Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 8402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 461035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24369023

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

“DÂN VẬN KHÉO” PHÁT TRIỂN HỘI VIÊN TẠI KHU ĐÔ THỊ N2, PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

Thứ bảy - 25/05/2024 16:03
“DÂN VẬN KHÉO” PHÁT TRIỂN HỘI VIÊN TẠI KHU ĐÔ THỊ N2, PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

“DÂN VẬN KHÉO” PHÁT TRIỂN HỘI VIÊN TẠI KHU ĐÔ THỊ N2, PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-KHHN ngày 08/4/2024 của Hội Khuyến học thành phố Hà Nội về chuyên đề “Dân vận khéo trong phát triển tổ chức Hội và phát triển hội viên”; Hội Khuyến học phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân đã tổ chức khảo sát và tổ chức Hội nghị tọa đàm về chủ đề này nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm để phát triển tổ chức cơ sở Hội ngày càng phát triển lớn mạnh, đồng thời tăng số hội viên đạt chỉ tiêu theo Kế hoạch của Hội Khuyến học phường Nhân Chính đã đề ra trong năm 2024 là phát triển hội viên khuyến học phải đạt 20% tổng số dân trong toàn phường Nhân Chính.
     Một trong các Chi hội Khuyến học có tỷ lệ phát triển hội viên những năm vừa qua có mức tăng đáng kể, đó là Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2, phường Nhân Chính, bởi vì Chi hội đã quán triệt được tầm quan trọng của việc xây dựng, củng cố tổ chức tổ chức Hội, phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình phát triển của Chi hội. Số lượng và chất lượng hội viên tăng lên giúp Chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Khu dân cư, góp phần phát triển phong trào chung của Hội Khuyến học phường Nhân Chính, quận Thanh xuân. Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2 đã thực hiện nhiều biện pháp để phát triển hội viên, trong đó biện pháp quan trọng là phối hợp với các tổ chức đoàn thể của Khu dân cư để phát triển số lượng và chất lượng hội viên.
     Khu đô thị N2 là khu tái định cư, hiện nay có trên 1.000 căn hộ ở 9 tòa nhà chung cư và 2 dãy nhà liền kề, gồm 2 Tổ dân phố 40 và 41; Chi bộ có 106 Đảng viên và gần 200 Đảng viên sinh hoạt hai chiều. Lợi thế của Khu dân cư là rất gần nhiều Trường học chất lượng cao như: Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, Trường THPT Nhân Chính, Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội. Trong Khu dân cư có nhiều các thầy, cô giáo là giáo viên dạy giỏi, nhiều cháu học sinh chăm ngoan, học tập xuất sắc. Tuy nhiên, Khu đô thị N2 có mức sống và trình độ dân trí không đồng đều, sự quan tâm đến việc học hành của các cháu học sinh ở các hộ dân cũng không giống nhau. Vì vậy, trách nhiệm của Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2 là phát huy lợi thế sẵn có, vận động cư dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào đăng ký các mô hình: “Gia đình học tập”, “Công dân học tập”, xây dựng “Cộng đồng học tập” tại các Tổ dân phố.

Chi hội Khuyến học tổ chức khen thưởng các cháu học sinh giỏi tại Khu dân cư
 
     Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Chi bộ và sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của Khu dân cư, Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2 đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong việc vận động nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các cháu học sinh chăm  chỉ học tập, đạt thành tích cao như: Cháu Nguyễn Hoàng Dương - Đạt Huy chương Vàng Quốc tế môn Hóa học năm 2020 và Huy chương Bạc Quốc tế môn Hóa học năm 2021; Cháu Nguyễn Triệu Hoàng Minh - Đạt Huy chương Vàng Quốc tế dự án Stem “Trí tuệ thông minh AI” tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023. Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2 liên tục được Hội Khuyến học phường bầu là Chi hội xuất sắc. Năm 2022 Chi hội được Hội Khuyến học quận Thanh Xuân tặng thưởng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
     Để có được những thành tích trên, ngoài vai trò chỉ đạo của hệ thống chính trị tại Khu đô thị N2 còn có sự đóng góp rất lớn của đông đảo hội viên khuyến học, đó là 365 hội viên khuyến học của Chi hội, trong đó có 142 hội viên là Đảng viên, chiếm tỉ lệ 39%. Một trong những biện pháp “Dân vận khéo” phát triển hội viên khuyến học tại Khu đô thị N2 đó là:
     Thứ nhất, Quán triệt Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”: Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chi hội Khuyến học đã tham mưu với cấp ủy Chi bộ, vận động Đảng viên của Chi bộ và Đảng viên đang sinh hoạt hai chiều trong Khu dân cư tích cực tham gia công tác khuyến học. Tại các cuộc sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ và Tổ đảng, đồng chí Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng Tổ đảng quán triệt đến từng Đảng viên. Vì vậy 100% Đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ và đa số các đồng chí Đảng viên sinh hoạt hai chiều đã đăng ký tham gia hội viên khuyến học.

Hình ảnh sinh hoạt Chi bộ Khu đô thị N2,
Chi hội Khuyến học vận động các Đảng viên tham gia hội viên khuyến học

 
     Thứ hai, Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị của Khu dân cư: Hàng năm Hội Khuyến học phường đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ. Đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để Chi hội Khuyến học vận động hội viên Chi hội Phụ nữ, Chi hội Cựu Chiến binh, Chi hội Người cao tuổi và Chi hội Chữ thập đỏ tham gia trở thành hội viên khuyến học.

Chi hội trưởng Nguyễn Thị Đào đến vận động các gia đình tham gia hội viên khuyến học
 
     Thứ ba, Phối hợp với các Tổ trưởng dân phố khi đi vận động các hộ gia đình đăng ký “Gia đình Văn hóa”: Chi hội Khuyến học kết hợp với Tổ dân phố khi đi vận động các gia đình đăng ký “Gia đình văn hóa” thì đồng thời kết hợp vận động các thành viên trong gia đình tham gia hội viên khuyến học và đăng ký “Gia đình học tập”, “Công dân học tập”. Đặc biệt, Chi hội Khuyến học chú trọng vận động những công dân là những thầy, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn cao để tham gia trở thành hội viên khuyến học. Nhờ đó chất lượng hội viên được nâng cao, đây là là lực lượng nòng cốt để lan tỏa vận động thêm hội viên mới.

Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2 tổ chức các Câu lạc bộ Văn hóa Thể thao
tạo cơ hội vận động phát triển hội viên khuyến học

 
     Thứ tư, Vận động thông qua các phong trào hoạt động của khu dân cư: Chi hội Khuyến học tổ chức cho các hội viên khuyến học tham gia các Câu lạc bộ Văn hóa Văn nghệ, Thể dục Thể thao, đồng thời tranh thủ vận động những thành viên trong các Câu lạc bộ trở thành hội viên khuyến học.
     Kết quả số hội viên khuyến học của Chi hội Khu đô thị N2 tăng lên đáng kể. Ví dụ: năm 2020 Chi hội chỉ có 76 hội viên; năm 2021 có 122 hội viên, tăng 56%; năm 2022 có 218 hội viên, tăng 78,6% và hiện nay Chi hội N2 có số hội viên là 365 người, trong đó có 142 hội viên là Đảng viên, chiếm tỉ lệ 39%. Hội viên khuyến học tại Khu đô thị N2 chiếm 21% so với số dân, nhưng chất lượng hội viên được nâng cao rất nhiều. Mong muốn của Chi hội là duy trì ổn định số hội viên cũ và tăng thêm mỗi năm 10% số hội viên mới theo tiêu chí của Hội Khuyến học phường Nhân Chính đề ra.
     Nhờ có được số lượng hội viên khuyến học đông đảo, hoạt động đều tay trong các Tòa nhà giúp Chi hội Khuyến học triển khai kịp thời các hoạt động theo kế hoạch của Hội khuyến học phường; vận động ủng hộ quỹ khuyến học được nhiều hơn, kịp thời động viên khen thưởng các cháu học sinh và các “Gia đình học tập”, “Công dân học tập” xuất sắc. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi hội Khuyến học và các tổ chức đoàn thể giúp phong trào hoạt động của Khu dân cư N2 ngày càng khởi sắc. Phong trào Văn hóa Văn nghệ, Thể dục Thể thao, Dân vũ của Khu dân cư ngày càng sôi nổi; thu hút thêm nhiều cư dân tham gia. Các tiết mục văn nghệ do hội viên khuyến học biểu diễn góp phần không nhỏ vào thành tích của các tổ chức đoàn thể trong Khu dân cư như: Hội thi cán bộ Hội giỏi của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường năm 2023, Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi của Đảng ủy phường năm 2024; Liên hoan Nghệ thuật quần chúng của UBND - Hội Cựu chiến binh phường Nhân Chính năm 2024.
     Trong quá trình vận động cư dân tham gia hội viên khuyến học, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm về phát triển hội viên khuyến học, đó là:
     Một là, Muốn vận động được nhiều người trở thành hội viên khuyến học, cần phải có sự phối hợp với tất cả các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trong Khu dân cư; nòng cốt là Chi bộ, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Cựu Chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
     Hai là, Chi hội trưởng, Chi hội phó Khuyến học phải làm tốt công tác “Dân vận khéo” thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Khu dân cư, từ đó thu hút được nhiều người muốn tham gia trở thành hội viên khuyến học.

Các thành viên trong hệ thống chính trị Khu đô thị N2 là đội ngũ
cán bộ khuyến học nòng cốt để vận động phát triển hội viên khuyến học

 
     Mặc dù đã thu được một số kết quả tích cực trong phát triển Chi hội và hội viên khuyến học, chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn trong quá trình vận động mọi người trở thành hội viên khuyến học; bởi vì khi đề cập đến quyền lợi của hội viên thì rất khó nói, chúng ta đều biết rằng hội viên khuyến học chủ yếu là người chỉ cống hiến cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mà hầu như không được hưởng quyền lợi gì, do đó nhiều người không muốn tham gia hội viên khuyến học. Những người cán bộ khuyến học và hội viên khuyến học đều xác định làm công tác khuyến học là làm công tác thiện nguyện, cống hiến cho sự phát triển tri thức của xã hội bằng thời gian và tấm lòng, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Những gì họ nhận được đó chỉ là sự động viên của các lãnh đạo cấp trên, sự trân trọng và lời cám ơn của phụ huynh học sinh cùng các cháu học sinh, đó chính là niềm vui và hạnh phúc của người làm công tác khuyến học để họ tiếp tục phấn đầu trên con đường họ đã chọn./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN THỊ ĐÀO
Chi hội trường Chi hội Khuyến học Khu đô thị N2,
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học