Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 3093

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22368169

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

MƯỜI NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM HỌC TÂP CỘNG ĐỒNG TỔ DÂN PHỐ 20

Thứ bảy - 11/10/2014 10:16
Xây dựng, củng cố, duy trì phát triển các nội dung hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng là hết sức quan trọng. Vào cuối năm 2002 tổ dân phố 20 được quận và phường quan tâm đầu tư xây dựng cho một phòng họp loại nhà cấp 4 với diện tích sử dụng là 50m2 để phục vụ cho việc học tập, phối hợp với 4 chi bộ; 5 tổ dân phố; 4 ban CTMT. Đây là một lợi thế mà không phải nơi nào cũng có được.
Ông Bùi Hoàng Cường - PCT Hội khuyến học, Tổ trưởng Tổ dân phố 20

Ông Bùi Hoàng Cường - PCT Hội khuyến học, Tổ trưởng Tổ dân phố 20

         Tuy nhiên sau một năm vận hành, khai thác, sử dụng phòng họp bình quân mỗi tháng chỉ mở cửa phục vụ cho 4 cuộc họp của 4 chi bộ; răm ba cuộc họp của tổ dân phố và các chi hội đoàn thể. Thời gian còn lại đều khóa cửa im ỉm thật lãng phí. Trong khi nhu cầu của các tầng lớp nhân dân, nhất là những người đã về hưu, người cao tuổi muốn có được một địa điểm như vậy để đọc báo, đọc sách sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đọc cho nhau nghe những vần thơ tâm đắc vừa mới sáng tác được chia sẻ với nhau chuyện người, chuyện đời, công việc của phố, của phường để làm phong phú thêm cuộc sống là nhu cầu thiết thực. Đứng trước tình hình đó câu hỏi đặt ra cho những người có trách nhiệm là cần phải làm gì để khai thác, sử dụng và phát huy đầy đủ lợi thế, tác dụng của phòng họp.
          Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của các cấp nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 (khóa 9) Ban chấp hành Trung ương; chỉ thị 50, chỉ thị 11 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 29; số 02 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập và học tập suốt đời. Kết hợp với tranh thủ xin ý kiến tư vấn từ các giáo sư, tiến sỹ, các nhà trường, các cán bộ lão thành, cán bộ nghiên cứu khoa học, cán bộ có kinh nghiệm về các lĩnh vực văn hóa xã hội đang sinh sống trên địa bàn khu dân cư đã và đang giảng dạy, công tác tại các học viện, nhà trường, cơ quan đơn vị. Ban chi ủy chi bộ, tổ dân phố, chi hội khuyến học và các chi hội đoàn thể đã thống nhất quyết định xây dựng, củng cố, phát triển phòng họp đồng thời là một Trung tâm học tập cộng đồng.
          Sau gần 10 năm xây dựng, củng cố, phát triển và duy trì hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng theo quan điểm kiến tha lâu cũng đầy tổ, góp gió thành bão; mỗi năm một ít, mỗi năm phấn đấu hoàn thành một hạng mục cứ thế, chúng tôi đã vận động nhân dân ủng hộ quyên góp được trên 100 triệu đồng và đã xây dựng, củng cố nâng cấp được một phòng họp đồng thời là một Trung tâm học tập cộng đồng khang trang với tương đối đầy đủ tiện nghi như phòng ốc, bàn ghế, hệ thống âm thanh, ánh sáng, quạt mát tất cả đều tốt và đẹp, có thể phục vụ tập trung cho từ 80 - 100 người; Có tủ sách pháp luật; tủ sách truyện, thơ với các bộ luật quan trọng, gần gũi gắn liền với đời sống sinh hoạt thường ngày của các tầng lớp nhân dân; hàng trăm đầu sách truyện thơ vừa truyền thống vừa hiện tại, có hệ thống pano ảnh với 9 bảng ảnh ghi lại các hình ảnh hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể qua các thời kỳ kể từ khi có tổ dân phố đến nay; Có từ 20 - 30 đầu báo ngày, báo tuần; tạp chí các loại đủ để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu cập nhật các thông tin cần thiết. Có người quản lý hướng dẫn mở cửa hàng ngày từ 7h đến 19h phục vụ nhân dân trong tổ dân phố và khu vực lân cận đến đọc sách báo. Đặc biệt đã nhiều năm nay hàng năm cứ mỗi độ tết đến xuân về Trung tâm học tập cộng đồng lại tổ chức trưng bày giới thiệu báo xuân thời gian kéo dài 1 tháng với hơn 100 đầu báo các loại. Tổ chức họp mặt giao lưu văn hóa văn nghệ, kể chuyện bình thơ... Vì vậy mà bình quân hàng năm vẫn có hàng trăm cuộc họp học tập triển khai, phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp; nhiệm vụ của chi bộ, tổ dân phố. Nơi đây cũng chính là điểm đến và trụ sở hoạt động của CLB văn nghệ, thơ ca với hàng chục nhạc phẩm và hàng 100 bài thơ hay ca ngợi Đảng, Bác Hồ đất nước quê hương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và được phát hành rộng rãi. Nơi đây vẫn thường xuyên giữ được các buổi giao lưu sinh hoạt văn hóa văn nghệ của thanh, thiếu niên, học sinh sinh viên. Nhất là trong dịp nghỉ hè tối nào cũng sáng điện để các em cùng nhau hát ca. Để giảm bớt khó khăn cho học sinh và phụ huynh Trung tâm học tập cộng đồng đã đề ra một cơ chế. Nếu thấy cô giáo nào đăng ký phụ đạo cho các con em học sinh, sinh viên trong tổ dân phố sẽ được miễn phí hoàn toàn. Còn con em ở vùng lân cận chỉ phải chi trả tiền điện. Việc làm đó đã được các em học sinh và phụ huynh hưởng ứng nhiệt liệt nên các buổi dậy sẽ học tại đây gần như ngày nào cũng có.
          Mặc dù trong tình hình đời sống kinh tế, văn hóa cũng như nhu cầu đời sống về mọi mặt của các tầng lớp nhân dân ngày một cao hơn nhưng rõ ràng tần suất và số lượt người tới sinh hoạt tại Trung tâm học tập cộng đồng không hề giảm mà còn tăng cao hơn. Và điều quan trọng hơn, đó là từ các hoạt động ở đây đã góp một phần quan trọng vào việc cải thiện nâng cao đời sống tinh thần văn hsoa cho các tầng lớp nhân dân làm cho mối quan hệ tình phường, nghĩa phố ngày càng xích gần lại nhau hơn vì thế mà tình cảm, ý thức trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình đối với công việc của phố, của phường ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
         
BÙI HOÀNG CƯỜNG
Phó chủ tịch hội khuyến học
Tổ trưởng tổ dân phố 20
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học