Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 7756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 158847

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22738007

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KINH NGHIỆM “DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG THAM GIA CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Thứ bảy - 27/04/2024 17:45
KINH NGHIỆM “DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG THAM GIA CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

KINH NGHIỆM “DÂN VẬN KHÉO” TRONG VẬN ĐỘNG THAM GIA CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Hội Khuyến học phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân trong hơn 20 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chính là nhờ coi trọng và làm tốt công tác “Dân vận khéo” vận động các Ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào. Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 đã luôn coi “Dân vận khéo” là biện pháp chủ đạo để xây dựng phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại khu dân cư. Kinh nghiệm của Chi hội về “Dân vận khéo” trong việc vận động các tổ dân phố, các hộ gia đình và nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Khu đô thị N1”.
     Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã nói về dân vận “việc dân vận rất quan trọng, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Phương châm của Đảng là “lấy dân làm gốc”; chủ trương của Đảng là “dân biết, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”.
     Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đem lại lợi ích cho các cháu học sinh và toàn dân. Vai trò của Hội Khuyến học là khuyến khích, vận động nhân dân học tập suốt đời, nâng cao dân trí để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho từng học sinh, từng công dân, từng gia đình và từng dòng họ. Với nhận thức đó, Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 đã lấy dân vận làm chủ đạo, tích cực tham mưu cho cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt  trận Khu dân cư, phối hợp với các Tổ dân phố và Chi hội đoàn thể để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình và nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
     Quan trọng nhất là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Chi bộ Đảng đối với Chi hội Khuyến học. Chi hội chú trọng tham mưu với cấp ủy Chi bộ, thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy trong mọi hoạt động của Chi hội Khuyến học như: Kế hoạch, chương trình công tác năm; các chỉ tiêu xây dựng “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Công dân học tập”; các chỉ tiêu xây dựng Quỹ Khuyến học…Qua đó, Chi bộ đưa các nội dung khuyến học vào Nghị quyết hàng năm, hàng tháng của Chi bộ để chỉ đạo Khu dân cư thực hiện. Nhờ đó Kế hoạch hoạt động của Chi hội Khuyến học luôn được thông suốt, đảm bảo thời gian và hiệu quả.

Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 cùng Tổ dân phố
đến từng nhà
vận động các hộ dân đăng ký "Gia đình học tập", "Công dân học tập"
 
     Sau khi được sự nhất trí của cấp ủy Chi bộ, Chi hội Khuyến học tích cực phối hợp vận động Tổ dân phố và các Chi hội đoàn thể. Chi hội Khuyến học xây dựng Kế hoạch hoạt động cho từng quý, rồi xin ý kiến thông qua Ban Công tác Mặt trận, các Chi hội đoàn thể, Tổ dân phố và cán bộ khuyến học của các tòa nhà chung cư, tất cả cùng thống nhất và cam kết phối hợp với Chi hội Khuyến học để triển khai, thống nhất đồng lòng phấn đầu đạt các chỉ tiêu xây dựng “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Công dân học tập”; chỉ tiêu xây dựng Quỹ Khuyến học và thực hiện các nội dung hoạt động khuyến học, khuyến tài thường là cao hơn so với chỉ tiêu của Hội Khuyến học phường giao (Ví dụ: về xây dựng “Gia đình học tập” chỉ tiêu của N1 đạt 81%, “Công dân học tập” đạt 47%, Tổ cộng đồng học tập đạt 100%). Nhờ cách làm như vậy, nên trong những năm qua đã thúc đẩy mạnh mẽ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Khu đô thị N1, phường Nhân Chính.
     Để thực hiện “Dân vận khéo” đối với các tổ dân phố, các hộ gia đình và các công dân thì Chi hội trưởng Khuyến học và các cán bộ khuyến học của các tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các Tổ trưởng dân phố phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong nhân dân, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Tranh thủ các buổi sinh hoạt Tổ dân phố để kết hợp đăng ký Tổ cộng đồng học tập, gia đình học tập và gia đình văn hóa. Tuyên truyền cho các hộ gia đình quan tâm trang bị kiến thức, đồ dùng học tập cho con cháu trong gia đình, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của các con cháu. Việc dân vận diễn ra rất cụ thể: Chi hội Khuyến học tham mưu lập “Nhóm dân vận” gồm: Tổ trưởng dân phố, Chi hội trưởng Khuyến học và cán bộ khuyến học của các tòa nhà để đến từng tòa chung cư, từng tầng, gõ cửa từng nhà, vận động các hộ dân đăng ký “Gia đình học tập” và “Công dân học tập”, ký vào sổ đăng ký hoặc phiếu đăng ký. Gia đình nào đóng cửa thì vận động đăng ký qua zalo, qua mạng xã hội. Nhờ cách làm này mà số gia đình đăng ký “Gia đình học tập” và “Công dân học tập” được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia: đã có trên 85% số hộ đăng ký “Gia đình học tập” và trên 60% số người lớn đăng ký “Công dân học tập”.

Chi hội Khuyến học cùng Tổ dân phố đến từng gia đình trong Khu dân cư N1
vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học

     “Dân vận khéo” thông qua việc vận động nhân dân lập Quỹ Khuyến học gia đình, Quỹ Khuyến học khu dân cư, kịp thời khen thưởng, động viên các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện từng ngày, từng tuần, từng tháng; kịp thời động viên những tấm gương có thành tích trong lao động sản xuất, công tác, có sáng tạo trong công việc.
     “Dân vận khéo” đối với người cao tuổi: Chi hội Khuyến học thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tư vấn cho người cao tuổi sử dụng khai thác điện thoại thông minh, thông tin cho họ về kỹ năng chăm sóc sức khỏe và vận động người cao tuổi tham gia các hoạt động học tập như: Thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, dân vũ, bóng bàn, cầu lông…Đồng thời vận động người cao tuổi tham gia đảm nhận các công việc chung của Khu dân cư, tăng cường giao lưu sinh hoạt tập thể. Vận động người lớn tham gia học một số nghề để có thu nhập như: Nấu cỗ, làm bánh, các lớp học cắm tỉa hoa, đan làn hoặc tham gia nấu cháo từ thiện để trao tặng bệnh nhân tại các bệnh viện, tạo niềm vui cho bản thân, gia đình và xã hội.
     Điều quan trọng là các cán bộ khuyến học phải quán triệt nội dung, phương pháp “Dân vận khéo”, họ phải là đầu tàu gương mẫu, gần gũi dân, đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch về sử dụng Quỹ Khuyến học; quan tâm động viên, chia sẻ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu có hoàn cảnh éo le, khó khăn vươn lên trong học tập, trong cuộc sống vượt lên chính bản thân mình. Tóm lại, cán bộ khuyến học Khu đô thị N1 thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, “Dân biết, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”; chính vì vậy, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ, tham gia và đồng hành giúp đỡ. Nhờ công tác “Dân vận khéo”, năm 2023 vừa qua Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 đã đạt được một số thành tích như sau:
     - Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 được Hội Khuyến học quận Thanh Xuân tặng Giấy khen là “Đơn vị xuất sắc”;
     - Tất cả 3 Tổ dân phố của Khu đô thị N1 đều đạt “Tổ cộng đồng học tập”; trong đó có 1 tổ được Quận hội tặng Giấy khen là “Tổ cộng đồng học tập xuất sắc”;
     - Có 987 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; đạt tỷ lệ 81.3% (vượt chỉ tiêu Quận hội giao);
     - Có 1.683 người đạt danh hiệu “Công dân học tập”; đạt tỷ lệ 47.4% (vượt chỉ tiêu Quận hội giao);
     - Số hội viên khuyến học tăng 10% so với năm trước;
     - Đóng góp ủng hộ Quỹ Khuyến học phường là 15.300.000 đồng (vượt nhiều so với chỉ tiêu phường giao);
     - Tổ chức động viên, khen thưởng cho 223 cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện ở Chi hội; với số tiền là 19.550.000 đồng. Trợ cấp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Khu dân cư và đã mua tặng nhiều phần quà cho trẻ em trong dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu.

Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 cùng Tổ dân phố
khen thưởng cho các cháu học sinh đỗ Đại học đạt điểm cao

     Từ những kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm vừa qua, Chi hội Khuyến học Khu đô thị N1 khẳng định rằng “Dân vận khéo” là biện pháp cốt lõi hiệu quả nhất trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chi hội Khuyến học phải bám sát sự chỉ đạo của Hội Khuyến học phường, tham mưu tốt cho cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, phải biết phát huy sức mạnh tập thể của các Tổ dân phố, các Chi hội đoàn thể để cùng phối hợp tham gia, đồng thời khơi dậy được mọi nguồn lực trong nhân dân. Có như vậy, chắc chắn phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sẽ luôn phát triển tốt đẹp và đạt hiệu quả cao./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ TUYẾT
Chi hội trưởng Khuyến học Khu đô thị N1,
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học