Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 4773

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229263

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21980438

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

SỰ ĐỔI MỚI CỦA CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC HUYỆN MÊ LINH

Chủ nhật - 03/11/2019 18:30
Ngày nay cùng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ thần tốc về công nghệ thông tin, đòi hỏi mọi người phải có trình độ để nắm bắt khoa học và kỹ thuật. Nếu chúng ta không có chiến lược đầu tư cho học tập thì nền văn hóa, tri thức của ta sẽ bị tụt hậu. Nạn thất nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân, tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước.
ÔNG NGUYỄN THANH TĨNH PHÁT BIỂU ĐẠI HỘI NGHỊ

ÔNG NGUYỄN THANH TĨNH PHÁT BIỂU ĐẠI HỘI NGHỊ

      Chính vì vậy Hội khuyến học  ta phải đổi mới về tư duy, với công tác khuyến  học  phải có cách làm hay, cách làm mới để mọi người có tư duy đúng, chung tay góp sức giúp cho nền giáo dục đổi  mới và phát triển, đào tạo ra nhiều nhân tài,có trình độ thực thụ đáp ứng được nhu cầu bảo vệ và phát triển đất nước. 
       Để tạo đà thay đổi về học tập, Đảng ta đã có chỉ thị số 11 của BCT. Thông Tư số 44 của bộ giáo dục & đào tạo.Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Huyện ủy Mê Linh có chỉ thị số 11.Văn bản số 2151 của UBND huyện về thực hiện QĐ số 89 và QĐ 281 về công tác khuyến học khuyến tài xây dựng Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, Việc học tập thường xuyên học tập suốt đời của người lớn. 
     Hội khuyến học huyện đã có định hướng đổi mới về công tác khuyến học để thực hiện nhiệm vụ  khuyến học, khuyến tài trong tình hình mới:
      1. Chỉ đạo Hội khuyến học các xã, tập chung cho việc thực hiện Thông tư 44 vì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Hàng năm Hội thành lập đoàn kiểm tra theo quyết định của UBND huyện để kiểm tra đánh giá  Sự chỉ đạo của ĐU -  UBND xã vớí sự hoạt động của các ban ngành đoàn thể về công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của địa  phương. 
      Hội khuyến học các xã, thị trấn  thực hiện và triển khai tập huấn tuyên truyền cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, việc học tập của người lớn, học tập thường xuyên học tập suất đời trong giai đoạn mới, vì nền tảng cơ bản của học tập phải từ gia đình, gia đình có chú trọng việc học tập có tạo điều kiện thì các cháu mới học tập tốt ở nhà trường . 
      2. Khen thưởng cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng ,đơn vị học tập thì mới thúc đẩy phát huy được  truyền thống văn hoá của địa phương, giảm tệ nạn xã hội, mọi người đối xử với nhau tốt hơn. Họ mạc đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Tạo sự đoàn kết, đầm ấm tình nghĩa xóm làng trong cộng đồng dân cư.
      Việc khen thưởng với học sinh, Hội khuyến học cần đổi mới như thế nào ?
      -  Việc học tập của các cháu áp dụng theo quy định của luật trẻ em.Nếu trẻ em đến tuổi không được đi học là trách nhiệm của gia đình, của Đảng, chính quyền và của các tổ chức xã hội của địa phương. 
      - Việc khen thưởng cho các thầy cô giáo, các  cháu học sinh chủ yếu do nhà trường và phòng giáo dục là chính.
      -  Hội khuyến học chỉ khen thưởng các trường hợp đột xuất của các cháu và tập trung  khen thưởng cho các gia đình, các dòng họ có nhiều thanh tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, có nhiều con em học giỏi. 


ÔNG PHÙNG QUANG HẢI PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC XÃ THẠCH ĐÀ
TRAO THƯỞNG CHO CÁC GIA ĐÌNH HỌC TẬP TIÊU BIỂU
      Thực hiện quyết định 281 của thủ tướng chính phủ về việc học của người lớn, học tập thường xuyên, học tập suất đời.
      1. Hội khuyến học các xã tập trung thực hiện, tập huấn tuyên truyền cho công tác học tập của người lớn: Học tập  thường xuyên học tập suất đời (là những người thôi học trên ghế nhà trường) và khen thưởng những người lao động giỏi có các sáng kiến hay có cách làm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao mà những người khác cùng điều kiện như vậy không làm được.
      Khen thưởng những người vượt qua khó khăn vươn lên trong sản xuất kinh doanh để có cuộc sống ổn định.
      Với người lớn việc tổ chức học tập như thế nào? ngoài phần tổ chức lớp tập huấn về lý thuyết cần phải có các mô hình  thực tế: phải mắt thấy, tai  nghe, tay sờ và cầm tay chỉ việc, phải  hướng dẫn quy trình chăm sóc với từng loại cây trồng với từng gia đình khi có yêu cầu. Điển hình (Đảng uỷ, UBND xã Mê Linh đã tổ chức chuyến đi thực tế cho cán bộ hội viên thăm quan học tập ở Đà Lạt theo chương trình này, thăm các mô hình sản xuất rau an toàn và sản xuất các loại hoa công nghệ cao, cách bảo quản sau thu hoạch, cách kinh doanh theo công nghệ 4.0 v.v…)
      2. Viêc học tập  đối với người già và mọi lứa tuổi thì học tập trên sách báo, trên ti vi, trên đài phát thanh, trên mạng xã hội trên điện thoại thông minh, các cuộc hội họp của các tổ chức đoàn thể, trong mọi lúc mọi nơi, trong khi ngồi uống nước trà.v.v.. để mọi người áp dụng vào cuộc sống, vào công việc hàng  ngày, về cách bảo vệ sức khỏe, cách nuôi dạy con cái, cách đối nhân xử thế trong gia đình và trong xã hội.vv..
      Hội khuyến học huyện Mê Linh được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam và Hội khuyến học Hà Nội khen thưởng cho 50 xuất học bổng vì đã làm tốt việc học tập của người lớn, học tập thường xuyên, học tập suất đời Của chương trình này. 
      Cuối năm Hội khuyến học các xã tổ chức tổng kết các mô hình này để các cấp Hội tổng hợp báo cáo tham mưu cho Chính phủ có những chính sách mới với công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của các giai đoạn tiếp theo. 
      Năm 2019 Hội khuyến học huyện Mê linh được - Công ty Du học Đồng đội - tài trợ 1 tỷ đồng dùng vào việc dậy tiếng Nhật, tiếng Hàn miễn phí cho học sinh, sinh viên, bộ đội xuất ngũ, trên địa bàn huyện Mê linh chương trình đào tạo là 2 năm.(đăng ký danh sách với Hội khuyến học các xã) Sau khi học xong nếu em nào có nguyện vọng đi du học, đi xuất khẩu lao động thì Hội sẽ giúp mọi thủ tục để được đi.
      Đối với người làm công tác khuyến học luôn trăn trở với  một câu hỏi: Học để làm gì ? Để Trả lời cho câu hỏi đó với 2 nội dung : 
      - Học để có kiến thức làm người tử tế 
      - Học để có kiến thức suy nghĩ khác người.
      Với những người tử tế có kiến thức mà suy nghĩ khác người thì xã hội luôn phát triển, mọi cái mới được phát huy, cải tiến và phát minh ra máy móc đáp ứng được yêu cầu tự động hóa đưa  năng suất lao động nâng cao tạo một xã hội đầy đủ và sung túc.

    
NGUYỄN THANH TĨNH
Phó Chủ tịch
Hội khuyến học huyện Mê linh

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học