Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 1337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 339275

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22090450

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

NHÀ GIÁO NGUYỄN TRÀ TẤM GƯƠNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI - MỘT NHÂN CÁCH LỚN

Chủ nhật - 24/07/2022 16:41
Cụ giáo Nguyễn Trà năm nay đã bước vào tuổi 90, thuộc lớp người "xưa nay hiếm" nhưng vẫn còn minh mẫn, sáng suốt, có trí nhớ tuyệt vời và khối kiến thức uyên thâm trong nhiều lĩnh vực. Với cụ còn nhiều nguyện vọng, ước mơ về biên tập, dịch thuật, in ấn các tài liệu về văn thơ, bài viết của các cụ Tổ Dòng Họ chưa dịch hết, hiện đang lưu trữ ở Viện Hán Nôm - Dòng Họ "Dịch Thế Thi Thư" (nối đời học vấn) Nguyễn Đông Tác, định cư ở ấp Trung Tự - phường Đông Tác - Kinh thành Thăng Long (phường Phương Liên ngày nay) đã gần 600 năm, từ thế kỷ 15. Từ tuổi ấu thơ cụ đã theo thân phụ dạy học ở Trà Lĩnh, Cao Bằng, Vĩnh Bảo, Kiến An, Kiến Thụy, Hải Phòng.
Cụ giáo Nguyễn Trà (Người ngồi thứ 3 từ trái sáng phải)

Cụ giáo Nguyễn Trà (Người ngồi thứ 3 từ trái sáng phải)

      Lên 3 tuổi, với trí thông minh, ham học cụ đã học đọc, học viết. Năm 1945 thi hết cấp tiểu học. Năm 1948 đỗ thủ khoa vào Trung học Lê Quý Đôn - Thái Thụy, Thái Bình. Về Hà Nội tự học nhảy lên lớp Đệ Tứ, qua lớp Đệ Tam, chưa hết lớp Đệ Nhị đã thi đỗ vào Trường Bưởi (Trường Chu Văn An ngày nay). Năm 1953 đã đỗ Tú Tài phần thứ nhất. Năm 1954 đỗ Tú Tài toàn phần và thi đỗ vào Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, khoa Toán - Lý khóa đầu tiên.
      - Năm 1955 sau thời gian tự học hoàn thiện Đại học, cụ tình nguyện ra trường sớm theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước bổ sung đội ngũ giáo viên cấp 3 cho các tỉnh còn thiếu giáo viên.
      - Từ năm 1955 đến năm 1990, cụ tham gia công tác giảng dạy và quản lý giáo dục một số Trường: Cấp 3 Ngô Sĩ Liên - Bắc Giang; Cấp 3 Hùng Vương, Việt Cường, Lâm Thao; Cấp 3 Long Châu Sa; Cấp 3 Tam Nông, Phú Thọ, cán bộ Sở giáo dục Hà Nội, Trường cấp 3 Nguyễn Trãi, Ba Đình, Lê Quý Đôn, Hà Nội.
      - Năm 1975, sau 4 tháng giải phóng Miền Nam cụ được điều động tiếp quản Trường cao đẳng Sư Phạm Sài Gòn, dạy Toàn - Lý, bồi dưỡng giáo viên cấp 2, cấp 3, phụ trách tổ Vật Lý Trường Cao đẳng TP Hồ Chí Minh.
      - Năm 1985 là chuyên gia giáo dục tại nước Cộng hòa Công Gô - Pradavin - Châu Phi. Dạy Toán - Lý và phương pháp sư phạm bằng tiếng Pháp.
      - Năm 1990, cụ nghỉ hưu theo chế độ
      Trong quá trình công tác cụ tận tâm, tận lực, rất tâm đắc với nghề, với vốn thông thạo tiếng Pháp cụ tìm tài liệu tự học tiếng Nga, rồi tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Trung Quốc để trau dồi trình độ chuyên môn, thường xuyên tìm tòi sáng tạo, vận dụng kiến thức để có phương pháp đào tạo khoa học, độc đáo, phù hợp trình độ các đối tượng, để học sinh dễ hiểu, tiếp thu nhanh, nhớ bài lâu, thường xuyên đi sâu đi sát, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình để động viên phụ đạo, giúp đỡ những học sinh nghèo khó vươn lên học giỏi. Vì vậy đến nay, các thế hệ học trò đều quý mến và nhớ mãi về người thầy kính yêu, được gia đình học sinh tin tường, biết ơn và kính trọng.

Cụ Nguyễn Trà nhận danh hiệu Người tốt, việc tốt (người đứng hàng thứ nhất vị trí thứ 5 từ trái sang)
      Đối với Dòng Họ, cụ là trụ cột, là chỗ dựa vững chắc, là niềm tin, niềm tự hào, là "Cuốn từ điển sống", cụ đã tập hợp, kết nối 9 chi thành một đầu mối để hoạt động có nề nếp, quy củ, nguyện phát huy truyền thống rất đáng tự hào của Dòng Họ "Dịch Thế Thi Thư" từ đời thứ nhất (thế kỷ 15) đến nay.
      Cụ là người có công đầu, qua gia phả đã sưu tầm các tài liệu, các tác phẩm của các cụ Tổ còn lưu trữ ở viện Hán Nôm, được sự giúp đỡ của các Giáo Sư - Tiến Sĩ, các nhà dịch thuật cụ đã biên tập và cho xuất bản 8 tác phẩm có giá trị cho văn học lịch sử nước nhà. Trong đó có tác phẩm "Quân Thần Luận" có một không hai của lịch sử giữ nước và trị nước do cụ Tổ Phúc Thần Đại Vương Nguyễn Hy Quang biên soạn trình Chúa Trịnh.
      - Về gia đình, cụ là người con rất hiếu thảo với bố mẹ, tổ tiên, cụ là người anh cả rất mực yêu thương, đùm bọc cùng cha mẹ trực tiếp dạy dỗ, kèm cặp và là chỗ dựa cho 9 em phát triển, trưởng thành, nhiều em đã thành Giáo sư - Tiến sĩ khoa học, nhà giáo, nhà lãnh đạo rất có uy tín trong xã hội. Cụ là người chồng, người cha, người bác, người ông kính mến, vô cùng quý trọng, luôn chăm sóc, nuôi dạy các con, các cháu khôn lớn, ngoan ngoãn, trưởng thành.
      - Năm 1992 cụ thành lập lớp khuyến học hướng thiện, nay đã tròn 30 năm vẫn hoạt động với chất lượng cao và không ngừng phát triển, mới đầu chỉ có vài cháu con nhà nghèo, có cháu mất cha, mất mẹ, nhiều cháu gia đình gặp nhiều khó khăn không có điều kiện đến trường, nhiều cháu cá biệt, hư hỏng, chơi bời, nghiện hút... Cụ đã thu nạp vào lớp học tình thương để cảm hóa, khuyên bảo, chăm sóc, yêu thương, cung cấp sách vở, đồ dùng học tập và dạy học miến phí.
      Với phương pháp dạy học khoa học, độc đáo, một mình cụ đã bồi dưỡng tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 12, cả kiến thức ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp cho các sinh viên Đại học. Học sinh nhiều, cụ đã huy động, khuyến khích một số giáo viên về hưu có tâm huyết với nghề cùng gánh vác, lấy học viên lớp trên kèm lớp dưới. Miệt mài với sự nghiệp trồng người, quên cả tuổi cao, sức yếu, ốm đau, bệnh tật, không kể ngày đêm, thời tiết thất thường, lớp học của cụ ngày càng phát triển có chất lượng, mang đặc tính nhân văn. Qua lớp học tình thương này, nhiều cháu vượt qua nghèo khó, phấn đấu học tập đã thi đỗ vào các Trường Đại học, Cao đẳng, học nghề, ra trường với chất lượng cao, có việc làm ổn định, vẫn nhớ về mái trường đơn sơ nhưng đầy nhân ái, tình người.
      Với thành tích đạt được, tin lành đồn xa, các hãng truyền hình: VTV, Hà Nội, Quân đội, Công an, các báo Nhân dân, QĐND, CAND, Hà Nội mới, Lao động và nhiều tạp chí về quay phim, đăng hình, đưa tin về việc làm từ thiện "Người tốt - việc tốt", "Người tử tế", được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen nhân dịp Tết Cổ truyền. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen, TW Hội khuyến học Việt Nam, Hội khuyến học thành phố Hà Nội, quận Đống Đa tặng nhiều bằng khen, giấy khen về khuyến học.
      Cụ thật xứng đáng với cái tên gọi của các bậc phụ huynh và thế hệ học trò: "Người thầy giáo của nhân dân". Khi hỏi cụ bí quyết nào mà cụ vẫn giữ được sức khỏe phong độ, minh mẫn và đạt được những thành công như vậy?
      Cụ vui vẻ trả lời: "Từ tấm bé, tôi đã được cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ rất cẩn thận, có nhiều tấm gương sáng của các cụ tiên Tổ đã cống hiến nhiều cho quê hương đất nước, qua các Trước Tác của Dòng Họ "Dịch Thế Thi Thư" (Nối đời học vấn). Nhưng cái cơ bản là không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức "Cần kiệm liêm chính, trí công vô tư" theo tư tưởng đạo đức Bác Hồ, luôn miệt mài, say mê học tập và học tập suốt đời, đến bây giờ tôi vẫn hàng ngày đọc báo, đọc sách, nghe thời sự, giao lưu với các học trò cũ để biết thêm tình hình phát triển của quê hương, đất nước và quốc tế. Đối với các cháu nhỏ, gia đình còn khó khăn, ít có điều kiện đến trường mình phải thương chúng, phải có lòng vị tha, coi các cháu như ruột thịt của mình, phải dạy dỗ các cháu nên người, để sau này chúng cống hiến và có ích cho xã hội và gia đình. Mà bản thân chúng có tội gì cơ chứ! Chính vì vậy mà tôi còn sức còn phải cố gắng giúp các cháu. Thấy các cháu ngoan và tiến bộ từng ngày tôi thấy mừng, vui và khỏe ra"
      Cụ giáo Nguyễn Trà là thế đấy, một tấm gương mẫu mực học tập và cống hiến suốt đời, không ngừng nghỉ, một nhân cách lớn.


NGUYỄN CHÍNH
Phường Phương Liên,
quận Đống Đa, Hà Nội.


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học