Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 80

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 8184

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 217832

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22373260

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CÂU LẠC BỘ THƠ NGƯỜI CAO TUỔI LÀ NƠI TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC CHO CÁC THẾ HỆ TRONG CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Thứ tư - 21/01/2015 18:10
Trong nhiều năm qua Câu lạc bộ thơ Ban Mai thuộc hội NCT phường Quan Hoa đã biết dùng thơ bằng các thể loại phong phú để nêu những hình ảnh, những tấm gương sáng ca ngợi các gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Đó là những tấm gương “Người tốt- việc tốt” trong công tác Khuyến học, Khuyến tài để tuyên truyền về gương học tập tốt.
CÂU LẠC BỘ THƠ BAN MAI

CÂU LẠC BỘ THƠ BAN MAI

     Trong phong trào sáng tác thơ đã xuất hiện nhiều tác giả sáng tác thơ hay về chủ đề khuyến học như: Tác giả Hải Nam, hội viên CLB thơ Ban Mai đã viết về tấm gương sáng của một người Thương binh nặng, tình nguyện đến nơi vùng sâu, vùng xa ở miền núi dạy học. Bài thơ của tác giả Hải Nam đã khiến cho mọi người cảm thấy kính yêu và nể phục về nghị lực vượt khó, về tấm lòng nhân ái, về sự nhiệt tình chăm lo, giúp đỡ những con em các gia đình nghèo khó đang bị thiệt thòi, không có khả năng cắp sách đến trường ăn học. Bài thơ “Ngọn lửa lòng” của tác giả Hải Nam đã có tác dụng tuyên truyền rất tốt về tấm gương khuyến tài, khuyến học.
Thầy giáo thương binh lê nạng gỗ đến trường
Xa quê hương sống bằng lương ít ỏi
Anh đến đây bởi lòng nhân cao vợi
Dạy học sinh không nhận cước thù lao….
                                                       Hải Nam
     (Bài thơ này đã được trao tặng giải A của Hội Khuyến học Thành phố Hà Nội và giải đặc biệt của Hội khuyến học quận Cầu Giấy trong cuộc thi năm 2013, viết về đề tài khuyến học).
     Trong đêm “Vinh danh gương hiếu học xứ Nghệ”, với thành tích thi đỗ vào 2 trường Đại học: Bách Khoa Hà Nội và Khoa công nghệ thông tin trường Đại học Vinh, năm 2012, hình ảnh của chàng trai Nguyễn Văn Linh, bị bệnh bại lão từ nhỏ, ngồi xiêu vẹo trên chiếc ghế tựa, gõ bàn phím máy tính bằng ngón chân đã làm cho bao người phải rơi nước mắt. Tác giả Tuấn Phong (Câu lạc bộ thơ Ban Mai) đã viết thành bài thơ  “Chàng trai quê tôi” để ca ngợi về gương sáng hiếu học ấy đồng thời cũng nhằm mục đích góp phần vào việc tuyên truyền giáo dục, làm bài học và tiếp thêm nghị lực cho các em học sinh trên địa bàn noi theo để rèn luyện và phấn đấu trong học tập.
     (Bài thơ này được trao giải nhất của Hội Khuyến học quận cầu Giấy và đạt giải B của Thành phố Hà Nội năm 2013 trong cuộc thi viết về khuyến học).
 
Trái tim tôi rung động giữa quê mình
Trước chàng trai ngả nghiêng ngồi trên ghế
Hai bàn tay bị còng queo, teo bé
Đầu vẹo xiêu - tư thế... quặn lòng thương.
 
Đôi mắt tôi bỗng nhòe ướt, lệ vương
Khi nhìn em: ngón chân... bàn phím... gõ
Bởi đôi tay liệt cơ, gân... từ nhỏ
Vẫn quyết tâm vượt khó, học chuyên cần….
                                           Tuấn Phong
     Những bài thơ trên đã nêu những tấm gương sáng tiêu biểu, cảm động về gương kiên cường vượt khó của những người thầy, của những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trên các vùng miền của đất nước, để các hội viên tuyên truyền giáo dục con cháu phấn đấu vươn lên trong học tập, đồng thời vận động các cháu học sinh, các gia đình, và các đoàn thể trong cụm dân cư học tập, làm theo.
     Những bài thơ do các hội viên các Câu lạc bộ thơ sáng tác ấy đã được Hội khuyến học quận, hội khuyến học phường ủng hộ và kết hợp với Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ thơ tổ chức bình chọn, tập hợp để in thành những tập thơ được phát hành qua các nhà  Nhà Xuất bản quốc gia. Những tập thơ đó như tập thơ “Khuyến học – Những vần thơ” do Nhà văn hóa và Hội Khuyến học quận Cầu Giấy tổ chức tuyển chọn xuất bản năm 2013, tập thơ “Vườn hoa khuyến học”do hội Khuyến học và Trung tâm Giáo dục cộng đồng phường Quan hoa kết hợp với Câu lạc bộ thơ Ban Mai tuyển chọn in, xuất bản năm 2014. Việc in ấn và phát hành những tập thơ viết về những gương sáng trong phong trào khuyến tài, khuyến học được đưa đến tận các chi hội khuyến học trong các cụm dân cư, làm phần thưởng cho các em học sinh có thành tích trong học tập, để tặng cho các cá nhân và tập thể có thành tích đóng góp, vận động tốt cho phong trào khuyến học như Hội Khuyến học và Câu lạc bộ thơ Ban Mai của phường Quan Hoa đã làm vừa qua, là một sáng kiến, một ý tưởng rất hay, rất sáng tạo, thật là bổ ích và có ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền cho các thế hệ về công tác khuyến học một cách sâu rộng, kịp thời để lôi cuốn sự ham mê, học hỏi của các cháu học sinh, từ đó thúc đẩy phong trào tiến lên mạnh mẽ. Những bài thơ viết để ca ngợi về những thành tích, gương sáng học tập của các em học sinh, của  các dòng họ, của các tập thể cụm dân cư cụ thể cũng góp phần tăng thêm lòng tự hào của những cá nhân và tập thể ấy, đó cũng là một động lực để thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển.
     Có nhiều bài thơ đã được các cháu học sinh, các gia đình, các cụm dân cư sau khi đọc đã tỏ ý đồng tình và khen ngợi về cách diễn đạt giản dị, dễ hiểu, thực tế mà lại rất sâu lắng . Nhiều bài thơ thực sự làm rung động lòng người. Có nhiều gia đình, các ông, bà hoặc cha, mẹ đã lấy các tấm gương trong các bài thơ ấy để nhắc nhở, giáo dục cho con cháu mình học và làm theo các anh, các chị đi trước để phấn đấu đạt được thành tích cao trong học tập.
     Trong tập thơ “Vườn hoa khuyến học” do Hội khuyến học và Trung tâm Học tập Cộng đồng phường Quan Hoa kết hợp với Câu lạc bộ thơ Ban Mai tuyển chọn và xuất bản đã có nhiều bài thơ nêu lên được nhiều tấm gương sáng về khuyến học trong địa bàn phường Quan Hoa. Bài thơ “Hoa đời thắm nở” viết về tấm gương vượt khó để học tập của cháu Đặng Thu Trang ở tổ dân phố số 2 (tổ cũ – Quan Hoa), cha mất sớm, mẹ bị bệnh, phải mổ não, cháu đã tự mình vừa cố gắng học tập, vừa đi làm gia sư để lấy tiền chăm lo cho việc học hành và giúp mẹ trong cuộc sống gia đình. Em vẫn học giỏi toàn diện, thi đỗ 2 trường Đại học, tốt nghiệp Thủ khoa trường Đại học Y, được thành phố Hà Nội tuyên dương ở Văn Miếu và được Ban Khuyến học dòng họ Đặng khen thưởng
     Bài thơ “Tấm gương hiếu học” viết về cháu Đức Long ở tổ dân phố số 18 (cũ nay là tổ 7- Quan Hoa), cha mẹ mất sớm, ở với Bà về mất sức, bán hàng nước, cháu phải vừa đi học vừa đi nhặt ve chai và bán nước chè ấm để giúp bà trong cuộc sống hàng ngày, cháu cũng luôn đạt được học sinh giỏi ở trường, được phường và quận quan tâm và khen thưởng, động viên..v.v.
Ngoài rất nhiều bài thơ nêu gương sáng của các cháu học sinh, trong tập thơ còn có những bài viết về gương sáng khuyến tài, khuyến học của tập thể các gia đình như hẻm 9 - ngách 53 – ngõ 68 là khu tập thể Nhà Xuất bản Thống kê được mệnh danh là “Ngõ trí thức” bởi tất cả các gia đình ở đây, tất cả con cháu đều học giỏi, đỗ đạt cao và có nhiều người có học hàm, học vị cao trong nước và ngoài nước... Đó là bài thơ: “THẬT ĐÁNG TỰ HÀO”
Lớp trẻ hôm nay tiến bộ rất nhanh
Một ngách - hẻm con, có  mười hai Tiến sĩ
Có Phó Giáo sư tuổi đời còn trẻ
Gần sáu chục người Thạc sĩ, Kỹ sư…
     Phong trào khuyến học phát triển được tốt, được sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, mọi ngõ ngách trong địa bàn dân cư chính là nhờ công sức của những con người làm công tác khuyến học, họ đã tận tụy ngày đêm đi sâu, đi sát để tuyên truyền, vận động các gia đình, các cá nhân, các cháu học sinh hưởng ứng phong trào này. Bài thơ : “Cụ già có ích” của tác giả Nguyễn Xuân Thường nguyên phó chủ tịch Hội khuyến học phường Quan Hoa hơn tám mươi tuổi đã nói rõ về công sức đóng góp của những người làm công tác khuyến học đó như sau:                              
Những người làm khuyến học
Trải qua bao khó nhọc
Không một lời kêu ca
Vận động khắp gần xa
 
Toàn dân xây dựng quỹ
Việc làm không lệ phí
Không chấm điểm ghi công
Chỉ có một tấm lòng
Vì nghĩa tình sâu nặng…
             
     Tất cả những bài thơ trong các Câu lạc bộ thơ của Người Cao tuổi quận Cầu Giấy nói chung, đặc biệt là của Câu lạc bộ thơ Ban Mai của phường Quan Hoa viết về những gương sáng trong phong trào khuyến tài, khuyến học của địa phương mình và của khắp nơi trong cả nước như trên đã được đưa đến tận tay các cháu học sinh, đến tận các gia đình, các chi hội khuyến học trong gói quà phần thưởng để tặng trong các đợt tổng kết cuối năm học, trong các ngày lễ tết đã có tác dụng thiết thực rất tốt đối với việc tuyên truyền, học tập và giáo dục cho con cháu biết phấn đấu học tốt, học giỏi, vượt mọi khó khăn bằng ý chí kiên cường của bản thân, tự rèn luyện kết hợp với sự động viên, giúp đỡ của gia đình, của xã hội.
       Câu lạc bộ Thơ chính là sân chơi bổ ích của NCT và là nơi tuyên truyền giáo dục các thế hệ trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
       CLB thơ  Ban Mai hiện nay có trên 60 Hội viên, sinh hoạt mỗi tháng một lần vào ngày 16 hằng tháng. Mỗi năm CLB in 1 tập thơ với 100 cuốn, dày trên dưới 200 trang, khoảng 200 bài thơ với nhiều thể loại, nhiều đề tài. Đến năm 2014 CLB đã in được 24  tập thơ. Nguồn kinh phí hoạt động của CLB thơ Ban Mai chủ yếu là từ hội phí của Hội viên đóng góp, ngoài ra CLB còn vận động sự tài trợ của các hội viên và được UBND phường hỗ trợ mỗi năm 1 triệu đồng. Số tiền các hội viên được giải thưởng trong các cuộc thi thơ đều được mọi người nhiệt tình và tự nguyện mang tặng lại cho CLB làm quỹ sinh hoạt.
                                    
                                                                                       ĐẶNG TUẤN PHONG
                                                             Chủ nhiệm CLB thơ Ban Mai phường Quan Hoa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học