xây dựng xã hội học tập, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” được nhân dân Đồng Tiến hưởng ứng tích cực và từng bước phát triển. Từ năm 2018 Hội Khuyến học xã đã xây dựng thành công mô hình gia đình học tập với 85% số gia và 100% số dòng họ trong toàn xã tham gia; 5/5 cộng đồng thôn, 4/4 đơn vị tham gia mô hình đơn vị học tập…phong trào xã hội, gia đình, cộng đồng, dòng họ học tập trong toàn xã từng bước phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; 18/30 dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học; Tổng kết Đề án 281 và Quyết định 89 giai đoạn 2015 – 2020 Trung tâm giáo dục cộng đồng và Hội khuyến học xã Đồng Tiến được Sở Giáo dục Đào tạo TP Hà Nội tặng giấy khen. Phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được đẩy mạnh, tạo mọi thuận lợi cho việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” của xã Đồng Tiến. Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xã bước đầu đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của  mình, đơn vị mình tham gia vào giám sát và đánh giá những tiêu chí được phân công. Cụ thể như: hội nông dân, hội phụ nữ đã chú trọng công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hoi viên và người dân; cán bộ y tế vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm...
      Không chỉ có xã Đồng Tiến các xã Hòa Phú, Sơn Công, Cao Thành, Trường Thịnh, Liên Bạt, Hòa Xá và nhiều xã khác trên địa bàn huyện cũng triển khai tốt mô hình cộng đồng học tập, góp phần tích cực trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục, động viên nhân dân tham gia học tập trên địa bàn các địa phương nói riêng, toàn huyện nói chung.
Trong thời gian tới Hội Khuyến học huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ phát huy hơn nữa vai trò tham mưu và chủ động phối hợp chăm lo hoạt động khuyến học, khuyến tài ở cơ sở nhất là quá trình xây dựng “Cộng đồng học tập”, góp phần phát huy ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở./.

Bài HUY NGUYỆN
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học